สวัสดีค่ะสาวๆ ชาวซิสทุกคน

การนอนคือสิ่งสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับคนเรา แต่ด้วยความที่การนอนหลับบางครั้งก็อดที่จะไม่ได้ดังใจเราบ้างเหมือนกัน

เพราะว่าการนอนหลับนั้นกลายเป็นเรื่องยาก ยิ่งคืนไหนที่สาวๆ บางคมีเรื่องเครียดหรือว่ากลุ้มด้วยแล้ว ก็ยิ่งนอนหลับไม่ลงกันเข้าไปใหญ่เลยนะคะ

เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยอาสามาส่องเคล็ดลับการนอนหลับให้มีคุณภาพกันดีกว่า พร้อมแล้วมาดูกันเลย

1. ฟังเสียง Pink Noise

รูปภาพ:https://www.techlicious.com/images/health/whitenoise-640px.jpg

เสียงสีชมพูหรือว่า Pink noise จะมีลักษณะคล้ายกับเสียงฝนตกหรือลม แต่มีความถี่สูงกว่า การศึกษาวิจัยพบว่าเสียงสีชมพูช่วยในเรื่องการนอนหลับลึกและช่วยเพิ่มความจำโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

วิธีง่ายๆในการรับเสียงสีชมพูคือการดาวน์โหลดแอป " Pink noise " จากสมาร์ทโฟนและเปิดเครื่องก่อนคุณจะเข้านอนและปล่อยให้เล่นตลอดทั้งคืนเสียงนุ่ม ๆ จากแอปพลิเคชันจะส่งเสียงคลื่นอัลฟาไปยังสมองของคุณซึ่งจะนำไปสู่สภาวะที่ผ่อนคลายและนอนหลับลึกตลอดคืนเลยค่ะ

2. ออกกำลังกายเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/dc/12/f3/dc12f3c383e1f5a90672346ee068c5a6.jpg

เป็นที่รู้กันดีว่าการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นในยามค่ำคืนและช่วยให้คุณตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่นการออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อของคุณเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญที่สุดใจของคุณจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย

แต่ข้อควรระวังก็คือ อย่าออกกำลังกายใกล้เคียงกับเวลานอนมากเกินไป ไม่อย่างนั้นจะนอนหลับยากกว่าเดิม เนื่องจากว่าร่างกายถูกกระตุ้นให้ตื่นขึ้นมาแล้วนั่นเอง

3. นอนเป็นเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d8/28/75/d8287544a9c2b5ce38f12dafc85de593.jpg

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตั้งเวลาของการนอนตรงกันทุกคืนอยู่หรือเปล่าการนอนในเวลาเดียวกันตลอดทั้งคืนนี้ จะฝึกเป็นการจิตใจของคุณให้พร้อมที่จะหลับตาลงนอน และมีการนอนหลับที่สนิทในตลอดทั้งคืน นอกจากนี้ก็ควรจะปิดคอมพิวเตอร์ ทีวีเพื่อหยุดสิ่งที่จะไปรบกวนเราในขณะนอนหลับ เพื่อให้คุณนอนหลับได้เต็มที่โดยไม่มีปัญหาหรือสิ่งรบกวนใดๆ นั่นเองนะคะบางคนติดนิสัยชอบเปิดทีวีทิ้งไว้แล้วนอนหลับหน้าทีวี ขอบอกว่าให้เลิกโดยด่วนค่ะ เพราะว่าเราจะนอนหลับได้แบบไม่สนิทนั่นเอง

4. ใช้เมลาโทนิน

รูปภาพ:https://pics.drugstore.com/prodimg/314837/900.jpg

เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่สร้างขึ้นโดยต่อม pineal นั่นคือต่อมนาดใหญ่ที่พบอยู่เหนือสมอง ช่วยให้ร่างกายของคุณรู้ว่าเวลานี้เป็นเวลาที่จะนอนหลับโดยวิธีที่ง่ายที่สุดในการผลิตเมลาโทนิน หรือการมีเมลาโทนิในร่างกายของคุณ คือการใช้เมลาโทนินเสริมส่วนมากจะถูกบรรจุมาในรูปแบบเม็ดหรือรูปแบบของเหลว ใช้ในปริมาณที่แนะนำข้างบรรจุภัณฑ์ตอนก่อนนอน เพื่อให้คุณสามารถนอนหลับตลอดทั้งคืนเหมือนเด็กเลยค่ะ หรือถ้าคุณตื่นขึ้นมาในช่วงกลางคืนและคุณไม่สามารถกลับไปนอนหลับได้ให้ใช้เมลาโทนินบางตัวเพื่อให้กลับไปนอนต่อได้ โดยเมลาโทนินหาซื้อได้ตามร้านขายยาค่ะ

5. ปิดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/8d/7c/998d7cc0f1c83afff79aa54b3ac9bae5.jpg

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีแสงสีฟ้าที่ถูกประดิษฐ์จากอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือว่าแท็บเล็ต ซึ่งทำให้สายตาของคุณมีปัญหา นอกจากนี้ยังทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้น

ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือการใช้อุปกรณ์ของคุณในโหมดกลางคืน หรือเพียงแค่ปิดเครื่อง 10 นาทีก่อนนอน

เพียงเท่านี้จะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นและไม่มีปัญหาใด ๆ หรือตื่นขึ้นมาเพราะเสียงแจ้งเตือนของสมาร์ทโฟนอีกด้วยนะคะ

และนี่ก็คือการแก้ปัญหานอนหลับแบบง่ายๆ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ล่ะก็ ขอบอกว่านำวิธีของเราไปใช้โดยด่วนได้เลยนะคะ

รับรองว่าการนอนหลับของคุณจะต้องมีคุณภาพมากกว่าเดิมอย่างแน่นอนเลยเชียวค่ะ เอาล่ะ ขอให้สาวซิสทุกคนนอนหลับฝันดีราตรีสวัสดิ์นะคะ บายๆ ค่ะ