รูปภาพ:https://instagram.fbkk7-2.fna.fbcdn.net/vp/7149bc09d5261e44d02bfd429fec6273/5C02E3C0/t51.2885-15/e35/17077128_126546744538642_6521801212117909504_n.jpg

" เลิกกันมาตั้งนานแล้ว... ทำไมยังเลิกคิดถึงเขาไม่ได้สักทีนะ? "สาวๆSistaCafe คนไหน เจอสถานการณ์แบบนี้บ้างคะ T^Tทะเลาะกันรุนแรงด้วยเรื่องเล็กน้อย จนเราเผลอตะโกนบอกเลิกไป เขาเองก็ไม่ยื้อ แล้วทุกอย่างก็จบลงทั้งที่ทั้งคู่ก็รู้แก่ใจดีว่ายังรัก เป็นห่วงกัน แต่ไม่มีใครกล้าจะกลับมาง้อ ขอคืนดี ปล่อยให้เวลาผ่านไปเป็นปีๆ ควรจะลืมได้แล้ว แต่ไม่เคยลืมเลย ถ้ามีโอกาส ก็อยากจะกลับไปคุยกับเขาอีกสักครั้งจัง....' การบอกเลิก ' ใครสักคนมันก็แย่พออยู่แล้ว แต่การตัดสินใจจะบอกเลิกเนี่ย น่าจะเป็นความคิดที่ยากที่สุดที่คนคนหนึ่งจะคิดได้แล้วล่ะค่ะ ที่ยากรองลงมา ก็คือเดินหน้าหารักใหม่รองลงมาอีกเหรอ.. ก็ให้โอกาสครั้งที่สองกับแฟนเก่ายังไงล่ะถ้าสาวๆ กำลังลังเล ว่าควรจะกลับไปคุย รีเทิร์นกับแฟนเก่าอีกครั้งดีมั้ยลองถามตัวเองกับ 7 คำถามในบทความนี้ดูถ้าทุกข้อคือใช่ ก็คงไม่เสียหาย ถ้าจะกลับไปต่อความสัมพันธ์ใหม่อีกครั้งบางทีความรักครั้งนี้ อาจจะไปรอดก็ได้! ถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาอ่านได้เลยค่ะ

1. เธอบอกเลิกทันที ไม่คิดทบทวนอะไรเลยหรือไม่?

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/fb4a1cc54c4d814d8e92dc2e5d41e454/tenor.gif?itemid=4837889

หากการบอกเลิกครั้งนั้น เป็นเรื่องผิดเพียงเล็กน้อย เช่น เขาพับผ้าไม่เรียบ, เขาลืมปิดไฟในห้องนอน, เขาเปิดแก๊สทิ้งไว้, เขาพูดจาไม่ดีกับเธอเพียงหนเดียว แต่ทำให้เธอโกรธจี๊ดมาก จนถึงขั้นบอกเลิก!ลองคิดทบทวนดูดีๆ ว่า "เรื่องนี้ร้ายแรงจนให้อภัยไม่ได้เลยหรือเปล่า สมควรจะเลิกกับคนคนนี้แล้วจริงๆ เหรอ ข้อดีของเขามีอะไรบ้าง "ต้องยอมรับว่า สาวๆ บางคนก็มี ' อีโก้ ' สูง แฟนทำอะไรขัดใจแค่นิดเดียว ก็พร้อมจะบอกว่า เราจบกัน - - ทำให้บางคนต้องมาเสียใจทีหลัง กับการกระทำของตัวเองทิ้งคนดีคนหนึ่งไป กับความซุ่มซ่าม ขี้ลืมแค่ข้อเดียว ไม่คุ้มกันเลยนะคะซิสหากเป็นอย่างที่กล่าวมา เก็บความหยิ่งในศักดิ์ศรีของเธอไว้ก่อน แล้วลองกลับไปขอโทษเขาดูค่ะ เธออาจจะได้แฟนที่ดีที่สุดกลับมาก็ได้ ^ ^

2. สาเหตุที่เลิก เพราะช่วงเวลาไม่เป็นใจ / อยู่ห่างกันหรือเปล่า?

รูปภาพ:https://78.media.tumblr.com/3f617cab210492ab295401c55691d2dc/tumblr_nxvwa6AlKA1sm4nyco1_500.gif

บางคู่ก็เลิกกันทั้งที่รักอยู่เต็มหัวใจ แต่เนื่องจากช่วงเวลาไม่เป็นใจ ความห่างไกลทำให้ต้องเหงา เช่น รักทางไกล ( long distance relationship ) อีกฝ่ายไปใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัด/ ต่างประเทศตอนนั้นก็ยังเด็กๆ กันอยู่ งอแงกันไปมา สุดท้ายก็ตัดสินใจห่างกัน และกลายเป็นเลิกกันไปซะเฉยๆ หรือเขางานยุ่งจนไม่มีเวลาใส่ใจเธอหรือเปล่า?ถ้าเป็นทั้งสองข้อที่ว่ามา ตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนไปไหม เขาหรือเธอกลับมาอยู่ใกล้กันหรือยัง งานของเขาเบาลงแล้วหรือยัง ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนไปทางที่ดี ก็ไม่แปลกถ้าเธอจะอยากกลับเข้าไปในชีวิตเขาอีกครั้งถ้าเขายังโสด ลองกลับไปคุยกันอีกครั้งก็ไม่เสียหายนะ

3. เพื่อนกับครอบครัว เชียร์ให้กลับไปคืนดีกันไหม?

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/11w57lse1Jwhaw/giphy.gif

เวลาเราบอกเลิกใคร เรามักจะโกรธ โมโห เสียใจ จนไม่ได้มองอดีตที่ผ่านมาว่า เธอกับเขาเคยรักกันแค่ไหน เขาเคยเสียสละหรือทำอะไรดีๆ ให้เธอบ้าง แต่คนภายนอกจะมองเห็นค่ะหากเพื่อนสนิทและครอบครัวที่รู้จักเธอดี กลับบอกว่าเธอตัดสินใจพลาด และเชียร์ให้กลับไปคืนดี แปลว่าเขาเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดี ควรเก็บรักษาไว้บางครั้ง เพื่อนหรือครอบครัวที่สนิทจริงๆ อาจรู้จักเราดีกว่าเรารู้จักตัวเองซะอีก ดังนั้น ฟังๆ พวกเขาไว้บ้างก็ดี ที่เหลือก็เป็นการตัดสินใจของเธอเองแล้วล่ะค่ะ

4. รู้สึกบางส่วนในชีวิต ขาดหายไป และไม่มีอะไรแทนได้หรือไม่?

รูปภาพ:https://i.gifer.com/16BO.gif

เคยรู้สึกไหม หลังบอกเลิกแล้ว รู้สึกเหมือนตัวตนส่วนหนึ่งของเธอขาดหายไป อารมณ์ซึมเศร้ามาเยือน เหงา โดดเดี่ยวสุดๆ ไม่มีอารมณ์จะกิน จะนอน

คิดแต่เรื่องแย่ๆ อาจมีคนแย้งว่า คนเพิ่งเลิกกับแฟนก็เป็นแบบนั้นหมดแหละ เดี๋ยวก็หาย!

แต่หากช่วงนี้กินระยะเวลานานเกินไป และไม่มีใคร หรืออะไรทดแทนได้ ก็เป็นไปได้ว่า ' เธอไม่อาจอยู่ได้โดยไม่มีเขา ' เพราะเขาคือคนที่ใช่จริงๆ

สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า แฟนเก่าของเธอ เขาคิดแบบเดียวกันรึเปล่า? หากใช่แล้วจะรออะไร กลับไปคืนดีกันก็สิ้นเรื่อง แต่ถ้าเขาไม่คิดถึงเธอเลย เผลอๆ มีแฟนใหม่ไปแล้ว ก็ตัดใจเถอะค่ะ จะกี่ปีก็ต้องตัด เพราะมันไม่มีทางเป็นไปได้อีกแล้ว!

5. ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งรู้สึกว่าเธอรักเขาจริงๆ หรือไม่?

รูปภาพ:http://www.gurl.com/wp-content/uploads/2015/03/Moet-je-03_1.gif

เคยมีคำพูดนึงบอกไว้ว่า ' เวลาจะช่วยเยียวยาแผลในใจเอง ' แต่บางครั้ง ก็ไม่ใช่การช่วยให้ลืม แต่ให้เวลาเรากลับไปคิด ทบทวนว่าเราผิดพลาดตรงไหน และกลับไปแก้ไขมันมากกว่าบางคนเลิกกันมานาน จนลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าสาเหตุคืออะไร จำได้แต่ความทรงจำแสนหวาน อ้อมกอดและสัมผัสมือที่นุ่มนิ่มนั้น มองไปทางไหนก็นึกถึงแต่วันเก่าๆ สมัยรักวัยรุ่น แต่มีเหตุให้ต้องจากกันไปหากในที่สุด เธอและเขากลับมาอยู่ในวงโคจรชีวิตของกันและกันอีกครั้ง บางที อาจเป็นเวลาที่ใช่ ที่เธอทั้งสองคนจะกลับมารักกันอีกครั้งในเวอร์ชั่นที่เป็นผู้ใหญ่กว่าเดิม และยาวนานไปตลอดชีวิตก็ได้ ><

6. ความชอบเล็กๆ น้อยๆ เข้ากันไม่ได้ แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้วหรือเปล่า?

รูปภาพ:http://cr.emedemujer.com/wp-content/uploads/sites/7/2017/07/discusion1.gif

คู่รักวัยรุ่น หรือคนที่ยังมีนิสัยเป็นเด็กอยู่ มักจะเลิกกันด้วยปัญหานี้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เขาเกลียดกระเทียม แต่เธอชอบกระเทียม, เขาชอบเล่นเกม แต่เธออยากให้เขาเอาเวลาเล่นเกมมาคุยกับเธอ, เธอเป็นคนเนี้ยบ แต่เขาเป็นคนชิลล์ๆ เป็นต้นถ้าข้อดีอื่นๆ ของเขาดีหมด เพียงแค่คุณสมบัติบางอย่างไม่ถูกใจเธอ ลองเปิดใจดูอีกครั้งดีไหมสาวๆ บางคนก็อยากให้แฟนมีความชอบเหมือนตัวเอง ' ทุกเรื่อง ' เจอสิ่งที่ไม่ชอบ ก็ไม่อยากทน เธออย่าลืมว่า ไม่มีใครเข้ากันได้ 100% หรอก ก็ต้องมีสิ่งที่มาปรับจูนกันทีหลังทั้งนั้นหากข้อเสียนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกินรับไหวจริงๆ เมื่อโตขึ้นเธออาจมองโลกเปลี่ยนไป ในมุมมองที่ดีขึ้น ปล่อยวางบ้าง แฟนเก่า อาจกลายมาเป็นแฟนปัจจุบันก็ได้ค่ะ ^ ^

7. ทัศนคติ และการใช้ชีวิตโตขึ้น ไม่อยากทะเลาะเป็นเด็กๆ อีกแล้วหรือไม่?

รูปภาพ:http://s4.favim.com/orig/141009/alone-boyfriend-cry-crying-Favim.com-2136814.gif

ความจริงที่ต้องยอมรับคือ ผู้หญิงบางคนก็งี่เง่าเอาแต่ใจจริงๆ น่ะแหละ! ตอนเธอยังเด็ก อาจใจร้อน ดื้อดึง อยากได้อะไรต้องได้ ถ้าแฟนไม่ตามใจก็พร้อมทะเลาะกันรุนแรง นำไปสู่การเลิกรา

ยิ่งใครแต่งงานตอนอายุยังน้อย นั่นล่ะบ่อเกิดปัญหาเลย!

เมื่อโตขึ้น ความคิด ทัศนคติกว้างขึ้น เธอรู้สึกว่า ไม่อยากทะเลาะกับใครเป็นเด็กๆ อีกแล้ว และคนที่อยากจะกลับไปอยู่ด้วยที่สุดก็คือเขา หากเขายังโสด ก็อย่าปล่อยโอกาสให้พลาดผ่านไป

ใช้โอกาสครั้งที่สองนี้ติดต่อเขาดูสิคะ อาจได้แฟนที่ดีกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/241071402/original.gif

----------------------

อ่านจบทั้ง 7 คำถาม ได้คำตอบหรือยังว่าอยากกลับไปหาแฟนเก่าไหม? ถ้าทุกคำตอบคือใช่ เขาเป็นคนดี ถ้าเขายังโสด ย้ำ! ถ้าเขายังโสด ลองติดต่อกลับไปคุยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายค่ะ ถ้าไม่สามารถกลับไปคลิกกันได้อีกแล้ว ก็เป็นเพื่อนกันต่อได้ แต่หากความรู้สึกของทั้งสองฝ่ายยังไม่จางหาย ก็กลับมาคบกันอีกสิคะ Why not?

แต่ถ้าเธอแค่รู้สึกเหงา ว้าเหว่ หาคนคุยใหม่ไม่ได้ แค่อยากได้คนคั่นเวลา เธอควรเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยตัวเองค่ะ ไม่ควรหาใครมาเป็นเครื่องมือ ทำให้เขาเสียใจเปล่าๆ เน้อ #ไม่เอาอย่าทำ

วันนี้ก็ต้องขอตัวลาไปแล้วล่ะ ขอให้สาวๆ คิดดีๆ ก่อนจะตัดสินใจนะคะ อยากให้สมหวังในรักกันทุกคน ^^ บ๊ายบายค่า

----------------------