สวัสดีค่า สาว ๆ

SistaCafe

เรื่องอาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญต่อสุขภาพมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ เพราะมาความสำคัญกับสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก อย่างถ้าเราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ มีไฟเบอร์เยอะ ก็จะช่วยเราในเรื่องการเผาผลาญ และระบบการขับถ่ายได้ และการเลือกรับประทานอาหารที่ดี ยังส่งผลต่ออวัยวะภายใน เช่น หัวใจ และตับ รวมถึงอวัยวะภายนอกอย่างเรื่องของผิวพรรณด้วย

วันนี้เราเลยมี

7 อาหารผิวที่กินแล้ว สวยจากภายในสู่ภายนอก

มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง และช่วยเรื่องอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลยค่า

>///<


1. ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง ( Oily Fish )

รูปภาพ:https://mealandaspiel.com/wp-content/uploads/2011/05/salmon.png

ปลาที่มีกรดไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ซึ่งปลาเหล่านี้เป็นอาหารที่ดีเยี่ยม สำหรับผิวทำให้มีสุขภาพดีเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3ที่ช่วยให้ผิวเนีบนนุ่มและชุ่มชื้น เพราะหากเราขาดไขมัน omega -3 อาจส่งผลให้ผิวแห้งกร้านได้ นอกจากนั้นจะช่วยลดการอักเสบของสิว รอยแดงต่าง ๆ

และยังเป็นแหล่งของวิตามินอีซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดสำหรับผิวมีแร่ธาตุสังกะสีที่ช่วยในดารสมานตัวของผิวที่เกิดจากการอักเสบของแผล รักษาบาดแผลให้เร็วขึ้น ยังเคยงานวิจัยค้นพบอีกว่า ปลาที่มีกรดไขมันสูงนั้น จะช่วยป้องกันโรค โรคสะเก็ดเงิน และโรคลูปัส ได้ด้วย


2. อะโวคาโด

รูปภาพ:https://www.wellandgood.com/wp-content/uploads/2017/07/Stocksy-Avocados-Toma-Evsiukova.jpg

อะโวคาโด มี

ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

ไขมันเหล่านี้มีประโยชน์หลายอย่างในร่างกาย รวมถึงสุขภาพผิวด้วย ยิ่งหากได้รับไขมันเหล่านี้เพียงพอ ก็จะช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น และชุ่มชื้น โดยในส่วนประกอบของอะโวคาโด มี

สารต้านอนุมูลอิสระ

ที่สามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยเยียวยาความเสียหายที่เกิดกับรังสียูวี ที่อาจเป็นสาเหตุของริ้วรอย และยัง

เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วย วิตามินอีและ วิตามินซี

อีกด้วย


3. วอลนัท

รูปภาพ:https://www.kadinlarkulubu.com/portal/wp-content/uploads/2016/05/ceviz_kabugu_suyu-600x413.jpeg

วอลนัท ก็เป็นอีกหนึ่งของว่างที่ให้คุณค่าที่ดีสำหรับผิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดีได้เหมือนกัน โดยเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นซึ่งเป็นไขมันที่ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6ช่วยในเรื่องลดการอักเสบของผิวหนัง การรักษาแผล และป้องกันพวกเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ

นอกจากนั้นวอลนัทยังมีวิตามินอี วิตามินซี ซีลีเนียม และโปรตีนซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสารอาหารที่ผิวของเราต้องการช่วยในการบำรุงให้ สุขภาพผิวดีขึ้น


4. เมล็ดทานตะวัน

รูปภาพ:https://www.wellandgood.com/wp-content/uploads/2017/07/Stocksy-Avocados-Toma-Evsiukova.jpg

โดยทั่วไป ถั่วและเมล็ดทานตะวันเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพผิว โดยมี

สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุสังกะสี และ วิตามินอี

เป็นต้น นอกจากนี้เมล็ดทานตะวัน ยังเป็นแหล่งที่มาของ

กรดลิโนเลอิก

ซึ่งเป็น

ไขมันโอเมก้า 6

ช่วยให้เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ลดเลือนริ้วรอย เพื่อความแข็งแรงให้ผิวยังสวยใส เต่งตึงอยู่ตลอดเวลา ใครว่าง ๆ ก็ลองซื้อเมล็ดทานตะวันมาแทะเล่นก็ได้นะ


5. มันเทศ

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/del.h-cdn.co/assets/17/38/1506015991-baked-sweet-potatoes-1.jpg

ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากเตินเบต้าแคโรทีนให้กับร่างกายล่ะก็ ต้องทานมันเทศเลยค่ะ ซึ่งเบต้าแคโรทีน นั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว โดยส่วนใหญ่ เรามักพบใน ผักสีส้ม และสีเขียวเข้ม เช่นแครอท ผักขมและ มันฝรั่งหวาน

เบต้าแคโรทีนนั้น มีส่วนช่วยให้ผิวของคุณแข็งแรง โดยทำหน้าที่เป็นครีมกันแดดตามธรรมชาติ ช่วยป้องกันเซลล์ของผิวจากการถูกแดดเผา ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดรอยเหี่ยวย่น เพิ่มความชุ่นชื้นให้ผิว เหมาะสำหรับสาวผิวแห้ง เพื่อให้ผิวมีสุขภาพที่ดีขึ้น


6. ชาเขียว

รูปภาพ:https://cdn-a.william-reed.com/var/wrbm_gb_food_pharma/storage/images/1/7/6/8/908671-1-eng-GB/EFSA-to-consider-green-tea-catechins-safety_wrbm_large.jpg

ใครที่ชอบดื่มชาเขียว เตรียมเฮกันได้เลย เพราะในชาเขียวมีสรรพคุณความสามารถปกป้องผิวจากมลภาวะ แสงแดด และช่วยชะลอการแก่ก่อนวัยได้ด้วย เพราะสารประกอบที่มีประสิทธิภาพที่พบในชาเขียว เรียกว่าCatechin ( คาเทชิน )ช่วยชะลออายุ ผิวพรรณเสื่อมช้าลง บำรุงสุขภาพผิวของเราให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และการดื่มชาเขียวอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ด้วย

จากการศึกษาหนึ่ง ใน 60 คนของผู้หญิงที่ดื่มชา พบว่า การดื่มชาเขียวทุกวันสามารถลดรอยแดงจากแสงแดดได้มากถึง 25% นอกจากนี้ยังเพิ่มความชุ่มชื้น ลดความหยาบกร้าน ความหนา และเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว


7. บร็อคโคลี่

รูปภาพ:https://bakingmischief.com/wp-content/uploads/2017/10/how-to-steam-broccoli-in-the-microwave-photograph.jpg

บร็อคโคลี่มีสารอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญต่อสุขภาพผิว ได้แก่ สังกะสี วิตามินเอ และวิตามินซี นอกจากนี้ยังมีลูทีน และ แคโรทีนอยด์ที่ทำงานเหมือน เบต้าแคโรทีน ช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่อาจทำให้ผิวแห้ง และเหี่ยวย่นได้

บรอกโคลียังมีซัลโฟราเฟน ( Sulforaphane )เป็นตัวช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง และปกป้องผิวจากการถูกแดดเผาที่มีประสิทธิภาพ ช่วยรักษาระดับคอลลาเจนในผิวหนังได้ด้วย


8. มะเขือเทศ

รูปภาพ:https://www.simplyrecipes.com/wp-content/uploads/2008/07/grilled-tomatoes-horiz-a-1600.jpg

มะเขือเทศเป็นแหล่ง

วิตามินซี

ที่ดีและมี

แคโรทีนอยด์ ( carotenoid )

ที่เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านมะเร็งที่ยอดเยี่ยม สามารถป้องกันแสงแดด และยังอาจช่วยยับยั้งการเหี่ยวย่นของผิว โดยการที่ร่างกายเราจะดูดซึมได้ดีนั้น เราควรทานมะเขือเทศแบบสุก หรือผ่านความร้อนแล้ว และใช้น้ำมันในการปรุงมะเขือเทศ จะยิ่งทำให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนดียิ่งขึ้น


9. ถั่วเหลือง

รูปภาพ:https://img.aws.livestrongcdn.com/ls-article-image-673/ds-photo/getty/article/94/148/478803444.jpg

ถั่วเหลืองมีไอโซฟลาโวน ( isoflavone )เป็นสารประกอบของพืชที่ ซึ่งทำงานคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงผลประโยชน์ที่สำหรับผิวด้วย ช่วยปกป้องผิวของเราจากความเสียหายที่เกิดจากรังสียูวี ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังบางชนิดได้

เคยมีการศึกษาหนึ่ง พบว่า เมื่อผู้หญิงในวัย 30 และ 40 ทานน้ำถั่วเหลือง ทุกวันเป็นเวลา 8-12 สัปดาห์ ผิวหน้าของพวกเธอมีความกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย และเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวได้ดีมากขึ้น


10. ดาร์กช็อกโกแลต

รูปภาพ:https://cdn1.medicalnewstoday.com/content/images/articles/321/321618/dark-chocolate-and-cocoa-beans-on-a-table.jpg

สุดท้าย ขอเอาใจสาว ๆ ที่ชอบทานช็อกโกแลตกันบ้าง เพราะในเมล็ดโกโก้ที่เอามาทำดาร์กช็อกโกเลตนั้น มี

สารแอนตี้ออกซิแดนต์

อย่าง

ฟลาโวนอยด์, โพลีฟีนอล, คาเทชิน

ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น ผิวเด้ง กระชับ ลดความเหี่ยวย่น และริ้วรอยบนผิวหน้า นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องของการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น ซึ่งนำสารอาหารสู่ผิวได้ง่ายขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาว ๆ กับอาหาร ผัก และผลไม้ที่ทานแล้วส่งผลดีกับผิวพรรณของเรา เป็นวิธีบำรุงผิวจากภายในส่งผลถึงภายนอกจริง ๆ เลยนะคะ สาว ๆ คนไหนที่กำลังมาสายเฮลตี้ อยากบำรุงให้ผิวแข็งแรงล่ะก็ ลองเลือกทั้ง 10 อย่างนี้ไปรับประทานกันดูนะคะ

นอกจากนั้นก็อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ เพิ่มให้ผิวดูอิ่มน้ำ ไม่แห้งกร้าน ดูสดใส ไม่โทรมกันด้วยนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ค่ะ บ๊ายบาย^///^