รูปภาพ:http://www.tarungderajatjatim.com/images/MIA_DENBUL.jpg

เอเชียนเกมส์กลับมาอีกครั้ง

แน่นอนว่าสาวๆ หลายคนก็คงจะติดตามเชียร์นักกีฬาไทยกันอยู่ใช่ไหมคะ

ซึ่งวันนี้เราก็เลยขอเกาะกระแสกีฬาเด็ดๆ แต่อาจจะไม่ดังสักเท่าไรนักเพราะเป็นกีฬาที่สาวๆ อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนได้ยินชื่อแล้วคงขมวดคิ้วแล้วอุทานว่า#ฮะ อะไรนะนี่คือกีฬาด้วยหรอ!!กันเลย แต่ว่ากีฬาแปลกๆ แบบนี้ไม่ใช่เราไม่รู้จัก แต่จะไม่เป็นที่นิยมกันนะคะ เพราะว่าก็มีนักกีฬาที่เล่นกีฬาต่างๆ เหล่านี้กันมากเลยเชียวแหละ

แต่ว่าจะมีชนิดกีฬาอะไรบ้าง อย่าให้ความสงสัยเกาะกุมหัวใจกันนานเลย มาดูกันค่ะ

1. บริดจ์

รูปภาพ:https://pokerground.com/en/wp-content/uploads/2015/09/Bridge-Poker-sports-or-just-card-games.jpg

ชนิดกีฬาที่เราอยากพาสาวๆ ไปรู้จักอย่างแรกก็คือ บริดจ์ซึ่งเป็นชนิดกีฬาที่ใช้ไพ่เป็นหลักในการเล่นก็ว่าได้ โดยเป็นเกมไพ่ที่ใช้ระบบการเล่นแบบนำไพ่และตามไพ่ และจะมีผู้เล่นทั้งหมด 4 คนด้วยกัน คนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามคือทีมเดียวกัน เรียกว่าพาร์ทเนอร์ ส่วนคนที่นั่งฝั่งเดียวกันจะเรียกว่า อ็อปโพเนนท์ การเล่นหนึ่งเกมประกอบด้วยสองส่วนส่วนที่หนึ่งคือการประมูลส่วนที่สองคือการเล่นไพ่ซึ่งใครที่ชอบกีฬาประเภทการขบคิดก็น่าจะชอบดูกีฬาชนิดนี้กันอย่างแน่นอน

2. กาบัดดี้

รูปภาพ:http://sports.buu.ac.th/frontend/images/knowledge/4.jpg

กีฬากาบัดดี้เป็นที่นิยมเล่นในประเทศเขตร้อน แถบเอเชียซึ่งด้วยชื่อกีฬาที่แปลกๆ แบบนี้จริงๆ แล้วไทยเราเรียกกันว่าตี่จับ นั่นเองค่ะ เหมาะสมกับการเสริมสร้างทักษะการต่อสู้แบบเป็นทีม ทำให้มีพลังทั้งการเคลื่อนไหวและการหายใจ ช่วยฝึกการการตัดสินใจได้อีกด้วย ซึ่งกีฬาชนิดนี้เป็นที่นิยมเล่นกันมากมาย ทั้งในแถบเอเชียใต้อย่าง บังคลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน เนปาล ซึ่งด้วยความมีเสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้ทำให้ผู้คนนิยมกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

3. เคมโป คาราเต้

รูปภาพ:http://www.dracutkenpokarate.com/wp-content/gallery/header-gallery/karate-test-and-seminar-june-8-2013-015.jpg

เคมโปเป็นกีฬาที่มาจากประเทศญี่ปุ่นและได้รับความนิยมในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากๆ เช่น เวียดนาม ติมอร์ มาเลเซีย และบรูไน โดยกีฬาเคมโปนั้นมีลักษณะคล้ายกับคาราเต้ หรือหากว่าอธิบายให้ง่ายๆ ก็เป็นการผสมกันระหว่างเทควันโด-ยูโด-คาราเต้ ซึ่งการตัดสินคะแนนจะตัดสินที่การ ต่อย เตะ ทุ่ม บิด ล็อก เหมาะสมกับคนที่ชอบดูกีฬาแบบศิลปะการป้องกันตัวอย่างมาก

4. โววีนัม

รูปภาพ:https://1.bp.blogspot.com/-nBq83LuKtG0/WldnlMKYHCI/AAAAAAAAIME/pZ3vcQ4hwGwgBklJKgVc283E_IoN2cEkwCEwYBhgL/s1600/Vovinam%252BAction%252B01.jpg

ด้วยชื่อกีฬาที่มีความแปลกพอตัว ทำให้หลายๆ คนสงสัยกันว่าโววีนัมเป็นชื่อกีฬาอะไร มีที่มาจากประเทศไหน คำตอบก็คือโววีนัมมาจากประเทศเวียดนามโดยกีฬานี้เกิดขึ้นมาจากความกดดันของการอยู่ใต้อาณานิคมประเทศฝรั่งเศ ปัจจุบันโววีนัมได้เริ่มแพร่หลายไปยังฝรั่งเศส เยอรมนี และอีกหลายประเทศในยุโรป ลักษณะกีฬาผสมกันระหว่างมวยจีน มวยไทยและเทควันโด

5. ปันจักสีลัต

รูปภาพ:http://www.vovinam-evvf.eu/wp-content/themes/evvf/img/home-slide/slideF.png

ปันจักสีลัต เป็นคำในภาษาอินโดนีเซีย โดยปันจักหมายถึงการป้องกันตนเอง สีลัตหมายถึงศิลปะ เดิมเป็นการต่อสู้ของคนเชื้อสาย มลายู แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน การต่อสู้จะเน้นสู้ด้วยมือเปล่าและเท้าเปล่า เน้นการเคลื่อนไหวงดงาม

6. ตารุง เดราจัต

รูปภาพ:http://www.tarungderajatjatim.com/images/MIA_DENBUL.jpg

ตารุง เดราจัตคือศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวของชาวชวาตะวันตกและเป็นการทดสอบความแข็งแกร่งทั้งทางกายและใจ เน้นการเตะ การต่อยและการถีบ โดยกีฬาชนิดนี้ได้ถูกคิดค้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว จุดเด่นของกีฬาตารุง เดราจัต ไม่ได้ใช้แค่เพียงพละกำลังทางกายอย่างเดียว แต่ต้องรวมสมาธิและความเข้มแข็งด้านจิตใจให้เป็นหนึ่งอีกด้วย

และนี่ก็เป็น6 ชนิดกีฬา ที่สาวๆ อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อกันมาก่อนเลยก็ได้แต่เป็นกีฬาที่มีการจัดขึ้นจริงๆ บางชนิดก็ได้ถูกรวมเอาไว้ในเอเชียนเกมส์อีกด้วยนะเนี่ย

การเล่นกีฬาไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนๆ ก็ส่งผลดีกับร่างกายของเราทั้งสิ้นนอกจากจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังทำให้หุ่นดีอีกด้วย

ใครอยากหุ่นดีลองหากีฬาสักชนิดเป็นการเริ่มต้นการออกกำลังกายจะดีกว่าค่ะ ว่าแล้วคงต้องขอตัวไปเล่นกีฬาก่อนนะคะ บายๆ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/l0HlxTjAEmreYeAh2/giphy.gif