กรี๊ดดด ดด!!! ส่องกระจกแล้วถึงกับตกใจ…

เพราะว่าหน้าสวยๆ ผิวใสๆ ดั๊น! มีนัง ‘ สิว ’ ตัวร้ายโผล่ขึ้นมาทักทายเต็มหน้าเลยค่ะ

Calm Down ก่อนค่ะซิส อย่าเพิ่งจิตตกกับปัญหาสิวกวนใจกันไปซะล่ะ เพราะเชื่อเถอะค่ะว่าไม่ได้มีแค่สาวซิสคนเดียวที่ต้องมานั่งกังวลใจกับเรื่อง ‘ สิว ’ ที่ไม่จิ๋วในช่วงหน้าร้อนแบบนี้แน่ๆ เพราะว่าการที่อุณหภูมิในช่วงซัมเมอร์พุ่งสูงปรี๊ด ก็ยิ่งทำให้ผิวของสาวๆ อย่างเรามันเยิ้มหนักกว่าเก่า แบบนี้เลยมีโอกาสที่รูขุมขนจะเกิดการอุดตัน มีสิ่งสกรกตกค้างอยู่บนผิว จนทำให้เกิดปัญหาสิวตามมายังไงล่ะ

แล้วที่สำคัญสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่เป็นตัวการก่อสิวเนี่ย ก็เกิดจากพฤติกรรมผิดๆ ในชีวิตประจำวันของซิสเหมือนกันนะ วันนี้เราเลยจะพาไปส่อง7 พฤติกรรมก่อ ‘ สิวอุดตัน ’ที่ทำให้สิวบุกหนัก อักเสบ อุดตันง่ายกว่าเดิมมาฝากกันมาค่ะ! ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองเผลอทำพฤติกรรมร้ายๆ ต่อผิวไปบ้างรึเปล่า? ก็ตามมาเช็คพร้อมกันได้เลยจ้าาา าา Let’s Go!!!

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +


▼ 1. ปล่อยให้ผิวแห้ง ขาดการบำรุง ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ca/d7/8e/cad78ed47a69908e7a26e255d28dfd67.jpg

สาวผิวมันหลายคนคงจะมีความเชื่อแบบผิดๆ ที่ว่าการที่ผิวของเรามันอยู่แล้ว ถ้ายิ่งทาครีมบำรุงผิวเข้าไป ก็จะยิ่งทำให้ผิวหน้ามันเยิ้มหนักกว่าเก่า ทำให้เกิดสิวอุดตันไปอีก…แต่เราขอย้ำแรงๆ ตรงนี้เลยนะคะว่าความเชื่อแบบนี้น่ะนอกจากจะไม่ช่วยให้ผิวหายมันหรือลดการเกิดสิวได้แล้ว ยังทำให้ผิวของคุณสาวๆ กลายเป็นผิวแห้งเสียเพราะขาดการดูแล แถมยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวอีกด้วยนะ

ก็การที่เราละเลยการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ ก็อาจทำให้ผิวแห้งจนขาดน้ำเลยกระตุ้นให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมารักษาความสมดุลของผิว เลยเสี่ยงเกิดสิวหนักกว่าเก่าอีกนะ ทางที่ดีช่วงซัมเมอร์นี้ซิสก็ควรจะเลือกสกินแคร์เนื้อบางเบา ไม่หนักหน้า มาทาเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจะเวิร์คกว่าค่ะ


▼ 2. ออกไปเริงร่าท้าแดด แบบไม่ทาครีม ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9e/8a/14/9e8a147d42e1497d827cc53a16c2302e.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าช่วงซัมเมอร์ที่อากาศร้อนเวอร์เกินเบอร์แบบนี้ไม่ว่าซิสจะมีปัญหาผิวแบบไหน แต่สิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยเด็ดขาดก็คือ‘ ครีมกันแดด ’นั่นเองค่ะแบบนี้สาวคนไหนที่ชอบออกไปเริงร่าท้าแดดร้อนเปรี้ยง แล้วไม่เคยทาครีมกันแดดเลยเพราะกลัวเหนียวเหนอะหนะตัวก็ไม่น่าแปลกใจที่จะต้องเจอกับเจ้าสิวตัวร้ายโผล่มาทักทายอยู่บ่อยๆ

เพราะว่ารังสี UV จากแสงแดดถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำลายความแข็งแรงของผิว แบบนี้พอน้องผิวอ่อนแอลงไปเวลาเกิดปัญหาผิวทีไรก็ต้องใช้เวลารักษานานกว่าเดิมไงล่ะเพราะฉะนั้นถ้าคุณสาวๆ ไม่อยากปล่อยให้ผิวบอบบางจนเกิดสิวง่าย ก็ต้องขยันทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันเลยนะ


▼ 3. เผลอเป็นไม่ได้ ชอบเอามือจับผิวหน้าบ่อยๆ ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/2f/09/d12f09370a7355c9973604b92ea9f349.jpg

เห้อออ… ใครเป็นเหมือนกันบ้างคะ? เวลาว่างๆ ไม่มีอะไรทำ มือของเราก็มักจะเคลื่อนที่ไปจับๆ ลูบๆ ใบหน้าแบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ อ๊ะๆ ถ้าซิสคนไหนรู้ตัวว่าตัวเองกำลังติดนิสัยชอบเอามือไปจับผิวหน้าบ่อยๆแล้วล่ะก็ต้องรีบหยุดให้ไวเลยนะ เพราะพฤติกรรมแบบนี้นี่แหละค่ะที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ง่ายๆ เลย

โดยเฉพาะหน้าร้อนที่เหงื่อไหลทั่วหน้าทั่วตัว แล้วชอบใช้มือเช็ดปาดเหงื่อก็ต้องยิ่งระวังเลยนะ ก็เพราะว่าในแต่ละวันมือน้อยๆ ทั้งสองข้างของเราเนี่ย ต้องผ่านการหยิบนั่น จับนี่ บางทีก็ลืมล้างทำความสะอาด เลยทำให้มีเชื้อโรค ฝุ่น แบคทีเรียติดอยู่ที่มือ พอเราเอามือไปจับหน้าบ่อยๆ ก็จะทำให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรงเลยทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้นเต็มหน้าได้นั่นเองค่ะ


▼ 4. แต่งหน้าหนาจัดเต็ม สู้อากาศร้อน แดดเปรี้ยง ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/65/da/b565da2d028aad1a19f56d091c327b56.jpg

ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนเกินพิกัดขนาดไหน แต่เราเชื่อว่ายังมีสาวหลายคนที่ไม่ยอมปล่อยให้หน้าสด หน้าโทรม ต้องแต่งหน้าหนาแบบจัดเต็มเพื่อสวยเป๊ะสู้แดดร้อนๆแน่นอน เราขอเตือนเลยนะคะว่าถึงแม้เมคอัพสารพัดชิ้นที่ประโคมเข้าไปจะเสกซิสให้ดูสวยเป๊ะขึ้นได้ก็จริง แต่ส่งผลเสียกับผิวแบบสุดๆเลยนะ

ก็ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าวการที่คุณสาวๆ โบกโรงพื้นและแป้งแบบหนาๆ ลงบนผิว ก็จะทำให้ผิวไม่ได้ระบาย ไม่มีอากาศหายใจ แถมรูขุมขนยังเกิดการอุดตันเพราะเหงื่อไม่สามารถขับออกจากรูขุมขนได้เลยก่อให้เกิดสิวตัวร้ายในหน้าร้อนแบบนี้ไงล่ะ เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้แต่งหน้าบางๆ เบาๆ และต้องไม่ลืมล้างหน้าให้สะอาดใสทุกครั้งก่อนเข้านอนด้วยนะ


▼ 5. ขัดหน้าบ่อยเกินไป จนทำให้ผิวแห้ง ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/fc/4f/b7fc4fe54c5fd8bd0040eac2ce5de22d.jpg

ถึงแม้ว่าสารพัดตำราความงาม เค้าจะพูดตรงกันว่าการ ‘ ขัดหน้า ’ บ่อยๆ จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป ช่วยทำให้ผิวของเราดูสวยใสมากขึ้นก็จริงแต่ถ้าสาวซิสขัดผิวหน้าแบบถี่ๆ ติดๆ กันบ่อยเกินไปก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องสิวโผล่มาจ๊ะเอ๋ได้เหมือนกันนะเออ

ก็การขัดหรือผลัดเซลล์ผิวหน้าบ่อยๆ นอกจากจะขจัดเซลล์ผิวหนังของเราออกไปได้แล้วหากทำบ่อยหรือขัดแบบรุนแรงเกินไป ก็อาจจะทำลายน้ำมันที่เคลือบปกป้องผิวตามธรรมชาติให้ขาดหายไปได้อีกด้วยนะ แบบนี้ร่างกายเลยสั่งให้ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากกว่าปกติเลยทำให้เกิดสิวได้ง่ายทางที่ดีขัดหน้าแบบอ่อนโยนละมุนๆ แค่สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วล่ะ


▼ 6. มืออยู่ไม่เคยนิ่ง ชอบแคะ / แกะสิวตลอด ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5f/92/fa/5f92fa4d8764a21ce598363e1927858c.jpg

สาวคนไหนที่มือไม่ค่อยอยู่นิ่ง เผลอเมื่อไหร่ก็ชอบใช้เล็บแกะหรือแคะสิวด้วยตัวเองบ่อยๆถึงตอนบีบสิวมันจะรู้สึกสะใจลึกๆ ก็จริง แต่พฤติกรรมแบบนี้จะยิ่งทำให้สิวบนผิวหน้าของซิสเกิดการอักเสบหนักกว่าเดิม เพิ่มเติมคือถึงสิวจะยุบไปแล้วแต่ก็ยังทิ้งรอยแผลเป็นจากสิวเอาไว้ให้ดูต่างหน้าอีกด้วยนะ

นั่นก็เพราะว่าถึงแม้ว่าเล็บของเราจะดูสะอาดเมื่อมองด้วยตาเปล่า แต่จริงๆ แล้วเนี่ยตามซอกเล็บก็จะมีสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆ เกาะตัวอยู่เมื่อคุณสาวๆ ใช้เล็บในการแคะ แกะ เกาสิว ก็จะทำให้เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้เข้าไปในรูขุมขนง่ายขึ้นเลยทำให้สิวเกิดการอักเสบหนัก และผิวโดนทำร้ายจนทิ้งแผลเป็นรอยดำเป็นจุดๆ เอาไว้ ทำให้ผิวดูไม่ใส ไม่เนียนไงล่ะ


▼ 7. ชอบปล่อยผมยาวรุงรัง มาปิดหน้า ปิดแก้ม ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/e3/49/c8e349fc62c3e4a658f04670db4a1f40.jpg

ซิสคะ! ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำพฤติกรรมแย่ๆ กับน้องผิวโดยตรง แต่นิสัยไม่ค่อยใส่ใจก็ถือเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาสิวได้เหมือนกันนะ ก็สาวคนไหนที่ชอบปล่อยผมยาวรุงรังดูกระเซอะกระเซิง ปล่อยปอยผมมาปิดหน้า ปิดแก้มของตัวเองก็จะสังเกตได้ว่าสาวๆ เหล่านี้ก็มักจะเจอสิวโผล่มาเซย์ฮายง่ายกว่าคนอื่นเค้า

ฮั่นแน่… กำลังสงสัยกันอยู่ล่ะสิว่าแค่ปล่อยผมแล้วมันจะทำให้ให้เกิดสิวได้ยังไง? ก็เพราะผลิตภัณฑ์ที่สาวซิสใช้ ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวด สเปรย์ ฯลฯ ตกค้างมากับเส้นผมงานนี้พอเส้นผมสัมผัสโดนผิวหน้าของเราก็อาจเกิดการระคายเคืองหรือแพ้จนทำให้เกิดสิวตามมานั่นเอง เพราะฉะนั้นหน้าร้อนนี้ก็ควรจะรวบผมให้เรียบร้อย และลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผมบ่อยๆ ก็ดีเหมือนกันนะ


+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หลังจากที่ได้ลองเช็คพฤติกรรมก่อ ‘ สิวอุดตัน ’ที่เราลิสต์มาฝากกันจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว รู้ตัวรึยังล่ะว่าตัวเองเผลอทำพฤติกรรมร้ายๆ ต่อผิวกันไปกี่ข้อแล้วล่ะ? แต่ไม่เป็นไรนะคะเพราะว่าตอนนี้ยังกลับตัวกลับใจทัน รีบเปลี่ยนแปลงนิสัยแย่ๆ ของตัวเองซะใหม่ งานนี้จะได้เสกงานผิวสวยๆ ใสๆ แบบไร้สิวกวนใจ ตลอดซัมเมอร์นี้กันไปเลยค่าาา าา (╯3╰)