เพื่อนๆ เริ่มสังเกตมั้ยคะว่าช่วงนี้หน้าของเราจากที่ดีๆ ก็เริ่มมีพวกปัญหาผิวต่างๆ นานาผุดขึ้นมา ไม่ว่าจะสิวอักเสบผิวผดผิวอุดตันที่เราอุตส่าห์เฝ้าดูแลเป็นอย่างดี ทั้งเช้า-เย็น หมดเงินไปก็ไม่ใช่น้อยๆ แต่ทำไมผิวกลับพัง! แบบงงๆ เริ่มสงสัยว่าแพ้สกินแคร์ตัวไหนนะ? เอ๊ะ! หรือว่าผิวเราเริ่มจะด้านชากับสกินแคร์ตัวเก่าแล้วรึ ไม่จริงใช่ม้ายยยย T^T แต่ภัยเงียบที่ทำลายผิวสวยๆ ของเรา ความจริงแล้วอาจเป็น มลภาวะทางอากาศที่แฝงเจ้าฝุ่นพิษPM 2.5ตัวร้ายมาด้วย ไหนๆ เราก็หลีกเลี่ยงที่ต้องพบเจอไม่ได้อยู่แล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า PM 2.5 และรู้วิธีรับมือกับนางกันดีกว่าเพื่อกู้ผิวสวยใสของเรากลับคืนมากันค่ะ!

รูปภาพ:

เจ้า“มลพิษทางอากาศ”หรือAir pollutionที่เกิดจากการเผาผลาญของเครื่องยนต์ยานพาหนะการทำอุตสาหกรรมหรือแม้แต่ไฟป่ารวมถึงเจ้าฝุ่นพิษ PM 2.5ตัวร้ายที่สามารถทำให้เราป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและสามารถทำลายผิวได้ลึกถึงชั้นในเลยทีเดียว

รูปภาพ:

เราสามารถแบ่งประเภทของฝุ่นละอองออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ค่ะ

1. ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ (Natural Particle) เช่น ดิน ทราย เขม่าควันจากไฟป่า

2.ฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Particle) ได้แก่ ฝุ่นควันจากท้องถนนต่างๆ การรื้อถอนอาคาร การก่อสร้างหรือปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

และเจ้าละอองฝุ่น หรือ Particulate Matter, PM ที่มักจะทำให้เกิดพวกอาการแพ้ฝุ่น ต่างๆ ก็มีอยู่หลายขนาด ที่เราคุ้นหู เช่น 10 และ 2.5 ไมครอน (PM10 และ PM 2.5) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารูขุมขนเราถึง 20 เท่า!!! แถมมีสารประกอบพวกคาร์บอน ที่สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน  จึงสามารถผ่านเข้าสู่เซลล์ผิวหนังของเราได้!!! และหลังจากนั้นก็จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนังของเรา ทำให้สูญเสียคอลลาเจน อีลาสติน และอาจทำลายชั้นไขมัน ซึ่งเป็นชั้นเกราะกำบังหลักในการปกป้องผิวหน้าของเราอีกด้วย ทีนี้แหละปัญหาผิว สิวผุดก็มาแบบจัดเต็ม



รูปภาพ:

มลภาวะทำผิวพังยังไงบ้าง?

- ผิวบอบบางลง เกิดอาการระคายเคืองง่าย ผิวแพ้ง่าย

- ผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ ผดผื่นจากการแพ้

- ผิวอุดตัน เป็นสิว ผิวมัน เพราะต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้นมาอุดตันผิวจนทำให้เกิดสิวมากขึ้น

- สีผิวไม่สม่ำเสมอ

- รูขุมขนกว้าง

- ผิวขาดความชุ่มชื่นหรือผิวแห้งกรานลง

- เกิดริ้วรอยได้ง่าย

- จุดด่างดำ กระ ฝ้า และความหมองคล้ำ

และนอกจากเจ้าฝุ่นพิษตัวร้ายแล้ว สิ่งที่เราต้องเจอเป็นประจำในแต่ละวันอย่างรังสี UV รังสีอินฟราเรด (IR/Infrared) หรือรังสีความร้อน รวมถึงแสงสีฟ้า (blue light) จากหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นมลภาวะ ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเสียและมีผิวแก่ก่อนวัยอีกด้วย แบบนี้ต้องรีบติดพวกฟิล์มกรองแสงสีฟ้า หรือทาครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้งรังสี UVA, UVB,IR และแสงสีฟ้า ก็จะเริ่ดมากๆ จ้า



เมื่อรู้จักศัตรูตัวร้าย อย่าง มลภาวะ / ฝุ่นพิษ แล้วเราก็ต้องรู้จักวิธีปกป้องผิวจากมลภาวะด้วยสิ

6 Stepกู้ผิวสู้สิว จากมลภาวะ และPM 2.5!!!

รูปภาพ:

Step1หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง

เราไม่อาจป้องกันผิวจากมลภาวะได้ 100% แต่ทีเราทำได้คือหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูง เพื่อลดอัตตราความเสี่ยงที่ฝุ่นพิษ/ PM2.5 และมลภาวะต่างๆ จะเข้ามาทำร้ายผิว

รูปภาพ:

Step2อย่าละเลยการทำความสะอาดผิวของเรา

ขั้นตอนนี้คือเป็นสเต็ปแรกที่สำคัญมากๆเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ผิวของเราต้องเจอมาตลอดทั้งวัน ห้ามขี้เกียจเด็ดขาด! อาจเริ่มด้วยการใช้คลีนซิ่งเช็ดจากนั้นก็ล้างหน้าด้วยโฟมที่สูตรอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวและใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดผิวอีกครั้ง เพื่อเช็คให้แน่ใจว่าผิวของฉันสะอาดชัวร์ๆ ไม่กลัวสิวขึ้นแน่นอนจ้า

รูปภาพ:

Step3ลองใช้สกินแคร์ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะดูสิ

ขั้นตอนในการบำรุงผิวหน้าก็มีความสำคัญในการช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะได้ด้วยเหมือนกันนะ ง่ายมากๆ แค่เราเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมพวกต้านสารอนุมูลอิสระต่างๆอย่างเช่นวิตามินอีและวิตามินซีที่ช่วยปกป้องฟื้นฟูผิวหลังโดนทำร้ายแถมช่วยให้ผิวของเรากระชับขึ้น แลดูอ่อนเยาว์ และที่สำคัญเราควรเลือกสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติเป็นAnti-pollutionซึ่งจะมาช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะได้เป็นอย่างดีค่า

รูปภาพ:

Step4บำรุงผิวให้ชุ่มชื่นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

เมื่อผิวเราแห้งกรานจากการถูกทำร้ายมาทั้งวัน จนผิวขาดความชุ่มชื่นและแห้งกร้านเราควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยส่งเสริมโครงสร้างของเซลล์ผิวให้กลับมาสมบูรณ์ แข็งแรง และคงความชุ่มชื่นให้กับผิว ปกป้องสิ่งแปลกปลอมจากมลภาวะเข้าสู่ผิว ช่วยลดอาการผิวอักเสบ ลดปัญหาการอุดตันผิว ลดการเกิดสิว รูขุมขนกระชับขึ้นอีกด้วย

รูปภาพ:

อย่าลืมสร้างเกราะปกป้องผิว

อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำ ทั้งผิวหน้าและผิวกาย เพื่อช่วยสร้างเกราะป้องกันอีกชั้นให้กับผิวของเราโดยเลือกครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากรังสีUVA, UVB, IRและแสงสีฟ้าจากพวกหน้าจอมือถือ หน้าจอคอมต่างๆ รวมถึง มีสารต้านอนุมูลอิสระจากมลภาวะด้วยจะดีมาก แค่นี้เราก็จะมีผิวสวยไม่แคร์ PM 2.5 แล้วจ้า ><

รูปภาพ:

Step6ใส่ใจดูแลสุขภาพจากภายใน

การดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอกก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีผิวสวยสู้มลภาวะได้เช่นกันค่ะ  เพียงแค่เราพักผ่อนให้เพียงพอเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและดื่มน้ำให้เพียงพอและเหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย วิธีง่ายๆ คุ้นหูที่จะละเลยไม่ได้เชียวจ้า

6 Steps สู้ฝุ่นพิษ PM2.5 สำหรับสาวๆ ที่อยากผิวสวย ไม่อยากมีผิวพังๆ ก็สามารถทำเองได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะสภาพอากาศเเบบไหน หรือมลภาวะจะเเย่เเค่ไหนเราก็เอาอยู่~ อย่าลืมติดตามข้อมูลดี หรือวิธีโดนๆ ในการดูเเลผิวของเราให้สวยปิ๊งกันอีกนะคะ วันนี้เราขอตัวลาไปก่อน ไว้เจอกันใหม่นะคะ บ๊ายบายยยยย