อายุจริงเพิ่ง 20 ต้น ๆ แต่ภาพที่สะท้อนในกระจกเหมือนผิวของคนเลยเลขสามมาแล้วหลายปี หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่าหน้าแก่ก่อนวัยก็ได้นะ#โอ๊ยยย จุกค่ะ

ก็ตอนที่ยังเป็นสาวมัธยมวัยใส ผิวก็ยังตึงเด้งกระชับเหมือนก้นเด็กอยู่นั่นแหละค่ะแต่พอเริ่มเข้าสู่วัยมหาลัย ก็เริ่มมีเรื่องที่ต้องให้คิด มีงานที่ต้องรับผิดชอบ เลยเกิดความเครียดหน่อย ๆ แถมพักผ่อนน้อยอีกต่างหาก แบบนี้เลยเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผิวสาว กลายเป็นผิวแห้งเสียตามมาด้วยปัญหาริ้วรอยเห้อออ ถ้ามีโดเรม่อนเป็นเพื่อนซี้แบบโนบิตะ ก็คงจะขอยืมไทม์แมชชีนนั่งย้อนเวลากลับไปตอนที่ผิวยังสวยใสเหมือนช่วงวัยรุ่นไปแล้ว

แต่ผิวเหี่ยวและริ้วรอยต่าง ๆ นอกจากจะมีสาเหตุมาจากการที่คอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ลดลงตามวัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว การใช้ชีวิตประจำวันของสาวซิสก็มีส่วนทำให้ผิวเสียได้เหมือนกันนะวันนี้เราเลยจะพาไปส่อง5 พฤติกรรมทำ ‘ ผิวแก่ก่อนวัย ’ จนริ้วรอยถามหาเพียบกันอ่านไปก็ลองเช็คไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ ว่าสาว ๆ เผลอทำพฤติกรรมข้างล่างนี้กันบ้างรึเปล่า...


1. ขี้เกียจทาครีมกันแดด กลัวเหนอะหนะ รำคาญผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f2/6c/60/f26c606834f2443609b2a7ef80e5c4b5.jpg

ฮึ่ม ! ก็เข้าใจนะคะว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้สาว ๆ หลายคนไม่ชอบทาครีมกันแดด เพราะเวลาเหงื่อออกแล้วทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะผิว แถมยังทำให้หน้ามันเยิ้มเร็วกว่าเดิมอีกต่างหากแต่ถ้าต้องเลือกระหว่างรำคาญใจกับทำให้ผิวเสีย เราว่าเลือกทนอย่างแรกจะคุ้มกว่านะ

เพราะการที่สาวซิสไม่ยอมทาครีมกันแดด น้องผิวของเราก็จะโดนแสงแดดและแสง UV รวมพลัง มาทำลายคอลลาเจน อีลาสติน และเซลล์ผิว ทำให้เกิดความหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ จนเกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัยขึ้นมาได้นั่นเองแล้วยิ่งไปกว่านั้นถ้าสาว ๆ เจอแดดที่แรงเวอร์เกินเบอร์ไปมาก ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังได้เลยนะตัวเธอ#น่ากลัวจริง ๆ นะเนี่ย


2. นอนดึกติดต่อกัน จนร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/ef/a7/3defa72440fcc3d67b05d4ca0ed1ab09.jpg

สาว ๆ คะ ขนาดเจ้าหญิงนิทรานางนอนเฉย ๆ ยังสวยได้ นั่นก็เพราะว่าการนอนหลับคือกุญแจสำคัญสำหรับการสร้างผิวสวย นักวิจัยหลายคนเค้าเห็นตรงกันว่าช่วงกลางวันผิวของสาวซิสอย่างเราจะอยู่ในโหมดป้องกันตัวเอง จากทั้งแสงแดดและมลภาวะที่ต้องเจอ ส่วนในช่วงเวลากลางคืนผิวจะสวิทช์เปลี่ยนมาอยู่ในโหมดฟื้นฟูและซ่อมแซม

แบบนี้ใครที่ชอบนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือหักโหมทำอะไรดึก ๆ ดื่น ๆ จนร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้ร่างกายมีเวลาฟื้นบำรุงผิวได้น้อยลงก็เลยยังต้องมานั่งกังวลกับปัญหาริ้วรอยก่อนวัย และปัญหาผิวหมองคล้ำดูไม่สดใสแบบนี้ยังไงล่ะคะ


3. ไม่เคยทาสกินแคร์ ผิวเลยแย่ แถมเหี่ยวย่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/90/03/0e/90030ecc91bf11f1aefc5639f4ead3c3.jpg

ถามหน่อยสิคะ ว่าสาว ๆ ที่มีปัญหาผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย เคยใช้ทาครีมบำรุงผิวกันบ้างรึเปล่า ?

ถ้าคำตอบคือ ‘ ไม่ ’ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผิวจะมีริ้วรอยถามหาเร็วกว่าปกติ นั่นก็เพราะว่าผิวขาดการดูแล และไม่ได้รับการเติมเต็มสารอาหารผิวอย่างเต็มที่นั่นเอง


รูปภาพ:

สิ่งที่สาวซิสควรทำ ถ้าไม่อยากให้ผิวเหี่ยวจนหน้าดูแก่ ก็คือการหาสกินแคร์ตัวเด็ดมาเป็นตัวช่วยล็อกหน้าเด็กเอาไว้ แล้ววันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบสกินแคร์มาแนะนำกันอีกเหมือนเคย ซึ่งก็คือ‘ Mesoestetic Antiaging Flash Ampoules ’เอสเซ้นส์บำรุงผิวหน้าอันดับ 1 อิมพอร์ตจากสเปน ที่มีอีกชื่อเรียกว่า ‘ เมโสแบบทา ’ เพราะว่าให้ผลลัพธ์ในการฟื้นบำรุงผิวให้สวยฉ่ำ เด้งกระชับได้แบบทันที เทียบเท่ากับการฉีดโบท็อกซ์แต่เริ่ดกว่าตรงที่ไม่ต้องเจ็บตัวเอาเข็มจิ้มหน้า ที่สำคัญยังเป็นสกินแคร์ที่มาดอนน่าและบียอนเซ่เลือกใช้ เอาไว้หยุดผิวสาวให้อยู่ทนนาน สวยเป๊ะตลอดกาลด้วยนะ แบบนี้ซิสเลยมั่นใจได้ว่าของเค้าดี น่าลองซื้อมาใช้ จะได้สวยเวอร์ระดับอินเตอร์เหมือนคนอื่นเค้าบ้าง


4. ติดของหวาน ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มทุกเมนู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/b8/76/1cb8760946e24a630b863056e312ee5c.jpg

ถึงเด็ก ๆ จะชอบกินของหวาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอาการติดของหวาน จะช่วยให้สาว ๆ หน้าเด้งตามเด็กน้อยพวกนั้นหรอกนะคะ เพราะว่าเมนูอาหารรสหวานน้ำตาลเรียกพี่ และเมนูไขมันสูงอย่างพวกอาหารทอดหรือฟาสต์ฟู้ด เวลาทานเข้าไปก็จะกระตุ้นให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นผิดปกติ แบบนี้เลยทำให้สิวเม็ดเป้งโผล่มาทักทายบนผิวหน้าอยู่เป็นประจำ แล้วเมื่อสิวยุบแล้วก็จะทิ้งรอยสิวและแผลเป็นเอาไว้ แถมยังทำลายคอลลาเจนให้หายไปอีกด้วยนะ

ทางที่ดีสาว ๆ ควรจะเปลี่ยนมาทานอาหารเฮลท์ตี้ที่ดีต่อสุขภาพผิวจะดีกว่า อย่างพวกผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง หรือมีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยที่ทำให้ผิวดูแก่กว่าวัยได้ยังไงล่ะ


5. ดื่มน้ำน้อยเกินไป แบบนี้เลยพังทั้งหุ่น ทั้งผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/f3/a9/0ff3a9bd9549b378024e003529860b86.jpg

วิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด ในการช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น ไม่แห้งตึง ก็คือ ‘ น้ำเปล่า ’ ที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนี่แหละค่ะแบบนี้สาวซิสคนไหนดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็อาจทำร้ายทั้งหุ่นและผิวได้เลยนะ

นั่นก็เพราะว่าหากร่างกายขาดน้ำ ระบบภายในก็จะดึงเอาน้ำจากผิวไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ดับความกระหายนั่งเอง แบบนี้ผิวของสาว ๆ เลยแห้งกร้าน จนทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกันเพราะฉะนั้นก็อย่าลืมจิบน้ำบ่อย ๆ ตลอดวัน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น ผิวชุ่มฉ่ำ สุขภาพดีทั้งจากภายนอกและภายในกันไปเลย


・・・・・・・・・・

เตือนตัวเองเอาไว้ให้ดีเลยนะคะ ! ว่าถ้าไม่อยากให้หน้าแก่นำอายุ ก็ต้องรีบหยุดพฤติกรรมทำผิวแก่ก่อนวัย ที่เราลิสต์มาฝากกันให้ไวเชียวล่ะ ไม่งั้นถ้าขืนยังดื้อดึงไม่เชื่อฟังแล้วทำพฤติกรรมแย่ ๆ เหล่านั้นต่อไป ก็เตรียมรับมือกับสารพัดปัญหาผิว ทั้งผิวแห้ง สิว และริ้วรอยแบบจัดหนักจัดเต็มกันได้เลย #ถือว่าเตือนแล้วนะจ๊ะ