สวัสดีค่าสาว ๆSistaCafe

เวลาที่เราไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น หรือไปทานร้านอาหารที่ญี่ปุ่น หลาย ๆ คนคงจะชอบทานของหวาน ที่เสิร์ฟตบท้ายจากอาหารจานหลัก อย่างพุดดิ้ง กันใช่ไหมล่ะคะ ด้วยเนื้อพุดดิ้งที่เนียนนุ่ม ราดด้วยซอสคาราเมลเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความหวานแบบนี้แหละ ที่พอได้กิน ยิ่งรู้สึกชื่นใจดีนักล่ะ

แต่นอกจากพุดดิ้งแบบดั้งเดิมที่ใช้ไข่ และนมแล้ว ญี่ปุ่นยังทำพุดดิ้งจากเต้าหู้ อีกด้วยนะ แถมเต้าหู้ ยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายอีกด้วย ซึ่งเรียกว่าบรามันเจะ ( Blancmange )วันนี้เราเลยจะชวนเพื่อน ๆ มาเข้าครัว กันสักหน่อย เพื่อทำ พุดดิ้งเต้าหู้นุ่ม ( Blancmange ) ราดด้วยซอส สตรอว์เบอร์รีกัน จะเป็นอย่างไรนั้นเรามาดูกันเลยค่า>///<

รูปภาพ:https://www.justonecookbook.com/wp-content/uploads/2014/10/Tofu-Pudding-II-600x900.jpg

เต้าหู้ชนิดใด ที่จะใช้สำหรับพุดดิ้งเต้าหู้ (Blancmange) ?

รูปภาพ:http://www.morinu.com/morinuwp/wp-content/uploads/2015/02/press-content-img.jpg

เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่ดีที่สุดสำหรับขนม บรามันเจะ ( Blancmange ) นี้ จึงเลือกใช้แบบเต้าหู้สดแบบนิ่ม ( Soft and Silken tofu )เนื่องจาก เป็นเต้าหู้ที่ได้จากการต้มน้ำนมถั่วเหลือง และตกตะกอนด้วยเกลือ แคลเซียมคลอไรด์ แล้วนำไปนึ่งด้วยอุณหภูมิต่ำ จึงมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม นิ่ม คล้าย ๆ เหมือนเต้าฮวย  ซึ่งจริง ๆ แล้วตามซุปเปอร์เค้าก็มีขายแบบสำเร็จรูปเหมือนกัน


พุดดิ้งเต้าหู้ (Blancmange) คืออะไร ?

รูปภาพ:https://www.gurmania.ru/files/article/40173/main-image/0702_6.jpg

พุดดิ้งเต้าหู้ หรือบางครั้ง เรียกว่า Tofu Blancmange

มีเนื้อสัมผัสที่ละเอียดนุ่ม จนรู้สึกถึงการละลายในปาก โดยทำจากส่วนผสมง่าย ๆ อย่าง : เต้าหู้เย็น, นมถั่วเหลือง, สารสกัดจากอัลมอนด์ และ สารให้ความหวาน เช่น น้ำผึ้ง

และถ้าใครที่อยากจะเพิ่มความหวาน เย็นชื่นใจ

แนะนำให้ทำซอสผลไม้ราดลงบนพุดดิ้งง่าย ๆ อย่างซอส สตรอว์เบอร์รี

จะทำอย่างไรนั้นเรามาดูกันเลยค่า

^0^


ส่วนผสม

1. น้ำเดือด⅓ ถ้วย ( ⅓ถ้วย = 100 มล. )

2. ผงเจลาติน 0.4 ออนซ์ / แผ่น  ( 0.4 ออนซ์ = 10 กรัม = 4 แผ่น )

3. เต้าหู้แข็ง 6.2 ออนซ์ ( 6.2 ออนซ์ = 175 กรัม )

4. น้ำผึ้ง 5 ช้อนโต๊ะ

5. นมถั่วเหลืองไม่หวาน 1 ถ้วย ( 1 ½ถ้วย = 350 มล. )

6. สารสกัดอัลมอนด์  ½ ช้อนชา

รูปภาพ:https://www.justonecookbook.com/wp-content/uploads/2014/10/Tofu-Pudding-Ingredients.jpg

ซอสสตรอว์เบอร์รี่

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/43/Erdbeeren-WJP-1.jpg

1. สตรอว์เบอร์รี่ ½  ปอนด์ ( ½ ปอนด์ = 227 g )2. น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ3. เลม่อน ¼ ลูก4.  ใบสะระแหน่ ( สำหรับตกแต่ง )5. ผลเบอร์รี่ ( สำหรับตกแต่ง )


วิธีทำ

1. เทน้ำใส่ภาชนะ แล้วต้มน้ำให้เดือด จากนั้นเทเจลาตินที่เตรียมไว้ลงในชาม ( หรือถ้วยตวง ) แล้วคนให้เข้ากัน จนเจลาตินละลายหมดเป็นเนื้อเดียวกัน

รูปภาพ:https://j.gifs.com/jZYgyY.gif

2. ตัดเต้าหู้ลงไป โดยให้มีขนาดประมาณ 1 นิ้ว ลงไปในเครื่องเครื่องปั่น จากนั้นเพิ่มน้ำผึ้ง และนมถั่วเหลือง และน้ำซุปข้นทั้งหมดเข้าด้วยกัน จากนั้นปั่นให้ละเอียด

รูปภาพ:https://j.gifs.com/nxRmDP.gif

3. เมื่อส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้เทเนื้อพุดดิ้งทั้งหมดลงในชามขนาดใหญ่ และเพิ่มส่วนผสมเจลาติน สารสกัดอัลมอนด์ ค่อย ๆ คนไม่ให้เนื้อแตกฟอง

รูปภาพ:https://j.gifs.com/OMgXQQ.gif

4. ขอแอบบอกทริคกันซักหน่อย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบให้เนื้อพุดดิ้งนุ่มเป็นพิเศษ ให้กรองส่วนผสมผ่านตะแกรงตาข่ายอีกครั้งหนึ่ง

รูปภาพ:https://www.justonecookbook.com/wp-content/uploads/2014/10/Tofu-Pudding-4.jpg

5. จากนั้นเทส่วนผสมลงในถ้วยแม่พิมพ์ แล้วนำใส่ตู้เย็นเป็นเวลา 1 ชม. เพิ่อให้เนื้อพุดดิ้งเซ็ทตัว

รูปภาพ:https://j.gifs.com/k82jJK.gif

6. เรามาทำซอสสตรอว์เบอร์รีกันบ้างดีกว่าค่ะ โดยตัดสตรอว์เบอร์รีเป็นก้อนเล็ก ๆ และบดด้วยส้อม หรือ ที่บดมันฝรั่ง จากนั้นเพิ่มน้ำผึ้ง และน้ำมะนาวลงไป

รูปภาพ:https://j.gifs.com/oVZnNk.gif

7. สุดท้ายนำพุดดิ้งที่ได้ที่แล้วออกจากตู้เย็น ( หลังจาก 1 ชม. ) พักไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติสักครู่ จากนั้น พลิกลงบนจาน แล้วเขย่าเบา ๆ เพื่อพุดดิ้งตั้งตัว และเทซอสสตรอว์เบอร์รีราดลงบนพุดดิ้ง ปิดท้ายด้วยการประดับใบสะระแหน่ และผลเบอร์รี่ให้สวยงาม

รูปภาพ:https://j.gifs.com/E8qXN4.gif

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ กับเมนูพุดดิ้งเต้าหู้ ราดสตรอว์เบอร์รี ที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ กันในวันนี้ ใครที่ชอบผลไม้อะไรก็สามารถปรับเปลี่ยน เอามาทำเป็นท็อปปิ้ง ทานกับพุดดิ้งกันได้ตามใจชอบเลย ยังไงแล้วหน้าร้อนนี้ก็ลองเอาสูตรขนมหวานสูตรนี้ไปลองทำตามกันได้นะจ๊ะ

สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ค่ะ บ๊ายยยยย ^///^