เนื่องจากว่าเมื่อวันก่อนนี้ ได้พบกับเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงใจ

หลังจากที่เห็นเหล่าดาราทั้งหลายตกเป็นเหยื่อของการโดนแฮ็ค

( เขาว่ามางั้นอ่ะนะ 55 ) เราก็ไม่ได้สนใจอะไร

เพราะของเราคงไม่มีอะไรให้แฮ็คเท่าไหร่

แต่ปรากฏว่าไม่กี่วันก่อน ต้องตกอกตกใจ หัวใจไปหล่นอยู่ตรงตาตุ่ม

เพราะเข้า Instagram ของตัวเองไม่ได้

แต่ไม่กี่นาทีต่อมาก็เข้าได้ปกติ

เพราะพอดีนึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนรหัสไป

จบข่าว...Wow! =_=

ฮี่ๆๆๆ ถึงจะเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ก็ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า

ถ้าเกิดว่าถูกแฮ็ค IG ขึ้นมาจริงๆ นี่จะทำยังไงดีล่ะ

ภาพเภิพอะไรในนั้นเต็มไปหมด ไม่ใช่ภาพธรรมดาซะด้วย เ

ป็นภาพที่แต่งแล้วแต่งอีกเป็นชั่วโมงๆ

โดนแฮ็คไป เจอตัวคนแฮ็คทุบ 3 - 4 ที ยังไม่คุ้มเลยอ่ะ ( เกรี้ยวกราดเวอร์ )

เพราะฉะนั้น

ก็อย่ารอให้เกิดเรื่องแบบนั้นกันดีกว่า

มาดู

วิธีป้องกัน IG สุดที่รักของเรา ให้ปลอดภัยจากเงื้อมมือมาร

กันเถอะ!


1 # เลือกรหัสผ่านยากๆ หน่อย

รูปภาพ:https://zdnet1.cbsistatic.com/hub/i/r/2015/12/09/a293cb21-7459-41e2-b5ce-a44ab9b27a12/resize/770xauto/40944fcdd5f327a5639c1d3df4fa932c/istock000068887977medium.jpg

ทิปแรกที่ต้องย้ำให้รู้โดยทั่วกันก็คือ การเลือกรหัสผ่านเพราะสาเหตุใหญ่ๆ ที่คนหลายคนโดนแฮ็คกันก็คือ การเดาจากสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคุณหรือใช้รหัสเก่าๆ ที่คนฮิตใช้เป็นรหัสกันมากที่สุดฉะนั้น ถ้าไม่ลำบากเกินไปก็ใช้รหัสที่ซับซ้อนขึ้นมาหน่อยจะดีกว่ามันจะมีเว็บที่คอยใช้ตรวจสอบว่า Email เราเคยโดนรู้รหัสมาแล้วรึเปล่าใครอยากลองสามารถเข้าไปเช็คได้ที่https://haveibeenpwned.com/ได้เลยนะจ๊ะ ลองดู บางทีเราอาจเคยโดนรู้รหัสแบบไม่รู้ตัวมาแล้วก็ได้

ตามการแนะนำของ IG บอกไว้ว่าควรจะผสมระหว่างตัวเลข ตัวหนังสือและสัญลักษณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างน้อย 6 ตัวและถ้าต้องการความปลอดภัยที่มากขึ้นรหัสผ่านที่ใช้ควรมีมากกว่า 8 ตัวขึ้นไปนอกจากนี้เราควรจะทำการเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ อย่างน้อย 1 - 2 ครั้ง/ปีถ้ากลัวลืมก็สามารถดาวน์โหลดแอป Password Manager มาช่วยจัดการได้


2 # เปิดระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น

รูปภาพ:https://mk0laterblog4vkmxupe.kinstacdn.com/wp-content/uploads/2018/08/iidfafefa.png

เป็นหนึ่งในวิธีที่แนะนำอยากให้ใช้กันมากที่สุดเนื่องจากการที่เราเปิดโหมดยืนยันตัวตน 2 ชั้นไว้ เวลาเราจะเข้าบัญชีผ่านเครื่องที่ไม่เคยใช้มาก่อนเราจะต้องใส่รหัสยืนยันความปลอดภัย ที่ส่งมาทาง SMS ของเราอีกทีหนึ่งซึ่งแน่นอนว่าจะไม่มีใครสามารถเข้าบัญชีของเราโดยไม่ได้รับอนุญาตได้แน่นอน

วิธีการเปิดโหมดนี้ให้เราเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ตัวเองกดที่ปุ่มตั้งค่า เลื่อนลงมาหาคำว่า'การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น'แล้วก็กดตรงปุ่มเลื่อน เพื่อให้กลายเป็นเปิด ซึ่งถ้าคุณเคยใส่เบอร์มือถือมาแล้วเมื่อตอนสมัคร ก็จะถือว่าเสร็จสิ้นแต่ถ้ายังไม่เคยใส่ หลังจากเปิดโหมดนี้ เขาจะบังคับให้กรอกเบอร์มือถือเพื่อเวลายืนยันตัวตน จะได้ส่งรหัสความปลอดภัยมาให้เราได้


3 # อีเมลนี่ตัวสำคัญ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/mHhHc7Q4wYWoE/giphy.gif

อีเมลของเราก็เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่บัญชีออนไลน์ของเราทุกหนทุกแห่ง ถ้าใครรู้อีเมลและรหัสผ่านอีเมลของคุณแน่นอนว่าช่องทางออนไลน์อื่นๆ ของคุณก็ไม่ปลอดภัยอีกต่อไปถึงแม้ว่ารหัสผ่านใน IG ของคุณ มันจะยุ่งยากซับซ้อนแค่ไหนแต่ถ้าอีเมลของคุณไม่ปลอดภัย ก็จะไม่มีอะไรปลอดภัยเลย

ลองคิดดูว่า รหัสผ่านเข้า IG ของเรายากมากจนไม่มีใครสามารถเดาได้แต่ถ้าคนที่ต้องการแฮ็ค ซึ่งรู้วิธีการเข้าอีเมลของคุณกดปุ่มลืมรหัสผ่าน แค่นี้ก็คือจบเลยถ้าเขาเข้าอีเมลคุณได้ รหัสผ่านอะไรก็เปลี่ยนได้หมดแล้วตอนนี้ฉะนั้น อีเมลของเราสำคัญที่สุดพยายามเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ และทำให้มั่นใจว่าไม่มีใครรู้รหัสผ่านอีเมลที่เชื่อมกับบัญชีได้ นอกจากตัวเราเอง


4 # อย่าให้แอปอื่นๆ เข้าถึงบัญชีเรา

รูปภาพ:https://mk0laterblog4vkmxupe.kinstacdn.com/wp-content/uploads/2018/08/dfafafi.png

หนึ่งในทิปล่าสุดของ Instagram คือการปฏิเสธการเข้าถึงของแอปพลิเคชั่นนอก( 3rd Party Apps ) ที่สามารถเข้าถึง IG ได้ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ และแอปต่างๆที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้งานของแอป( เหล่าแอปบอทที่ช่วยไลก์ คอมเมนต์ และฟอลโลว์ ) เนื่องจากแอปเหล่านี้บางทีก็ไม่ประสงค์ดีสามารถดึงเอาข้อมูลบัญชีของเราไปได้

ถ้าหากต้องการจัดการกับปัญหานี้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือเปิด IG ผ่าน Desktop จากคอมพิวเตอร์จากนั้นเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ คลิกปุ่มตั้งค่าและคลิก 'แอปที่ได้รับอนุญาต'เมื่อเรากดเข้ามาแล้ว ก็จะได้เห็นรายชื่อแอปต่างๆซึ่งถ้าเราเห็นแอปอะไรแปลกๆ ก็สามารถกด 'ปฏิเสธการเข้าถึง' (Revoke Access)ได้เลย เพียงเท่านี้ คุณก็มั่นใจได้ว่า บัญชีของคุณจะไม่ถูกแอปแปลกๆ แอบขโมยข้อมูลไปอย่างแน่นอน


5 # ทิปพิเศษเพื่อความปลอดภัย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/58/d2/06/58d2066d13ff7d2947aac977c8e06586.jpg

จากข้อบนๆ ก็ถือว่าเพียงพอต่อความปลอดภัยของบัญชีเราแล้วแต่ข้อนี้ก็ถือว่าเป็นทิปพิเศษที่ควรจะระลึกถึงกันบ่อยๆ ก็คือ เวลาเราไปเข้าร้านคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คที่ออฟฟิศ หรือแม้แต่มือถือของเพื่อนหรืออะไรก็ตามที่สามารถใช้ร่วมกับคนอื่นได้ถ้าหากเราไป Log In เข้าบัญชี IG ของเราเองผ่านเครื่องมือสาธารณะพวกนั้นไม่เคยเข้ามาก่อนระบบมันจะเด้งขึ้นมาว่าจะให้จดจำรหัสผ่านหรือไม่ก็ห้ามกดคำว่า 'Remember Me' เด็ดขาดและเมื่อใช้เสร็จแล้วก็ต้อง Log Out ให้ตลอดและถ้าเป็นไปได้ ก็กดล้าง History ไปเลยจะดีมาก


นอกจากนี้แล้ว

ก็อย่าบอกรหัสให้ใครๆ รับทราบ

ถ้าไม่ใช่คนที่ไว้ใจได้จริงๆ โดยเฉพาะ

เว็บปลอมที่ชอบแฮ็คบัญชีของผู้อื่นผ่านการ Phishing

ซึ่งจะใช้วิธีทำหน้า Instagram ปลอม Facebook ปลอม มาหลอกให้เราใส่อีเมลและรหัสผ่าน

วิธีป้องกันก็คือให้เราเปิดการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นนี่แหละค่ะ

ช่วยได้เยอะมากเลยทีเดียว

เดี๋ยวนี้ไว้ใจอะไรได้อยาก เ

ราต้องป้องกันด้วยตัวเองให้ได้มากที่สุด

อ่านจบปุ๊ป อ

ย่าลืมไปเช็ค Instagram ของตัวเองนะคะ

เปิดระบบการยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย และถ้ามีโอกาสก็อย่าลืมไปเปลี่ยนรหัสผ่านทั้งบัญชี IG และอีเมลของเราบ้าง

รูปภาพสุดที่รักของเราจะได้ไม่หายไปไหนนะจ๊ะ