Hello Sissy ~ สวัสดีคุณสาวๆ ที่น่ารักทุกคนเลยนะค้าาา าา ( ˘ ³˘)♥

ก่อนอื่นขอแอบเม้าท์กับซิสกันสักนิดซิคะว่า ถึงเค้าจะประกาศเวลคัมเมืองไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้วก็จริง แต่พูดเลยว่าทั้งความร้อนและแดดแรงเปรี้ยงก็ดูเหมือนไม่มีวี่จะจากไปเลยว่ามั้ยคะ อิอิงานนี้สาวหลายคนเลยอดสับสนไม่ได้ว่าจริงๆ แล้วอากาศเมืองไทยกำลังอยู่ในฤดูไหนกันแน่นะ!?แต่ถ้าใครลองสังเกตดูให้ดีก็จะพบว่าตอนนี้อากาศรอบตัวเราก็เริ่มที่จะมีความชื้นขึ้นมาบ้างแล้วนะคะ อ๊ะๆ แล้วเราขอเตือนเอาไว้เลยนะว่าอากาศร้อนชื้นแบบนี้น่ะ นอกจากจะทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะไม่ค่อยสบายตัวแล้ว ยังส่งผลให้เจ้าปัญหาผิวกวนใจอย่าง‘ สิวผด ’โผล่มารบกวนผิวหน้าได้ง่ายๆ อีกด้วยนะเออ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/2e/84/c92e84e51f1a9ea95ae67eba52a425b3.jpg

ก็เพราะว่าในช่วงที่อากาศร้อนเวอร์บวกกับแดดแรงๆ แบบนี้ ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันในผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป แล้วพอเจอกับความชื้นในอากาศสูงก็ยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นเนื่องจากแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นตัวการก่อเกิดสิวจะเจริญเติบโตได้ดีในอากาศชื้นๆ แบบนี้นั่นเองค่ะแล้วถ้าใครกำลังนั่งเครียดกุมขมับกับปัญหาผิวหน้าอยู่ตอนนี้ ก็อย่างเพิ่งยอมแพ้กันไปก่อนซะล่ะ เพราะว่าวันนี้เราจะมาแชร์How To ‘ ปราบสิวผด ’ ด้วยวิธีง่ายๆ ให้หายเกลี้ยงให้ได้ลองทำตามกันสาวคนไหนอยากหน้าใสไร้สิวเหมือนคนอื่นเค้าบ้าง ก็รีบตามมาดูพร้อมกันได้เลยจ้าาา าา━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━


✦ 1. ต้องรักษาความสะอาด ล้างหน้าเคลียร์สิ่งสกปรก ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/78/23/8b/78238ba4ce979cbbd268ebb5aa60bdf7.jpg

คุณสาวๆ คะ เราขอบอกเลยนะว่าในช่วงที่อากาศร้อนชื้นที่กระตุ้นให้สิวผดผื่นขึ้นเก่งแบบนี้ เราก็คงจะไม่สามารถไปควบคุมสภาพอากาศให้แจ่มใสได้หรอกนะคะแต่สิ่งที่ซิสสามารถทำได้ถ้าไม่อยากให้สิวผดลุกลามไปมากกว่านี้ก็คือการรักษาความสะอาดบนใบหน้านั่นเองค่ะ

เพราะว่าในสภาพอากาศที่ร้อนจนเหงื่อไหล บวกกับความชื้นที่ทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ดีแบบนี้ เราก็เลยต้องให้ความสำคัญกับการล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ในช่วงเช้า - เย็นเป็นประจำทุกๆ วันแล้วที่สำคัญก็ต้องไม่ลืมเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่สามารถเคลียร์สิ่งสกปรกได้อย่างหมดจดแต่ก็ต้องอ่อนโยนต่อผิวของเราด้วยนะคะแบบนี้จะได้มั่นใจว่าเคลียร์ผิวได้แบบคลีนๆ และไม่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองหนักกว่าเดิมยังไงล่ะ


✦ 2. เช็ดผิวด้วยโทนเนอร์ต่ออีกนิดเพื่อความชัวร์ ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/51/08/5c/51085c66fb3909ae39cd3e449080caaa.jpg

ถึงแม้ว่าสาวซิสหลายคนจะมั่นใจแบบเบอร์แรงว่าชั้นคนนี้ใช้โฟมล้างหน้าจนสะอาดใสกิ๊งแล้วจริงๆ ก็พอมองดูด้วยตาเปล่าก็มองไม่เห็นคราบเมคอัพหรือสิ่งสกปรกแม้แต่นิดเดียวเลยนี่นา…

แต่เราขอพูดตรงนี้เลยนะคะว่าถึงคุณสาวๆ จะมั่นใจในฝีมือการล้างหน้าของตัวเองขนาดไหน แต่กันเอาไว้ก่อนก็ดีกว่าต้องมาตามแก้ทีหลังนะตัวเธอ เพราะฉะนั้นเราเลยอยากแนะนำให้ใช้โทนเนอร์เช็ดผิวอีกครั้งหลังล้างหน้าเสร็จแล้วจะดีกว่านะคะเพราะว่าเจ้าโทนเนอร์ถือเป็นฮีโร่ตัวเด็ดที่จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อีกขั้นหนึ่งที่สำคัญนอกจากจะช่วยเคลียร์ผิวให้ใสขั้นสุดได้แล้ว ยังช่วยลดการอุดตันที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวแถมยังช่วยกระชับรูขุมขนให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้อีกต่างหาก


✦ 3. ถึงแม้อากาศจะเปลี่ยน แต่ต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดทุกวัน ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/18/f8/7718f8e2405cc4bfa2119cbf89df86fe.jpg

หนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สิวผดเกิดอาการเห่อขึ้นมาก็คือเจ้า‘ แสงแดด ’และ‘ ความร้อน ’ที่ทำให้ต่อมเหงื่อของเราเกิดการอุดตัน จนไม่สามารถขับเหงื่อออกมาได้หมดแบบนี้เลยทำให้เกิดเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆ หรือที่เราเรียกกันว่าสิวผดนั่นเองค่ะซิส เพราะฉะนั้นช่วงนี้ถ้าเลี่ยงการออกไปเผชิญหน้ากับแสงแดดแรงๆก็จะช่วยทำบรรเทาอาการอักเสบของสิวผดให้ดีขึ้นได้เหมือนกันนะ

แต่เราก็เข้าใจนะคะว่าในแต่ละวันไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงส่วนใหญ่ ก็ต้องออกไปเจอกับแสงแดดอย่างเลี่ยงไม่ได้กันทั้งนั้น แบบนี้กฎเหล็กข้อสำคัญในการดูแลรักษาผิวสวยๆ ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำทุกวันแล้วก็ต้องไม่ลืมเลือกครีมกันแดดที่มีค่าSPF 15 ขึ้นไปและสามารถปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจากรังสี UVA และ UVBที่เป็นสาเหตุในการเกิดสิวด้วยนะ


✦ 4. ท่องเอาไว้เวลาเป็นสิว ห้ามแกะ แคะ เกาเด็ดขาด ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1e/fd/69/1efd694ef3f9dffa076bca5241990b3f.jpg

ใครที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิวตัวร้าย ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวหัวช้าง แม้กระทั่งสิวผดในช่วงอากาศร้อนชื้นแบบนี้เราก็ขอเตือนเอาไว้เลยนะคะว่าให้ห้ามใจห้ามมือของตัวเองเอาไว้ให้ดีอย่าเที่ยวเอามือมาจับๆ ถูๆ ใบหน้า หรือใช้เล็บของเราแกะ แคะ เกาหัวสิวเด็ดขาดเลยนะยูววว วว

ก็ถึงแม้ว่าการแกะสิวเนี่ยมันจะทำให้สาวซิสอย่างเรารู้สึกเมามันส์และสะใจเบาๆ ก็จริง แต่ก็จะทิ้งร่องรอยแผลเป็นจากสิวเอาไว้ให้ดูต่างหน้าอีกนานเลยนะจ๊ะ ก็เพราะว่าในแต่ละวันทั้งมือและเล็บของเราต้องไปหยิบจับสัมผัสสิ่งของมากมาย เลยมีโอกาสที่เชื้อโรคและแบคทีเรียจะติดมือกลับมาด้วยงานนี้ถ้าเราเอามือมาจับหน้าบ่อยๆ หรือใช้เล็บแกะสิว ก็อาจยิ่งกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบหนักกว่าเก่าแล้วต้องรักษากันแบบยาวๆ เลยนะ เพราะฉะนั้นเลี่ยงการเอามือมาสัมผัสไปหน้าจะเวิร์คกว่านะคะ


✦ 5. หลีกเลี่ยงการสครับขัดผิวหน้าไปสักพักจะดีกว่า ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/14/60/651460601bc6edb67c7ec51d9c25987a.jpg

ซิสจ๋า! ถึงแม้ว่าตำราบิวตี้จากหลายๆ ที่เค้าจะพูดตรงกันว่าถ้าอยากให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใส สิ่งที่ควรทำเป็นประจำก็คือการสครับขัดเซลล์ผิวหน้าที่ตายแล้วออกไป เพื่อที่จะเผยผิวใหม่ที่เนียนใสกว่าเดิม…ซึ่งเราก็ไม่ขอเถียงนะคะว่าความเชื่อแบบนี้น่ะมันไม่จริงแต่สำหรับสาวคนไหนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิว โดยเฉพาะสิวผดในช่วงอากาศร้อนชื้นแบบนี้ผิวหน้าของเราอาจจะไม่พร้อมรับการสครับขัดผิวซะเท่าไหร่

ก็ในช่วงเวลาที่ผิวของเราเกิดปัญหาและอ่อนแอลงแบบนี้ถ้าคุณสาวๆ ยิ่งไปสครับ ขัด หรือทำรุนแรงต่อผิว ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ผิวหน้าเกิดการอักเสบและบอบบางลงไปกว่าเดิมได้แบบนี้นอกจากจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาผิวใดๆ แล้วอาจจะทำให้สิวบนหน้าของเราลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ เร็วกว่าเดิมอีกต่างหากทางที่ดีช่วงนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการทำรุนแรงต่อผิวไปสักพักจะดีกว่านะจ๊ะ#เตือนเพราะเป็นห่วง


✦ 6. งดแต่งหน้าหนาๆ เพื่อให้ผิวได้พักหายใจบ้าง ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c3/92/6d/c3926d7fda13822ba2ffc5e4ab51dae4.jpg

เห้อออ ถึงแม้ว่าตอนเป็นสิว ( โดยเฉพาะสิวผดที่ขึ้นเต็มหน้าไปหมด ) สาวซิสหลายคนจะอดใจไม่ไหว อยากจะหยิบรองพื้นลูกรักมาโบกทากลบสิวขนาดไหน ก็คงจะต้องยั้งมือกันให้ไวกันเลยนะคะ เพราะว่าในช่วงเวลาที่อากาศทั้งร้อนทั้งชื้น แถมหน้าเรายังมีสิวผดขึ้นเป็นปื้นแบบนี้ การที่เรายิ่งแต่งหน้าหนาเตอะก็จะยิ่งทำให้รูขุมขนอุดตัน จนทำให้ปัญหาสิวอักเสบรุนแรงมากขึ้นกว่าเก่าไปอีก

งานนี้เราเลยขอแนะนำให้ซิสงดแต่งหน้าหนาๆ ไปก่อนจะดีกว่านะเพราะนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงที่ผิวจะเกิดการระคายเคืองจากสารพัดเครื่องสำอางที่เราโบกเข้าไป ยังทำให้ผิวได้พักหายใจเพื่อฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงและสวยปิ๊งอีกครั้งยังไงล่ะแต่ถ้าวันไหนจำเป็นต้องแต่งสวยจัดเต็มจริงๆ ก็ควรจะเลือกเครื่องสำอางเนื้อบางเบา ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอมจะดีที่สุดค่ะ


✦ 7. เลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ ( ยิ่งมีสังกะสีสูงยิ่งดี ) ✦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/d7/fa/4fd7faa9437c45ac24655622b9e940c9.jpg

รู้กันรึเปล่าคะ!? ว่าถ้าอยากจะแก้ไขปัญหาสิวที่ไม่ใช่เรื่องจิ๋วให้หายไปได้ แค่ดูแลรักษาผิวจากภายนอกอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอนะแบบนี้สาวคนไหนที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาสิวผดในช่วงอากาศร้อนชื้นอยู่ ก็ต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินไม่แพ้กันเลยล่ะ

โดยสาวซิสก็ไม่จำเป็นจะต้องจ่ายเงินแพงๆ เพื่อซื้ออาหารเสริมมากินหรอกนะคะแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองหันมาเลือกทานอาหารดีมีประโยชน์ให้มากขึ้นก็ช่วยได้แล้วล่ะซึ่งใครที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิวผดที่โผล่มาทักทายบนใบหน้า ก็ต้องเพิ่มเมนูผักและผลไม้ให้มากขึ้นในแต่ละวัน แล้วก็ลองเลือกทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี ( Zinc ) เข้าไปเยอะๆอย่างพวกเนื้อสัตว์ ธัญพืช เห็ด หอยนางรม ฯลฯ เพราะเมนูเหล่านี้อุดมไปด้วยสังกะสีที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ปรับสมดุลให้ต่อมไขมันให้ทำงานปกติแถมยังช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเลยลดการอักเสบของสิวได้แบบชิลล์ๆ เลยล่ะ


━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━ ━

คุณสาวๆ คะ เชื่อรึยังล่ะว่าไม่ว่าอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นฤดูไหน สาวๆ อย่างเราก็มีความเสี่ยงที่จะเจอกับปัญหาสิวตัวร้ายโผลมากวนใจได้ตลอดเวลาเลยนะ เพราะฉะนั้นพ้อยท์สำคัญก็คือเราต้องใส่ใจดูแลผิวให้ดี ทั้งการรักษาความสะอาด การบำรุงผิว ไปจนถึงการเลือกทานอาหารดีๆ เพื่อเสริมพลังผิวสวยให้สตรองกันตั้งแต่ภายใน ส่วนใครที่เจอปัญหา #ผดผื่นขึ้นเก่ง อยู่ในตอนนี้ ก็อย่าลืมนำที่เราเอามาฝากไปลองทำตามกันดูด้วยล่ะ รับรองเลยว่าสิวที่ว่าร้ายก็ต้องยอมแพ้ไปแน่นอน(๑˃̵ᴗ˂̵)و