‘ สิว ’ สำหรับผู้หญิงเนี่ยไม่ใช่เรื่องจิ๋ว ๆ เลยว่ามั้ยคะ ?

สาวซิสแบบเราพอสิวขึ้นโผล่ขึ้นมาอยู่บนหน้าแค่เม็ดเดียวก็ทำให้เครียดไปได้ทั้งวันแล้วล่ะ ก็สิวเม็ดเป้งเนี่ยทั้งทำให้รู้สึกปวดตุบ ๆ ทั้งทำให้รู้สึกรำคาญ แถมยังทำให้สาว ๆ ขาดความมั่นใจอีกด้วยยังไงล่ะคะแล้วถ้าจะให้บีบก็ทำไม่ได้ ไม่งั้นอาจทิ้งรอยแผลเป็นจากสิวเอาไว้ให้ดูต่างหน้าแทนอีกด้วย#เกิดเป็นคนสวยนี่มันยากลำบากจริง ๆ เลยนะคะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่าน้อง ‘ สิว ’ ที่ขึ้นอยู่เต็มหน้าจะโผล่มาแบบไม่มีสาเหตุ อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งปฏิเสธสิคะว่าไม่จริงเพราะว่าบางทีสาว ๆ ก็อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกันนะเออ ถ้าไม่เชื่อก็ต้องลองตามเรามาส่อง5 พฤติกรรมก่อให้เกิดสิวที่สาว ๆ เผลอทำโดยไม่รู้ตัวถ้าอยากรู้ว่าพฤติกรรมแย่ ๆ เหล่านี้จะมีอะไรบ้าง ก็ตามไปเช็คกันได้เลยยย


【 แต่งหน้าทุกวันก็ทำให้เกิดสิวอุดตันได้นะ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e1/f7/f4/e1f7f4b3653dcc943cd16ba7475277f2.jpg

ซิสคนไหนชอบแต่งหน้าเป็นประจำทุกวันบ้างคะ ยกมือขึ้นหน่อยเร็ว !ก็ไม่น่าแปลกใจหรอกนะที่สาว ๆ ส่วนใหญ่จะแต่งหน้ากันทุกวัน ก็เพราะผู้หญิงกับเครื่องสำอางเนี่ยมันเป็นของคู่กันนี่นาแล้วสำหรับสาวหลายคนถ้าจะให้ลบเมคอัพเดินหน้าสดออกจากบ้านก็คงรู้สึกไม่ต่างจากการแก้ผ้าเดินกลางแจ้งเชียวล่ะ

ถึงแม้ว่าเมคอัพมันจะช่วยกลบ ช่วยลดร่องรอยที่เราอยากจะพรางตาไว้ได้ก็จริงแต่การที่สาว ๆ แต่งหน้าทุกวันก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเกิดสิวอุดตันได้นะก็พวกส่วนผสมต่าง ๆ มากมายที่รวมอยู่ในเครื่องสำอางแต่ละชิ้นจะเข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้ผิวไม่ได้หายใจเติมออกซิเจนเข้าไปแบบนี้ผิวเลยอุดตันจนกลายเป็นปัญหาสิวตามมาแถมยิ่งแต่งหน้าบ่อย ๆ ติดกันเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็ยิ่งทำให้หน้าแก่ขึ้นเร็วกว่าคนอื่นเค้าด้วยนะ#น่ากลัวเวอร์


【 เช็คดูสิว่าแชมพูที่ใช้อยู่มี ‘ ซัลเฟต ’ รึเปล่า ? 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/9f/ed/4f9fedee7688b5025cf15ab854012cd5.jpg

รู้กันรึเปล่าคะสาวซิสว่านอกจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้แล้วผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมแต่ละชิ้นที่สาว ๆ ใช้อยู่ อย่างแชมพู ครีมนวด สเปรย์ฉีดผม ฯลฯ ก็สามารถก่อให้เกิดสิวตัวร้ายได้เหมือนกันนะ

ก็ลองหยิบขวดแชมพูพลิกไปเช็คฉากด้านหลังดูสิว่าแชมพูที่สาว ๆ กำลังใช้อยู่เนี่ยมีส่วนผสมของซัลเฟต สารให้ความชุ่มชื้นแบบเข้มข้น หรือซิลิโคนรึเปล่า? ถ้าคำตอบคือ ‘ ใช่ ’ ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วค่ะว่าเจ้าสิวที่ขึ้นอยู่ตามบริเวณไรผม หน้าอก และแผ่นหลังน่ะมีสาเหตุมาจากอะไร นั่นก็เพราะว่าส่วนผสมที่เราพูดไปก่อนหน้านี้จะเข้าไปอุดตันอยู่ตามรูขุมขนยังไงล่ะคะ ทางที่ดีหลังสระผมเสร็จแล้วก็ควรจะรีบล้างหน้าล้างตัวเพื่อทำความสะอาดผิวไม่ให้มีผลิตภัณฑ์สำหรับผมตกค้างอยู่จนทำให้เกิดสิวตามมา


【 พฤติกรรมการกินก็ส่งผลต่อผิวเหมือนกันนะ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9b/4d/a8/9b4da839a959e2b216c833e3f228eb75.jpg

สาว ๆ หลายคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าพฤติกรรมการกินของเราก็ส่งผลต่อผิวได้เหมือนกันซึ่งเมนูก่อสิวยอดฮิตที่สาวซิสคงเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือ ช็อกโกแลต เฟรซ์ฟรายด์ และฟาสต์ฟู้ดทั้งหลายใช่มั้ยล่ะ แต่พูดเลยว่าไม่ได้มีแค่นี้นะตัวเธอ

เพราะนอกจากเมนูพวกนี้แล้วก็ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่เป็นตัวกระตุ้นให้สิวบุกขึ้นเห่อบนใบหน้า ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นพวกเมนูที่ทานเข้าไปแล้วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ด อย่างน้ำตาลทรายขาว ขนมปัง เส้นพาสต้า แล้วก็พวกของทอด ๆ มัน ๆซึ่งถ้าสาว ๆ ทานอาหารเหล่านี้เข้าไปเป็นประจำก็จะยิ่งไปกระตุ้นต่อมไขมันใต้ผิวให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ และอาจทำให้ผิวระคายเคืองจนเกิดเป็นสิวอักเสบเม็ดเป้งแวะมาเซย์ฮัลโหลอยู่บนผิวหน้ายังไงล่ะคะ


【 ยิ่งแกะ ยิ่งเกา ก็ยิ่งทำให้สิวเห่อกว่าเดิม 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/96/8a/45968abffb753f69f9e960694b84f5cc.jpg

ไหนใครเป็นสาวสายฮาร์ดคอชอบดูคลิปบีบสิวสุดสยองบ้างคะ ?ขอเดาเลยว่าสาว ๆ พวกนี้น่ะชอบแคะ แกะ เกา สิวที่ขึ้นอยู่บนหน้าตลอดเวลาแน่ ๆ เลย ถึงแม้ว่าเวลาแกะสิวมันจะรู้สึกมันส์อย่างบอกไม่ถูกก็จริง แต่พฤติกรรมแบบนี้จะยิ่งทำให้สิวเห่อกว่าเดิมนะจะบอกให้

ก็การที่สาวซิสกดแกะสิวด้วยตัวเองเนี่ย นอกจากจะเสี่ยงทำให้ผิวเกิดการอักเสบจนกลายเป็นแผลเป็นจากสิวแล้ว ยังเพิ่มโอกาสที่แบคทีเรียจะแทรกผ่านเข้าไปในรูขุมขนได้ง่ายขึ้น ต่อไปแบคทีเรียก็จะค่อย ๆ กระจายตัวไปทำร้ายผิวทั่วใบหน้าและทำให้รอยสิวจางลงได้ยากอีกด้วยทางที่ดีสาว ๆ เลยไม่ควรเอามือหรือเครื่องมืออะไรไปสัมผัสใบหน้าถ้าไม่มีความจำเป็นจริง ๆ ถึงแม้สิวมันจะเม็ดใหญ่เตะตาแค่ไหนก็ปล่อยให้ร่างกายรักษามันไปตามธรรมชาติจะดีกว่านะ


【 ไม่ยอมรีบล้างหน้าหลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ad/e7/a1/ade7a1bb6a0c38389bb3f6fe2bb5c9fb.jpg

หนึ่งในบิวตี้ทริคที่เค้าว่ากันว่าช่วยให้ผิวหน้าใสขึ้นก็คือการออกกำลังกายนี่แหละค่ะ เพราะว่าจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้สูบฉีดดีขึ้น แถมยังได้ขับของเสียออกมาทางเหงื่ออีกด้วยนั่นเองแต่ !!! ถ้าสาวซิสไม่ยอมรีบล้างหน้าหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วนี่ก็อาจเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวได้นะ

ก็เพราะว่าผิวหน้าของสาว ๆ เต็มไปด้วยเมคอัพ สิ่งสกปรก และแบคทีเรียที่ขับออกมาทางเหงื่อเวลาออกกำลังกาย แบบนี้เจ้าสิ่งสกปรกทั้งหลายที่ตกค้างอยู่บนผิวก็จะรวมพลังมาทำให้เกิดปัญหาสิวกวนใจยังไงล่ะคะเพราะฉะนั้นซิสก็ควรจะล้างหน้าให้สะอาดหมดจดหรือใช้ Cleansing Wipes เช็ดผิวทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจเข้าไปทำร้ายผิวได้นั่นเอง


・・・・・・・・・・ฮันแน่ ! หลังจากที่ได้ลองเช็คพฤติกรรมก่อสิวทั้ง 5 ข้อไปแล้ว ก็คงจะแอบตรงกับพฤติกรรมของสาว ๆ ไปบ้างแน่ ๆ เลยใช่มั้ยคะ อ่ะ ๆ ก็ถือว่าเป็นการรีเช็คเพื่อให้สาวซิสรู้ตัวว่าบางทีที่เรากำลังเจอปัญหาสิวกวนใจอยู่ตอนนี้ก็มีสาเหตุมาจากการกระทำของตัวเองเหมือนกัน ทีนี้ก็ได้เวลามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เพื่อสร้างผิวที่สวยใสและแข็งแรงกว่าเดิมกันได้แล้วล่ะ