ตัวการที่คอยสกัดดาวรุ่งผิวเรียบเนียนนั่นก็คือ สิว สิวเม็ดเล็กๆ แต่เป็นปัญหาระดับจักรวาลของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวหัวช้าง สิวฮอร์โมน บลาๆๆ แถมยังทำให้เราปวดหัวกับการเลือกใช้สกินแคร์แต่ละอย่างอีกด้วย อันไหนใช้แล้วสิวไม่ขึ้นก็รอดไป แต่ถ้าเกิดแจ็คพอตใช้แล้วมีสิวขึ้นล่ะ.....โชคร้ายยิ่งกว่าถูกหวยกินอีกค่ะคุณผู้ชม ไหนต้องเสียเงินค่าครีมที่ใช้แล้วสิวขึ้น แล้วต้องเสียเงินค่ารักษาสิวอี๊ก!!!!! เรียกได้ว่าใบหน้าชั้นเนี่ยหมดเงินไปหลายแสนเลยนะยะ (เศร้าแพ็บ)

ผิวเบนซ์เป็นสภาพผิวมันมีสิวเพราะพ่อแม่ต่างมีสิวทั้งคู่ มีสิวตั้งแต่อายุ 14-15 จนตอนนี้ 31 แล้วก็ยังมีสิวอยู่ รักษามาสารพัดวิธี ลองผิดลองถูกมาเยอะ จนตอนนี้รู้วิธีกำจัดสิวแล้ว ที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินแพงๆ ไปเลเซอร์หรือเข้าคอร์สอะไรทั้งสิ้น แค่ใช้ 3 ตัวนี้ราคาไม่กี่ร้อยบาท รับรองสิวลดลงแน่นอน แต่ต้องอดทนละทำใจอย่างแรงใช้ระยะเวลารักษา 2-3 เดือน เพราะสิวจะขึ้นมาเยอะในช่วงแรกๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่าจริงๆ เอาล่ะมาจัดเต็มกับวิธีการรักษาสิวกันเลยดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:

ตัวชูโรงเรื่องรักษาสิวคือ 2 ตัวนี้เลย Benzac และ Differin ราคาทั้งสองตัวอยู่ราวๆ 300-400 บาท จำราคาแน่นอนไม่ได้

1 Benzac เป็นยาละลายหัวสิว มีตัวยาคือ benzoyl peroxide ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียของสิว ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ช่วยลดสิวอุดตันได้ดีมาก หรือบางคนอาจจะเอามาแต้มสิวอักเสบเพื่อช่วยให้สิวยุบหรืออาจจะดันให้หัวสิวออกมาเพื่อให้บีบหัวสิวออกได้ง่ายขึ้น มีตัวยาสองแบบคือ 2.5% , 5% แตกต่างกันที่ความเข้มข้นของตัวยา 5% จะเข้มข้นที่สุด แนะนำสำหรับคนที่เริ่มใช้ ให้ใช้ 2.5% ก่อนในช่วงแรก พอหมดหลอดแรกค่อยมาใช้แบบ 5%


วิธีใช้ เริ่มแรกทาทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วล้างหน้าด้วยโฟมต่อ ใช้ทุกวันๆ ละ 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นสามารถทาทิ้งไว้นานขึ้นได้ แต่ต้องดูสภาพผิวเราด้วย เพราะตัวนี้จะทำให้เราแห้ง แดง และเป็นขุยได้ ถ้ามีอาการที่บอกมาก็อาจจะย่นระยะเวลาให้สั้นลง หรือใช้วันเว้นวัน ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้กับสภาพผิวหน้าของเรา ถ้าแต่งหน้า ให้ล้างเครื่องสำอางก่อน แล้วทา benzac แล้วค่อยไปอาบน้ำล้างหน้า

2 Differin ยารักษาสิว มีตัวยา adapalene เป็นสารที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินเอ แต่อ่อนโยนกว่าเรตินเอ ช่วยรักษาสิวต่างๆ โดยเฉพาะสิวอุดตัน จะช่วยดันสิวอุดตันขึ้นมา ทำให้กดสิวได้ง่ายขึ้น บางครั้งทำให้หัวสิวแห้งเป็นเม็ดแข็งๆ แบบใช้เล็บแกะออกได้ง่ายๆ เลย


วิธีใช้ ใช้หลังจากล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว เช็ดหน้าให้แห้ง แล้วทาบริเวณที่มีปัญหาสิว แนะนำให้ใช้เฉพาะกลางคืนเท่านั้น เพราะยานี้ทำให้ผิวไวต่อแสงแดดและทำให้ผิวลอกได้ ถ้าใช้แล้วรู้สึกผิวแห้งเกินไป ให้ลดปริมาณความถี่การใช้ลง อาจจะใช้วันเว้นวัน หรือสองวันใช้ที

รูปภาพ:

3 Enzoxid 2.5 Anti acne gel ราคาไม่เกิน 100 บาท ยาแต้วสิวอักเสบ มีตัวยาเหมือนกับ benzac แต่ตัวนี้จะค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยา benzoyl peroxide ออกมาตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้สิวอักเสบที่แดงมีหัวออกมาไวขึ้น หรืออาจจะทำให้สิวเม็ดอักเสบยุบลง


วิธีใช้ ใช้แต้วสิวอักเสบ หรือสิวอุดตัน สามารถใช้ร่วมกับ differin คือใช้หลัง differin จากประสบการณ์ที่ใช้สิวอักเสบเม็ดใหญ่จะยุบลงใน 3-4 วัน แต่ตัวนี้จะไม่ช่วยเรื่องรอยแดง เพราะมันเป็นตัวยา จะทิ้งรอยแดงไว้ เบนซ์ชอบใช้ตัวยาแบบนี้แต้วสิวมากกว่า ยาสิวที่มีส่วนผสมช่วยลดรอยแดงมากกว่า เพราะยาแต้มสิวตัวอื่นแต้มเท่าไหร่สิวก็ไม่ยุบ ถึงแม้จะอ่อนโยนก็จริงแต่สิวไม่ยุบเลย เลยคิดว่าใช้ยาแต้งที่มียาฆ่าเชื้อสิวจริงจังดีกว่า ส่วนรอยแดงค่อยใช้ครีมที่ช่วยลดรอยแดงจะดีกว่า

รูปภาพ:

4 Lotion P No.1 แป้งน้ำรักษาสิวของโรงพยาบาลศิริราช เรียกได้ว่ารักยารักษาสิวตัวนี้มาก ใช้แล้วเห็นผล มีตัวยา salicylic acid ช่วยผลัดเซลล์ผิวและลดการอุดตัน ตอนเป็นสิวครั้งแรก อายุประมาณ 14-15 ตอนนั้นสิวขึ้นหน้า หน้าอกและที่หลังเยอะมาก เลยมาพบหมอที่ศิริราช หมอจ่ายยาตัวนี้ให้ ใช้ไปประมาณเดือนกว่าๆ สิวที่หน้าอกและหลังหายเกลี้ยงเลย สิวไม่มีขึ้นมาประมาณ 10 ปีได้ จนกระทั่งปีนี้อยู่ดีๆ สิวที่หน้าอกก็ขึ้นมา เลยกลับมาใช้ตัวนี้อีกครั้ง ที่ชอบตัวนี้มากคือราคาถูกมากกกกกกกก แต่ลำบากตรงที่ตอนซื้อของหมดไวมากและต้องไปซื้อที่ศิริราชเท่านั้น เค้าจำกัด 1 คนซื้อได้แค่ 4 ขวดเองอ่ะ และจะไปต่อคิวใหม่เค้าก็ไม่ให้เราซื้อนะคะ เคยไปต่อคิวใหม่มาแล้วพนักงานจำหน้าได้ เค้าไม่ให้เบนซ์ซื้อซ้ำ อายมากกกกกก สามารถซื้อได้ที่โรงพยาบาลศิริราช ตึกสยามินทร์ ตรงแถวๆ ที่รับยา ร้านจะเปิดตอน 10 โมงเช้า บางวันเที่ยงๆ ก็หมดแล้ว แนะนำให้พาคนที่บ้านหรือเพื่อนไปช่วยต่อคิวด้วยเลยจะได้ซื้อมาตุนไว้ทีเดียว วันไหนไปศิริราชเบนซ์จะเกณฑ์คนที่บ้านไปต่อคิวซื้อยาสิวตัวนี้กันเลยทีเดียว แบบพ่อแม่ปู่ย่าตายายเกณฑ์มาให้หมดค่ะ ฮ่าๆๆๆ


วิธีใช้ ใช้หลังจากล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว เทแป้งน้ำลงฝ่ามือแล้วทาให้ทั่วใบหน้าหรือบริเวณที่มีสิวขึ้น พอทาไปแล้วแป้งน้ำนี้จะทิ้งความขาวไว้ ประมาณแป้งพม่า หรือคารามายล์แบบนั้นเลย ไม่สามารถลงครีมตัวอื่นต่อได้ และแนะนำใช้ก่อนนอนเท่านั้นนะคะ ถ้าใช้ตอนกลางวันแล้วออกจากบ้านมันไม่งามค่ะหน้าจะขาวลอยมากคนอื่นจะตกใจได้ค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

เคล็ดไม่ลับฉบับ Benzsocute

อยากแนะนำว่าถ้าใครอยากสิวหายต้องใช้ยารักษาสิวเหล่านี้ใช้เป็นประจำ และไปหาหมอเพื่อกดสิวออกจะได้หายไวขึ้น เทคนิคของเบนซ์คือจะใช้ยาสิวสองวันแล้วสองวันถัดมาจะใช้ครีมบำรุงผิวเพื่อให้ความชุ่มชื้นผิว และใช้ครีมกันแดดทุกครั้งเวลาเจอแดด และสครับผิวหน้าเป็นประจำ เพราะยาสิวเหล่านี้จะทำให้ผิวเราผลัดเซลล์ผิวดีขึ้นและทำให้ผิวลอก เพราะฉะนั้นต้องสครับผิว หลังสครับใช้ครีมบำรุงที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเรา พอผิวเราเริ่มดีขึ้น สิวน้อยลง ก็ห้ามหยุดใช้ยาสิวนะคะ ต้องใช้ต่อไปเรื่อย แต่สามารถใช้คู่กับครีมบำรุงผิวได้ เช่นใช้ differin แล้วตามด้วยครีมแบบเจลเพิ่มความชุ่มชื้นผิวที่ไม่มี AHA หรือ Salicylic acid หรือใช้แป้งน้ำหลังจากใช้เอสเซ้นแบบน้ำก็ยังได้ เช่นใช้ SK-II Facial Treatment Essence แล้วตามด้วยแป้งน้ำศิริราช อย่าใช้ Differin คู่กับแป้งน้ำ ให้ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น หรืออาจจะใช้สลับกันวันเว้นวัน

รูปภาพ:

สิ่งหนึ่งที่คนเป็นสิวต้องมีคือความอดทน ช่วงแรกสิวจะขึ้นมาเยอะ (ขึ้นอยู่กับสิวแต่ละคน) ของเบนซ์เรียกได้ว่าสิวอักเสบขึ้นรายวันเลยล่ะ ต้องทำใจอย่างแรง แต่สักพักสิวเราจะลดลง ผิวหน้าดีขึ้น เชื่อเถอะค่ะผลลัพธ์มันคุ้มค่าจริงๆ ที่สำคัญคือประหยัดเงินด้วยกับการรักษาสิวแค่หลักร้อย และที่สำคัญคือพยายามอย่าแต่งหน้า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่งหน้าเบาๆ พอ  และต้องล้างเมคอัพบนใบหน้าให้สะอาด พยายามทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าประจำด้วยนะคะ ถึงแม้สิวจะลดลงหรือหายแต่ยังต้องใช้ยาสิวต่อไปเรื่อยๆ นะคะ เพื่อป้องกันสิวในอนาคต