ฮั่นแน่! รู้นะว่ามีหลายๆ คนในนี้

ที่อัปสตอรี่ใน IG เพียงเพราะอยากเห็นชื่อใครบางคนเข้ามาดูอ้ะ


ยิ่งถ้าชื่อเขาคนนั้นอยู่ข้างบนๆ

ด้วยแล้วล่ะก็ เห็นปุ๊ปแล้วยิ้มเลย เขาต้องแอบชอบเราแน่ๆ เลยใช่ม้าาา แต่ในความเป็นจริงก็ยังตัดสินไม่ได้ เพราะยังไม่มีใครหาคำตอบได้ว่า

Story ใน IG นั้น มีวิธีการเรียงลำดับคนที่เข้ามาดูอย่างไร

และเชื่อว่าหลายคนในนี้ก็รู้สึกค้างคาใจ จนแทบจะอกแตกตายกันแล้วแน่ๆ


อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่เทใจไปให้กับการคาดคะเนที่ว่าคนที่อยู่อันดับบนสุด ในรายชื่อคนที่เข้ามาดู Story นั้นคือคนที่เข้ามาดู Profile เรามากที่สุดเข้ามาส่องบ่อยที่สุด หรือเรียกว่าตามสตอล์กอยู่นั่นเองแต่ความเป็นจริงมันซับซ้อนกว่านั้นมากมาดูกันดีกว่าว่าIG เขามีวิธีการเรียงลำดับคนดู Storyอย่างไรกันแน่

รูปภาพ:https://mk0laterblog4vkmxupe.kinstacdn.com/wp-content/uploads/2018/08/Nikki-Template-X1-Image-5.png

Instagram เรียงลำดับคนดู Story ยังไงกันนะ ?

ก่อนอื่นเลยก็ต้องขอโทษที่ต้องทำลายความฝันใครหลายๆ คนเพราะว่ารายชื่อที่อยู่บนสุดของคนดู Story ไม่ได้หมายความว่าเขามาสตอล์กโปรไฟล์เราหรือเขามาดู Story เราซ้ำๆ แต่อย่างใด เพราะความจริงแล้วก็คือInstagram ไม่มีนโยบายการเปิดเผยให้เรารับทราบว่าใครเข้าดูโปรไฟล์เราบ่อยที่สุดด้วยการเผยไต๋ง่ายๆ อย่างรายชื่อบนสุดของคนดูแบบนั้น


งั้นสรุปแล้ว Instagram มีวิธีเรียงลำดับคนดูยังไงกันแน่ล่ะ

จากคำบอกของJulian Gutman ผู้ดำรงตำแหน่ง Product Lead ของ Instagramได้บอกมาว่า คนที่อยู่อันดับบนๆ ก็คือคนที่เราผูกพันด้วยมากที่สุดผูกพันในที่นี้คืออะไร ไม่ได้หมายความว่ามีความลึกซึ้งอะไรกันนะแต่หมายถึงว่าเขามีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมของคุณ มากกว่า Follower คนอื่นๆนั่นเอง

อัลกอริธึมของInstagram นั้น จะสามารถจดจำได้ว่า ใครที่คุณมีปฏิสัมพันธ์ใน Instagram มากที่สุดแล้วก็จะจัดอันดับพวกเขาไว้ส่วนบนสุดของลำดับคนดู Story ใน IG ให้เราโดยอัตโนมัติเพราะแอปมันรู้ว่า บัญชีของใครคือคนที่เราแคร์มากที่สุด ( หรือหลงมากที่สุดนั่นแหละ -,,- )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/29/33/0a2933fecc08a6acc60c3af8a7691673.jpg

นอกจากนี้Gutmanก็ได้ขยายอีกว่าอัลกอริธึมของ Instagramมันจะจัดอันดับคนดู Story ด้วยการอิงจากกิจกรรมของเราและผู้คนที่เราสนิทสนมด้วยมากที่สุดเมื่อเราลองไปดู Story ที่เราอัปไป จะเห็นรายชื่อคนที่เข้ามาดูใช่มั้ยล่ะซึ่งคนที่อยู่บนๆ สุดจะถูกตัดสินจาก 2 ข้อนี้:การปฏิสัมพันธ์ของคุณกับบัญชีของเขาและความถี่จากการที่คุณเช็ค Story ของตัวเอง ว่ามีใครเข้ามาดูบ้าง

ถ้าหากว่าคุณเช็คคนที่เข้ามาดู Story ของตัวเองบ่อยๆคุณก็จะสามารถสังเกตความแตกต่างของรายชื่อที่อยู่บนสุดจากครั้งล่าสุดที่คุณเพิ่งเช็คไป นั่นเป็นเพราะ' ถ้าคุณเช็ครายชื่อบ่อยๆ อัลกอริธึมของ Instagram ก็พยายามที่จะแสดงผู้คนเซ็ตใหม่ๆ ให้เราเห็นด้วย 'และนั่นก็เป็นการอธิบายวิธีการทำงานของการจัดอันดับคนของ Instagram

แล้วแบบไหนที่เรียกว่าอัลกอริธึมของ Instagram รู้ว่าใครคือคนที่เรารู้สึกผูกพันมากที่สุดล่ะ ?

รูปภาพ:https://s3-us-west-2.amazonaws.com/jumpermedia.co/uploads/2018/05/story-blog-7.jpg

ภาพที่เรา Like และ Story ที่เราดู ส่งผลต่อ Feed ใน IG มั้ย ?

จากคำบอกกล่าวของผู้เกี่ยวข้องของ Instagram ได้เปิดเผยมาว่าเป้าหมายของ Instagram คือ การช่วยให้เราได้เห็นเนื้อหาจาก เพื่อน และ ครอบครัว ของเราซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับเรามากที่สุด ซึ่งอัลกอริธึมของ Instagram มันก็จะพยายามทำนายว่าโพสต์ไหนที่สำคัญสำหรับเราโดยการอิงจากปัจจัย 3 อย่างคือ :ความสนใจ,ระยะเวลาในการรับสารและความสัมพันธ์

คำถามคือ แล้วปัจจัยทั้งหลายนี้มันส่งผลต่ออันดับคนดู Story ใน IGของเรารึเปล่าล่ะ ?


จากที่คุณGutmanได้อธิบายไปว่ามันขึ้นอยู่กับว่าใครที่เราสนิทด้วยมากที่สุดและการปฏิสัมพันธ์ของเรากับบัญชีคนคนนั้นด้วยไม่ว่าจะเป็นการดูโพสต์ ไลก์โพสต์ หรือการดู Story ของเขาก็ล้วนส่งผลต่อการเป็นคนแรกๆ ของอันดับคนดูใน Story ของเรด้วย

ว่าแต่ว่าจะสามารถจัดประเภทการปฏิสัมพันธ์ได้อย่างไรบ้างล่ะ ?เป็นคำถามที่ดี๊... เพราะว่าจริงๆ แล้วมันมีหลายๆ ส่วนประกอบกัน ที่ทำให้กลายเป็น 'การปฏิสัมพันธ์'ในสายตาของอัลกอริธึมของ Instagram

อ้างอิงจาก Instagram การกระทำที่หลากหลาย ก็สามารถจัดประเภทให้เป็นปฏิสัมพันธ์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการกระทำง่ายๆ อย่างเช่นการเข้าไปส่องในหน้าโปรไฟล์การไลก์การคอมเมนต์ภาพในฟีดหรือการเข้าไปดู Story ใน IGก็สามารถจัดให้เป็นการปฏิสัมพันธ์ได้หมดเลย

รูปภาพ:https://www.lifewire.com/thmb/IPPg2r1rdd8dIYkVNsHLp_B0RDk=/768x0/filters:no_upscale():max_bytes(150000):strip_icc()/Instagram-like-56a30cb25f9b58b7d0d02e32.jpg

สามารถอธิบายได้ง่ายๆ ว่าในขณะที่เราไม่ทันสังเกตตัวเองว่าการปฏิสัมพันธ์ที่เรามีกับพวกเขาเหล่านั้นนั่นมันมากระดับไหนแต่อัลกอริธึมมันก็เก็บรายละเอียดไปทุกเม็ดแล้วไม่ว่าจะเป็นการแตะ การปัด การเลื่อนหน้าจอแล้วมันก็จะคำนวณว่าใครคือคนที่สำคัญสำหรับคุณ ซึ่งทำให้กลายเป็นคนที่อยู่บนสุดของอันดับคนดู Story นั่นเอง

ตัวอย่างเช่นสมมุติว่าเราเข้าไปส่อง Story ของคนที่แอบปิ๊งทุกวันๆตำแหน่งStory ของเขาก็จะขึ้นมาอยู่อันแรกสุดของฟีด Story ใกล้ๆ กับ Story ของคุและนั่นก็เป็นเหตุผลเดียวกับที่ว่า ทำไม Post ของเขามักจะอยู่บนสุดใน Instagram Feed เวลาเราเพิ่งเปิดแอปขึ้นมานั่นแหละค่ะ

แต่ในกรณีที่คุณเห็นรายชื่อคนที่ไม่ค่อยรู้จักขึ้นมาเป็น Story แรกๆอันนั้นเป็นเพราะ Instagramต้องการให้เราเห็น Story ใหม่ๆ ตามเวลาจริงๆอย่างเช่น ถ้าคนที่คุณปิ๊งเขาอัป Story มาซักระยะหนึ่ง พอเราเพิ่งเปิดแอปเข้ามา ชื่อเขาจะอยู่แรกๆแต่ถ้าทิ้งไว้ระยะหนึ่งแล้วเรายังไม่ดู Story ของเขาแล้วตอนนั้นมีคนอื่นเพิ่งอัป Story ใหม่มา ของคนนั้นก็จะขึ้นมาอยู่ข้างหน้าแทนที่นั่นเอง

รูปภาพ:http://static1.squarespace.com/static/579e72a6f5e2317b42a8d97d/57a7bb345016e1838cd81998/599cf37dcf81e061786585b7/1503532722570/InstagramStories-blog-MAIN810x440.jpg?format=1000w

ในที่สุดก็หายคับข้องใจกันซะที

มีคนไหนที่ตอนแรกมั่นใจมาก ว่าเขาแอบชอบเรา ต้องเปลี่ยนบทบาทตัวเองกลายเป็นสายมโนมั้ย

อุตส่าห์หลงดีใจมานาน ฮี่ธ่อ

ที่แท้ก็เป็นเพราะเราเข้าไปส่องเขาด้วยนี่เอง

เอาเถอะ อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะอัลกอริธึมมันซับซ้อนมากจริงๆ

ใครจะไปรู้ว่าในขณะเดียวกัน รายชื่อคนดู Story คนบนสุดของเขา ก็อาจเป็นเราเหมือนกันก็ได้นะ!สายแอบรัก Fighting!!

( •̀ᄇ• ́)ﻭ✧