ฮัลโหลค่าาา สาวๆSistaCafeที่น่ารักทุกคน

เคยเป็นกันป้ะ? ผิวก็ไม่ได้มีฝุ่นเกาะ ไม่ได้เปื้อนคราบอะไร แต่ทำไมมันดูหมองๆ เหมือนโดนของเลยอะแกร?

แต่งหน้ายังไงก็ไม่ดูสวย ดูฉ่ำ ดูใสเหมือนเพื่อน ฟีลเหมือนมีฟิลเตอร์สีเทามัวๆ ฉาบหน้าไว้ตลอดเวลา ถ้าเรียกง่ายๆ ก็คงเป็น ' ผิวหมองคล้ำ ' นั่นแหละนะ

ทั้งที่ก็ล้างหน้าแล้ว บำรุงก็แล้ว ก็ยังหน้าหมองหน้าพัง จะทำไงให้หน้าใสดีน้อ?

ก่อนเราจะแก้ไขปัญหาอะไร เราก็ต้องรู้สาเหตุก่อนค่ะ! วันนี้เรามาบอกต่อ7 สาเหตุทำให้ผิวหมองคล้ำ มีจุดด่างดำ พร้อมวิธีแก้ไขทุกข้อ!!ลองไปส่องดูว่าข้อไหนตรงกับเธอบ้าง บางข้ออาจเป็นสิ่งที่เธอนึกไม่ถึงก็ได้น้าา =w= พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

1. ไม่สครับ ไม่ขัดผิว เซลล์ผิวเก่าจึงลอยขึ้นอืดเต็มหน้า!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyIqmQ.jpg

โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวเก่าหลายล้านตัวทุกวัน ถ้าเธอไม่ขัดผิว ขัดเซลล์ผิวพวกนั้นออก มันก็จะยังติดสะสมเป็นคราบๆ อยู่บนใบหน้าและตามร่างกายค่ะ!ถ้าแรกๆ มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นหรอก แต่ถ้าปล่อยไว้นาน มันจะก่อตัวจนเห็นได้ด้วยตาเปล่า สังเกตได้ว่า คนที่ไม่เคยใช้สครับ ใช้แปรงขัดผิวเลย จะมีเฉดสีผิวที่ดูหมองๆ เทาๆ ไม่ว่าจะมีผิวสีอะไรก็ตามวิธีแก้ไข :ง่ายมาก! แค่ใช้สครับขัดผิวหน้าและผิวกาย 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ จะใช้สครับที่มีขายตามห้าง หรือทำเองจากวัตถุดิบง่ายๆ ในบ้านอย่าง ' น้ำตาล ' ก็เวิร์คนะ!เรามีสูตรมาแนะนำ คือผสมผงน้ำตาลกับโจโจ้บาออยล์ ( ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำผึ้ง ) ให้เข้ากัน จะได้สครับสูตรอ่อนโยนที่ผิวแพ้ง่ายก็ใช้ได้ สครับจะเข้าไปกำจัดรูขุมขนที่อุดตันจากเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวดูสดใส เรียบเนียนมากขึ้นเมื่อสครับเสร็จก็ทาครีม หรือเจลว่านหาง เพื่อลดการระคายเคืองค่ะ

2. สภาพแวดล้อมไม่ดี มลภาวะเยอะ ฝุ่นควันลอยตลบ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyI3Ku.jpg

สาเหตุบางอย่าง ก็เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้โดยตรง เช่น มลพิษ ฝุ่นละอองในอากาศ ควัน PM2.5 ยิ่งในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ที่มีทั้งควันรถ ควันหมูปิ้ง ฝุ่นทำถนน etc.อากาศเป็นพิษพวกนี้จะมีอนุมูลเล็กๆ เช่นฝุ่นและซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งทำให้มีอนุมูลอิสระบนผิว ซึ่งอนุมูลพวกนี้เนี่ย จะทำลายคอลลาเจนบนผิวหน้า ทำให้เกิดริ้วรอย หน้าแก่ก่อนวัยได้ อีกทั้งยังกระตุ้นการสร้างพิกเมนต์สี ทำให้ผิวดูกระดำกระด่าง ไม่เสมอกัน ดูหมองคล้ำที่แท้ทรูวิธีแก้ไข :ล้างหน้าทุกคืน ห้ามลืม ย้ำว่าทุกคืน! หากวันไหนขี้เกียจ แล้วหลับไปทั้งคืน ปล่อยสิ่งสกปรกค้างเต็มหน้าแล้วล่ะก็ ฝุ่นพวกนี้จะทำลายผิวของสาวๆ ขณะหลับ เพราะมลภาวะจะก่อให้เกิดผิวอักเสบ ทำลายเกราะป้องกันตามธรรมชาติของผิวจึงควรล้างหน้าทุกครั้งด้วยคลีนเซอร์ ถ้างบถึงก็ใช้เครื่องล้างหน้า แบบที่วนๆ หน้า 1-2 นาที ผิวจะสะอาดมากขึ้นจนรู้สึกได้แน่นอน ^^

3. สุขภาพจิตไม่ดี เครียด เหนื่อยตลอดเวลา!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyIYOa.jpg

ความเครียด ใครคิดว่าไม่สำคัญ! ทั้งการเครียดจากเดตไลน์งาน หัวหน้าห่วย นอนไม่หลับ ฝันร้าย ทะเลาะกับเพื่อน เกรดตก etc. จนคนนอกดูออกเลยว่าเหนื่อย เพราะมันแสดงออกทางผิวหมดแล้วจ้า! ทั้งรอยคล้ำใต้ตา ผิวเหี่ยว แห้งกร้าน ไม่ใสเหมือนแต่ก่อนนั่นเพราะความเครียดทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะภายในสำคัญก่อน ผิวเป็นลำดับท้ายๆ ทำให้ผิวดูซีดเหลือง หมองๆ นั่นเองค่ะวิธีแก้ :ผ่อนคลายตัวเองบ้าง! วางงานหนักๆ ที่ทำอยู่แล้วออกไปเที่ยว ฟังเพลง ดูหนัง เพื่อลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลควบคู่กับการนวดหน้าเร็วๆ ด้วยคลีนเซอร์ แล้วทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี ทำให้ผิวฟู ผ่อง กระจ่างใสได้อีกครั้ง

4. ผิวแห้งผาก หยาบกร้าน ขาดน้ำ ไม่ชุ่มชื้น!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyIdAJ.jpg

ผิวหนังก็เหมือนฟองน้ำนั่นแหละค่ะ ถ้ามีน้ำอุ้มอยู่ก็จะดูพองฟู แต่เมื่อขาดน้ำ ก็เหมือนถูกสูบลมจนเหี่ยว หมองคล้ำ ไม่น่าดู!เมื่อชั้นใต้ผิวขาดความชุ่มชื้น จะทำให้ผิวบางลง หมองลง แห้งกร้าน ซึ่งสาเหตุผิวขาดน้ำก็มีมากมาย เช่น ดื่มน้ำน้อย เจอแดดเยอะ ไม่กินไขมันเลย เป็นต้นวิธีแก้ไข :มีพฤติกรรมผิดๆ ทำร้ายผิวแบบไหน ก็แก้ไขด้วยวิธีตรงกันข้ามเลย! ถ้าดื่มน้ำน้อยก็ต้องดื่มให้มากขึ้น เจอแดดแรงก็ต้องหัดใส่แขนขายาว ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านก่อนนอนก็ทาโลชั่น ทาครีมบำรุงเยอะๆ รับรองผิวดีขึ้น หมองคล้ำน้อยลงชัวร์

5. ร่างกายขาดแร่ธาตุจำพวก ' เหล็ก '

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyFmz2.jpg

เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายจะเริ่มต้องการวิตามินมากขึ้น โดยเฉพาะแร่ธาตุหลักๆ เช่น ทองแดง เหล็ก ซิงค์ เพื่อสร้างสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ให้ผิวดูกระจ่างใส เฮลตี้ซึ่งบางครั้งการกินอาหารในชีวิตประจำวัน ก็ได้วิตามินและแร่ธาตุตามต้องการไม่พอ ผลลัพธ์ที่ได้จึงทำให้ผิวดูพังๆ หมองๆ ไม่สดใสวิธีแก้ไข :กินวิตามินรวม เพื่อบำรุงร่างกายในแต่ละวันบ้าง เลือกที่มีสารสกัดจากเซเลเนียม ทองแดง เหล็ก สูงๆ หน่อยแต่ถ้างบน้อย หรือกลัวอันตราย อยากกินจากอาหารมากกว่า ก็เลือกกินเป็นจำพวกเนื้อแดง ผักใบเขียว ถั่วต่างๆ อาหารทะเล ขนมปังโฮลวีทไม่ขัดสี เป็นต้น

6. เจอแดดแรงทั้งวัน รังสียูวีอาบผิว ผิวไม่ไหม้ก็บุญแล้วจ้า!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyFLaW.jpg

วิถีชีวิตบางคน มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ที่ต้องเจอแดด! แดดแรงด้วยสิประเด็น คนทำงานกลางแจ้ง outdoor ทั้งหลาย บางทีทำงานเพลินก็ลืมทาครีมกันแดด เจอแดดเผาไปหลายชั่วโมงนานๆ เข้า ผิวก็เริ่มพัง กระดำกระด่าง ไม่สม่ำเสมอเพราะรังสียูวีเข้าไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิว ทำให้ผิวดูหมอง อ่อนแอ ไม่กระจ่างใสเหมือนเดิมวิธีแก้ไข :ต้องเข้มงวดกับตัวเอง! ต้องทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมง นี่คือภาคบังคับแล้วค่ะซิส! ไม่มีอะไรจะช่วยปกป้องผิวดีเท่ากันแดดอีกแล้ว และควรเลือกค่า SPF สูงๆ และ PA++++ เพื่อให้ปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพควบคู่กับครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เพื่อผลัดเซลล์ผิวคล้ำ ลดจุดด่างดำ ให้ผิวใหม่สดใสอีกครั้ง

7. ฮอร์โมนปั่นป่วน ไม่คงที่ สุขภาพผิวเลยแย่ไปด้วย!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/13/ZyFVWN.jpg

ข้อนี้เป็นเรื่องระบบร่างกายล้วนๆ! เมื่อฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ไม่ว่าจากเรื่องอะไรก็ตาม เช่น ประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงตามช่วงวัย วัยหมดประจำเดือน หรือความเครียด มันจะส่งผลกับผิวแน่นอน!เอสโตรเจนต่ำ เทสโทสเทอโรนสูง ทำให้ผิวมันเยิ้ม อุดตันรูขุมขน ทำให้ผิวโดยรวมดูหมอง แต่งหน้ายังไงก็ดูไม่โกลว์ตามธรรมชาติ รวมถึงจุดด่างดำ ผิวไม่ไบรท์วิธีทำ :หากเธอผิวมัน การใช้กระดาษซับมันระหว่างวัน หรือพอกหน้าด้วยมาส์กโคลน จะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินจากผิวได้ดีแต่ในเคสที่เป็นหนักมากๆ ฮอร์โมนเหวี่ยงค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาดีกว่านะคะ จะได้หายไวๆ

--------------------------------

ไหนๆ มีข้อไหนที่ทำอยู่โดยไม่รู้ตัวบ้าง?? รีบปรับเปลี่ยนซะ ผิวจะได้สวย การที่ผู้หญิงคนนึงผิวมีปัญหา ก็เกิดจากหลายอย่าง มีตั้งแต่เรื่องที่แก้ได้ง่ายอย่างเจอแดด เจอฝุ่น ไม่สครับผิว จนถึงเคสยากๆ อย่างฮอร์โมนในร่างกาย ก็ต้องแก้กันไปตามอาการ แต่ถ้ามีวินัยกับตัวเอง บำรุง ดูแลผิว ดูแลตัวเองไปเรื่อยๆ เธอจะได้ผิวสวยใสมาครอบครองอย่างแน่นอน ^___^ อยากให้สาวๆ มีผิวดี แต่งหน้าสวยปั๊วะๆ ทุกคนค่ะ ถ้าชอบก็ฝากกดฟอล กดหัวใจให้เค้าด้วยน้า วันนี้ไปละ บ๊ายบาย

--------------------------------