ความกลัวเป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่งของมนุษย์ ใช้เป็นเกราะป้องกันภัยเพื่อเอาชีวิตรอด หลีกเลี่ยงการสูญเสีย หรือได้รับบาดเจ็บ เป็นกลไกตามธรรมชาติที่ใช้ปกป้องตนเอง แต่ในทางตรงกันข้ามความกลัวที่มากเกินไปก็เป็นอุปสรรคที่ทำให้เราไปไม่ถึงจุดหมายได้เหมือนกัน

เช่น กลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวความสูญเสีย กลัวการพูดในที่สาธารณะ กลัวที่จะก้าวออกมาจากคอมฟอร์ทโซน กลัวการที่จะต้องทำอะไบางอย่าง หรือแม้กระทั่งกลัวอะไรที่ไม่ควรกลัว

ซึ่งมันอาจจะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไป แล้วทีนี้ เราจะก้าวข้ามความกลัวเหล่านี้ไปได้ยังไงล่ะ? วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ มาดูกันเลยว่าวิธีก้าวข้ามความกลัวที่ใครๆ ก็ทำได้มีอะไรบ้าง

1. มีสติและกล้าเผชิญหน้ากับมัน

ความกลัวจะลดขนาดหรือหายไปเมื่อเรากล้าที่จะเดินหน้าเข้าหามัน แต่ถ้าเรายิ่งเดินหนีหรือปฏิเสธมันก็จะขยายขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เรากล้าเผชิญหน้ากับมันได้ก็คือ "การมีสติ" ที่ถือว่าเป็นอาวุธลับสำคัญที่ใช้ในการเอาชนะความกลัวเลยก็ว่าได้ เช่น เราต้องขึ้นพูดในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก จงมีสติโฟกัสไปที่เรื่องที่คุณจะพูด อย่าวอกแวกไปคิดถึงเรื่องอื่น ก็จะช่วยลดความหมกหมุ่นกับความกลัวที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ภายในใจได้ค่ะ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EBgwLTNXYAEWdEi.jpg

2. เขียนถึงความกลัวที่มี และผลร้ายที่จะเกิดขึ้น

เพราะจากผลสำรวจทางจิตวิทยาพบว่า 80% ของความกลัวที่เกิดขึ้นภายในจิตใจไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เกิดจากการที่เราคิดและวิตกกังวลไปเองล่วงหน้า ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยแยกแยะข้อเท็จจริงกับการมโนไปเองล่วงหน้าได้ก็คือ การเขียนผลกระทบและผลร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ขึ้นมา หลังจากนั้นลองอ่านและพิจารณาดูอีกครั้ง จะเห็นว่าหลายๆ เรื่องเราวิตกกังวลมากไปเองจริงๆ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DwSPvjjXQAIPMsB.jpg

3. ฝึกการบริหารลมหายใจ

วิธีนี้ถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีไม่น้อยเลยทีเดียว เวลาที่เราเกิดความรู้สึกกลัวขึ้นมา ลองสูดลมหายใจเข้าอย่างช้าๆ ให้เต็มปอด ก่อนที่จะค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ทำติดต่อกันซักระยะจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความวิตกกังวลและความตื่นเต้นลงได้ค่ะ วิธีนี้เราจะเห็นเหล่าดารานักแสดงนักร้องใช้ก่อนขึ้นเวทีอยู่บ่อยๆ

รูปภาพ:http://meditationiseasy.com/subdir/wp-content/uploads/2015/06/deepbreathing.jpg

4. ให้รางวัลตัวเองเมื่อเอาชนะความกลัวได้

เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ใช้เอาชนะความกลัวที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ คุณอาจจะให้รางวัลตัวเองเมื่อเอาชนะความกลัวที่อยู่ภายในใจ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีกำลังใจที่จะเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าได้ดีขึ้นค่ะ

รูปภาพ:https://img.ibxk.com.br/2013/10/materias/39219277023192829.jpg?w=1040

หวังว่าวิธีก้าวข้ามความกลัวที่นำมาฝากกันนี้ จะช่วยให้คุณควบคุมความกลัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และมีความกล้ามากพอที่จะก้าวต่อไปข้างหน้านะคะ ....