ฮายยยยยยยยยยยย!!!ถ้าจะมีปัญหาเรื่องความสวยความงาม ที่ชะนีอย่างเราสะพรึง นอยด์ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ก็คงเป็นหนังหน้า เอ๊ย ' สิวบนหน้า ' นี่แหละ ใครก็อยากหน้าเนียนเป็นก้นเด็ก แค่ส่องกระจกเจอสิวปูดเม็ดเดียว วี้ดว้ายจะเป็นจะเป็นตายเหมือนโดนน้ำร้อนลวก!บางคนก็กรรมหนา สิวขึ้นปุดๆๆๆ ทั่วหน้า ลามไปถึงหลัง หัวไหล่ ต้นขา ตะปุ่มตะป่ำหาพื้นที่ว่างไม่เจอสงสัยละว่าทำไมคางคกชอบมาเรียกหน้าบ้าน ที่บ้านก็ไม่ได้เลี้ยง มันมาหาใคร? อ๋อ มันมาตามชั้นกลับบ้านนี่เอง!

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/MagnificentUntimelyFieldmouse-size_restricted.gif

ก่อนอื่นอย่าเพิ่ง blame เจ้ากรรมนายเวร ฮอร์โมนใดๆ 100% ว่ามันเลว มันนี่แหละทำให้ชั้นเป็นสิว! แต่ๆๆ ส่วนใหญ่เลยนะ ย้ำว่าส่วนใหญ่ เป็นสิว เพราะพฤติกรรมของตัวเองมากกว่า!

สิวจะเกิดขึ้นได้ ก็เพราะรูขุมขนบนผิวมันอุดตัน ด้วยน้ำมัน คราบ สิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งบางทีก็แกนั่นแหละ ไปกระตุ้นมันเอง นังเด๋อ!

ถ้าเริ่มสงสัยแล้วว่าเอ๊ะ! ชั้นทำตัวเองหรือเปล่า วันนี้เจ้ก็รวม

8 พฤติกรรมยั่วเย เอ๊ย! ยั่วให้สิวขึ้น ที่แกอาจไม่เคยรู้มาก่อน มาดูกันซิว่าเผลอทำข้อไหนไปแล้วบ้าง

1. โบกครึมเก่ง บีบสิวเก่งจังเลยจ้า!

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/24237dee5560fcd7aff27ff79bbbe89e/tenor.gif?itemid=4846047

คันสุดดด เห็นสิวปูดๆ ขึ้นมาก็ทนเห็นไม่ไหว อยากบีบให้สิวแตกโพละ! แล้วเอายาแต้มสิวโบกๆ ทาๆ แล้วสวดมนต์ภาวนาว่ามันจะหายคือมันก็ช่วยให้สิวแห้งได้จริงค่า อันนี้ไม่เถียง แต่ถ้าพอกเยอะเหมือนเอาไปถมที่ ผิวเธอจะแห้งผาก เป็นทะเลทรายซาฮาร่า สิวงอก แต่งหน้าทับก็ไม่ช่วยอะไรค่ะยิ่งเน้นให้สิวปูดนูนออกมา ถัาเพื่อนบอกว่าเธอหน้าเหมือนดวงจันทร์ ไม่ได้ชมว่าสวยค่ะ มันหลอกด่าว่าหน้าปรุ! ยัง ยังไม่รู้ตัวอีก!บอกบุญ :แทนที่จะโบกแต่เจลแต้มสิวฤทธิ์แรงๆ เจ้แนะนำให้เอาสมุนไพร โปะสิวแทนค่ะลูก! น้ำผึ้ง ขมิ้น มะนาว ไข่ขาว ดินสอพองขยันโปะหน่อย ผิวก็เยินน้อยลงเองค่ะ ถ้ายังไม่หายอีก ก็เอามะนาวที่ทาสิว ราดหน้าไปเลยค่ะ หน้าจะเละ ก็เละให้สุดมาสายสวยไม่ได้ ก็ยืนหนึ่งเป็น Mother of คางคกไปเลย กรุบๆ

2. สครับจนหน้าแหก แล้วสิวจะหายมั้ย?

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/26wkEffMy84Ul5eUg/giphy.gif

ยิ่งขัดผิว สิวจะได้หลุด หน้าเนียนใส ใครเอาความคิดนี้ยัดใส่หัวหนูคะลูก? ขัดปื๊ดๆ ถ้าหน้าไม่แหก เจ้ขอยืมไปใช้ขัดโต๊ะแทนกระดาษทรายค่ะผิวหน้าที่เป็นสิว ก็เหมือนสาวใสซิงบริสุทธิ์ ที่ต้องสัมผัสเค้าอย่างอ่อนโยน นุ่มนวล จะใช้สครับเม็ดบีตส์ ผ้าขนหนู หรือแปรงก็ไม่ได้! ยิ่งขัด สิวยิ่งออกลูกออกหลาน จากที่มีแค่เม็ดเดียว ก็เตรียมเวลคั่มสิวอีกหลายสิบเม็ดได้เลย *ปรายตามอง*บอกบุญ :ล้างหน้าปกติทั่วไปนี่แหละค่ะ แต่ให้ใช้คลีนซิ่ง-สกินแคร์ที่อ่อนโยนกับผิวหน่อย ไม่ใส่สีใส่กลิ่น ไม่เติมสารเคมีส่วนใหญ่ยี่ห้อพวกนี้ ก็จะเป็นของนำเข้าเนาะ ราคาจะสูงหน่อย แต่เจ้แนะนำให้ลงทุน ข้าวไม่ต้องกินค่ะ เก็บเงิน ถือโอกาสไดเอทไปเลยเริ่ดๆหิวตายก็ยังภูมิใจนะคะ ว่าถึงเป็นผี ก็เป็นผีที่สวย!

3. จะทาอะไรบนหนังหน้า อ่าน 'ส่วนผสม' บนฉลากก่อนมั้ยล่ะ!

รูปภาพ:https://www.dermstore.com/blog/wp-content/uploads/2018/04/040618-Body-Labels.gif

การตลาด โฆษณาเนี่ยเชื่อจั๊ง เชื่อไม่ลืมหูลืมตา ไม่ได้ดูเลยว่านางแบบกับตัวเองเนี่ย ผิวหน้าห่างกันล้านปีแสง!

คือบางคนเขาก็ผิวแข็งแรงจริง ทาอะไรก็ไม่แพ้ ศิลาจารึกยังต้องมาดูงาน อุ๊ย ไม่ได้ว่าเขาหน้าด้านนะคะ //เลิ่กลั่ก พอซื้อมาใช้ตาม เป็นไงล่ะ หน้าแหก! พอเอะใจมาอ่านฉลาก ทั้งสี น้ำมันแร่ น้ำหอม เอามาฟอกตัวยังกลัวตุ่มจะขึ้นเลยค่าาา

ส่วนผสมที่ควรระวังสุดๆ คือ ' Mineral Oil ' และ ' ซิลิโคน ' ค่ะ มันจะแทรกซึมไปในโลชั่นเกือบทุกยี่ห้อ ซึ่งความร้ายกาจของนางคือ มันจะอุดตันรูขุมขน ทำให้หน้าคน Transform เป็นหน้าคางคก!

ยังไม่นับพวกน้ำหอม สารเคมีต่างๆ ที่กระทำชำเราผิวหนังของเรา จนบอบช้ำ หมอไม่รับเย็บ

บอกบุญ :

ง่ายสุดๆ แค่มีสติ อ่านชื่อส่วนผสมบนฉลากก่อนซื้อ! ง่ายกว่าหยิบไปมั่วๆ แล้วทาให้หน้าพัง อันไหนทาแล้วหน้าแหก ก็อย่าไปซื้อมัน

ถ้าแค่นี้ยังทำไม่ได้ ก็รอไปสวยชาติหน้า แล้วบอกพระเจ้าด้วยว่า คราวหน้าขอสติ กับสมองเยอะๆ กว่านี้หน่อย

4. ใส่หมวกทั้งวัน หัวก็เหม็น สิวก็เต็มหน้าผาก!

รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/l0HlUrmrfqm8kJjKU/giphy.gif

สายฮิป สายชิค ใส่หมวก ใส่ที่คาดผมทั้งวัน คีพคาแรคเตอร์ รู้ไหมว่านั่นแหล่งเพาะเชื้อเลยค่ะลูกขา! อากาศบ้านเรา เดินไม่ถึง 5 นาทีก็จั๊กเปียก กลิ่นตัวโชยไปถึงหน้าปากซอยเหงื่อเอย แบคทีเรียเอย อุดกันเต็มรูขุมขนยิ่งกว่า BTS ตอนเจ็ดโมงเช้า #ขมคอ ! ถ้าสิวไม่ขึ้นรอบกรอบหน้า ก็คงแปลกพอๆ กับลุงเลิกเป็นนายกอะค่ะบอกบุญ :อย่าโยนหมวกทิ้งค่ะ เสียของ! แค่ให้ถอดออกมา ระบายอากาศบ้าง ถึงบ้านแล้วก็ถอดเลย หมวกเหมิกมันจะได้ไม่เหม็น หน้าจะได้ไม่มีสิว!อย่าให้เพื่อนปิดจมูก แล้วร้องว่าใครเอาหนูตายเข้ามาในห้อง? อ่อเปล่าจ้า กลิ่นหัวชั้นเอง อายนะ อาย แต่ถามว่าสวยมั้ยก็สวย นี่บอกใคร? อ๋อ เจ้บอกตัวเองค่ะ

5. ผลิตภัณฑ์แต่งผม เจลเอย สเปรย์เอย ตัวการทำหน้าแหก บอกเลย!

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/253c057c534381bfa9b438eaeb6ca8a8/tenor.gif?itemid=5593738

แหกขี้ตาตื่นตั้งแต่เช้ามืด เกรดช่างมันค่ะ แต่ชั้นต้องสวย! ม้วนผม หนีบผมไปสองชั่วโมง ตามด้วยสเปรย์เซ็ตผม เจล แว็กซ์ต่างๆ จนนึกว่าที่บ้านเปิดร้านทำผม ก็สงสัยเอ๊ สิวมันมาจากไหนนะ?

ก็คงไม่ใช่ผีสางที่ไหนหรอกค่ะ ที่แกฉีดอัดหัวจนผมแข็งตั้งเด่นั่นแหละ! ทั้งสารเคมี ซัลเฟต ซิลิโคน ของโปรดนังสิวทั้งนั้น มันไม่ได้ขึ้นแต่หน้านะคะลูกก

มันขึ้นไปถึงอก หลัง กรอบหน้า หรือแม้แต่... แหมพูดตรงนี้ก็จะติดเรท เอาเป็นว่าก็ไปทั่วล่ะเนาะ

บอกบุญ :


ต่อไปถ้าแกจะใช้พวกครีมนวดผม เจลแต่งผม สเปรย์ใดๆ ก็ใช้กิ๊บปากเป็ดหนีบผมส่วนเกินเก็บขึ้นไปข้างหลัง ไม่ให้ผมมันปัดป่ายไปโดนคอ โดนแก้ม เวลาฉีด ก็ฉีดเน้นๆ แค่ตรงผม หรือเลิกใช้เลยก็ดี สิวจะได้ไม่ขึ้น

คือถ้าทำขนาดนี้แล้วสิวยังขึ้นอีก ก็คงเป็นเรื่องของเวรกรรมแล้วอะค่ะ

6. ออกกำลังกายเสร็จ แต่ไม่อาบน้ำ (อึ๋) มิน่าละ ถึงเป็นสิวที่หลัง!

รูปภาพ:https://media1.popsugar-assets.com/files/thumbor/o1dBZ7YqzpZHMLyho3iT6p_VujE/fit-in/1200x630/filters:format_auto-!!-:strip_icc-!!-:fill-!white!-/2015/02/20/684/n/1922729/ab0b3384_giphy/i/Youre-hot-sweaty-mess.gif

เป็นสาวเป็นนาง อยากเฮลตี้มีร่องอก เอ๊ย! ร่องซิกแพค เข้าฟิตเนสรัวๆ เหงื่อไหลทั่วตัวขนาดนี้ ถึงขี้เกียจยังไง ก็ต้องอาบน้ำนะคะลูก อย่าหมก!ไม่มีใครพิสมัยกลิ่นเหงื่อที่มาจากแบคทีเรียนะคะลูก นอกจากกลิ่นแรง ปลาเน่ายังต้องกราบ ยังไปอุดตันรูขุมขน จนสิวขึ้นทั้งตัว ถึงเบ้าหน้าสวย ผู้ก็เผ่นค่ะ บอกเลยบอกบุญ :ถ้ารู้แล้วว่า ยังไงเหงื่อต้องเยอะ ไหลหลากเป็นน้ำตกแน่ๆ ล้างหน้าให้สะอาด ลบเมคอัพ รองพื้นหนาๆ ออกให้หมด วิ่งเสร็จ ให้รีบไปอาบน้ำด่วนๆ อย่าปล่อยไว้จนส่งกลิ่นหรือถ้ารีบมากก มากจริงๆ ก็ควรมีทิชชู่เปียกดับกลิ่นติดกระเป๋า ไว้เช็ดจั๊ก เช็ดหน้า ( แยกแผ่นนะคะ ไม่ใช่เช็ดจั๊กแล้วเอามาเช็ดหน้า ) สิวไม่ลด เจ้ให้ตบคนขายทิชชู่เปียกเลยค่ะ!

7. โยนผ้าเข้าเครื่องซัก ก็ใส่ใจ 'น้ำยาปรับผ้านุ่ม' หน่อยค่ะ

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/9381ff1fb49d065d2cc35113f83ac702/tenor.gif?itemid=5135470

แกๆ หลายคนอาจเคยชินกับการโยนผ้าทั้งกองเข้าไปในเครื่อง เทผงซักฟอก เทน้ำยาปรับผ้านุ่ม กดปุ่ม เสร็จ! แต่จริงๆ แล้ว พวกผงซักฟอกบางสูตรก็สารเคมีแรงมากก ควรเอาไปล้างรถมากกว่าซักเสื้อ

บางครั้งผงพวกนี้ก็ตกค้างอยู่บนเสื้อ กระโปรง ปลอกหมอน พอเอาไปใส่ สิวก็ขึ้นทั้งหน้า หลัง ก้น หรือหน้าอก ใครแพ้ง่ายหน่อย ก็เห่อไปทั้งตัวเลยค่ะลูก เจ้นึกว่าลืมกินยาต้าน HIV

บอกบุญ :


ต่อไปจะซื้อน้ำยาซักผ้า ก็เลือกสูตรที่ไม่ใส่น้ำหอม ไม่ใส่สี ไม่ใส่กลิ่น แบบที่หมอผิวหนังเขารับรองแล้ว จะดีที่สุด!

มันแพงแหละ แต่ก็ต้องซื้อ ถ้าไม่อยากมีสิว ทำไงได้ ผิวบอบบาง เจอสารเคมีไม่ได้ ก็ต้องใช้เงินเยอะหน่อย ถ้าเงินไม่พอเมื่อไหร่ ก็แนะนำหาผ. รวยค่ะ คราวนี้จะซื้อน้ำยาซักผ้าขวดละห้าพัน ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป!

8. ซุกไซ้ (หนวด) ผู้ชายเยอะไปหรือเปล่า หน้าถึงเป็นสิว?

รูปภาพ:https://media0.giphy.com/media/8sRnDPneNo2ha/giphy.gif

ข้อนี้สงวนสิทธิ์คนมีผ. หรือมีแฟนแล้วเท่านั้น มโนไซ้คอผู้ชายในโปสเตอร์ อันนี้ไม่นับเนาะ ไปพัก!

ผู้บางคน ยิ่งมีหนวดยิ่งเซ็กซี่ เป็นแฟนก็อยากซุกไซ้ อยากหอม แต่แกร๊! ขึ้นชื่อว่าผู้ชาย แค่ฉี่แล้วยกฝาชักโครกลงด้วย ยังต้องด่าปากฉีกไปถึงรูหู คิดเหรอว่า พวกนางจะมานั่งล้างหนวด

ยิ่งใครหนวดเฟิ้มเป็นซานตาคลอส ก็เชื้อโรคทั้งนั้นที่สุมๆ อยู่ ยิ่งเอาหน้าไปซุก สิวก็ขึ้นพั่บๆๆ เหมือนซุกขนน้องหมาโกลเด้นที่บ้านอะค่ะ

บอกบุญ :


รวบตึงสั้นๆ ก็คือ บอกให้แฟนตัดขน เอ๊ย เล็มหนวดให้สั้น หรือถ้าจะไว้ยาว ก็ต้องทำความสะอาด เหมือนสระผมนั่นแหละ

ถ้าหนวดสะอาด จะซุกทั้งวันก็ไม่เป็นสิว ว่าแต่มีผู้ชายแบบนี้ในสต็อกเหลือให้เจ้สักคนไหมคะ? ถ้าได้แบบกงยู จะซุกจนขาดใจตายเจ้ก็ยอมค่ะ

******************

ถึงจะรู้วิธีป้องกันสิวยังไง แต่ความจริงก็คือ คนเราแต้มบุญไม่เท่ากันค่ะลูก! เพื่อนบางคนสมัยเรียน เจ้เห็นมันไม่อาบน้ำ ฟันก็ไม่แปรง เหงื่อออกก็ไม่เคยเช็ด แต่หน้าเนียนกิ๊ก! ( ตัวเหม็นฉุนกิ๊กเลยค่ะ! อยากถีบลงถังใส่เดทตอล อันนี้กรรมพันธุ์ก็ช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ )


แต่ถ้าแกเป็นพวก โดนอะไรนิดหน่อย หน้าก็เป็นสิวตะปุ่มตะป่ำ ก็ต้องระวังมากกว่าคนอื่น แต่ถ้าทำทั้ง 8 ข้อแล้ว หน้าก็ยังเป็นคางคก เจ้แนะนำให้หาผ. เป็นหมอผิวหนัง หน้าเนียนกริ๊บแน่นอน เชื่อเจ้!