ถ้าถามสาวๆที่มีสายตาสั้นว่าส่วนใหญ่จะเลือกใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์มากกว่ากัน


โดยส่วนใหญ่เกือบ 70% น่าจะเลือกใช้คอนเทคเลนส์มากกว่าแน่นอน

ดังนั้นเวลาเราใส่คอนแทคเลนส์บ่อยๆ


เราจะต้องดูแลดวงตาของเราให้ดี เพราะบางทีการที่เราใส่คอนแทคเลนส์บ่อย

มักจะเกิดปัญหาปวดดวงตาหรือว่ามีอาการระคายเคืองระหว่างใส่คอนแทคเลนส์บ่อยๆ


วันนี้พลอยก็เลยอยากจะมาแนะนำการดูแลดวงตาให้สดใสทุกครั้งเวลาใส่คอนแทคเลนส์ให้เพื่อนๆ กันซะหน่อย

รูปภาพ:รูปภาพ:

อย่างแรกเลยก่อนที่พลอยจะใส่คอนแทคเลนส์ทุกครั้งพลอยจะหยอดพวกน้ำตาเทียมก่อน

เพื่อที่จะให้ดวงตาเหมือนพร้อมกับการใส่คอนแทคเลนส์และจะช่วยให้ดวงตาของเราสดใสมากขึ้น ตัวน้ำยาหยอดตาที่พลอยเลือกใช้จะเป็นตัวของญี่ปุ่น สีฟ้าสูตรเย็น ตัวนี้มีส่วนผสมของ วิตามินE B6 Na K ( ในส่วนของตัวที่หยอดดวงตานั้น ควรใช้ไม่เกิน30วัน เพราะอาจจะทำให้น้ำยาหยอดตาเสื่อมแล้ว ) และไม่ควรใช้ที่หยอดตาร่วมกับคนอื่น เพื่อที่ลดการเกิดการติดเชื้อต่างๆได้

** แต่ถ้าบางคนสงสัยว่าตัวน้ำยาหยอดตาตัวนี้หยอดเวลาใส่คอนแทคเลนส์ได้ไหม และสามารถใช้เกิน 30 วันได้ไหม?


: พลอยบอกเลยว่าตัวนี้บางคนอาจจะใช้หยอดเวลาใส่คอนแทคเลนส์บ่อยๆ แต่พลอยบอกเลยว่าไม่แนะนำนะ


เพราะเหมือนว่าเค้าอาจจะไปลดประสิทธิ์ภาพของคอนเทคเลนส์ได้ พลอยเคยลองหยอดแล้วคอนแทคเลนส์ดูไม่ค่อยชัดเลย ที่สำคัญตัวนี้ไม่ใช่สูตรที่เหมาะกับการหยอดตาขณะที่เราใส่คอนเทคเลนส์นะ และในส่วนเรื่องที่ว่าถ้าใช้ที่หยอดน้ำตาเทียมเกิน 30 วัน เป็นอะไรไหม เหมือนจะไม่มีผลอะไรเท่าไร แต่เวลาทิ้งไว้นานๆ เหมือนสีของตัวน้ำยาหยอดตาเปลี่ยนไปจากสีใสๆ จะออกเหลืองขุ่นๆ เลยไม่ค่อยอยากแนะนำเพื่อนๆ เท่าไร

รูปภาพ:

และสิ่งสำคัญที่สุดของการดูแลดวงตาเลย คงต้องเป็นในส่วนของตัวคอนแทคเลนส์เดี๋ยวนี้คอนแทคเลนส์มีหลายตัวมาก ดังนั้นเราควรเลือกคอนแทคเลนส์ที่มี อย. แน่นอน

และที่สำคัญต้องดูในส่วนของวันหมดอายุด้วย และเคล็ดลับของการดูแลเรื่องความสะอาด

ของคอนแทคเลนส์คือพลอยจะเป็นคนที่ไม่ชอบวางตลับคอนแทคเลนส์ไว้ในห้องน้ำ

เพราะว่าห้องน้ำมักจะมีเชื้อโรคเยอะ อันนี้ไม่แนะนำเลย

รูปภาพ:

และขั้นตอนก่อนที่เราจะนำคอนแทคเลนส์มาใช้ เมื่อเราเปิดฝาขวดคอนแทคเลนส์แล้ว

ไม่ควรใส่ในทันที่ควรแช่คอนแทคเลนส์กับตัวน้ำยาแช่ก่อน และน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์

ที่พลอยใช้เป็นประจำจะเป็นของRenu fresh

และจะใช้แช่คอนเทคเลนส์ทิ้งไว้ 6-8 ชั่วโมง

แต่ถ้าใครที่ซื้อคอนแทคเลนส์แบบลายวันมาใช้ สามารถใส่ได้เลยไม่จำเป็นต้องแช่คอนแทคเลนส์ทิ้งไว้ ที่สำคัญควรเลือกน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ที่สามารถล้างพวกช่วยล้างคอนแทคเลนส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ต้องฆ่าเชื้อโรคได้รวดเร็วช่วยขจัดไขมัน,เศษซากสิ่งแวดล้อมและโปรตีน

รูปภาพ:

และสิ่งสุดท้ายอันนี้พลอยก็ไม่แน่ใจว่ามีใครทำวิธีนี้ไหม แต่พลอยทำเป็นประจำเลย ก็คือก่อนที่จะนำคอนแทคเลนส์มาใส่ที่ดวงตา ก็จะล้างหน้าคอนแทคเลนส์ด้วยตัวน้ำเกลือ และตัวน้ำเกลือที่พลอยใช้จะเป็นSOFCLENS Normal Saline Solutionเพราะว่าบางทีการแช่คอนแทคเลนส์ด้วยน้ำยาล้างคอนเทคเลนส์ อาจจะล้างพวกคราบฝุ่นออกได้ไม่หมด เลยทำให้พลอยเลือกที่จะใช้ตัวน้ำเกลือล้างก่อนใส่เสมอ แต่บอกเพื่อนๆ ก่อนว่า น้ำเกลือที่เป็นน้ำเกลือปราศจากเชื้อ SOFCLENS Normal Saline ทุกยี่ห้อ สามารถใช้ล้างบาดแผลและใช้ล้างคอนแทคเลนส์ได้ค่ะ( ที่สำคัญต้องเลือกดูดีๆ นะและเมื่อเปิดตัวขวดน้ำเกลือแล้ว ประสิทธิภาพของน้ำเกลือนั้นจะมีอายุการใช้งานแค่เพียง 30 วันเท่านั้น )

**ส่วนบางคนอาจจะสงสัยว่าถ้าน้ำเกลือเปิดใช้เกิน 30 วัน ยังสามารถใช้ได้อยู่ไหม?

: พลอยบอกเลยว่าไม่แนะนำเลย เนื่องจากตัวน้ำเกลือขวดใหญ่แบบที่ไม่ใช่หัวจุก เค้าไม่แนะนำให้เก็บไว้นาน ในกรณีที่เปิดใช้ใหม่ก็สามารถนำมาล้างคอนแทคเลนส์ได้เลย แต่ถ้าเป็นแบบหัวจุดโอกาสในการปนเปื้อนน้อยกว่า เหมาะสมกว่าในการนำมาใช้ล้างคอนแทคนะคะ


และทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการดูแลรักษาดวงตาของพลอยทุกครั้งก่อนที่จะใส่คอนเทคเลนส์เพราะว่าคอนแทคเลนส์เป็นตัวที่ต้องใส่ชิดดวงตาของเราโดยตรง และถ้าหากว่าเราไม่ดูแลเรื่องความสะอาดหรือไม่ค่อยใส่ใจเรื่องดวงตา อาจจะทำให้ดวงตาของเราเกิดการอักเสบและอาจจะเกิดการระคายเคืองได้

ดังนั้นการดูแลดวงตาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรละเลย

สำหรับวันนี้พลอยขอลาไปก่อนนะ แล้วถ้าใครมีเคล็ดลับดีๆ

เรื่องการดูแลดวงตาก็อย่าลืมมาแบ่งปันกันนะ

------------------------------------------------------------------------