รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/ff/74/77ff74693d9317981db68b9525907fb4.jpg

วันนึงฉันเดินเข้าป่า~หน้าฝนแบบนี้สาวรักธรรมชาติอย่างเรา ก็อยากลองสัมผัสกับธรรมชาติบ้าง อยากสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอดแม้จะมีความเสี่ยงบ้างที่ต้องเดินป่าในช่วงหน้าฝน แต่บรรยากาศแบบนี้ เราจะได้สัมผัสกับความสดชื่น ชุ่มฉ่ำ เขียวชอุ่มของต้นใบไม้หญ้านะ ซึ่งหาในฤดูอื่นๆ ไม่ได้แล้วจะปล่อยโอกาสดีๆ นี้ให้หลุดมือไปหรอ ไม่เอาหรอก!วันนี้เราหยิบ7 เคล็ดลับเตรียมตัวเข้าป่ามาแชร์ต่อ เพื่อนๆ จะได้เที่ยวสนุกและปลอดภัยวิธีง่ายๆเป็นการเตรียมตัวที่เรียกได้ว่าพื้นฐานเลยแหละใครที่กำลังมีแพลนเที่ยวป่าแบบมือใหม่หัดเข้าป่า อยากให้ลองเข้ามาดูจะมีวิธีแบบไหน เตรียมตัวยังไงบ้าง ไปดูกันเลย

1. หาข้อมูลสถานที่ที่จะไป


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5a/f2/4a/5af24a2a6568b05d193c178a07b2cd04.jpg

ขนาดไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเรายังหาข้อมูลเลยแน่นอนว่าเข้าป่าทั้งทีเราก็ต้องมีข้อมูลที่แน่นอนและแน่ชัดด้วยใครที่กำลังมีแพลนเดินป่าสัมผัสธรรมชาติในช่วงหน้าฝน ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ที่เรากำลังจะไปด้วยนะ เพื่อค้นหาที่ตั้งและเตรียมพร้อมการเดินทางแล้วอย่าลืมตรวจสอบสภาพอากาศในช่วงที่เราจะออกเดินทางด้วย เพื่อความปลอดภัยและจะได้เที่ยวกันอย่างมีความสุข ซึ่งวิธีในการตวรจสอบก็ไม่ได่ยากนะคะอาจจะโทรสอบถามทางเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานท้องถิ่นในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ที่เรากำลังจะไปก็ได้เขาจะให้คำแนะนำเราได้ดีกว่า

2. การแต่งกาย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ae/81/d0/ae81d075b2faed2a979189c0400fb6eb.jpg

เรื่องของการแต่งกายก็สำคัญนะ จะมาแต่งตัวแฟชั่นจ๋าเข้าป่าเลยก็ไม่ได้ ถูกป่ะ ฉะนั้นเราควรทำการบ้านเรื่องนี้นิดนึง ยิ่งช่วงหน้าฝนด้วยแล้ว ยิ่งต้องเตรียมพร้อมให้ดีๆ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในกิจกรรมเดินป่าควรเป็นผ้าเนื้อแบบแห้งง่ายไม่อุ้มน้ำ ทะมัดทะแมงต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างพวกรองเท้าควรเลือกรองเท้าสำหรับการเดินป่า เลือกเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบาย ไม่กัดเท้าพื้นควรเป็นยางนิ่มมีดอกหรือลวดลายทีเกาะพื้นดินหรือหินได้ดี เพื่อช่วยลดโอกาสการลื่นล้ม นอกจากนี้ควรเตรียมเสื้อกันฝนสำหรับรับมือกับฝนตกหนักและไม่ควรใส่เครื่องประดับ เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเดินป่าค่ะ

3. กระเป๋าเดินทางหรือเป้สัมภาระ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/04/ed/00/04ed00e699b4ae4e3c182e5920fa4733.jpg

เข้าป่านะแม่ ไม่ใช่ไปเที่ยวต่างประเทศ กระเป๋าไม่ต้องใหญ่โตอลังการขนาดนั้นก็ได้ นี่ๆ กระเป๋าที่เหมาะสำหรับการเดินป่าควรที่จะคำนึงถึงขนาดความยาว น้ำหนัก ความเบา การรองรับน้ำหนัก รวมไปถึงส่วนเสริมต่างๆ ของกระเป๋าที่จะช่วยทุ่นแรงเวลาแบกนอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของคุณภาพความคงทน ก็สำคัญเหมือนกันเลือกให้ดีๆ หน่อยนะ มาเตรียมกระเป๋ากันต่อเลยค่ะเพื่อนๆ สำหรับคนที่เพิ่งเข้าป่าครั้งแรกแนะนำว่าไม่ควรเตรียมสัมภาระไปมากเกินความจำเป็นแล้วด้วยช่วงหน้าฝน แน่นอนว่าโอกาสที่กระเป๋าเราจะเปียกมีมาก ฉะนั้นก่อนใส่เสื้อผ้าและสิ่งของเครื่องใช้ลงไปควรใส่ถุงพลาสติกที่มีขนาดทัดเทียมกับกระเป๋าลงไปก่อน แล้วจึงค่อยใส่เสื้อผ้าสัมภาระลงไป เมื่อครบเรียบร้อยแล้วจึงปิดปากถุงและปิดกระเป๋าวิธีนี้จะช่วยป้องกันน้ำฝนที่ตกลงมาได้ แม้กระเป๋าจะเปียก แต่รับรองว่าของข้างในไม่เปียกตามไปด้วยแน่นอน

4. เสบียงอาหาร


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/3f/0e/2b3f0e63b28786d68b856243ec0d7790.jpg

เหนือสิ่งอื่นใด ยังไงเรื่องกินก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เข้าป่าแบบสวยๆ มีเวลาเตรียมพร้อมอย่างดี จะมานั่งกินมดกินแมลงก็ไม่ใช่ป่ะ ฉะนั้นเตรียมเสบียงไปให้พร้อมจริงๆ ในป่าก็มีพวกผักใบเขียวมากมายให้เราได้เลือกกินอะนะ แต่ก็ควรมีความรู้ในการเลือกพืชมารับประทานด้วย เพราะพืชบางชนิดก็มีพิษเหมือนกันสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ แถมยังเพิ่งหัดเข้าป่าใหม่ๆ ควรเตรียมเสบียงอาหารไปให้เพียงพอและไม่มากเกินความจำเป็นอย่างพวกอาหารกระป๋องหรืออาหารสำเร็จรูปต่างๆ พวกนี้สะดวกและประหยัดเวลาแล้วอย่าลืมอุปกรณ์ทำอาหารด้วยนะลองไปหาดู มันจะมีอุปกรณ์สำหรับเข้าป่าขายอยู่ทั้งนี้ช่วงหน้าฝน การก่อไฟในป่าด้วยฟืนจากเศษไม้ค่อนข้างยากมากฉะนั้นควรเตรียมแก๊สกระป๋องพร้อมหัวเตาแบบพกพาไปด้วยศึกษาวิธีการใช้อะไรให้ดี เพียงเท่านี้ก็หมดห่วงแล้ว

5. ที่พัก


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/f6/a2/c4f6a2804b5e0687d5249998bff6711f.jpg

แม้ปากจะบอกว่าเรื่องกินสำคัญ แต่เรื่องที่พักนั้นก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องกินเลย นักเดินทางป่าส่วนใหญ่ปรารถนาที่จะกางเต้นท์ เราเชื่อว่าเพื่อนๆ ที่กำลังจะเข้าป่า ก็อยากลองนอนทามกลางธรรมชาติมากกว่าเข้าพักโรงแรมหรือที่พักดีๆแต่ในช่วงฤดูฝนการกางเต้นท์พักแรมอาจจะเป็นเรื่องที่ลำบากเกินไปเพราะในป่าเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุอะไรบ้าง แม้เราจะหาข้อมูลมาอย่างดีแล้วก็ตาม แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดมักจะเกิดขึ้นได้เสมอยิ่งในช่วงกลางดึกมักจะมีฝนตกลงมา ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพักผ่อน บางทีก็อาจจะเจอสัตว์มีพิษ แมลงมีพิษ ซึ่งมันไม่ปลอดภัยต่อชีวิตของเรามากๆฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ ไปเที่ยวป่ากันเอง โดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญไปด้วย เราแนะนำว่าให้พักในสถานที่ที่ปลอดภัยจะดีกว่า แต่ถ้าตั้งใจอยากจะนอนกลางป่าเปลสนามจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับฤดูฝนและควรจะติดผ้าฟายซีตไปอีกผืนเพื่อคลุมเปลให้รอดพ้นจากน้ำฝนด้วย

6. ยารักษาโรคและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น


รูปภาพ:https://www.maerakluke.com/wp-content/uploads/2014/02/648se4158.jpg

อย่างที่เราบอก เข้าป่าต้องเตรียมตัวให้พร้อมๆ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉะนั้นยาและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากๆใครที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาไปให้พร้อมนะคะเหนืออุปรณ์จำเป็นที่ใช้สำหรับเข้าป่าอื่นๆ แล้วยาประจำตัวก็จำเป็นเหมือนกัน ห้ามลืมเด็ดขาดนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการเที่ยวป่าในช้วงหน้าฝน เพราะนอกจากอากาศชื้นๆ ที่อาจจะทำให้เป็นไข้หวัดได้แล้ว ระหว่างการเดินป่าอาจมีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้น เช่น ลื่นล้ม โดนกิ่งไม้เกี่ยว เป็นต้น ฉะนั้นพกติดตัวไปด้วย เป็นสิ่งที่สมควรทำเอามากๆ เลย

7. ข้อควรระวังสำหรับการพักแรมในป่า


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b6/55/88/b65588d6642afda42ea08f974a4b796e.jpg

สุดท้ายนี้เรามีข้อควรระวังมาฝากเล็กๆ น้อยๆ เริ่มที่เรื่องของการตั้งแคมป์ในป่ากันก่อนเลย เพื่อนๆไม่ควรกางเต็นท์บริเวณที่อาจเป็นทางน้ำไหลหรือใกล้ลำธารเพราะช่วงฤดูฝนอาจเจอปัญหาน้ำป่าได้ค่ะไม่กางเต็นท์ใต้ต้นไม้ใหญ่เพราะหากเกิดพายุฝนกระหน่ำ อาจมีกิ่งไม้หักหล่นใส่เราได้ควรกางเต็นท์บนที่ราบเรียบปราศจากของแหลมคม แต่ต้องไม่ใช่บนดอยสูงที่โล่งเตียนเพราะอาจทำให้เต็นท์ถูกพัดกระเด็นตกดอยได้ ถัดมาที่เรื่องของสภาพอากาด้วยหน้าฝนเป็นอะไรที่เราคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ฉะนั้นควรสังเกตความผิดปกติของธรรมชาติเอาไว้ด้วยจะได้รู้ว่าเมื่อเกิดเหตุแบบนี้แล้วควรทำยังไงไปหาข้อมูลกันเอาไว้ให้ดีๆ ก่อนจะเข้าป่าศึกษาข้อมูลให้เยอะๆ จะเป็นผลดีต่อตัวเพื่อนๆ มากกว่านะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c3/f9/7f/c3f97f8012ce73c4ff55776e58aab8eb.jpg

ขอบคุณข้อมูลเบื้องต้นทั้งหมดนี้ด้วยนะคะ จริงๆ แล้ว เราว่าถ้าจะเที่ยวป่าให้สนุกและปลอดภัย จะต้องเตรียมความพร้อมให้ดีๆ หาข้อมูลให้ละเอียดหน่อย คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองเอาไว้ให้มากที่สุด รู้ว่าป่วยก็เอายาไปด้วย ยิ่งหน้าฝนแบบนี้ ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้มากๆ อุปกรณ์อะไรที่จำเป็น ต้องเตรียมไปให้พร้อม ฉะนั้นอย่าละเลยอะไรที่เล็กๆ น้อย ฟังคำเตือนและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ให้ดีๆสำหรับวันนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นะคะ ไปก่อนละ บ๊ายบาย