รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/ab/e0/92abe05380dda7f3ed7c517be61b0450.jpg

เรามักจะได้เห็นข่าวที่ผู้โดยสาร ทะเลาะกับทางสายการบินอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยล่ะซึ่งบางครั้ง มันก็เกิดจากความไม่รู้นี่แหละที่เป็นต้นเหตุ และวันนี้เราจะมารู้ในสิ่งที่ควรรู้ไปพร้อมๆ กันเผื่อใครที่เพิ่งขึ้นเครื่องบินครั้งแรก หรือขึ้นบ่อยละ แต่ก็ไม่ค่อยรู้ว่า ต้องเตรียมตัวยังไงเข้ามาอ่านเลยค่ะ เรื่องนี้จำเป็นมากๆรวมของต้องห้ามห้ามเอาขึ้นเครื่องเด็ดขาดถ้ายังไม่อยากเฟลก่อนฟิน รู้ไว้สิดี! ก็ไม่ต้องสงสัย หรือต่อว่าอะไรทางสายการบินนะ เพราะเรื่องนี้มันเป็นมาตรการ เพื่อความปลอดภัยของพวกเราเองด้วยเป็นกฎที่สร้างมาเพื่อให้พวกเราเดินทางไปกลับ อย่างปลอภัย ฉะนั้นควรปฎิบัติตามนะจ๊ะจะมีของอะไรบ้าง ที่เพื่อนๆ ไม่ควรนำขึ้นไปบนเครื่องวันนี้เรารวมมาให้ดูกันแล้วนะ เช็คลิสต์ทั้งหมด ไปพร้อมๆ กันดูซิว่า จะมีอะไรที่เราคาดไม่ถึงกันบ้าง ส่องไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ของเหลวทุกชนิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/23/73/5a/23735a5266323ab129516796dd9f0a20.jpg

มาเริ่มที่อย่างแรกกันเลยค่ะของเหลวทุกชนิดที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มล. รวมไม่เกิน 1 ลิตรไม่ว่าจะเป็นน้ำ เครื่องสำอาง สกินแคร์ทั้งหลาย เจล น้ำหอม สบู่เหลว สเปรย์เป็นหนึ่งในสิ่งที่ห้ามนำขึ้นเครื่องแต่สามารถนำใส่กระเป๋าที่จะโหลดได้แล้วทำไมถึงห้ามนำของเหล่านี้ขึ้นเครื่องล่ะ นั่นเพราะเป็นมาตรการป้องกันการก่อการร้าย ที่เข้มงวดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 911แต่ถ้าเป็นยาที่จำเป็นต้องพกติดตัวจริงๆ ก็สามารถพกพาได้ในปริมาณที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องผ่านการตวรจสอบจากเจ้าหน้าที่อยู่ดี อันไหนที่เรารู้สึกว่าจำเป็น อย่างพวกยาต่างๆ อาจจะมีการอนุโลมให้เอาขึ้นเครื่องได้

ของมีคม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/31/fa/5a/31fa5a6ffe0eab902860a7aaf8dc15cb.jpg

ถัดมาที่สิ่งนี้ แน่นอนอยู่แล้วว่า ห้ามจริงๆของมีคมทั้งหลายแม้กระทั่งกรรไกรตัดเล็บ ยังไม่อนุญาตเลยนะ พวกไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิดที่อาจทำให้เกิดอันตรายห้ามเอาขึ้นไปเด็ดขาดก็ไปเที่ยวอะ จะพกไปทำไม ใช่มั้ยล่ะ ที่ห้ามนำของพวกนี้ขึ้นไป แน่นอนว่ามันอันตราย แม้จะเป็นของชิ้นเล็กๆ ก็สามารถก่อการร้ายได้เหมือนกันเพราะงั้น ของมีคม จึงเป็นของต้องห้ามขั้นเด็ดขาด อย่าพกขึ้นเครื่องนะคะ

แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/81/40/b58140c415679f83f07a7e78100b7ad7.jpg

ของจำเป็นจริงๆ กลายเป็นไอเทมที่สายเที่ยว ขาดไม่ได้ แต่เพราะอะไร เขาถึงห้ามนำแบตเตอรี่สำรอง ( Power Bank )ขึ้นเครื่องล่ะตามกฎแบตเตอรี่สำรอง ที่จะพกขึ้นเครื่อง ต้องมีความจุไฟฟ้าไม่เกิน 20,000 mAhซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากสติ๊กเกอร์บนตัว Power Bank ทั้งนี้ถ้าความจุเกิน 20,000 mAh แต่ไม่เกิน32,000 mAhสามารถพกใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องได้ แต่ต้องไม่เกิน 2 ชิ้น ต่อ 1 คนค่ะส่วนที่ห้ามเอาขึ้นเครื่องแบบเด็ดขาดเลย ก็คือแบตเตอรี่สำรอง ที่ความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAhเพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่กำลังไฟขนาดนี้ ก็เยอะไป จะเอาไปชาร์จอะไรคะคุณ

วัตถุไวไฟ

รูปภาพ:https://cs.lnwfile.com/_/cs/_raw/h1/5u/x6.jpg

ถัดมาที่วัตถุไวไฟหลายๆ คนอาจจะงงว่า วัตถุไวไฟ ที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง เช่นของจำพวกแก๊ส

ต่างๆ ของเหลวไวไฟ เช่น น้ำมันไฟแช็ก เบนซิน ดีเซล สี ทินเนอร์ กาวน้ำ ไม้ขีดไฟ ไฟแช็ก และถ่านหินของพวกนี้เป็นสิ่งต้องห้าม คือจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะพกไปทำไมอะนะ แต่สำหรับใครที่ชอบสูบบุหรี่ ยังไงก็ อย่าเผลอพกขึ้นเครื่องไปนะคะ ที่ไม่ให้นำขึ้นไป เพราะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระเบิด หรือเพลิงไหม้นั่นเอง ฉะนั้น โหลดลงใต้เครื่องให้เรียบร้อยนะจ๊ะ

อาหารที่มีกลิ่นแรง

รูปภาพ:https://brandinside.asia/wp-content/uploads/2018/04/durian.jpg

อันนี้คือเข้าใจนะ บางที เรื่องกลิ่นมันก็ไปรบกวนคนอื่นๆ ได้ไง เพราะฉะนั้น เราต้องทำความเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจคนอื่นๆ บ้าง ฉะนั้นอาหารที่มีกลิ่นแรงๆห้ามนำขึ้นเครื่องนะคะ เพราะมันอาจจะสร้างความรำคาญใจให้กับผู้โดยสารท่านอื่นๆ บนเครื่องบินได้เช่น ทุเรียน อาหารทะเลสด เนื้อสัตว์ ปลาร้า กะปิ และอื่นๆซึ่งอาหารเหล่านี้จะต้องโหลดใต้เครื่องอย่างเดียวค่ะแม้บางสายการบินจะอนุญาตก็ตาม แต่คนที่นำขึ้นไป ต้องแพ็คอาหารให้ดีนะปิดอย่างมิดชิด อย่าให้มีกลิ่นเล็ดลอดออกมาล่ะ

กระเป๋าใบใหญ่เกิน หิ้วขึ้นเครื่อง ไม่ได้นะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/3c/09/a13c09e9d5329894b6f0068af1a8fea3.jpg

ปัญหาเรื่องกระเป๋า มีกันบ่อยมากๆ งั้นมาดูกันหน่อยว่า จริงๆ แล้ว กระเป๋าที่เราสามารถนำขึ้นเครื่องได้เนี่ย มีขนาดประมาณไหนกันแน่ ซึ่งแต่ละสายการบิน เขาจะมีการกำหนดน้ำหนักของกระเป๋าที่คล้ายๆ กัน ส่วนใหญ่ผู้โดยสารสามารถนำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ คนละ 1 ใบต้องมีขนาดไม่เกิน 56 ซม. x 36 ซม. x 23 ซม.เมื่อรวมกับด้ามจับ ล้อ และกระเป๋าด้านข้างแล้ว ทั้งนี้กระเป๋าสัมภาระต้องสามารถนำขึ้นเก็บไว้ในช่องเก็บของเหนือศีรษะได้ในส่วนของกระเป๋าใบเล็กนั้น ก็เอาขึ้นไปได้นะ แต่จะต้องไม่เกิน40 ซม. X 30 ซม. X 10 ซม. ได้คนละ 1 ใบเช่นกันโดยกระเป๋าดังกล่าวต้องมีขนาดที่สามารถจัดเก็บไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าของท่านได้ ทั้งนี้น้ำหนักรวมของสัมภาระสองชิ้นต้องไม่เกิน 7 กก.จำไว้นะ ต้องไม่เกินเท่านี้ จะได้ไม่มีปัญหา ตอนนำกระเป๋าขึ้นเครื่องนะคะส่วนใครที่กระเป๋าใบใหญ่มาก หรือน้ำหนักเกิน โหลดใต้เครื่องเถอะค่ะเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และผู้โดยสารท่านอื่นๆ เนอะ

สัตว์อันตราย

รูปภาพ:http://www.gqthailand.com/uploads/13030-1.jpg

แค่คิดก็น่ากลัวแล้วอะ สมควรจะเป็นของต้องห้ามแบบจริงจังสัตว์อันตรายของต้องห้ามอย่างถัดไป ไม่ควรนำขึ้นเครื่องอย่างยิ่ง!สัตว์สงวน เป็นสิ่งผิดกฎหมายส่วนสัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นบนเครื่องบินได้ส่วนสัตว์น่ารักๆ อย่างพวกแมวน้อย หมาน้อย สามารถนำขึ้นเครื่องได้ แต่ก็เฉพาะบางสายการบินเท่านั้นทั้งนี้ ต้องอ่านรายละเอียดให้ดีๆ นะ แต่พวกสัตว์อันตราย ที่เป็นภัยต่อชีวิตผู้โดยสารท่านอื่นๆ ไม่ต้องเอาขึ้นไปอะ ดีแล้ว

สารอันตราย

รูปภาพ:https://m.lnwfile.com/_/m/_raw/ny/g3/66.png

และสุดท้ายนี้สารอันตรายต่างๆเป็นหนึ่งในสิ่งต้องห้าม อย่าเผลอเอาขึ้นเครื่องนะคะ สารต่างๆ ที่ว่านี้ อาทิน้ำกรด ปรอท สารกำจัดแมลง วัตถุก๊าซมันตภาพรังสีต่างๆฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นชนวนที่ก่อให้เกิดอันตรายบนเครื่องได้เพราะฉะนั้น นี่จึงเป็นของต้องห้าม ที่ไม่ควรพกไปด้วย เจอเมื่อไหร่ มีคุยกันยาว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/40/40/9d/40409d73f707400b37e85ef855e8e017.jpg

ก็ประมาณนี้เลยค่ะ ก่อนจะไปเที่ยวกัน ยังไงก็เช็คความเรียบร้อยให้ดีๆ เนอะ อะไรที่มันเป็นกฎ ข้อห้ามต่างๆ อย่าไปขัดขืนเลย เพราะสิ่งเหล่านี้ สร้างมาเพื่อความปลอดภัยทั้งนั้น ในเมื่อเราก็เป็นคนนึง ที่ต้องใช้บริการเครื่องบิน ก็แค่ต้องปฎิบัติตาม ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อทุกๆ คนที่อยู่บนเครื่อง ฉะนั้น อย่าละเลยนะคะ จะได้ปลอดภัยกันทั่วหน้าเนอะสำหรับวันนี้ ต้องลาไปแล้ว บ๊ายบาย