หากผิวเรากระทบกับแสงยูวีแล้วเกิดอาการแดง ขึ้นจุดพอง ๆ เหมือนมีน้ำอยู่ข้างใน เราจะเรียกอาการเหล่านี้ว่า Sun Burn ซึ่งเกิดจากรังสี UVB แต่ถ้าผิวมีอาการเจ็บเหมือนอักเสบ เป็นสีแดงอยู่หลายวันแล้วจึงลอกออก กลายเป็นสีที่หมองคล้ำขึ้น อาการเหล่านี้เรียกว่า Sun Tan อันเกิดจากการกระทบรังสี UVA

รูปแบบและลักษณะการเกิด Sun Burn และ Sun Tan ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันแต่สิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคนคือการปกป้องผลกระทบจากรังสียูวีด้วยการทาครีมกันแดดค่ะ

วันนี้เรามีวิธีการเลือกครีมกันแดดมาฝาก จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเยยยยยย ^^

เลือกค่า SPF / PA ตามลักษณะการใช้งาน

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/woman-putting-sunscreen-her-arm_23-2148226286.jpg

หลายคนต้องการการปกป้องที่สูง ๆ ไว้ก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้วยิ่งค่า SPF/PA สูงเท่าไหร่ก็จะมีโอกาสเกิดการระคายเคืองต่อผิวของเรามากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นควรที่จะเลือกตามความเหมาะสมกับลักษณะการดำเนินชีวิตของตัวเองดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของผิวเราเอง อาจจะแบ่งตามโอกาสต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

- ใช้ในชีวิตประจำวัน SPF 15 / PA

- ออกกำลังกายข้างนอกเบา ๆ SPF 15-30 / PA +

- กิจกรรม Outdoor กลางแดด เข้าป่า ไปทะเล SPF 30-50+ / PA +++

เลือกใช้ครีมกันแดดแบบกันน้ำเมื่อโดนน้ำ

รูปภาพ:https://pinimg.icu/wall/0x0/girls-with-glasses-fantasy-girl-ulzzang-girl-asian-woman-E0c73c733895ffec4ad16cc7acf848bd6.jpg?nii=t?t=5d5fccd489c8e

ครีมกันแดดแบบกันน้ำมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันน้ำและทนทานต่อน้ำ ช่วยให้ครีมกันแดดติดทนอยู่กับผิวเราได้นานขึ้นแม้จะเปียกเหงื่อหรือเปียกน้ำก็ตาม แต่มีข้อควรระวังคือครีมกันแดดประเภทนี้อาจจะล้างออกได้ยากกว่าครีมกันแดดปกติ ยังไงให้สาว ๆ ลองตรวจสอบวิธีการล้างออกให้สะอาดไว้ด้วยจะได้ไม่เกิดการอุดตันภายหลังนะคะ

ครีมกันแดดสำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/close-up-woman-s-hand-with-moisturizer-isolated-white-background_23-2147901171.jpg

ส่วนผสมของครีมกันแดดแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือแบบ Physical Sunscreen กับแบบ Chemical Sunscreen ซึ่งเราก็แนะนำให้ใช้แบบ Physical Sunscreen ซึ่งมีส่วนผสมหลัก ๆ ได้แก่ Titanium oxide, Zinc oxide, Iron oxide ที่แม้จะมีราคาแพงสักหน่อยแต่ก็ดีกับผิวมากกว่าโดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่ายค่ะ

เลือกใช้ครีมกันแดดแบบโลชั่นหรือ เจลเป็นตัวหลัก

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/cropped-view-woman-applying-sunblock-legs_1262-2999.jpg

สำหรับใครที่ต้องการครีมกันแดดที่ทาง่ายและติดทนนาน เหมาะที่จะใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เราแนะนำแบบที่มีเนื้อสัมผัสชนิดครีม โลชั่นและเจล แบบครีมและแบบโลชั่นมักจะมีสารให้ความชุ่มชื้นอย่างเซราไมด์ กรดไฮยาลูรอนิคผสมอยู่ด้วยจึงเหมาะมากสำหรับคนที่ผิวแห้ง ส่วนคนที่พึ่งเริ่มทา ยังไม่ชินกับการใช้เครื่องสำอาง หรือคุณผู้ชายก็แนะนำให้ใช้แบบเจลที่ให้ความเบาไม่หนักหน้าเมื่อทาค่ะ

เลือกใช้ครีมกันแดดแบบสเปรย์เป็นตัวเสริม

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/rock-salt-wooden-plate-cucumber-slices-lemon-spray-bottle-white-backdrop_23-2148031274.jpg

จุดเด่นของกันแดดแบบสเปรย์คือความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องใช้มือในการสัมผัสเนื้อกันแดด ใช้งานง่ายดายเพียงแค่การฉีดเท่านั้น จึงทำให้ลดระยะเวลาในการทากันแดดได้มากเลยทีเดียว เหมาะที่สุดในช่วงเวลาที่ต้องการความรวดเร็วและไม่สะดวกในการใช้มือสัมผัสเนื้อครีม บางชนิดสามารถใช้ฉีดเส้นผมได้ด้วย แต่มีข้อควรระวังคืออาจทาได้ไม่ทั่วถึงสม่ำเสมอกัน จึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดแบบสเปรย์เป็นไอเทมเสริมจะดีกว่าค่ะ

^^ เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับการเลือ

กครีมกันแดดที่เราแนะนำไปหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กั

บทุกคนนะคะ ^^