เมื่อก่อนเคยคิดว่าปัญหาผมร่วง ผมบาง ผมน้อย เป็นปัญหาของคนที่อายุเยอะๆ หรือคนมีลูก เราเลยจัดเต็มกับชีวิต(ผม) แบบเต็มเหนี่ยว ดัด ย้อม ยืด ไดร์ผมร้อนๆ มาโดยตลอด จนตอนนี้อายุยังไม่ถึง 30 เลยค่ะ จากผมที่เคยดูหนาสุขภาพดี ตอนนี้คือผมบางลงเยอะมากกกก ร่วงเยอะมาก ยิ่งไว้ยาวก็ยิ่งร่วงหนัก!

รูปภาพ:

เราเลยไปตามล่าหาแชมพูช่วยลดผมร่วงมาใช้ แต่การเปลี่ยนแชมพูยี่ห้อใหม่แต่ละครั้ง คนผิวแพ้ง่ายอย่างเราก็ต้องเสี่ยงกับการแพ้ สิวขึ้นกรอบหน้า หัว และหลังวันนี้เลยจะมาเปิดกรุพร้อมรีวิวแชมพูทั้ง 5 ตัว จากประสบการณ์ใช้ของตัวเองว่าตัวไหนใช้แล้วลดผมร่วงได้จริง ช่วยเรื่องผมงอกใหม่ได้ดี และอ่อนโยนต่อผิวใช้แล้วสิวไม่ขึ้นให้ลองได้อ่านกันนะคะ

1. Vichy Dercos Neogenic Redensifying Shampoo

รูปภาพ:

ตัวนี้เป็นแชมพูที่มีปัญหาเส้นผมหลุดร่วงง่าย ซึ่งจะไม่ใช่แชมพูสมุนไพร แต่เป็นแชมพูที่เน้นเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหา คือมี Stemoxydine ช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง ฟื้นบำรุงหนังศีรษะ มีเทคโนโลยี Pro-densifying ที่ผสาน Styling Agent ช่วยในการเคลือบเส้นผมเส้นต่อเส้น ให้ผมแลดูมีวอลลุ่มและดูหนาแน่นขึ้น ไม่ทำให้ผมลีบแบน เนื้อแชมพูจะเหลวๆ สีใส กลิ่นหอมเหมือนน้ำหอมของผู้ชาย

ระหว่างสระ :ฟองเยอะ สระสนุกดี แต่ขยี้แรงไม่ได้ เดี๋ยวผมจะร่วงหนักกว่าเดิม ต้องชั่งใจไว้ค่ะ สระสะอาด เบาสบายตัว ล้างออกง่ายดี แต่ตอนล้างรู้สึกว่าผมมันเอี๊ยดดดดมาก ฟืดๆ พอเป่าแห้งแล้วผมดูฟูและแห้ง เลยไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่

ผลลัพธ์หลังใช้ :ตัวนี้เราใช้ได้ประมาณแค่ 4-5 ครั้งเอง เพราะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงว่าผมมันจะร่วงน้อยลง และเราก็ไม่ชอบเส้นผมหลังจากสระ คือมันต้องใส่ออยล์ที่ผมค่อนข้างเยอะ เพื่อลดความแห้งฟู พอใส่เยอะ ผมก็มันเร็ว ทำให้ต้องสระผมทุกวัน แต่ตัวนี้ใช้แล้วไม่แพ้นะคะ สิวไม่ขึ้นเพิ่ม ไม่รู้สึกคันหลังสระ ให้ผ่านเรื่องความอ่อนโยนค่ะ

ความพอใจจากประสบการณ์โดยรวม :3 ดาว เพราะไม่ค่อยปลื้มผลลัพธ์หลังสระผมเท่าที่ควร แต่ให้ผ่านในเรื่องของความอ่อนโยนค่ะ

2. Smooth E Purifying Anti Hair Loss Shampoo

รูปภาพ:

แชมพูที่เพิ่งมารู้จักก็ตอนเริ่มเสิร์จหาข้อมูลแบบจริงจัง ซึ่งเจอบล็อกเกอร์กับสาวๆ รีวิวไว้เยอะเหมือนกัน ประมาณว่าใช้ดีจริง อ่อนโยนต่อผิว ไม่เป็นสิว แล้วก็หยุดผมร่วงแบบเห็นผลเร็ว เพราะมันเป็นแชมพูแนวยาๆ รักษาจริงจัง แต่มีความธรรมชาติ ซึ่งตัวนี้รายละเอียดเค้าบอกไว้ว่า เป็นสำอาง

ธรรมชาติสูตรอ่อนโยน ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง อาการคัน และรังแค พวก SLS, ซิลิโคน พาราเบน แอลกอฮอล์ และสี ช่วยลดอาการผมร่วงโดยตรง ซึ่งมีผลการวิจัยยืนยัน ว่า 97% ของผู้ใช้จริง ช่วยลดผมร่วงตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ โดยมีส่วนผสมธรรมชาติจาก Organic Argan Oil, Sunflower Seed Oil และ D-Panthenol ช่วยบำรุงเส้นผมและฟื้นฟูหนังศีรษะให้กลับมาแข็งแรง ตัวแชมพูจะเหมือนเนื้อครีมเข้มข้น สีขาว ฟองน้อย กลิ่นหอมเย็นๆ ออกธรรมชาติๆ แต่รวมๆ หอมดี

ระหว่างสระ :ตัวนี้แนะนำว่าไม่ต้องบีบออกมาเยอะนะ เพราะเวลาเอามาละลายน้ำในมือก่อนสระ ก็ขยี้ได้ทั่วหัวแล้ว ถึงฟองจะน้อย แต่ฟองนุ่ม เวลาสระให้นวดสักพัก แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที ค่อยล้างออก พอล้างหัวแล้ว รู้สึกเบาสบายหัว ผมไม่แห้งฟู พอเป่าแห้งแล้ว ผมยังมีความนุ่ม วอลลุ่มเบาๆ

ผลลัพธ์หลังใช้ :ตอนแรกที่เราอ่านรีวิว ก็มีความเชื่อ 50/50 นะ แต่พอได้ใช้เอง ก็เออว่ะ..มันช่วยลดผมหลุดร่วงได้จริงๆ ด้วย คือใช้ไปแค่ 2-3 ครั้งเองนะ ตอนสระเกาๆ หัว หรือตอนล้าง ปกติจะต้องมีผมหลุดออกมาติดมือ ติดทั่วตัวละเต็มไปหมด แต่ครั้งนี้คือมันน้อยลงจริงๆ ก็เลยใช้ต่อไปเรื่อยๆ ผมมันก็แข็งแรงขึ้นเลยๆ อะ ก็หลุดน้อยลง แล้วรู้สึกว่ามีผมงอกขึ้นใหม่ด้วย ตรงลูกผมจะสังเกตได้ชัดเลย ดกดำกว่าเดิม ส่วนเรื่องมีอาการแพ้ คันมั้ย ตอบเลยไม่มีจ้ะ คิดว่าเพราะมันอ่อนโยนจริงๆ แหละ สิวผดเล็กๆ ที่เคยมีตรงกรอบหน้า และหลังคือหาย ไม่เป็นอีกแล้ว ใครที่ผิวแพ้ง่ายๆ ลองสังเกตเลยว่าแชมพูที่ซื้อมาใช้ห้ามมี พวก SLS, ซิลิโคน พาราเบน มันก็ช่วยเซฟเรื่องความเสี่ยงไปได้เยอะ

ความพอใจจากประสบการณ์โดยรวม :5 ดาวไปเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันสามารถแก้ปัญหาให้เราได้ทุกด้าน และผลมันก็โอเคมากด้วย

3. Sebamed Anti-Hairloss Shampoo

รูปภาพ:

เป็นแชมพูที่เค้าว่ากันว่าอ่อนโยนอยู่เหมือนกัน ก็เลยได้ไปตำมาลองใช้ดูบ้าง ซึ่งแชมพูตัวนี้เป็นสูตรลดการหลุดร่วงของเส้นผม มีสารคาเฟอีน แปะก๊วยที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบนหนังศีรษะ นำสารอาหาร และออกซิเจนสู่รากผม จึงมีสภาพพร้อมที่จะสร้างเส้นผมให้แข็งแรง สุขภาพดี ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมหนังศีรษะได้อย่างอ่อนโยน ด้วย pH5.5 เป็นแชมพูเนื้อสีใส กลิ่นหอมอ่อนมากๆ เหมือนไม่ได้ผสมน้ำหอม แล้วก็ฟองน้อยมากๆๆๆ น้อยที่สุดในทุกตัวที่นำมารีวิว

ระหว่างสระ :ตัวนี้เราต้องบีบออกมาเยอะมาก เพราะสระเท่าไหร่ฟองก็ไม่ค่อยขึ้นสักที มันเลยทำให้รู้สึกว่าหัวเราจะสะอาดมั้ยนะ และในการใช้ครั้งแรก เรารู้สึกแสบๆ ที่หนังศีรษะ และผิวที่โดนแชมพู คือผิวที่โดนแชมพูแดงไปหมด ทั้งหู คอ กรอบหน้า จนรู้สึกผิวของตัวเองไม่ค่อยปลอดภัยละ เลยรีบล้างออก

ผลลัพธ์หลังใช้ :หลังจากที่เราใช้ต่อมาเรื่อยๆ จนมาถึงครั้งที่ 3-4 ก็ยังมีอาการร้อนๆ อยู่ แต่น้อยลง แต่เราก็ขอไม่ทนต่อแล้ว เพราะผมก็ยังร่วงเท่าเดิม แต่ต้องให้มาทนความแสบร้อนแบบนี้ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน แอบเสียดาย แต่ก็ไม่สิวขึ้นเพิ่มนะ ก็แอบงงเหมือนกันว่ามันมีสารอะไรถึงทำให้ผิวเราแสบๆ ร้อนๆ วูบวาบ และหลังสระผมก็รู้สึกเอี๊ยดๆ แต่ไม่ถึงกับชี้ฟู

ความพอใจจากประสบการณ์โดยรวม :ขอให้ 3.5 ดาว อ่อนโยนจริงสิวไม่ขึ้น แต่ใช้แล้ววูบวาบที่หัวและผิวที่โดนแชมพู และผมยังร่วงอยู่เท่าเดิม

4. AVEDA Invati Advanced Exfoliating Shampoo

รูปภาพ:

เจ้าตัวนี้เป็นแชมพูจากเคาน์เตอร์แบรนด์จ้ะ ซึ่งราคาก็พันอัพ++ ซึ่งพอเราเดินเข้าไป BA ก็เชียร์ให้ลองใช้ตัวนี้ เพราะปัญหาที่เราเป็นอยู่ตัวนี้น่าจะช่วยได้ และจากการได้ฟังและหาข้อมูลมา ตัวนี้เป็นแชมพูออร์แกนิกจากอเมริกา เน้นเรื่องลดผมร่วง บำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง เพื่อให้ผมงอกใหม่โดยตรง ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัง ไม่มีสาร SLS, ซิลิโคน, พาราเบน, แอลกอฮอล์ อ่อนโยนต่อทุกสภาพหนังศีรษะ เนื้อแชมพูเป็นสีเหลืองๆ นวลๆ ฟองน้อยเหมือนกัน กลิ่นจะหอมก็ไม่หอม แต่ก็ไม่ได้แย่ แต่ตอนสระก็หอมแบบผ่อนคลายดีเหมือนกัน

ระหว่างสระ :ตัวนี้ไม่ค่อยกล้าบีบออกมาใช้เยอะ เพราะกลัวหมดเร็ว แต่ก็สระสะอาดอยู่นะคะ ล้างออกง่าย แต่พอสระเสร็จแล้ว รู้สึกผมมันไปนิดนึงอ่า เลยทำให้ผมมันเร็ว แล้วต้องสระบ่อย สระเกือบทุกวัน

ผลลัพธ์หลังใช้ :ช่วยลดเรื่องผมหลุดร่วงได้ค่อนข้างดีเหมือนกันนะ ใช้ไปประมาณเดือนนึง ก็รู้สึกว่าผมหลุดร่วงน้อยลงว่าเดิม มีผมใหม่งอกขึ้นมาเบาๆ แต่ใช้แล้วสิวแอบขึ้นที่กรอบหน้าและหลังอยู่เหมือนกันนะ เลยคิดว่าไม่ขอใช้ต่อดีกว่า ถึงมันช่วยเรื่องลดการหลุดร่วงได้จริง แต่ถ้าใช้ไปเรื่อยๆ สิวต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดแน่ๆ และตัวนี้เราต้องสระทุกวันด้วย เพราะอย่างที่บอกว่ามันทำให้ผมมันเร็ว เลยต้องสระทุกวัน เลยทให้หมดไว ถ้าให้ซื้อต่อบ่อยๆ กระเป๋าตังค์คงต้องร้องไห้แน่ๆ

ความพอใจจากประสบการณ์โดยรวม :4 ดาว ช่วยเรื่องลดการหลุดร่วงได้จริง แต่แอบมีสิวเล็กๆ ขึ้น และผมมันเร็วไปหน่อย

5. Shiseido Hair Care Fuente Forte

รูปภาพ:

มารู้จักกับตัวนี้ได้ก็ตอนไปร้านทำผม เค้าเอาตัวนี้มาสระให้ แล้วมันหอมดี หอมมากกก กลิ่นติดผมไปหลายวัน ซึ่งแชมพูตัวนี้ช่วยบำรุงหนังศีรษะและช่วยให้ผมสวย สร้างความแข็งแรงให้กับหนังศีรษะด้วยการทำทรีทเม้นท์และช่วยให้ผมงอกใหม่แข็งแรงเป็นเงางาม เหมาะกับคนที่กังวลปัญหาที่มีอาการคัน รอยแดง แห้งกร้าน รังแค และตัวนี้ยังช่วยขจัดความมันและกลิ่นบนหนังศีรษะได้อีกด้วย เนื้อของแชมพูจะเป็นสีขาวเหลวๆ ฟองเยอะ สระกันมันส์ไปเลยจ้ะตัวนี้

ระหว่างสระ :ตัวนี้บีบออกมานิดเดียวฟองก็พรึบแล้วค่ะ แต่เวลาล้างออกแล้วเหมือนยังผมยังมีความลื่นๆ อยู่ เลยไม่ค่อยรู้สึกสบายหัวเท่าไหร่ แต่ผมนุ่ม เวลาเป่าผมให้แห้งแล้ว ก็ยังนุ่มและดูดีมีน้ำหนัก

ผลลัพธ์หลังใช้ :ตอนแรกที่ได้สระกับร้านทำผมคือชอบมากนะ เพราะมันหอม แล้วก็นุ่ม แต่พอมาสระเองสิวดันขึ้นแบบเยอะมาก ทั้งหน้าผาก กรอบหน้า แล้วก็หลังด้วย คือเวลาสระแล้วแชมพูมันก็ไหลไปเรื่อยไง แบบคุมไม่ได้ เศร้ามาก น่าจะเป็นเพราะตัวนี้มีสารเยอะ แบบเรื่องการเคลือบผม ความนุ่ม ความหอมอะไรงี้ พอเราใช้หลายครั้งเข้าก็เริ่มมีอาการคันเพิ่มเข้ามาอีก ส่วนเรื่องช่วยลดการหลุดร่วงของผมมั้ย ก็ไม่นะ เฉยๆ ยังรู้สึกเหมือนเดิม

ความพอใจจากประสบการณ์โดยรวม :1 ดาว ถึงกลิ่นผมจะหอมและนุ่มโดนใจ แต่สิวมาแบบไม่น่าให้อภัยเลยจริงๆ แถมผมก็ยังร่วงเท่าเดิม ก็เลยขอบายดีกว่าค่ะ

สุดท้ายอยากจะบอกว่า ช่วงวัยรุ่นอย่าพยายามทำร้ายผมมากเกินไป พออายุใกล้เลข 3 ก็อย่ามัวแต่โฟกัสที่เรื่องริ้วรอยบนหน้าอย่างเดียว เพราะเรื่องผมร่วงก็เป็นปัญหาหนักที่เราต้องเผชิญ และต้องรีบแก้ไข ไม่งั้นความมั่นใจที่คุณเคยมีจะค่อยๆ หดหายไป ยังไงก็อย่าลืมหันกลับมา “รักผม” กันให้มากๆ นะคะวัยรุ่นทุกคนนนนนน