มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ของคนไทย

ที่ก้องไกลไปทั่วโลก ที่แม้แต่เซเลบดาราต่างประเทศอย่าง

Gina Rodriguez

และ

Ryan Gosling

ก็ยังเลือกที่จะเรียน นอกจากนี้หลายคนเลือกที่จะมาเรียนมวยไทยเพื่อ

อยากใช้เป็นศิลปะป้องกันตัว

บางคนเพียงแค่ชื่นชอบศิลปะนี้เป็นพิเศษ ใจก็เลยสั่งมา ในขณะเดียวกัน หลายๆ คนก็คงเคยได้ยินถึง

คุณประโยชน์ที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักได้ดี

แต่จริงๆ แล้วมวยไทยนั้นมีอะไรให้เรามากกว่านี้ ซึ่งหลายๆ คนก็ยังไม่ค่อยรู้..

มาดู

5 ประโยชน์ของมวยไทย ที่ให้เรามากกว่ากีฬาป้องกันตัว

รับรองว่าอ่านจบปุ๊ป จะอยากจองคอร์สเรียนกันทันทีเล้ย


1 # ช่วยลดความเครียดความกังวล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/67/52/c0/6752c08e62a275fb34190cecb8b8602d.jpg

ในเหตุการณ์ที่เรากำลังต่อสู้จริงๆอาจทำให้เกิดการวิตกกังวลได้แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่า บางสถานการณ์การต่อสู้กลับทำให้เราเย็นลงได้อย่างที่คิด โดยเฉพาะการเล่นมวยไทยที่จะทำให้คุณจดจ้องอยู่กับการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ทุกฝีก้าวและการที่เราโฟกัสจดจ่ออยู่กับการเคลื่อนไหวนี่แหละ จะทำให้เรารู้สึกวิตกกังวลน้อยลง รวมถึงในสถานการณ์จริงๆ ที่เราป้องกันตัวเอง ก็จะทำให้ไม่ตื่นเต้นกังวลจนไร้สติได้ด้วย นอกจากนี้การได้ออกกำลังกายเตะต่อย ยังทำให้คนที่เรียนมวยไทยได้สลัดความเครียดทิ้งไปพร้อมๆ กับหมัดที่ปล่อยออกไปอีกต่างหากนะ


2 # ช่วยปรับความสมดุล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8d/05/30/8d0530e8edcfd251b9c7ba4775c9bfd2.gif

ในทุกๆ กระบวนท่าการต่อสู้ เกือบทุกๆ ท่าเราจะต้องยืนหยัดด้วยขาข้างเดียวอย่างเช่นการเตะ ซึ่งถ้าหากเราทำบ่อยๆจะเป็นการพัฒนาทักษะการทรงตัวได้โดยไม่รู้ตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเรียนจนถึงระดับสูงๆ เราจะต้องเตะแบบไม่หยุดด้วยขาข้างเดียวคิดดูสิว่าต้องบาลานซ์ดีแค่ไหน

ในการต่อสูัมวยไทยถ้าหากเราไม่สามารถทรงตัวได้ดี จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการพลาดพลั้งได้คุณอาจจะสะดุดขาตัวเองจนล้มลงไป กลายเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ฉะนั้น จุดสำคัญที่สุดในการฝึกศิลปะการต่อสู้ครั้งนี้ก็คือการทรงตัวร่างกายได้อย่างสมดุลนั่นเอง


3 # ใช้กล้ามเนื้อหลายมัดในเวลาเดียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9b/44/91/9b44917b4240c2280ef9486be5c23118.jpg

ในกีฬาการต่อสู้ทั่วไป มักจะจำกัดอยู่ที่การปล่อยหมัดและเท้าแต่สำหรับมวยไทยนั้น ไม่ว่าจะส่วนไหนก็นำมาเป็นอาวุธได้หมดทั้ง ศอก เข่า หรือหน้าแข้ง ในขณะที่เราเคลื่อนที่ เราก็ป้องกันตัวเองจากหลายๆ ทิศทาง ฉะนั้นคุณจะได้ใช้ทั้งกล้ามเนื้อและพลังงานทุกส่วนแน่นอนไม่ต้องอะไรมากแค่ท่าเตะ เรายังต้องใช้ทั้งลำตัว สะโพก และก้นในขณะเดียวกัน ถ้าหากเป็นการปล่อยหมัด เราจะใช้ทั้งแขนและเอว ด้วย

นอกจากนี้ในการแข่งขันมักจะให้คะแนนนักกีฬาจากการใช้เทคนิคในท่าต่อสู้ไม่มีสิทธิ์โกง เราจึงต้องออกท่าให้ถูกต้องตลอดเวลาตั้งแต่การใช้ตัว หมัด ไปจนถึงเท้าจึงช่วยให้เราสามารถเผาผลาญไปได้หลายต่อหลายแคลอรี่ภายในชั่วโมงเดียว


4 # เป็นการคาร์ดิโอระดับเข้มข้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0e/e6/1f/0ee61f5911ed8bf1dc674bf2be7abe52.jpg

หลายคนก็คงรู้มาแล้วว่ากีฬามวยไทยเป็นการคาร์ดิโอที่ช่วยให้เราลดความอ้วนได้แต่จริงๆ เบื้องลึกเบื้องหลังมันเข้มข้นกว่าที่คิดDan Robertsเทรนเนอร์ที่ได้รับการเทรนในประเทศไทยได้บอกว่า ตอนที่เขาฝึก เขาถูกสั่งให้เตะกระสอบทราย 500 ครั้ง ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียนจริงๆซึ่งเขาบอกได้เลยว่าเราไม่ได้ฝึกแค่กล้ามเนื้อแต่ยังบริหรระบบประสาท และระบบหัวใจและหลอดเลือดด้วย

นอกจากนี้Edyk Jefryเทรนเนอร์อีกคนหนึ่งก็บอกว่า การจะเรียนให้มีประสิทธิภาพได้นั้นเราจะต้องฝึกกระโดดเชือกอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการใช้เข่าและเตะกว่าร้อยๆ ครั้ง ซึ่งหลังจากที่เรียนมวยไทยเขาสามารถลดได้ถึง 20 กก. เลยทีเดียว


5 # ปฏิกิริยาตอบสนองไวขึ้น

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/lAmvnhFoVBA9q/giphy.gif

ในการต่อสู้แน่นอนว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายปล่อยหมัดปล่อยเตะอยู่คนเดียวเราจึงต้องสามารถหลบการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็วด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าหากเรามีปฏิกริยาโต้กลับที่รวดเร็ว มากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้นซึ่งมวยไทยนั้น มีหลากหลายท่าในการเข้ารุก และก็มีหลากหลายท่าในการตั้งรับด้วย เราสามารถหลบหลีก บล็อคการโจมตี หรือแม้แต่ปล่อยหมัดสวนซึ่งเราต้องสามารถเลือกและตอบสนองได้อย่างรวดเร็วภายในเสี้ยววินาที

ด้วยคุณประโยชน์นี้เราจึงสามารถฝึกให้สมองและกล้ามเนื้อทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเราฝึกบ่อยๆ เราจะรู้สึกประหลาดใจที่ตัวเองสามารถอ่านใจคู่ต่อสู้ออกได้อย่างรวดเร็วถึงแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกกดดันก็ตาม


แหม่… แต่ละข้อนี่ช่างเย้ายวนใจให้ไปจองคอร์สเรียนซะเหลือเกินนะเนี่ยนอกจากคุณประโยชน์ทั้ง 5 ข้อนี้แล้วการเรียนมวยไทย จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นด้วยเพราะรู้ตัวว่าเราสามารถทำอะไรได้มากขึ้นแล้วแถมยังมีทักษะในการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวมากขึ้นมีดีแบบนี้ ใครสนใจจะเรียนมวยไทยกันบ้างจ๊ะ