โอ๊ยยย ตื่นเช้ามาพร้อมกับอาการเจ็บจี๊ด ๆ ที่หน้าผาก พอลูบ ๆ คลำ ๆ ไปได้สักพักก็รู้ตัวว่าน้อง ‘ สิว ’ เจ้าเก่าโผล่มาทักทายอีกแล้วนั่นเอง|ʘ‿ʘ)╯

เรียกได้ว่าเจ้าสิวกวนใจเนี่ย เป็นปัญหาผิวหน้าเบอร์หนึ่งสำหรับสาว ๆ อย่างเราเลยก็ว่าได้นะคะ แถมยังเป็นสิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องเจอมาตั้งแต่ตอนเป็นสาววัยใส จนถึงวัยผู้ใหญ่เลยทีเดียวซึ่งสิวตัวร้ายที่ชอบโผล่ขึ้นมาบนใบหน้าเนี่ย ถ้ายิ่งไปแกะ เกา หรือขุดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเห่อ แถมยังทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ให้ได้ดูต่างหน้าอีกด้วยนะ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/2VzjGOks2xGIo/giphy.gif

แต่บอกเลยค่ะว่า สาวซิสสามารถเปลี่ยนเรื่องสิวให้กลายเป็นเรื่องจิ๋วได้ เพราะวันนี้เราจะชวนมาบอกลาหน้าพังด้วย5 ทริคกำจัดสิวให้หายขาดง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน

คอนเฟิร์มเลยว่าทำตามแล้วผิวหน้าของสาว ๆ จะต้องเนียนใสไร้สิวแน่นอน


1. ล้างหน้าบ่อยไปไม่ดี น้อยไปก็ไม่เวิร์ค

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/1c/49/0f1c4947d35f912cc088933a50fd7b89.jpg

มาเริ่มต้นทำมิชชั่นกำจัดสิวกวนใจให้หายขาด ด้วยทริคข้อแรกกันเลยดีกว่าค่ะสาวซิสต้องขอบอกก่อนเลยว่า หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าของเราเกิดสิวเนี่ย อาจเป็นเพราะสาว ๆ ไม่ได้ใส่ใจขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าเท่าที่ควรก็เป็นได้นะถ้าเราล้างหน้าไม่สะอาด อาจมีสิ่งสกปรกตกค้างแล้วเข้าไปอุดตันรูขุมขนก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นถ้าใครกำลังไฟท์กับสิวตัวร้ายอยู่ ก็ควรจะทำความสะอาดผิวดี ๆ แต่อย่าบ่อยเกินไปนะคะ แนะนำให้ล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้งเช้าเย็นก็เพียงพอแล้วล่ะที่สำคัญต้องไม่ลืมล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติด้วยล่ะ จะได้ไม่เป็นการรบกวนผิวหน้ามากเกินไป


2. เปลี่ยนมาใช้โฟมล้างหน้า 'สูตรสำหรับคนเป็นสิว'

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/8d/3c/b78d3c0b6e4ad8b889af4a393ae2f528.jpg

นอกจากสาว ๆ จะต้องล้างหน้าให้ถูกวิธี ทั้งเรื่องความถี่ในการล้างและปรับอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ การเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองยังไงล่ะคะ เพราะว่าผิวแต่ละแบบของผู้หญิงเรา ก็ต้องการผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไปแบบนี้ถ้าเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับผิว อาจยิ่งทำให้ผิวแพ้จนสิวเห่อกว่าเดิมได้นะ

สำหรับสาวซิสที่ประสบปัญหาสิวโผล่เข้ามากวนใจ ก็ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าสูตรควบคุมความมัน สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ หรือถ้ายิ่งเป็นเวชสำอางที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ ก็ยิ่งดีเลยล่ะเพราะว่าเนื้อโฟมล้างหน้าจะได้เข้าไปช่วยแก้ปัญหาสิวได้ตรงจุดแบบปลอดภัย


3. เติมความชุ่มชื้น ป้องกันผิวแห้งกร้านขาดน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/f3/e3/49f3e31f6cb29424cda0fb449c00099b.jpg

ถึงสาวซิสหลายคนที่เป็นสิว จะมีสภาพผิวหน้ามันเยิ้มเป็นส่วนใหญ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องงดการใช้สกินแคร์เติมความชุ่มชื่นให้ผิวหรอกนะคะ เพราะว่าบางครั้ง ‘ สิว ’ ก็มักจะมาพร้อมปัญหาผิวแห้งลอกเฉพาะจุด แบบนี้เลยต้องใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ มาช่วยเติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นยังไงล่ะ

แล้วถ้าสาว ๆ กลัวว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้จะทำให้หน้ามันกว่าเดิม ก็อาจเลือกเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์สูตรไม่ผสมน้ำหอม ที่สำคัญควรเลือกสูตรที่สามารถเข้าไปช่วยขจัดแบคทีเรียและช่วยลดอาการอักเสบของสิวด้วยนะหรือถ้าใครที่ไม่อยากเสียเงินจ่ายแพง ก็อาจใช้ว่านหางจระเข้มามาส์กหน้า เพื่อเติมผิวให้อิ่มน้ำมากขึ้นก็ได้เหมือนกัน


4. ปล่อยให้ผิวได้พัก งดแต่งหน้าจัดหนักจัดเต็ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/62/4f/2b624f96aa45fce6181f96cb57fff33c.jpg

ก็เข้าใจนะคะว่าสาว ๆ ที่ประสบปัญหาสิวบุกขึ้นเต็มหน้า ก็อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจ เลยเลือกใช้เมคอัพในการกลบปกปิดสิว แต่ขอเตือนเลยว่าการทำแบบนี้น่ะ จะยิ่งทำให้สิวที่อยู่บนใบหน้าของสาวซิสเห่อขึ้นกว่าเดิมอีกนะจ๊ะก็เพราะว่าสารพัดคอนซีลเลอร์ รองพื้น คุชชั่น หรือแป้งต่าง ๆ ที่โบกลงไปบนผิว จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง รูขุมขนอุดตัน จนกลายเป็นสิวอักเสบเม็ดเป้งโผล่มาเซย์ฮายแทน

ทางที่ดีขอแนะนำให้คุณสาว ๆงดแต่งหน้าในช่วงที่กำลังรักษาปัญหาสิวไปก่อนนะ ถือซะว่าให้ผิวได้พักหายใจซึ่งการงดแต่งหน้าจะช่วยลดโอกาสที่สิ่งสกปรกต่าง ๆ จะเข้าไปสัมผัสโดนผิวหน้าได้เยอะเลยล่ะ


5. ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ef/aa/86/efaa860ab7bc3865f2a72977d114945f.jpg

สาว ๆ คะ ท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยว่า ไอเทมสำคัญอันดับหนึ่ง ที่จะมาทำหน้าที่เป็นฮีโร่ช่วยปกป้องผิวก็คือ ‘ ครีมกันแดด ’ นั่นเองค่ะถึงแม้ว่าหลายคนจะเชื่อกันว่าถ้าเจอปัญหาสิวเมื่อไหร่ ให้ทาสกินแคร์ให้น้อยลงก็จริง แต่สาวซิสจะกด Skip ขั้นตอนนี้ไม่ได้เด็ดขาดเลยนะนั่นก็เพราะว่าแสงแดดอาจทำร้ายผิวให้อ่อนแอ และเกิดการอักเสบจนกลายเป็นปัญหาสิวได้ยังไงล่ะ

แต่ถ้าซิสกลัวว่ากันแดดที่ทาอยู่ทุกวัน อาจจะเข้าไปอุดตันรูขุมขนมากกว่าเดิม ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ครีมกันแดดเนื้อบางเบาสูตรสำหรับคนเป็นสิวดูสิคะแบบนี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดสิวได้แบบชิลล์ ๆ แล้ว


= = = = = = = = = = = = = = = = =

เห็นมั้ยล่ะคะว่า การกำจัดปัญหาสิวกวนใจให้หายขาดน่ะเป็นเรื่องที่สาว ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เพียงแค่ต้องรักษาความสะอาดของใบหน้าให้มากขึ้นกว่าปกติ แล้วต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้กับใบหน้าให้เหมากับสภาพผิว เท่านี้ก็โบกมือลาเปลี่ยนเรื่องสิวให้กลายเป็นเรื่องจิ๋ว ๆ ได้แล้ว