อันยองค่า ~


สาว ๆ


Sista

Cafe


ทุกคน

วันนี้เราจะพาสาว ๆมือใหม่ที่อยากหัดคุมโทน มาอ่าน 3 steps ง่าย ๆ

ที่จะทำให้ไอจีธรรมดา ๆ ของเรา กลายเป็นไอจีสไตล์ พิมฐาไปเลย

แน่นอนว่าสำหรับสาว ๆ ที่รักการเล่น Instagram นั้นนอกจากการลงรูปที่บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของเราแล้ว การคุมโทนไอจีของเราให้น่าดู น่าติดตาม ก็เป็นอีกสิ่งที่ควรทำใช่ไหมล่ะคะก็ลองนึกดูสิถ้าสมมติไอจีของเราเนี่ยดูรก ไม่สบายตา แล้วใครจะอยากมาดูกันล่ะเนอะ

แต่แน่นอนว่าการคุมโทนไอจีสำหรับบางคนนั้น ก็เป็นเรื่องที่แสนจะยากเย็น( เราเองก็ด้วยค่ะ ขอสารภาพ ฮ่า ๆ ) ไม่ว่าจะลงยังไง มันก็ดูเป็นคนละโทนแบบนี้ มาค่ะสาว ๆ ลองมาอ่านบทความที่นำมาเสนอวันนี้กันสาว ๆ จะได้เข้าใจถึงเทคนิคการคุมโทนแบบกระจ่างแจ้งกันไปเล้ยยย ~

Step 1 ภาพต้องสวย มุมต้องได้ !

บอกก่อนเลยว่าการคุมโทนในไอจีนั้น ไม่ได้สำคัญแค่โทนสีสวย ๆ อย่างเดียวนะคะทุกคนองค์ประกอบของภาพก็ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ถ้าภาพสวยซะอย่างเอาไปแต่งยังไงก็สวย และจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ไอจีของเรานั้นดูน่าติดตามแน่น้อน ~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0b/84/f2/0b84f2270a5a7d07ccd75dab25c1aca7.jpg

สิ่งแรกที่ทุกคนควรรู้เลยก็คือสถานที่ที่เราจะไปถ่ายรูปสาว ๆ อย่าลืมทำการบ้านด้วยการเช็คก่อนว่าที่นั้น ๆ เป็นสถานที่ที่มีโทนสีแบบไหน สไตล์ไหน ควรจะแต่งตัวหรือแต่งหน้ายังไงให้เหมาะ

อย่างเช่นหากเรารู้ว่าเราจะไปร้านกาแฟสไตล์วินเทจ สีโทนอุ่น ๆเราก็เลือกแต่งตัวไม่ให้สีโดดออกจากสีแนวของร้านจนเกินไป ก็จะได้รูปสวย ๆ ไปแต่งคุมโทนง่าย ๆ แล้วค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cc/d2/f0/ccd2f0e0c4f00e5cd51154f430e4e74c.jpg

สิ่งต่อไปที่สาว ๆ ควรทำก็คือ อย่าลืมเช็คมุมเด็ดของสถานที่นั้น ๆแน่นอนว่าแต่ละที่ที่เราไปเนี่ยจะมีจุดยอดฮิตสำหรับการถ่ายภาพนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้สาว ๆ ได้รูปสวย ๆ ไปคุมโทนได้แน่นอน ~

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/b404954b87110556c98fc9ef2975020a/tumblr_obuavgBNMx1uavenxo1_640.png


อย่ามัวถ่ายแต่รูปตัวเองหรือคนในสถานที่นั้น ๆ


ให้สาว ๆเก็บรูปบรรยากาศ หรือสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราไว้ด้วยอย่างเช่น ถ้าสาว ๆ  ไปคาเฟ่ อาจจะลองถ่ายรูปน้ำ อาหาร หรือบรรยากาศภายในร้านเก็บไว้เพื่อใช้เป็นรูปคั่นเวลาลงรูปในไอจี แบบนี้จะช่วยให้ไอจีดูไม่รกจนเกินไปและยังมีรูปที่ง่ายต่อการคุมโทนอีกด้วย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/ce/6c/49ce6cefd9b82866abb3986c4db74bb5.jpg

Tip

กล้องดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่าหากสาว ๆ มีกล้องดี ๆ เป็นกล้องคู่ใจสักตัวในการถ่ายรูปก็จะทำให้เราได้รูปคุณภาพ แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไรค่าใครว่ากล้องโทรศัพท์จะคุมโทนกันไม่ได้ล่ะคะอิอิ


Step 2 : 5 แอปฯแต่งภาพที่ควรมีติดเครื่องไว้

ก่อนจะแต่งรูปนั้น แน่นอนว่าแอปพลิเคชั่นที่ทุกคนควรจะมีติดโทรศัพท์ไว้ก็คือ 5 แอปฯเหล่านี้ซึ่งแต่ละแอปฯก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป ตามความต้องการในการใช้งานของเรา

1. Lightroom CC

รูปภาพ:http://photo.maahalai.com/wp-content/uploads/2018/04/Lightroom-Recordscreen.jpg

แอปพลิเคชั่นนี้ มีเครื่องมือต่าง ๆ ให้ใช้อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งความสว่าง คมชัด หรือการดูดสีต่าง ๆ บอกเลยว่าแอปฯนี้ทำได้หมดแถมเล่นง่ายมือใหม่หัดแต่งก็ทำได้ค่า ~


2. Snapseed

รูปภาพ:https://cdn.guidingtech.com/imager/media/assets/198281/Change-Background-and-Remove-Objects-in-Snapseed_4d470f76dc99e18ad75087b1b8410ea9.jpg?1529501011pseed_4d470f76dc99e18ad75087b1b8410ea9.jpg?1529501011

ถือว่าครบครันมีลูกเล่นแทบจะทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟล์ raw , jpegจะเป็นลูกเล่นแต่งหน้าชัดหลังเบลอให้เหมือนกล้องเทพ ๆหรือจะเป็นการลบพื้นหลังออกก็สามารถทำได้ด้วยอีกนะ !บอกเลยว่าแอปฯนี้เปรียบเสมือน Photoshop ดี ๆ นั่นเอง ~

3. VSCO

รูปภาพ:https://petapixel.com/assets/uploads/2017/11/vsco-lead.jpg

เราเชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักแอปฯนี้แน่นอน


VSCO จะเด่นในเรื่องของ filter ที่เป็นตัวช่วยหลัก ๆ ในการคุมสีในไอจีของสาว ๆ

เลยก็ว่าได้ แอปนี้เขามี filter ให้สาว ๆ เลือกกันจนกระอักเลือดไปเลยก็ว่าได้ ฮ่า ๆ


สิ่งที่สาว ๆ ควรทำก็คือสำรวจหรือหาแนวสีที่ตัวเองชอบเพื่อเลือกไปใช้ไปคุมโทนในไอจีค่ะ

สำหรับคนที่เลือก filter ไม่ถูก หรืออาจยังใช้ไม่ค่อยเป็นบอกเลยว่าใน internet มีสูตรแต่งรูปของแอปฯ VSCO มาให้มากมายให้สาว ๆ ลองไป search หาดู บอกเลยว่าอยากได้โทนไหนอะไรยังไง มีหมดทุกแบบแน่นอนค่า ~

4. Foodie

รูปภาพ:https://brandinginasia.com/wp-content/uploads/2016/02/Food-App-take-better-food-photos-Foodie-Branding-in-Asia-Magazine.jpg

แอปฯนี้เป็นแอปฯที่ใช้ง่ายสำหรับคนที่ไม่เซียนเรื่องแต่งรูปเลยจริง ๆถือเป็นอีกทางลัดที่ทำให้การถ่ายภาพของเราง่ายขึ้น แล้วรูปก็ออกมาสวยยิ่งคนที่ชอบถ่ายรูปอาหารแล้ว บอกเลยว่าควรมีติดเครื่องไว้เพราะสีโทนรูปของเขาจะทำช่วยให้เราดูเป็นมือโปรมากขึ้น แต่โทนของแอปฯนี้จะฟรุ้งฟริ้งหน่อยอาจจะเหมาะกับสาวๆ ที่ชอบคุมโทนสไตล์เกาหลีเป็นพิเศษค่า

5. Unum

รูปภาพ:https://www.beartai.com/wp-content/uploads/2017/12/Instagram-Feed-Planner-App.jpg

แอปฯนี้จะเป็นตัวช่วยในการจัดเรียงรูป

โดยการจำลองไอจีของเรา ก่อนที่สาว ๆ จะลงรูปในไอจีเนี่ย


ถ้าเราอยากจะเช็คว่ารูปที่เราจะลงเนี่ยมันคุมโทนกันหมดรึเปล่าก็ลองเลือก ๆ


แล้วจัด layout ดูค่า ~


Step 3 plan การจัดวางรูปกัน

โดยการ plan การจัดวางรูปนั้นเราจะใช้แอปฯ Unum เป็นตัวช่วยให้สาว ๆ กันเพราะหลายคนคงจะประสบปัญหาลงแล้วก็ลบ ลงแล้วก็ลบ อยู่อย่างนั้น ก็รูปมันไม่คุมโทนสักที ~มาค่ะ หลังจากนี้จะไม่ต้องเจอปัญหาเหล่านี้อีกต่อไป

ซึ่งเวลา plan รูป สาว ๆ ก็อย่าลืมเลือกรูปที่อยู่หมวดสีเดียวกัน โทนเดียวกันจะได้มีไอจีสวย ๆ คุมโทนให้ยอดไลก์พุ่งกระจายกันไปเลย !

รูปภาพ:

Tips

- ลองลงสลับกับรูปอาหารบ้าง บรรยากาศบ้าง เพื่อให้ไอจีของเราดูไม่รกจนเกินไป

- พยายามคุมโทนสีภาพให้อยู่ในโทนเดียวกัน เช่น ในรูปเน้นโทนครีม น้ำตาล สาว ๆ ก็พยายามลงภาพที่มีสองสีนี้


﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ3 steps วิธีคุมโทนให้ยอดไลก์พุ่งกระฉูด ~ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนใช่ไหมล่ะบอกเลยว่าถ้าสาว ๆ เอาวิธีคุมโทนเหล่านี้ไปลองทำตามกันดู ยอดไลก์ ยอดฟอลโล่ต้องเพิ่มขึ้นแน่ ๆ

แต่แรก ๆ ในการฝึกคุมโทนอาจจะยังดูเลิ่กลั่ก ไม่ชำนาญ สำหรับสาว ๆ เท่าไหร่แต่ถ้าฝึกไปเรื่อยๆ การคุมโทนก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแน่นอน อิอิยังไง ๆสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้วค่า บ๊ายบาย ~﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏