รูปภาพ:https://campus.campus-star.com/app/uploads/2019/02/CV-KOREA.jpg

✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ประเทศที่คนไทยไปเที่ยวเยอะมากเวอร์ จุดประสงค์ของการไปเที่ยว ก็แตกต่างกันไปเช่น ตามรอยซีรีส์บ้าง ช้อปปิ้งบ้าง ตามติดศิลปินบ้าง แต่ละคน คงมีความสุข กับการเที่ยวที่เกาหลีกันมากเลย ใช่มั้ยล่ะแต่! รู้มั้ยว่า ที่เกาหลี เค้าก็มีข้อห้ามเหมือนกันนะอะ ถ้ายังไม่รู้ งั้นวันนี้ เรามารู้ไป พร้อมๆ กันมือใหม่หัดเที่ยวเกาหลี ควรรู้รวม6 ข้อห้าม ก่อนไปเที่ยวเกาหลีนี่แหละสิ่งที่ห้ามทำ!ใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวเกาหลีเร็วๆ นี้ ยังไม่รู้ว่าอะไรบ้าง ที่เกาหลีห้าม หรืออะไรบ้าง ที่เราไม่ควรทำวันนี้ แวะเข้ามาอ่านก่อนรับรองว่า เป็นประโยชน์หล้ายหลายไม่โดนดุ ไม่โดนด่า ไม่โดนเหยียดหยาม ถ้าได้รู้ไปดูข้อห้ามทั้งหมด ที่เราหยิบมาให้ดูกันในวันนี้กันเลยดีกว่าค่ะ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖ ✖

รูปภาพ:https://38.media.tumblr.com/564682f32b23f970eee0f3dcbd490d23/tumblr_nnjq1eXa9f1uu3c7so1_500.gif

✖ ห้ามแอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ เด็ดขาด! ✖


รูปภาพ:http://media.giphy.com/media/U8k4eEyZUveus/giphy.gif

เข้าใจว่าแบบ ไปเกาหลีอะ เจอโอปป้าแซ่บๆ ก็อยากเก็บภาพเอาไว้บ้าง อะไรบ้าง แต่ต้องบอกไว้ตรงนี้เลยว่าแอบถ่ายไม่ได้นะคะเคยมีกรณีที่มีคนไปแอบถ่ายโอปป้าบนรถไฟที่เกาหลีเป็นเรื่องเลยค่ะ กว่าจะเคลียร์กันได้ ก็ยากอยู่ เพราะมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคลคนเกาหลีค่อนข้างถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลมากๆถ้าคุณดันเจอโอปป้าหล่อๆ คุณสามารถชมด้วยตา แล้วเมมโมรี่ใส่สมองเอาไว้ได้ค่ะ แต่ห้ามแอบถ่ายเค้าเด็ดขาดยกเว้นจะใจกล้ามากพอ ไปขอเค้าถ่ายรูป ถ้าเขาอนุญาตก็ถ่ายได้ไม่ว่ากัน ในเรื่องของข้อห้ามนี้อยู่ในกฎหมายของประเทศเกาหลีเลยนะคือหากแอบถ่ายโดนไม่ได้ยินยอม รวมถึงนำไปเผยแพร่ มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับ 30 ล้านวอนหรือประมาณ 9 แสนบาทเลยทีเดียวโอ้โห!! แบบนี้ ไม่ไหวนะ เพราะงั้นเจอใครสวยๆ หล่อๆ ก็อย่าเผลอไปแอบถ่ายเขาล่ะ เดี๋ยวจะโดนโทษหนักแล้วจะหาว่าไม่เตือน!

✖ เจออะไรตกหล่น อย่าเผลอเข้าไปหยิบ! ✖


รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3owzW9z4FkO6WzGIBW/giphy.gif

ความหวังดีครั้งนี้ อาจจะทำให้เราซวย แบบไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ ว่ากันว่าเวลาที่เราไปเกาหลี แล้วบังเอิญเห็นของตกหล่น หรือคนลืมของทิ้งเอาไว้ ห้ามไปหยิบ หรือไปสนใจเด็ดขาดบางคนอาจจะลืมพวกเครื่องสำอาง บางคนลืมของมีค่าทิ้งไว้ ตามร้านอาหารบ้าง ป้ายรถเมล์บ้าง สวนสาธารณะบ้างไม่ว่าคุณจะบังเอิญไปเจอที่ไหน อย่าไปหยิบมาเป็นของตัวเองหรือหวังดี หยิบมาเก็บไว้ แล้วรอเอาไปคืนนั้นอาจทำให้คุณกลายเป็นขโมย แบบไม่ทันตั้งตัวได้!เพราะคนเกาหลีส่วนใหญ่ เค้าจะไม่ไปหยิบของๆ คนอื่นมาเป็นของตัวเองคือถ้าคุณดันเป็นคนลืมของเอาไว้เอง ถ้ากลับมา ก็ยังพบว่า ของยังอยู่ที่เดิมค่ะ เพราะคนเกาหลีเค้าจะไม่แตะต้อง ฉะนั้นหากทำของหายที่เกาหลี ส่วนใหญ่ของหายจะได้คืนนะจ๊ะ

✖ จุ๊ จุ๊ อย่าสงเสียดังในที่สาธารณะ ✖


รูปภาพ:https://www.akerufeed.com/wp-content/uploads/2016/07/large-1-1.gif

เรื่องของมารยาท เป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นแระเทศไหนก็ตามการรักษามารยาท และกฎระเบียบ เป็นเรื่องที่ถูก ที่ควรสุดๆเลยแหละ อย่างเรื่องนี้เลยค่ะ หลายๆ คนอาจจะมองว่า เล็กน้อย แต่มันไม่ได้เล็กน้อยขนาดนั้นหรอกนะ จำไว้ว่าไปเที่ยวเกาหลี อย่าไปส่งเสียดังในที่สาธารณะการคุยกันเสียงดังไม่ว่าจะเป็นรถไฟหรือรสบัส ถือว่าไม่สุภาพอย่างแรงสังเกตว่า เวลาขึ้นรถไฟ หรือรถบัสไปคนส่วนใหญ่จะก้มหน้าก้มตา จดจ่ออยู่กับโทรศัพท์กันหมด แต่ทุกคนจะปิดเสียงเงียบ เพราะเค้าถือเป็นมารยาทถ้าหากว่าคุณดันไปทำเสียงดังเอะอะ โวยวาย แสดงพฤติกรรมแบบนี้ที่เกาหลี จะโดนตำหนิทันทีเพราะงั้น รักษามารยาทกันหน่อยนะคะ

✖ กินเสร็จแล้ว ต้องเก็บภาชนะด้วย ✖


รูปภาพ:https://korea.iyaa.com/article/2017/08/__icsFiles/artimage/2017/08/01/c_nkia1708/seohyunjin-letseat2.gif

กรณีที่เพื่อนๆ ไปกินอาหารในร้านฟาสต์ฟูด เค้าก็มีข้อห้ามเหมือนกันนะ ที่เกาหลีเรื่องความเป็นระเบียบวินัยและ สปิริตการรักษาความสะอาดในร้านฟาสต์ฟู้ดรวมไปถึงร้านคาเฟ่ต่างๆ จัดว่า สุดยอดเลยค่ะเพราะนอกจากจะรณรงค์ให้คนเก็บภาชนะ เทขยะลงถังแล้ว ยังละเอียดถึงขั้นให้แยกประเภทภาชนะอีกด้วยนะเพราะงั้น ไม่ว่าจะวัยรุ่น ขาโจ๋ หรือคนแก่ ก็ต่างทำตามกฎระเบียบนี้ เหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แล้วเราจะไม่ทำตามได้ยังไงอย่ามักง่าย กินเสร็จแล้วปัดก้นหนีไม่เก็บภาชนะให้เรียบร้อย ระวังจะโดนดุเด้อ!ดังนั้นถ้าใครไปเที่ยวเกาหลี แล้วไปทานอาหารที่ร้านฟาสต์ฟูด ก็ควรทำตามด้วยนะ ทานแล้วเก็บภาชนะกันด้วยนะคะอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องบอกก็คือถ้าคุณหาช้อนและตะเกียบไม่เจอ อย่าเพิ่งตกใจว่าทำไม พนักงานไม่เอามาให้ลองมองไปรอบๆ โต๊ะ หรือร้านก่อน อาจจะมีช่อง หรือกล่องใส่อยู่แถวๆ นั้นแล้วถ้าสมมติเข้าไปในร้านอาหารเกาหลี แล้วห็นตู้น้ำแบบที่เราให้ดูด้านล่างนี้ แสดงว่า นั่นคือ น้ำฟรี เดินไปหยิบได้เลยจ้า

รูปภาพ:https://travel.mthai.com/app/uploads/2012/04/korea-travel-15.jpg

✖ ขึ้น-ลงบันได ให้ชิดขวาไว้ ✖

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/BiTHmvmCcAAMYWM.jpg

จริงๆ เราว่า ข้อนี้ น่าจะเป็นกฎระเบียบในทุกๆ ประเทศนั่นแหละนะ อย่างที่ไทยเอง ก็มีเหมือนกัน แต่อาจจะ ไม่ได้เคร่งครัดมากเท่าไหร่นัก ที่เกาหลี เวลาที่เพื่อนๆ จะเดินขึ้น-ลงบันได จะต้องเดินชิดด้านขวานะคะ ท่องไว้บ่อยๆ เลยว่า ชิดขวโดยเฉพาะบันไดเลื่อน ตามสถานีรถไฟ หรือตามห้าง หากเดินขึ้นลง ต้องชิดขวาเพราะทางด้านซ้าย มีไว้สำหรับคนที่กำลังรีบนั่นเองใครที่ต้องการวิ่ง หรือเดินไว มีเรื่องด่วนต้องรีบไปทำ ให้เดินชิดซ้ายห้ามยืนเฉยๆ ตรงทางด้านซ้ายเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะโดนดุ หรือไม่ก็โดนชนล้มได้ ยิ่งช่วงเวลาเร่งด่วน ยิ่งห้ามทำจำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยนะคะ

✖ อย่าโบกแท็กซี่คันสีดำ ✖


รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/013/027/000/1419935538-17-o.jpg

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่เพิ่งเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใหม่ๆ เลย สิ่งที่ต้องรู้อีกเรื่องนึงเลยก็คือ เวลาที่เพื่อนๆ บังเอิญเจอแท็กซี่สีดำตามรูปด้านบนแบบนี้อย่าเผลอไปนั่งเชียวนะอย่างคิดว่า นี่น่าจะเป็นรถแท็กซี่แบบใหม่ ดูหรูจัง ดูดี ดูสบาย แล้วดันเข้าไปนั่งใช้บริการแท็กซี่สีดำที่คุณกำลังเห็นอยู่นี้ คือภาพลวงตา และลวงเงินด้วยค่ะจริงๆ แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณเผลอไปใช้บริการแท็กซี่สีดำคุณอาจจะหมดตัวเอาง่ายๆเพราะรถประเภทนี้คือรถ เดอลุกซ์  ( ภาษาเกาหลีเรียกว่าโมบอม ) และมิเตอร์จะเริ่มต้นราคาที่แพงกว่ารถคันอื่นๆ เกือบเท่าตัว!เพื่อนๆ อาจจะไม่เหลือเงินช้อปปิ้งอีกเลย ก็เป็นได้ทางที่ดี เลี่ยงๆ รถแท็กซี่สีนี้ แล้วถ้าเป็นไปได้ ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินจะดีกว่าเนอะ

รูปภาพ:https://www.hashcorner.com/wp-content/uploads/2018/11/Myeong-dong-02.jpg

ก็จะประมาณนี้แหละเนอะ แต่ละข้อก็พอจะช่วยระวังๆ เราได้บ้างแหละ ส่วนใหญ่ที่หยิบมา ก็จะเป็นพวกข้อห้าม เกี่ยวกับมารยาทที่เพื่อนๆ ควรทำ ไปเที่ยวบ้านเค้า ก็ต้องทำตามกฎที่เค้าวางเอาไว้นั่นแหละนะ อะไรที่เค้าห้ามๆ ก็ทำตามหน่อยเนอะ จะได้เที่ยวอย่างมีความสุขนะจ๊ะสำหรับวันนี้ ต้องลาไปก่อนนะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นะคะ อันยอง!