สาวซิสคะ วันหยุดยาวสิ้นปีนี้ มีแพลนไปเที่ยวที่ไหนกับบ้างรึยังเอ่ย ?

นาน ๆ ทีจะได้หยุดพักร้อนแบบยาว ๆ ก็ต้องชวนแก๊งเพื่อนสาวไปจะลุยเที่ยว กิน ช้อปเอาให้คุ้มกับวันหยุดกันซะหน่อยถูกต้องมั้ยคะ แล้วนอกจากสาว ๆ จะต้องเลือกจุดหมายปลายทางที่จะไปเที่ยว จองโรงแรมที่พักให้เรียบร้อย แล้วก็ต้องลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารสุดฟิน แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ก็คือการแพ็คกระเป๋าก่อนออกเดินทางนั่นเองแหม ๆ ถ้าต้องเดินขึ้นเครื่องตัวเปล่าแบบไม่มีกระเป๋าติดตัวสักใบ มันก็จะดูแปลก ๆ หน่อยว่ามั้ยล่ะตัวเธอ

อ๊ะ ๆ ซิสบางคนอาจเป็นสาวเที่ยวชอบเดินทางบ่อยก็คงจะไม่ติดปัญหาเรื่องจัดกระเป๋าหรอกนะคะ แต่ถ้าเพื่อนนางหนึ่งในแก๊งเพิ่งเคยแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวแบบจริงจังครั้งแรกหรือเป็นเพื่อนสายขี้ลืม ก็ต้องเตือนสติกันหน่อยไม่งั้นมีแววว่าอาจทำทริปล่มได้วันนี้เราเลยรวมรายการ Checklist ของไปเที่ยวว่าควรจะพกอะไรติดกระเป๋าไปบ้าง รับรองว่าทริปนี้ไม่มีพลาดแน่นอน


STEP 1 : เลือกไซส์กระเป๋าให้เหมาะกับทริป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3c/3a/1e/3c3a1e186003622c776eff1a232f5e5e.jpg

เริ่มต้นสเต็ปแรกที่สาว ๆ ควรต้องทำก่อนลงมือจัดกระเป๋าก็คือการเลือกไซส์กระเป๋าให้เหมาะกับทริปนั่นเองค่ะ โดยสิ่งที่จะต้องนึกถึงก็คือไปเที่ยวแบบไหน ? จุดหมายปลายทางคือที่ใด ? ไปเที่ยวครั้งนี้ใช้เวลากี่วัน ?เพราะว่าสิ่งเหล่านี้นี่แหละค่ะที่จะช่วยให้สาวซิสเลือกไซส์กระเป๋าที่เหมาะสมและสามารถแพ็คของได้ครบแบบไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป หลังจากเลือกกระเป๋าเดินทางใบที่ใช่ได้แล้วก็อย่าลืมเช็คความเรียบร้อยว่าล้อหาย สายขาด หรือตัวล็อคพังรึเปล่า แบบนี้จะได้มั่นใจว่าของข้างในปลอดภัยหายห่วง

Trick :กระเป๋าแบบนี้ เหมาะกับทริปแบบไหน เราก็จับคู่มาให้แล้วจ้า

- กระเป๋าเดินทางล้อลากเหมาะกับทริปที่ต้องพกของติดตัวไปเยอะ เพราะว่ากระเป๋าเดินทางแบบนี้สาว ๆ สามารถเข็นได้แบบสะดวก ไม่รู้สึกหนักจนทำให้เหนื่อย แต่ต้องดูด้วยว่าสถานที่ที่ไปนั้นมีทางเรียบ ๆ รึเปล่าก็ถ้าพื้นขรุขระ ทางคดเคี้ยว ก็อาจจะต้องเข็นไปเหนื่อยไป ออกแรงมากกว่าเดิม

- กระเป๋าเดินทางแบบถือเหมาะกับทริปชิลล์ ๆ ใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยวไม่กี่วันเพราะหากใส่ของเยอะหรือหนักเกินไปอาจทำให้เมื่อยแขนหรือถือไม่ไหวได้นั่นเอง

- กระเป๋าเป้เดินทางแน่นอนค่ะว่ากระเป๋าแบบนี้ก็ต้องเหมาะกับทริป Backpack เท่านั้นเลย ซึ่งสาวคนไหนที่เป็นสายลุยก็ต้องชอบกระเป๋าเป้กันทั้งนั้น เพราะสะพายหลังแล้วเคลื่อนไหวได้สะดวก แต่ไม่เหมาะกับการใส่ของหนักเกินไป


STEP 2 : จัดเสื้อผ้าลงกระเป๋าให้หยิบใช้งานง่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/8c/88/458c88b1f22dff3b563120fa7914784e.jpg

เลือกกระเป๋าเดินทางได้แล้ว คราวนี้ก็ได้เวลามาเริ่มเช็คลิสต์เตรียมของแพ็คลงกระเป๋ากันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งของชิ้นแรกที่สาว ๆ ห้ามลืมเด็ดขาดเลยก็คือเสื้อผ้ายังไงล่ะคะ ถ้าใครเป็นสายเปย์คิดว่าไปช้อปใหม่เอาที่นู่นก็ยังจ่ายไหวก็อาจจะไม่แคร์เท่าไหร่ แต่สาวคนไหนเป็นสายเที่ยวลูกเดียวแบบไม่ช้อปก็ต้องเตรียมชุดไปให้พร้อมด้วยล่ะ ซึ่งวิธีเลือกเสื้อผ้าก็ต้องนึกถึงสภาพอากาศของสถานที่ที่เราจะไป และเช็คระยะเวลาของทริปว่าไปทั้งหมดกี่วัน จะได้เตรียมเสื้อผ้าไปให้พร้อม มีชุดใส่ครบไม่ซ้ำวันนั่นเอง

Checklist :เสื้อผ้าที่สาวซิสควรหยิบติดกระเป๋าเดินทางไปควรจะเป็นชุดน้ำหนักเบา ไม่หนาเกินไป แล้วสามารถ Mix & Match กับชุดอื่น ๆ ได้หลายลุคด้วยนะซึ่งลิสต์เสื้อผ้าเบสิคที่ควรมีติดกระเป๋าก็คือ ชุดเที่ยว ชุดนอน ชุดชั้นใน แล้วก็แอคเซสเซอรี่เสริมอย่างถุงเท้า รองเท้า และผ้าพันคอ


STEP 3 : แพ็คอุปกรณ์ในห้องน้ำและเครื่องสำอาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/36/93/6536935f23d8aa1bd60faf1c9e32fe6c.jpg

สาวคนไหนเคยไปเที่ยวแล้วเจอประสบการณ์ลืมแปรงสีฟัน ลืมสบู่อาบน้ำหรือยาสระผมกันบ้างรึเปล่าคะ ?บอกเลยว่านี่น่ะเป็นโมเมนต์ยอดแย่ที่สุดเลยล่ะ ก็ยิ่งถ้าเราต้องเดินทางแอดเวนเจอร์เท่าไหร่ แล้วขาดไอเทมทำความสะอาดร่างกาย แบบนี้น้องขอยอมตายดีกว่า เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งเช็คลิสต์ที่สาว ๆ ห้ามลืมเลยก็คือการแพ็คอุปกรณ์ในห้องน้ำและเครื่องสำอางนั่นเองค่ะ หรือใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเดินทางบ่อยก็อาจจะเตรียมของใช้พวกนี้ใส่กระเป๋าใบเล็ก ๆ เอาไว้เลย จะได้ช่วยประหยัดเวลาแพ็คกระเป๋าในทริปต่อ ๆ ไป

Checklist :อุปกรณ์ในห้องน้ำที่สาว ๆ ควรพกติดกระเป๋าเดินทางก็คือแปรงสีฟัน ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า สบู่ ยาสระผมและครีมนวด โรลออน หวี ผ้าเช็ดตัว แล้วก็อย่าลืมพกสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ใช้เป็นประจำทุกวันไปด้วยล่ะจะได้หน้าสวยเป๊ะตลอดทริปกันไปเลย


STEP 4 : อย่าลืมจัดของมีค่าใส่กระเป๋า Carry - On

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/50/44/a4/5044a457527c6c9f5168c12c4d49c1b6.jpg

นอกจากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ไซส์บิ๊กที่ใส่ของต่าง ๆ เอาไว้แล้ว สาว ๆ ก็ควรจะมีกระเป๋า Carry - On ใบเล็ก ๆ สะพายติดตัวเอาไว้ใส่ของมีค่าหรือของที่จำเป็นต้องหยิบมาใช้ด้วยนะคะโดยเฉพาะใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินก็จะมีของบางอย่างที่โหลดลงใต้เครื่องไม่ได้อย่างเช่นพาวเวอร์แบงก์นั่นเอง การเก็บของสำคัญไว้ในกระเป๋าใบเล็กนอกจากจะสะดวกต่อการหยิบของมาใช้งานแล้วยังช่วยป้องกันของหายระหว่างการเดินทางได้อีกด้วยนะ

Checklist :ของมีค่าหรือของจำเป็นที่ควรใส่กระเป๋า Carry - On ก็คือโทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ๊ค กล้อง พาวเวอร์แบงก์ หูฟัง สายชาร์จ เงิน บัตร และเอกสารต่าง ๆ


STEP 5 : เก็บเงิน บัตร และเอกสารสำคัญติดตัวเอาไว้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cc/b7/7f/ccb77fdab7983824f88cb98b35cc1af0.jpg

ถึงจะจัดกระเป๋าเดินทาง เช็คลิสต์ของต่าง ๆ ครบแล้วก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าซิสจะเดินลากกระเป๋าตัวปลิวออกไปเที่ยวได้เลยนะคะ เพราะว่าสาว ๆ ต้องเตรียมเงิน บัตร และเอกสารสำคัญในการเดินทางติดตัวไปด้วยนั่นเองเพราะเวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาจะได้แสดงเอกสารเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะสาวคนไหนที่กำลังวางแพลนไปเที่ยวต่างประเทศก็ต้องเตรียมแลกเงินและเอกสารให้พร้อมเอาไว้ด้วยล่ะ ไม่งั้น ตม. ไม่ให้เข้าประเทศขึ้นมาแล้วโดนส่งตัวกลับก็ถือว่าเสียเงินฟรีไปเลยนะ

Checklist :นอกจากพ็อกเกตมันนี่แล้วเอกสารพื้นฐานที่ต้องพกติดตัวเอาไว้เวลาไปเที่ยวก็คือตั๋วโดยสาร บัตรประชาชน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิตแต่สิ่งที่สาว ๆ ที่เดินทางไปต่างประเทศต้องเตรียมเพิ่มก็คือบอร์ดดิ้งพาส พาสปอร์ต วีซ่า ใบประกันการเดินทาง ใบจองที่พัก และแพลนเที่ยวคิดเอาไว้เสมอว่าเตรียมเผื่อไปแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มีนะจ๊ะ


・・・・・・・・・・

เป็นยังไงกันบ้างคะสาวซิส วันนี้เราทำ Checklist พร้อมบอกทริคในการจัดของเดินทางกันแบบหมดเปลือกเลยนะ ตั้งแต่การเลือกไซส์กระเป๋า ลิสต์เสื้อผ้า ลิสต์ของใช้ ไปจนถึงเอกสารที่จำเป็นต้องพกติดตัวไปเวลาเดินทาง แบบนี้ถ้าบอกเพื่อนสาวแล้วนางยังหลง ๆ ลืม ๆ จำไม่ค่อยได้ ก็ส่งลิงก์บทความนี้ไปเตือนความจำอีกรอบได้เลย ฮุฮุ