~ พูดไม่ค่อยเก่งแต่รักหมดใจ

ถ้ารู้ว่าชอบอะไรจะหาให้เธอ ~

Hello Sissy! สวัสดีสาวทุกคนเลยนะค้าาา วันนี้ว่างๆ ก็เลยอยากจะแวะมาทักทายเม้าท์มอยกับคุณสาวๆ ให้หายคิดถึงกันซะหน่อย ก่อนอื่นก็ขอแอบกระซิบถามกันสักนิดซิคะว่ามีสาวคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนเข้าสังคมไม่เก่ง ไม่เฟรนด์ลี่ดี๊ด๊าเหมือนคนอื่นเค้าบ้างคะ ยกมือขึ้น!?อื้อหือ มีสาวSistaCafeหลายคนที่เป็นสายพูดไม่เก่ง ชวนคุยไม่เป็น อยู่เยอะเหมือนกันนะเนี่ย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a4/8b/1b/a48b1b480ee755903ceea10b1959fef9.jpg

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งวอรี่กันไปนะคะ เพราะว่าเวลาที่เจอหน้าใครเป็นครั้งแรก ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หรือไม่สนิทกันขนาดนั้น เราก็อาจจะเกิดอาการแบลงค์ขึ้นมา ไม่รู้ว่าจะชวนคุยเรื่องอะไรดี#เรื่องแบบนี้น่ะเข้าใจได้แต่… อย่าปล่อยให้ความเขินอายมาทำลายมิตรภาพดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นเลยนะ เราเลยจะอาสามาแก้ปัญหานี้ แล้วพาซิสไป Make Friends กันแบบง่ายๆ ด้วย5 ‘ พฤติกรรม ’ ช่วยอัพสกิล ฝึกตัวเองให้เป็น ‘ คนคุยสนุก ’เอาล่ะ! ใครเปลี่ยนตัวเองมาเป็นคนที่#คุยได้ไม่มีเบื่อก็ตามไปดูด้วยกันได้เลยจ้า

━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━


▼ 1. เริ่มต้นเปิดบทสนทนาด้วย ‘รอยยิ้ม’ ไว้ก่อน ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/31/bc/ee/31bcee137f23d3086501d38739b3dbdd.jpg

มาค่ะ! มาเริ่มสเต็ปอัพสกิลการการชวนคุยยังไงให้สนุกข้อแรกกันเลยดีกว่าสำหรับซิสคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง เราก็ขอแนะนำให้เริ่มต้นเปิดบทสนทนาด้วยรอยยิ้มเข้าไว้ค่ะเพราะว่ายิ้มสวยๆ ของเรานี่แหละที่จะเป็นใบเบิกทาง ทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกว่าเราเป็นคนอารมณ์ดี น่าเข้าหา น่าคุยด้วยไงล่ะ แต่คุณสาวๆ ก็ต้องยิ้มแบบพอดีๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ฉีกยิ้มกว้างเกินเบอร์จนน่ากลัวไปแทน

หลังจากที่ยิ้มทักทายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ลองเริ่มต้นด้วยการพูดชมอีกฝ่ายดูซิคะ อย่าง‘ วันนี้แต่งตัวหน้ารักจัง’ / ‘ทาลิปสติกสีอะไรหรอ สวยจังเลย ’แหมๆ ไม่ว่าใครได้ยินคนพูดชมตัวเองก็ต้องรู้สึกดีกันทั้งนั้นนี่คะคอนเฟิร์มเลยว่าถ้าเริ่มต้นเปิดด้วยรอยยิ้มพร้อมคำชม ก็จะช่วยทำให้คนอื่นเค้าอยากคุยกับเราต่อแน่นอน


▼ 2. ชวนคุยใน ‘ท็อปปิค’ ที่คนอื่นเข้าใจ / สนใจด้วย ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/b4/58/09b4585a460747839365938f342ea76d.jpg

เชื่อสิคะว่าสาวซิสบางคนน่ะ ไม่ใช่คนที่พูดไม่เก่งหรือพูดจาไม่น่าฟังเท่าไหร่หรอกนะ แต่สาเหตุที่เริ่มเปิดบทสนทนาทีไรแล้วอีกฝ่ายเค้าดูเบื่อๆ ไม่มีรีแอคชั่นกับเรื่องที่เราพูด หรือรีบตัดบทขอตัวไปก่อน อาจเป็นเพราะเรากำลังชวนคุยเรื่องที่เค้าไม่ได้สนใจก็เป็นได้นะก็ลองนึกดูสิคะว่าถ้ามีคนมาเล่าเรื่องยากๆ ที่เราไม่มีความรู้เรื่องนั้นๆ เลยสักนิด มันก็ไม่แปลกที่เราจะรู้สึกไม่อินกับบทสนทนาครั้งนี้ใช่มั้ยล่ะ?

เพราะฉะนั้นก่อนที่ซิสจะเข้าไปเม้าท์มอยกับใครสักคน ก็ต้องลองสังเกตดูว่าเค้าชอบเรื่องอะไร สนใจด้านไหน แล้วก็ชวนคุยในท็อปปิคนั้นๆไงล่ะคะ แบบนี้อีกฝ่ายเค้าจะได้แสดงความคิดเห็นตอบกลับมาได้นี่แหละค่ะที่เป็นพ้อยท์หลักที่จะช่วยทำให้บทสนทนาดำเนินต่อไปได้แบบยาวๆ ไม่มีเบื่อ


▼ 3. ‘ภาษากาย’ ก็สำคัญไม่แพ้ลีลาการพูดเลยนะ ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/40/3d/f7403dd196ea22242eea8cabdb1487af.jpg

ถึงแม้ว่าคุณสาวๆ จะพูดไม่เก่ง แต่ถ้าลีลาภาษากายดีเริ่ดก็ถือว่ามีชัยไปเกินครึ่งแล้วนะเพราะต่อให้เราจะเป็นคนที่พูดเก่ง มีเรื่องเม้าท์มอยมากมายเต็มไปหมด แต่ภาษากายกลับเฉยชาสวนทางกับเรื่องที่เล่าถ้ากำลังพูดถึงเรื่องสนุกๆ น่าตื่นเต้น แต่กลับนั่งกอดอก เอามือเท้าคาง หน้าบูดบึ้ง ก็อาจทำให้บรรยกาศไม่ค่อยแฮปปี้ และทำให้เพื่อนๆ หลุดโฟกัสไปจากเรื่องราวที่เรากำลังพูดอยู่ได้เหมือนกัน

ทางที่ดีสาวซิสก็ควรจะฝึกฝนท่าทางการแสดงออกของตัวเองซะใหม่ จากที่เคยพูดไปก้มหน้ามองพื้นไป หรือละสายตามองไปทางอื่นตลอดเวลา ก็รีบเปลี่ยนมาสร้าง Eye Contact สบตาคนที่เรากำลังคุยด้วยอยู่แบบนี้ก็จะช่วยทำให้อีกฝ่ายเค้ารู้สึกสนใจ แล้วก็อินไปกับเรื่องราวที่เราเล่าได้นานขึ้นแล้วล่ะ


▼ 4. เปลี่ยนจากประโยคบอกเล่ามาเป็น ‘คำถาม’ บ้าง ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7b/c0/c9/7bc0c918a8860df1dc72482f7ba9c593.jpg

เคยเป็นมั้ยคะ!? เปิดบทสนทนามาอย่างดี ดูแฮปปี้กันทั้งสองฝ่าย แต่ไหง… เพื่อนกลับรีบตัดบทขอตัวไปซะก่อน นั่นอาจเป็นเพราะว่าซิสกำลังพูดคุยด้วยประโยคบอกเล่าที่เราเป็นฝ่ายพูดอยู่คนเดียวก็ได้นะก็ไม่ว่าใครๆ ก็อยากจะแสดงความคิดเห็นหรือเล่าเรื่องราวของตัวเองกันทั้งนั้นนี่คะ ถ้าเราเอาแต่พูดอยู่ฝ่ายเดียว ก็อาจทำให้บทสนทนาจบเร็วคุยกันไปได้ไม่กี่นาทีก็วงแตกแยกย้ายกันไปแล้ว

ถ้าซิสอยากจะกลายเป็นคนที่คุยสนุก คุยได้แบบไม่มีเบื่อ ก็ให้เปลี่ยนจากการใช้แต่ประโยคบอกเล่ามาเป็นประโยคคำถามบ้างก็ดีเหมือนกันนะ อย่างเช่น‘ เธอเป็นยังไงบ้าง? ’ / ‘ สบายดีรึเปล่า? ’ / ‘ ช่วงนี้มีเรื่องราวอัปเดตกันบ้างมั้ย? ’ซึ่งการสลับบทเป็นทั้งคนเล่าแล้วก็คนถามแบบนี้ ก็จะช่วยให้เม้าท์กันได้ยาวๆ แบบเพลินๆจนลืมเวลาไปเลยล่ะจ้ะ


▼ 5. ทำตัวเป็น ‘ผู้ฟัง’ ที่ดี อย่ามัวแต่เม้าท์เพลินอย่างเดียว ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/5a/5b/795a5b79de7a284f9108edf3a652712c.jpg

รู้รึเปล่าคะ!? ว่าการเป็น ‘ คนคุยสนุก ’ ที่ใครๆ ก็อยากคุยด้วยเนี่ยพ้อยท์สำคัญอย่างหนึ่งก็คือคุณสาวๆ ต้องเป็น ‘ ผู้ฟังที่ดี ’ ด้วยนะก็ลองคิดดูสิคะว่าถ้าในตอนที่เรากำลังพูดอยู่แล้วอีกฝ่ายเค้าไม่ได้ตั้งใจฟัง ไม่ได้สนใจ หรือชอบพูดแทรกขัดขึ้นมา งานนี้ก็คงไม่มีใครมีอารมณ์อยากเล่าต่อไปแน่ๆ เลย

แบบนี้นอกจากซิสจะต้องพูดให้เก่งขึ้นแล้ว ก็ต้องอัพสกิลการเป็น ‘ ผู้ฟัง ’ ให้ดีขึ้นด้วยนะโดยในขณะที่เพื่อนสาวกำลังเป็นฝ่ายเม้าท์มอย ก็ควรแสดงให้เค้าเห็นว่าเราตั้งใจและสนใจในเรื่องที่เค้ากำลังพูดอยู่ พยายามสบตา มีรีแอคชั่นพยักหน้าคล้อยตามก็จะยิ่งทำให้อีกฝ่ายเค้ารู้สึกดีแล้วอยากที่จะคุยกันเราต่อ


━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━

เห็นมั้ยล่ะคะว่าการฝึกตัวเองให้เป็น ‘ คนคุยสนุก ’เนี่ยไม่ใช่เรื่องยากเลยนะ แค่คุณสาวๆ ลองฝึกพูดให้เก่ง เล่าเรื่องให้เป็น หาท็อปปิคที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ ใช้ทั้งภาษาพูดและภาษากายในการดึงดูดความสนใจ และต้องเป็นทั้ง ‘ ผู้พูด ’ และ ‘ ผู้ฟัง ’ ที่ดี ถ้าทำได้ตามนี้ก็รับรองเลยว่าซิสจะต้องกลายมาเป็นคนที่เพื่อนๆ อยากคุย อยากเม้าท์ด้วยได้แล้วล่ะ เย้ๆๆๆ ♪(┌・。・)┌