วัยรุ่นวัยเรียนทั้งหลาย ยังเป็นนักเรียน-นักศึกษากันอยู่ยังไม่ได้ทำงานก็ประจำ แน่นอนว่ารายได้ก็ยังไม่มีมีแต่รายจ่ายทั้งน้านนนน!แต่เรื่องใช้เงินนี่มันเยอะมากจริงๆ ที่มีอยู่มันไม่พอใช้แล้วจ้าแบบนี้ต้องหารายได้เสริมกันหน่อยวันนี้เรามีไอเดียอาชีพเสริมมาฝากกันค่ะ สามารถใช้ช่วงเวลาที่ว่างจากการเรียนมาทำได้ หรือใครที่ทำงานประจำอยู่แล้วอยากจะมีรายได้เสริมกรุบกริบบ้าง ก็สามารถทำได้เหมือนกันนะ

1. ทำงานพาร์ทไทม์

รูปภาพ:https://images.pexels.com/photos/2159131/pexels-photo-2159131.jpeg?auto=compress&cs=tinysrgb&dpr=2&h=650&w=940

งานพาร์ทไทม์มีหลายรูปแบบให้เราเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือร้านอื่นๆ ที่เขารับพนักงานสามารถทำได้ทั้งช่วงหลังเลิกเรียน หรือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ส่วนมากแล้วจะได้เงินเป็นแบบรายได้ต่อวัน โดยนับจากชั่วโมงที่ทำงาน นอกจากจะได้เงินแล้ว ยังช่วยฝึกความรับผิดชอบและความอดทนของเราได้ดีเลยทีเดียวค่า

2. สอนพิเศษ / ติวหนังสือ

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/young-woman-helping-students-with-task_23-2147885327.jpg

ใครเก่งเรื่องไหน ถนัดวิชาอะไร ต้องใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ค่ารับสอนพิเศษกันไปเล้ยยย! สอนในระดับที่เราสอนได้อาจจะเป็นน้องๆ อนุบาล ประถม โตขึ้นมาหน่อยก็มัธยม สอนวิชาในห้องเรียนหรือจะติวสอบแน่นๆ ก็ได้ทั้งนั้นเดี๋ยวนี้วงการสอนพิเศษเขาไปไกลมากเลยน้า เคยเห็นว่าเขามีให้ค้นหาติวเตอร์แบบออนไลน์ได้ด้วย ใครสนใจก็ลองเข้าไปกรอกโปรไฟล์กันดูนะจ๊ะ

3. ขายของออนไลน์

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/young-entrepreneur-sme-freelance-receive-order-client-take-note-working-with-packaging-sort-box-delivery-online-market-purchase-order_28283-985.jpg

อาชีพเสริมยอดฮิตเลยจ้าข้อนี้เดี๋ยวนี้ร้านค้าออนไลน์เยอะมาก มีของให้เราได้ช้อปกันสบายๆสามารถทำเป็นธุรกิจส่วนตัวได้เลยน้าถ้าใครอยากเริ่มต้นก็ลองศึกษาหาข้อมูล และวางแผนเกี่ยวกับการขายให้ดีลองเลือกขายในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบเช่น ถ้าชอบแต่งตัว ก็ขายเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ จะทำให้เรารู้เรื่องสินค้าที่ขายได้เป็นอย่างดี

4. แปลงาน / แปลบทความ

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/student-female-performing-written-task-copybook_1163-2553.jpg

คนที่มีความสามารถด้านภาษา อย่ารอช้าค่า เพราะอาชีพนี้เกิดมาเพื่อพวกคุณโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นแปลงาน แปลบทความ แปลจากภาษาไทยไปเป็นภาษาต่างประเทศ หรือจะแปลจากภาษาต่างประเทศมาเป็นภาษาไทย มีให้แปลเยอะแยะไปหมด นอกจากแปลบทความแล้ว เรายังเคยเห็นคนทำฟรีแลนซ์เป็นการแปลซีรีส์สำหรับทำซับไตเติ้ลด้วยนะ อันนี้ก็ใช้ความสามารถด้านภาษาเหมือนกันค่ะ

5. นักเขียนอิสระ

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2015/09/05/07/28/writing-923882_960_720.jpg

ใครชอบเขียน ชอบเล่า ชอบบรรยายความคิด มุมมอง อยากบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ หรืออยากปลดปล่อยจินตนาการออกมาเป็นตัวหนังสือลองรับงานเขียนดูน้า มีทั้งเขียนบทความ เขียนรีวิว เขียนบล็อก เขียนเพจใครถนัดการเขียนรูปแบบไหนจัดไปเลยค่ะ ถึงเวลาโชว์สกิลการเขียนแล้ววว

6. รับถ่ายภาพ

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/12/23/12/40/night-1927265_960_720.jpg

ถ่ายภาพคน ภาพสิ่งของ ภาพทิวทัศน์ ภาพสัตว์ ไม่ว่าจะชอบถ่ายภาพอะไรก็สามาถเปลี่ยนเป็นเงินได้ทั้งนั้น สมัยนี้มีทั้งถ่ายภาพงานแต่ง รับปริญญา หรือจะถ่ายภาพสวยๆ เก็บไว้ขายตามเว็บไซต์ก็ได้นะใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพหรือพอจะมีทักษะต้องลองดูน้า

7. รับหิ้วสินค้า

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/08/05/00/12/people-2581913_960_720.jpg

เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนทำเยอะกันมากในสมัยนี้อาจจะไม่ถึงกับต้องเป็นอาชีพจริงจัง แต่ถ้าไปเดินห้างหรือไปเที่ยวที่ไหนก็รับหิ้วเป็นช่วงๆแต่คนที่ทำแบบจริงจังเลยก็มีนะ เดินห้างทุกวัน เข้าช้อปทุกวันมีกำไรเป็นค่าหิ้วซึ่งแต่ละคนก็จะกำหนดเอาเองว่าจะราคาประมาณกี่บาท

8. รับพิมพ์งาน

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/young-business-typing-netbook-keyboard-listening-music_8353-5973.jpg

พิมพ์งาน พิมพ์รายงาน พิมพ์อะไรก็ได้แค่มีต้นฉบับมาให้เรา แล้วเราก็พิมพ์ตามนั้น บางครั้งก็มีเพิ่มการจัดหน้าเอกสารเข้ามาด้วยใช้แค่คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ้คก็สามารถทำได้แล้วค่ะอาจจะเป็นงานที่ต้องใช้เวลาทำงานนิดนึง แต่ก็สามารถเป็นรายได้เสริมได้เลยน้า ทำได้ทุกช่วงวัยเลยจ้า วัยเรียนหรือวัยทำงานก็ทำได้หมด

9. ทำอาหารหรือขนมขาย

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/front-view-kneading-dough_23-2148271024.jpg

ถึงเวลาโชว์ความเป็นแม่ศรีเรือนกันแล้วค่ะสาวๆ ฝีมือในการเข้าครัวของเรานี่แหละจะทำเงินให้เราได้ใครที่ชอบทำอาหารหรือทำขนม สามารถทำขายได้เลยน้า อาจจะไม่ต้องถึงกับเปิดร้านเป็นของตัวเองลองทำไปขายเพื่อนที่โรงเรียน เพื่อนที่ทำงาน หรือฝากขายตามร้านต่างๆ ก็ได้ค่ะ

10. รับออกแบบ / ทำกราฟฟิก

รูปภาพ:https://images.pexels.com/photos/910331/pexels-photo-910331.jpeg?auto=compress&cs=tinysrgb&dpr=2&h=650&w=940

อาชีพเสริมสำหรับคนที่ชอบตัดต่อ ชอบทำงานกราฟฟิก มีสกิลด้านการใช้คอมพิวเตอร์และแน่นอนว่าต้องมีไอเดียเจ๋งๆ มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบงานศิลปะจะออกแบบอะไรในโลกนี้ก็สามารถทำได้ทั้งหมดจ้า ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ โปสเตอร์ หรือภาพประกอบต่างๆ

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

มีไอเดียอาชีพเสริมในใจกันหรือยังคะทุกคน?ใครมีความชอบอะไร ก็ลองนำชอบความนั้นมาสร้างรายได้ให้กับตัวเองกันดูน้าถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย ที่สำคัญคือเราจะได้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกเยอะเล้ยยย!