เคยเป็นกันไหมคะ? อยากปาร์ตี้ แต่ก็อยากนอนอยากเม้ามอยกับเพื่อน แต่ก็อยากดูซีรีส์อยากไปแดนซ์ให้มันส์ แต่ก็ขี้เกียจคุยกับคนอื่นถ้าเป็นครบทั้งหมดนี้ เธออาจเป็นคนประเภท

ปัจจุบันนี้ มีการค้นคว้าวิจัย เปิดเผยบุคลิกของมนุษย์ได้หลากหลายมากขึ้น จากเมื่อก่อนแบ่งลักษณะคนได้ไม่กี่แบบ ตอนนี้มีมากสุดถึง 16 แบบเลยทีเดียว!

แต่ 2 บุคลิกหลักๆ ที่ได้ยินผ่านหูกันบ่อย ใช้ได้ทั่วโลก มีดาราเซเลบหลายคนยอมรับว่าตัวเองเป็นหนึ่งในนั้น ก็คงเป็น

Introvert ( คนเก็บตัว เงียบๆ โลกส่วนตัวสูง )

และ

Extrovert ( ชอบเข้าสังคม เฟรนด์ลี่ ไม่อยากอยู่คนเดียว )

ทั้งไลฟ์สไตล์ ทัศนคติ เรียกว่าเป็นสองเผ่าที่ต่างกันสุดขั้วกันเลยแหละ

รูปภาพ:https://i2.wp.com/benmilne.com/wp-content/uploads/2017/03/giphy-2.gif?resize=500%2C360&ssl=1

แต่ที่จริงบุคลิกของมนุษย์มีอะไรซับซ้อนกว่านั้น เธอสามารถจะมีโลกส่วนตัวได้ โดยที่ยังอยากไปสังสรรค์กับเพื่อนบ่อยๆ เรียกว่าอยู่กึ่งกลางระหว่าง In กับ Exซึ่งบุคลิกนี้จะเรียกว่า


' Social Introvert '

( หรือบางที่จะเรียกว่า ambivert )

นั่นเองค่ะซิส!

ถ้าเธอเคยทำแบบทดสอบบุคลิกภาพ แล้วได้ผลลัพธ์ไม่ค่อยชัดเจน กลางๆ ไปหมด จะเงียบก็ไม่ใช่ จะเข้าสังคมเก่งก็ไม่เชิง ลองมาส่อง 8 พฤติกรรมในบทความนี้ แล้วอาจจะพบบุคลิกที่แท้จริงที่ตามหามานานก็เป็นได้! -w- ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ

1. เธอชอบอยู่กับเพื่อน ชอบมีสังคม ( แต่อยู่กับกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น )

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJm9be.jpg

โดยธรรมชาติของ extrovert จะชอบการได้คุย ทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า หาเพื่อนใหม่ได้เรื่อยๆ ชาร์จพลังจากผู้คนรอบข้าง

แต่ถ้าเธอมีบุคลิกชอบคุยกับเพื่อน ชอบสังคม แต่ไม่ใช่ใครก็ได้ ต้องเป็นคนที่เธอรู้สึกไว้ใจ หรือเพื่อนสนิทในแก๊งเดียวกันเท่านั้น 3-5 คนกำลังดี ก็มีโอกาสสูงมากที่เธอจะเป็น Social Introvert ค่ะซิส

เธอสนุกกับการได้พูดคุยก็จริง แต่ก็ต้องเป็นคนที่รู้จักมักคุ้น สนิทกันแล้วระดับหนึ่งถึงจะคุยลื่น หากเป็นคนที่ทำให้อึดอัด เธอก็จะเงียบเดตแอร์ใส่เหมือนกัน และถ้าขยายสเกลเป็นเพื่อนกลุ่มใหญ่หลายสิบคน หรือต้องพูดกับเพื่อนทั้งคณะ เธอจะใบ้กิน หน้าซีดเผือด วิ่งหนีไปทันที

สรุปสั้นๆ ว่าเธอก็ชอบคุยแหละ แต่ต้องเป็นคนที่เข้ากับเธอได้และจำนวนคนไม่เยอะมากเกินไปค่ะ


2. อยู่คนเดียวก็แฮปปี้ดี หาอะไรทำไปได้เรื่อยเปื่อย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJmzr0.jpg

ข้อนี้ Introvert ของแท้ กับชาว Social Introvert จะคล้ายกัน คือแม้อยู่ตัวคนเดียว ก็มีหนทางทำให้ตัวเองมีความสุขได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ไม่ต้องอยู่กับเพื่อนตลอดเวลาหลังจากปาร์ตี้กับเพื่อนมาอย่างยาวนาน ก็อยากจะมีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเองบ้าง เพื่อชาร์จพลังงานและได้คิดทบทวนเรื่องของตัวเองในวันนั้นๆ ค่ะระยะเวลาการฟื้นฟูตัวเองก็ไม่แน่นอน บางคนก็ต้องการสัก 2-3 ชั่วโมงก็พอ แต่บางคนก็เก็บตัวเงียบไปเป็นสัปดาห์ก็มี ไปนั่งสมาธิ เดินเล่น เที่ยวต่างประเทศคนเดียว ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือก็ว่าไป พอชาร์จพลังเต็มที่เธอถึงจะโหยหา อยากกลับมาหาสังคมอีกครั้งซึ่งหากเธอเป็น Introvert เพียวๆ จะสามารถชาร์จพลังได้เรื่อยๆ โดยไม่สนใจอยากจะคุยกับใครเท่าไหร่ค่ะ

3. เวลาจะทำอะไร อยากรู้ข้อมูลล่วงหน้าก่อน จะได้รับมือทัน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJm0pz.jpg

พฤติกรรมนี้ชาว Intro กับ Social Intro จะเป็นเหมือนกันเปี๊ยบ! คือมีลักษณะชอบเตรียมพร้อม วางแผน ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ

ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ เธอจะให้ความสำคัญกับข้อมูล ตารางเวลา เพื่อจะได้รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป

เช่นวันเสาร์นี้ เธอกับเพื่อน 4-5 คนนัดจะไปติวสอบที่คาเฟ่สักร้าน ( ยังไม่เจาะจง )

หากเป็น extrovert จะไม่ค่อยใส่ใจดีเทลนัก เพราะคิดว่าเดี๋ยวโทรหรือแชทถามเพื่อนตอนใกล้ๆ อีกทีก็ทัน

แต่ชาว introvert จะรีบถามทันทีว่าที่ไหน? นัดกี่โมง? จะเลิกติวกี่โมง? มีใครไม่รู้จักมาด้วยหรือเปล่า?

เพื่อจะทำ schedule ไว้จัดการกับตารางชีวิตตัวเองต่อ + ปรับอารมณ์หากเจอคนแปลกหน้าด้วย

หากเป็นบุคลิกแบบ social introvert เธออาจไม่มีปัญหาในการเจอเพื่อนในวันหยุดก็จริง แต่เธอจะขอวันว่างๆ อยู่กับตัวเองวันนึงก่อนไปตามนัด เพื่อให้ตัวเองไม่อึดอัดกับคนเยอะๆ จนเกินไปค่ะ


4. ก็อยากออกไปเม้ามอยนะ แต่ก็อยากนอนอยู่บ้านเฉยๆ ด้วย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJeyKJ.jpg

ลักษณะนี้จะคล้ายๆ กับที่เกริ่นไว้บนบทความเลย คือมีสองความคิดในหัวที่ขัดกันอย่างสิ้นเชิง นัดเพื่อนไว้เรียบร้อยแล้วแหละ แต่อยู่ดีๆ ก็รู้สึกว่า ' ขี้เกียจอะ ไม่ไปดีกว่า '

( ในขณะที่ชาว extrovert แท้ๆ จะกระตือรือร้นออกจากบ้านเสมอในทุกกรณี และ introvert จะไม่รับนัดใครมั่วซั่วตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ) ซึ่งเธอจะเจอสถานการณ์นี้อยู่บ่อยๆ ตอนรับนัดไม่คิด พอจะไปตามนัด ก็อยากเก็บตัวขึ้นมาซะงั้น

ชาว Social Introvert จะคุ้นชินจนเบื่อ กับการนัดเพื่อนจนดิบดี จะออกไปเที่ยวนั่นนี่ พอวันนัดตื่นขึ้นมาเท่านั้นแหละ ' ไม่น่ารับปากเล้ยยย อยากนอนดู netflix ที่บ้านแง '

แต่สุดท้ายก็หอบร่างไปบ้าง ไม่ไปบ้างแล้วแต่อารมณ์ ซึ่งจะต่างกับ extrovert ตรงที่ เธอแค่ไม่อยากพลาดข่าวสาร แต่เธอไม่ได้ ' อยากเป็นจุดสนใจ ' ของแก๊งค่ะ


5. มีความรู้สึกว่า 'กลัวตกข่าว / กลัวโดนทิ้งไว้ข้างหลัง'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJeDke.jpg

แม้ในหลายๆ ครั้งจะขี้เกียจ เบื่อ ไม่อยากออกจากบ้านไปคุยกับใคร บางวันก็อยากเก็บตัวอยู่ในกระดองทั้งวัน แต่เธอจะรู้สึกเสมอว่า ' ไม่อยากพลาดอะไรไป / ไม่อยากตกข่าว ' แม้จะไม่ไปเจอตัวจริง เพื่อนๆ ก็จะพบเธอออนไลน์อยู่ ในโซเชียลสักแห่งแน่นอน

ถ้ามีใครทักไป เธอก็พร้อมจะตอบในเสี้ยววินาที ประมาณว่าวันนั้นอยากได้พื้นที่ส่วนตัวเฉยๆ แต่ก็พร้อมสแตนด์บาย ในขณะที่ introvert แท้ ถ้าวันนั้นไม่อยากคุยจริงๆ ก็จะปล่อยแชททิ้งไว้ได้ทั้งคืน โดยไม่ตอบแม้แต่คำเดียวเลยล่ะ

คนประเภท social introvert ถ้านัดเพื่อนไว้แล้วแต่ขี้เกียจไป แค่ให้เพื่อนกลุ่มนั้นมาขอร้อง หรือทิ้งระเบิดไว้ว่าครั้งนี้มีเรื่องแซ่บๆ มาเม้ามอย เธอก็พร้อมจะคว้ากระเป๋า แต่งหน้าทำผมออกไปทันที

ฉันต้องไม่ตกเทรนด์ พูดเลย!


6. เพื่อนมักจะมองว่าเธอเป็น 'คนประหลาด เดาใจไม่ถูก'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJeX3g.jpg

เนื่องจากชาว social introvert มีสองบุคลิกที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงในตัวเอง จึงทำให้บางครั้งคนรอบข้างก็ไม่ค่อยเข้าใจ บางคนถึงกับตั้งฉายาว่าเธอ ' ประหลาด ' เดาใจไม่ถูก ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ซึ่งตัวเธอเองก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน -.-กลุ่ม introvert ก็งงว่าไปปาร์ตี้ทำไมบ่อยๆ ส่วนกลุ่ม extrovert ก็งงว่านัดแล้วทำไมเท ทั้งสองกลุ่มสับสนในตัวเธอไปหมด เผลอๆ ก็มีคนเข้าใจผิดว่า เธอกำลังเป็นซึมเศร้าหรือเป็นไบโพลาร์หรือเปล่าซึ่งไม่เกี่ยวเลย มันเป็นบุคลิกโดยธรรมชาติของเธอล้วนๆ เลยค่ะ

7. ชอบเจอคนใหม่ๆ และช่างสังเกตรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคนอื่น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJefkW.jpg

ชาว social introvert จะมีนิสัยอย่างนึงที่คล้ายโคนัน คือ ' ช่างสังเกต ' แม้จะคุยเก่ง แต่ก็จดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคู่สนทนาไปด้วยในขณะที่ extrovert จะห่วงคุยอย่างเดียว ไม่ค่อยสนใจดีเทลอื่นๆ ( บางทีคุยมาตั้งนาน ยังจำชื่อคู่สนทนาไม่ได้ด้วยซ้ำ -.- ) และ introvert จะหลบอยู่มุมห้อง ไม่จำเป็นจะไม่คุยกับใครเลย และคุยได้แป๊บเดียวก็จะอึดอัด เดตแอร์ ถ้าไม่ใช่คนแบบเดียวกันค่ะในปาร์ตี้ บุคลิกกึ่งกลางนี้ จะเป็นคนที่คุยกับคนบ้าง สังเกตคนบ้าง เฝ้ามอง วิเคราะห์ว่าคนนั้นคนนี้น่าจะเป็นอะไรกัน เธอชอบคุยกับคนใหม่ๆ แต่ไม่ถึงกับต้องทักคนแปลกหน้าทุกคนที่เจอ แค่ถ้าใครทักก็คุยด้วยได้เป็นบทสนทนากลางๆ ไม่ผิวเผินเหมือน extrovert และไม่คุยเชิงลึก ( deep conversation ) เป็นชั่วโมงแบบ introvert นั่นเองค่ะ


8. หลังจบงานเข้าสังคม บางทีก็รู้สึกว่าตัวเอง 'แบตหมด' ไปเลย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/21/gJLaY0.jpg

ข้อนี้ก็จะคล้ายๆ บุคลิก introvert คือถ้าอยู่ในงานสังคมนานเกินไป เธอจะรู้สึกเหมือนถูกดูดพลังงานไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ ' แบตหมด ' เมื่อถึงจุดนั้นเธอจะกลับบ้านทันทีโดยไม่สนใจใคร อยากกลับไปนอนพักผ่อนที่บ้าน ทำนั่นทำนี่คนเดียวให้หนำใจ

ซึ่งอาจจะกินเวลาแค่วันนั้น หรือหายไปเป็นสัปดาห์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเธอพักผ่อน ' อิ่ม ' หรือยัง ค่ะ

ในขณะที่ชาว introvert แท้ แค่อยู่ในงานไม่กี่นาที พวกเขาก็จะเริ่มแบตเหลือน้อย และออกจากงานไปเลย โดยไม่รอให้แบตหมดเกลี้ยงเสียก่อน ส่วนชาว extrovert น่ะเหรอ อยู่ตั้งแต่ต้นยันจบไปเลยจ้า เผลอๆ ไปปาร์ตี้กันต่ออีก พลังงานเหลือเฟือสุดๆ

--------------------------

อ่านถึงตรงนี้แล้ว เอ๊ะอ๋อหรือยังว่าเธอมีบุคลิกประเภทไหน เชื่อว่าหลายๆ คนเซอร์ไพรส์ว่าตัวเองไม่ได้เป็น introvert หรือ extrovert สุดโต่งอย่างที่คิด แต่ก็มีลักษณะของขั้วตรงข้ามเช่นกัน -w-อันที่จริงต้องบอกว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนเป็น in/ex 100% หรอกค่ะ แค่ถ้าส่วนไหนเยอะกว่า ก็จะเป็นบุคลิกนั้นชัดเจนกว่า ในขณะที่ social introvert มีสัดส่วนของ in/ex พอๆ กัน จึงทำให้เห็นบุคลิกที่ขัดแย้งกันอย่างชัดเจนนั่นเอง

ในฐานะที่ตัวเราเองก็เป็น social introvert คนนึง คือต้องการติดต่อกับเพื่อนอยู่ แต่ก็ไม่ชอบปาร์ตี้ เราว่าบุคลิกนี้ก็เป็นสิ่งกลางๆ ไม่สุดโต่งดี จะไปทางไหนก็ทำได้ เหมาะกับการใช้ชีวิตได้หลากหลายที่สุดแล้ว จุดไหนดูจะเสียเปรียบ in/ex เช่น ความโลเล ก็ต้องแก้กันไปแต่สุดท้ายเราเชื่อว่า จะเป็นบุคลิกแบบไหน ทุกคนก็ปรับนิสัยให้เหมาะกับตัวเองได้ แค่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็พอค่ะ ^^วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนแล้วน้า เจอกันใหม่ Bye Byeee