ฮัลโหลววว สาวๆSistaCafeทุกคน ( ´ ▽ ` ).。o♡เคยเซ็งกันมั้ย? เข้าร้านเสื้อผ้า เดินวนทั้งร้านเจอแต่ไซส์ S-M เอาตัวยัดเข้าไปยังไงก็ไม่เข้า หรือเนื้อล้นออกมาเป็นพุงปลิ้นๆ ต้นขาเท่าท่อนซุงยิ่งสมัยนี้เสื้อผ้าแฟชั่นแบบสวยๆ ราคาไม่แพง ก็เหมือนจำกัดว่ามีแค่ free size ( ที่เมื่อก่อนคือยืดเป็นพิเศษ แต่ปัจจุบันคือมีไซส์เดียว ใส่ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่ต้องใส่ แง! ;_; ) ถ้าอยากเป็นสายแฟ ง่ายสุดคือก็ต้องลดหุ่น แต่มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดทำมาทุกทางแล้ว ก็ไม่ลดเล้ยย จะอดทีก็ทรมาน จะมีวิธีไหนที่แบบ ตื่นมาแล้วปิ๊ง! ผอมสวยบ้างเลยมั้ยน้า??ถ้าจะให้วันนี้ 70 โล ตื่นมา 45 กิโล อันนี้ไม่มีนะคะลูกขา ฝันไปก่อน! แต่ถ้าใช้วิธีเปลี่ยนพฤติกรรม ' หลังตื่นนอน ' เล็กๆ น้อยๆ อย่างในบทความนี้ เรารับรองว่าสามารถลดน้ำหนักส่วนเกินได้ 2-3 กิโลเลยทีเดียว และไม่โยโย่เด้งกลับด้วยจ้า!ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง ก็เลื่อนลงมาอ่านกันเลยค่าาา ❤ω❤

1. กินอาหารเช้าที่ 'โปรตีนสูง' ไว้ก่อนเลย!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/csT6pa.jpg

กองทัพที่ดีต้องเดินด้วยท้อง! คำนี้สาวๆ คงเคยได้ยิน และแน่นอนว่าใช้ในการไดเอทได้เช่นกัน ^_^ถ้าเธอเริ่มใช้ชีวิตช่วงเช้า นาฬิกาชีวิตเริ่มตั้งแต่ 7-8 โมง ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ' มื้อเช้า ' คือมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน จะรับสารอาหารอะไรที่มีประโยชน์ ร่างกายก็ดูดซึมได้ดีสุดช่วงมื้อนี้แหละ ถ้ากินดี เผลอๆ อิ่มแบบไม่โหยไปทั้งวันด้วยนะ!เราแนะนำให้เธอกินอาหารประเภท ' โปรตีนสูง ' ในตอนเช้า เพราะโปรตีนทำให้อิ่มนาน ไม่กินจุกจิก เมื่อไม่กินจุกจิก ก็ช่วยลดแคลอรี่ต่อวัน ฮอร์โมนหิวลดลง ทำให้น้ำหนักลดได้โดยไม่รู้ตัว =w=b!!ตัวอย่างมื้อเช้าที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ราคาไม่แพงมาก แถมโปรตีนสูงลิ่วก็เช่นโยเกิร์ต อกไก่ ไข่ นมจืด ปลา ถั่วชนิดต่างๆ แต่ถ้าพอมีงบสูงขึ้นมาก็ลองเพิ่มชีส อะโวคาโด ปลาแซลมอน เมล็ดเชีย เข้าไปด้วยมื้ออาหารจะได้หลากหลายขึ้นนะคะ


2. ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้! ยื่งดื่ม ก็ยิ่งผอม!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cst4vn.jpg

สาวๆ บางคน ที่บ้านมักสอนว่าหลังตื่นนอน ให้ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง 1-2 แก้วเต็มๆ ทันที เพื่อชำระล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยระบบขับถ่าย แต่เธอรู้ไหมว่า มันยังมีผลให้น้ำหนักลดได้ง่ายๆ เช่นกัน!เนื่องจากน้ำช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน ให้ร่างกายเผาไขมันส่วนเกินนานขึ้น อย่างน้อยก็ 60 นาทีหลังดื่มเลยเชียวค่ะ!

มีงานวิจัยนึงค้นพบว่า แค่ดื่มน้ำ 500 มิลลิลิตรหลังตื่นนอน ( ประมาณขวดน้ำทั่วไปที่ขายในเซเว่น ) ก็ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญโดยรวมได้ถึง 30% เลยทีเดียว และอีกงานวิจัยบอกว่า ผู้หญิงที่น้ำหนักเกิน ถ้าดื่มน้ำมากกว่าเดิม 1 ลิตร/วัน จะลดน้ำหนักได้ 2 กิโลสบายๆ ภายในหนึ่งปี โดยไม่ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มเลย! และน้ำยังช่วยลดอาการอยากของจุบจิบ ลดแคลอรี่อาหารต่อวันด้วยดังนั้นอย่าลังเลที่จะดื่มน้ำ นอกจากสุขภาพดี ผิวชุ่มชื้นอิ่มน้ำแล้ว ยังผอมอีก อะไรจะดีขนาดนั้นอะ!?


3. เตรียมตาชั่งไว้ แล้วไป 'ชั่งน้ำหนัก' ด่วนๆ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cswFWv.jpg

เหตุผลนึงที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองอ้วนขึ้น รู้อีกทีคือซิปแตก พุงปลิ้นแล้ว เพราะไม่ได้ชั่งน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ! จริงอยู่ที่เราไม่ควรชั่งเช้า สาย บ่าย เย็น ชั่งเอาเป็นเอาตาย เพิ่ม 1-2 ขีดก็จะเป็นบ้า นั่นก็เข้าข่ายโรคอะนอเร็กเซียแล้ว - -แต่เราก็ควรชั่งทุกเช้า ให้พอรู้คร่าวๆ ว่าน้ำหนักเราอยู่ในเกณฑ์ไหน ยังสมส่วนอยู่มั้ย ถ้าเริ่มอ้วนจะได้แก้ไขทัน!วางเครื่องชั่งไว้ในห้องนอน หรือหน้าห้องน้ำแล้วแต่สะดวก หลังตื่นนอน ขับถ่ายก่อน แล้วไปชั่งน้ำหนักก่อนกินมื้อเช้า จะได้น้ำหนักที่ตรงที่สุด! จดบันทึกตัวเลขไว้ การติดตามเลขน้ำหนักตัวเองทุกวันๆ จะช่วยเตือนตัวเองไม่ให้กินเยอะไปโดยปริยายและถ้าวันไหนน้ำหนักลดไปบ้าง ก็จะยิ่งมีกำลังใจในการไดเอทด้วยปล. อย่างไรก็ตาม ขอเตือนอีกครั้งว่าน้ำหนักของคนเราเหวี่ยงขึ้นลง 1-3 กิโลได้เสมอ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งกิจกรรมในวันที่ผ่านมา, การออกกำลังกาย, น้ำในร่างกาย และฮอร์โมนช่วงมีประจำเดือน!ถ้ามันขึ้นมันลงทั้งที่เรายังไลฟ์สไตล์เหมือนเดิม ก็อย่าไปคิดมาก ตราบใดที่เรายังดูแลสุขภาพ ไม่กินเยอะเกินไป เดี๋ยวมันก็กลับมาตัวเลขเดิมค่ะ ^^

4. ออกไปเดินเล่น / เปิดหน้าต่าง เจอแสงแดดข้างนอกบ้าง!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cs17bS.jpg

สาวๆ หลายคนมีความขี้้เกียจ ติดเตียงสุด ตื่นนอนแล้วก็ยังนอนเล่นมือถือ เช็คโซเชียลไปเรื่อย เสียเวลาไป 1-2 ชั่วโมงฟรีๆ ( เผลอๆ เอาขนมขึ้นไปกินบนเตียงอีก )ช่วงเราเบื่อๆ หรือทำกิจกรรมเรื่อยเปื่อยที่ไม่ได้โฟกัสเยอะนี่แหละ โอกาสเอาขนมเข้าปากได้ง่าย และในที่สุดก็อ้วนนั่นเองเด้อ!!อย่างน้อยที่สุด ก็ขอให้เปิดหน้าต่าง เปิดผ้าม่านให้แสงแดดอุ่นๆ ส่องเข้ามาในห้องบ้าง เมื่อแสงแดดเข้า ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้ออกไปใช้พลังงาน หรือจะออกไปเดินเล่น รับอากาศบริสุทธิ์สัก 30-60 นาที ได้เผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกิน รับวิตามินดีทำไปนานๆ เธอจะแปลกใจว่าเอ๊ะ? น้ำหนักลดลงรึเปล่านะแต่ขอกำชับว่าเอาแดดอ่อนๆ ช่วงเช้าตรู่ก็พอน้า อย่าซ่าไปตากแดดช่วง 9 โมงขึ้นไปเด้อ แดดเมืองไทยมันแรง รังสียูวีเข้มข้น #จะเป็นมะเร็งผิวหนังก่อนผอมนาจา


5. ยืดเส้นยืดสาย ให้กล้ามเนื้อได้ทำงาน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cswwRk.jpg

ถ้าเธอได้ดูพวกบทสัมภาษณ์ หรือคลิปติดตามชีวิตคนที่มีไลฟ์สไตล์ฟิตๆ ดูแลสุขภาพเป็นประจำ แทบจะ 9 ใน 10 ที่เราจะเห็นพวกเขาออกกำลังกันตั้งแต่ตื่นนอนเลยบางคนออกน้อย บางคนออกเยอะ แต่ออกกันแทบทุกคน เพราะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ กล้ามเนื้อได้ทำงาน แถมน้ำหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญด้วย!

การออกกำลังกายช่วงเช้า จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ให้คงที่ตลอดทั้งวัน ถ้าใครเป็นเบาหวาน ก็ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น ซึ่งถ้าระดับน้ำตาลผิดปกติ จะเกิดผลเสียต่างๆ กับร่างกายได้มากมาย รวมถึงการ ' หิวจุกจิก กินไม่หยุด ' อีกด้วย!ดังนั้นลองหาท่าออกกำลังกาย หรือท่าโยคะง่ายๆ ทำช่วงตื่นนอนดูค่ะ จะเป็นแค่การยืดเส้นยืดสายเหมือนที่คุณป้าคุณยายเต้นหน้าโลตัสก็ได้ ขอแค่ได้กระตุ้นร่างกายก็พอ (─‿‿─)♡


6. เตรียม 'มื้อเที่ยง' ไปกินเอง ไม่พึ่งร้านข้าว!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cs1Nn2.jpg

ไหนๆ ก็ตื่นเช้าแล้ว อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่าค่ะซิส มาเตรียมอาหารมื้อเที่ยงไปกินเองที่โรงเรียน / ที่ทำงานดีกว่า!ข้อดีของการทำอาหารเองมีหลายอย่างมาก เช่น ควบคุมปริมาณ สารอาหาร เครื่องปรุง แคลอรี่ส่วนเกินได้เอง, ได้เลือกวัตถุดิบสดๆ ที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ ถ้ากินร้านข้าวทั่วไป เราเดาใจแม่ค้าไม่ได้เลยว่าใส่อะไรมาให้บ้าง, ประหยัดเงินถ้าวางแผนทำทั้งอาทิตย์ และที่สำคัญ ' ช่วยให้ผอม ' ได้จริงๆ!( ถ้าเธอไม่ไปซื้อขนมมากินเพิ่มน่ะนะ )เริ่มจากวางแผนคร่าวๆ ก่อนว่าสัปดาห์นี้จะกินอะไร ซึ่งเราแนะนำให้เลือกเป็นอาหารสด ให้ประโยชน์ครบ 5 หมู่ เช่น อกไก่ ผักใบเขียว แครอท ข้าวกล้อง ซื้อวัตถุดิบในซูเปอร์เก็บไว้ในตู้เย็นตั้งแต่เมื่อคืน พอรุ่งเช้าก็หยิบมาหั่น เรียงๆ วางๆ ใส่กล่องใสได้เลยง่าย เร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งเลือกร้านข้าวอีกต่อไป ลองทำวิธีนี้ดูสัก 2-3 เดือน หุ่นเธอจะลดลง เสื้อผ้าหลวมขึ้นจนสังเกตได้แน่นอน!


7. หลับให้เต็มที่ นอนให้นานขึ้นอีก ผอมชัวร์!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7d/48/7a/7d487aac186a4710963ec4811e6978ad.jpg

ใครเป็นนกฮูกสาว ตีสองตีสามยังติดพันแชท ซีรีส์ Netflix ไม่ยอมหลับยอมนอน บางทีนั่นแหละคือสาเหตุทำให้อ้วน!ถ้าอยากผอม เธอควรเข้านอนให้เร็วขึ้น ( หรือถ้านอนเร็วไม่ได้จริงๆ ก็ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง ) เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง และเมื่อได้พักผ่อนเต็มที่ เราจะไม่โหยของหวาน ไม่กินจุกจิก ทำให้น้ำหนักลดลงเองค่ะ

ถ้าสาวๆ อดนอน ระบบร่างกายจะเริ่มรวน หลักๆ คือหิวของไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีแป้งสูงๆ แคลอรี่พุ่งทะลุเพดาน เช่น ขนมหวาน พิซซ่า โดนัท น้ำอัดลม ทำให้กินเยอะโดยไม่รู้ตัวในทางกลับกัน ถ้าได้นอนอย่างเพียงพอ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เธอจะไดเอทได้อย่างสบายๆ ควบคุมอาหารได้ ไม่ทรมาน น้ำหนักลดเรื่อยๆ ไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนเลยล่ะค่า


8. เปลี่ยนวิธีเดินทาง เลิกนั่งรถ ลองๆ เดินไปทำงานดู!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cs1xs0.jpg

เข้าใจแหละว่าอากาศบ้านเรามันร้อน แถมต้องแข่งกับเวลา ทำให้สาวๆ หลายคนเลือกจะใช้พาหนะเดินทางตลอด ทั้งรถส่วนตัว แท็กซี่ มอไซค์ ซึ่งบางทีส่งหน้าออฟฟิศ / โรงเรียนเลย ทำให้วันๆ แทบไม่ได้เดิน จึงไม่แปลกที่น้ำหนักขึ้น!มีงานวิจัยพบว่า การเดินไปทำงาน ใช้จักรยาน หรือใช้ขนส่งสาธารณะ จะช่วยป้องกันภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ได้ค่ะ!

หากไม่ลำบากตัวเองจนเกินไป ก็ลองเปลี่ยนการเดินทาง เป็นสิ่งที่เราได้ขยับตัว ขยับขามากกว่านี้สักนิด เช่น ถ้าปกตินั่งรถไฟฟ้า 5 สถานีไปทำงาน ก็ลองลงก่อน 1 สถานี แล้วเดินแทนหรือถ้าเป็นระยะทางใกล้ๆ แทนที่จะใช้มอไซค์ ก็เดินเอา ทำแบบนี้ไปสักพัก รู้อีกทีก็หายไปหลายกิโลแล้ว คอนเฟิร์ม!

9. เตรียมสมุดจด บันทึกทุกอย่างว่า 'วันนี้กินอะไรเข้าไปบ้าง'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/08/cs1ujQ.jpg

ถ้าใครเคยซื้อคอร์สลดน้ำหนักกับเทรนเนอร์ เธออาจคุ้นชินกับ ' สมุดบันทึกอาหาร ' อยู่แล้ว!สำหรับมือใหม่ สมุดนี้คือการที่เธอบันทึก 3 มื้ออาหารของเธอทุกวัน เพื่อติดตามว่าเธอเอาอะไรเข้าปากบ้าง การเขียนชื่ออาหาร มีผลทางอ้อมให้เธอไม่กินเยอะเกินไป ( ถ้ากินเยอะก็เขียนเยอะ มันจะรู้สึกผิดหน่อยๆ ) จึงทำให้เธอลดน้ำหนักได้นั่นเองค่ะเดี๋ยวนี้การบันทึกอาหารหรือ Food Diary / Food Tracking ก็มีหลายวิธี แบบเดิมก็เขียนด้วยมือใส่สมุด แต่ถ้าสาวๆ ยุคโซเชียลอย่างเรา ขี้เกียจพกสมุดไปไหนมาไหน จะใช้แอปพลิเคชั่นบันทึก หรือถ่ายรูปอาหารแล้วอัพลง Instagram เป็นไดอารี่ส่วนตัวก็ได้( เห็นคนไทยทำแบบนี้เยอะ )ซึ่งข้อดีของการอัพลงโซเชียลคือ เธอจะได้เพื่อนๆ ที่มีแนวทางเหมือนกัน มาคอมเมนต์ แลกเปลี่ยนความเห็น และเป็นการบังคับไม่ให้เธอออกนอกลู่นอกทางไปในตัวด้วย อิอิ =w=


------------------------------------------

การใส่เสื้อผ้าไซส์เล็ก ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องรอไปเกิดชาติหน้าก็ผอมได้!!! ถ้ายังไม่พร้อมไดเอทจริงจัง ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมแบบนี้ไปก่อน ไม่ต้องทำทุกข้อก็ได้ พร้อมทำข้อไหนก็ทำอันนั้น จริงๆ หลักลดน้ำหนักก็มีแค่คุมอาหาร + ออกกำลังกายเท่านั้นล่ะค่ะ ทริคพวกนี้จะช่วยให้เธอทำตาม 2 หลักนั้นได้ง่ายขึ้นเท่านั้นเอง แต่เธอก็ต้องควบคุมตัวเอง และไม่กินแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นด้วย เท่านี้ก็มีหุ่นสวย หุ่นเป๊ะได้ง่ายๆ แล้วค่ะ เป็นกำลังใจให้สาวซิสทุกคนน้า Fighting!

(◕‿◕)♡