♾️

#คุยกับตัวเองพื้นที่ของคนที่ชอบหาเวลาคุยกับตัวเอง เพื่อให้เกิดความคิดที่ตกผลึกก่อนไปสื่อสารกับคนอื่น

แต่จะคุยแบบเปล่งเสียงออกมาหรือไม่ก็ได้ ไม่ต้องกลัวใครมองว่าบ้า

เพราะบอกเลยว่าคนเราน่ะบ้ากันทั้งนั้น!

สำหรับep.2 เปิดประเด็นด้วยปัญหาเมื่อต้องตัดสินใจ ตกลงเลือกทำตามตรรกะที่สมองคิด หรือปล่อยไปตามหัวใจถึงจะดีที่สุด มาหาทางออกกัน

♾️

รูปภาพ:

คำเตือน : เนื้อหาต่อจากนี้มีการสปอยล์

และเป็นส่วนหนึ่งของการ #รีวิวหนัง Darkest Hour ชั่วโมงพลิกโลก หนังดีดูสนุกอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้คุณต้องพลิกอารมณ์ตัวเองไปหลายตลบเพราะความตื่นเต้น และสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทุกวันและแทบจะตลอดเวลาจากแต่ละฉากของหนังแนวอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้

♾️ ปัญหาใหญ่ที่สุดเมื่อต้องตัดสินใจ คือ ‘ ตัดสินใจไม่ได้ ’

จะซื้อดีมั้ย ? จะเลิกเลยรึเปล่า ? หรือ จะลาออกเลยดี ?ทุกช่วงชีวิตมักมีเหตุการณ์สำคัญที่ต้องตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่เสมอ อย่างน้อยที่ทุกคนต้องเจอก็หนีไม่พ้นการเลือกคณะ เลือกมหาวิทยาลัย เลือกอาชีพ เลือกคู่ชีวิต เลือกเส้นทางในการสร้างอนาคต

แล้วถ้าในสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่กว่านั้นยิ่งใหญ่ถึงระดับชาติหรืออาจขยายไปถึงระดับโลกเลยล่ะอย่างการตัดสินใจของWinston Churchill ( Gary Oldman ) นายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่จะต้องนำพาประเทศให้รอดพ้นจากนาซี เยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2

ซึ่งสำหรับ Churchill การต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ในสถานการณ์อย่างสงครามโลกว่าลำบากใจแล้วยิ่งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศการคัดค้านและเสียงต่อต้านจากคนหมู่มากในคณะรัฐมนตรี ไหนจะคนคอยหั่นขาเก้าอี้ รวมถึงชื่อเสียงในการบริหารงานครั้งก่อนที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักภาวะแบบนี้จะยิ่งทำให้การตัดสินใจนั้นยุ่งยากขนาดไหน

♾️ แต่ #หนังบอกกับเราว่า การตัดสินใจที่ดีที่สุด ขอเพียงมี 3 สิ่งนี้ ..

ถึงแม้การตัดสินใจจะยุ่งยากลำบากใจเลเวลไหนการตัดสินใจที่ดีที่สุด ไม่ใช่การตัดสินใจถูกต้องที่สุดแต่อยู่ที่ว่าก่อนตัดสินใจนั้นเราพร้อมแล้วรึยัง คิดดีแน่แล้วนะ มีเหตุผลมากเพียงพอต่อการเลือกและพร้อมที่จะรับผลที่ตามมาแล้วรึยัง?

และหนังยังบอกว่า หากเรามีทริคเล็กๆ 3 ข้อนี้ควบคู่กับการคิดตัดสินใจ แน่นอนว่ามันจะทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ไม่มากก็น้อย

เพราะงั้น เมื่อใดที่ต้องตัดสินใจ จง..

รูปภาพ:

1.Be yourself |หลายฉากแสดงให้เห็นว่า Churchill ถูกบีบบังคับด้วยสถานการณ์ที่คับขัน แถมคนรอบข้างในสภาที่คอยปั่นหัว ทำให้เค้าต้องรีบคิด รีบตัดสินใจ และเกิดความไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจระดับชาติครั้งนี้มาถูกทางแล้วจริงๆ

บวกกับบุคลิกเขาเองที่เป็นคนปากร้าย ฉุนเฉียวง่าย และมักเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง (เอาแต่ใจนั่นเอง!) ทำให้เค้าขาดความน่าเชื่อถือในสภา บรรดาทีมฝ่ายบริหารก็อดคลางแคลงใจในการตัดสินใจที่ผิดมหันต์ครั้งเก่าของเขาไม่ได้

แต่สุดท้ายคนบางกลุ่มก็มักจะเลือกตัดสินใจจาก สัญชาตญาณของตัวเองและ Churchill ก็เป็นหนึ่งในนั้นเมื่อเดตไลน์ของการต้องเลือกมาถึง เขาต้องเลือกว่าจะเจรจากับฝ่ายตรงข้าม ตามที่มีคน ( หวังร้าย ) แนะนำ หรือเลือกที่จะทำตามแผนของตน ทวงคืนชายฝั่งดันเคิร์กและอพยพทหารออกจากพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการปะทะและการสูญเสียใหญ่ในครั้งนั้นให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดทั้งที่โอกาสเป็นไปได้ยากมาก


สุดท้ายเค้าเลือกที่จะทำตามแผนที่วางไว้ เลือกที่จะยอมสูญเสียทหารบางกลุ่ม เพื่อแลกกับกองทัพทหารอีกกลุ่มซึ่งมาพร้อมกับความมีอำนาจทางยุทธศาสตร์ที่เหนือกว่าอย่างชายฝั่งทะเลดันเคิร์กด้วย นั่นคือเค้าเลือกที่จะเป็นตัวเอง เชื่อตัวเองเหมือนเช่นที่ภรรยาพูดกับเขาในวันที่ต้องตัดสินใจเลือกว่า‘ Be yourself ’

ก็เหมือนหลักง่ายๆ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่าถ้าเราเลือกแล้ว เราเลือกเอง ถึงผิดก็จะไม่เสียใจ แบบนั้นแหละ

รูปภาพ:

2.มีคนดีๆ อยู่รอบตัว |พระพุทธเจ้ามีอัครสาวก / สตีฟ จ๊อบส์ มีเพื่อนและเลขาคู่ใจเบื้องหลังความสำเร็จฉันใด การตัดสินใจครั้งสำคัญย่อมต้องมีเบื้องหลังแวดล้อมความสำเร็จที่ดีฉันนั้น

Churchill เองตลอดทั้งเรื่องแม้จะต้องคิดตัดสินใจเองเป็นหลัก แต่เค้ายังมีทีมบริหารในสภาที่ทั้งคอยเห็นด้วยและคัดค้านพร้อมด้วยเหตุผลต่างๆ นานา มีทั้งความช่วยเหลือสนับสนุนจากภรรยาคู่ชีวิตคนสำคัญ เลขา เพื่อนเก่า คอนเนคชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆหรือแม้กระทั่งพระราชา หรือพระเจ้าจอร์จที่ 6 ที่พลิกมาให้การสนับสนุนเขาในช่วงใกล้ไคลแมกซ์ของสถานการณ์

พูดได้เลยว่า

รูปภาพ:

3.มีภาวะผู้นำ |การเป็นผู้นำใครๆ ก็อาจเป็นได้ แต่ผู้นำที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำด้วยนั้น หาจับต้องได้ยาก หากมีก็เหมือนถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่

Churchill เองแม้จะเป็นคนบุคลิกร้อนๆ ใช้อารมณ์เป็นหลัก เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ปากจัด แต่ในสถานการณ์ที่คับขันครั้งนี้ทำให้เราเห็นว่าภาวะผู้นำในตัวเขาเองก็มีหลายข้ออยู่เหมือนกัน

ทั้งการสร้างความเชื่อมั่น สร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนที่กำลังขวัญเสียด้วยการกล่าวสปีชปลุกใจ, การออกไปถาม ทำตัวกลมกลืนเพื่อไปฟังความเห็นประชาชนบนรถไฟ, ความรอบรู้ในจุดยุทธศาสตร์บ้านเมือง เห็นข้อได้เปรียบของอังกฤษที่เหนือกว่าเยอรมันตรงที่พวกตนเป็นทหารที่ช่ำชองทางด้านน้ำมากกว่านาซี,การตัดสินใจที่เด็ดขาด กล้าได้กล้าเสีย และข้อสุดท้ายนี้แหละที่จำเป็นต่อการตัดสินใจไม่น้อยเลย

- - - - - - - - - -

เรียกได้ว่าทั้ง 3 ข้อนี้เป็นทริคที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากความลังเล สามารถเลือกได้ ตัดสินใจได้เก่งขึ้น รอบด้านมากขึ้น และเสียใจกับผลลัพธ์ที่ตามมาแบบน้อยที่สุด

และเมื่อย้อนกลับมาที่คำถามที่ว่าเมื่อหัวของคุณอยู่ในปากเสือ คุณจะทำอย่างไร จะใช้ไม้อ่อนเจรจาหรือใช้ไม้แข็งจัดการขั้นเด็ดขาด

สำหรับ Churchill เค้าบอกว่า' You cannot  reason with a tiger when your head is in its mouth!' หรือก็คือเราไม่สามารถใช้เหตุผลกับเสือได้ เมื่อหัวเราอยู่ในปากของมัน! ” และผลการตัดสินใจในครั้งนั้น ก็นำชัยชนะอันยิ่งใหญ่มาให้อังกฤษได้สำเร็จ #ขนลุกแล้วอะจ้า

รูปภาพ:

♾️ เมื่อต้องตัดสินใจ จงใช้ ' สมองควบคู่กับหัวใจ ' ดีที่สุด

ย้อนกลับมาที่การตัดสินใจในชีวิตของเรา หลายครั้งที่เลือกไม่ได้ว่าจะเลือกทำตามเหตุผล หรือจะเดินตามสิ่งที่หัวใจเรียกร้องแต่จากเคสการตัดสินใจครั้งใหญ่ของผู้นำที่ว่ามา เราก็เห็นว่าเค้าได้ใช้ทั้งและได้เห็นพาร์ทถ้าอย่างนั้นอาจพูดได้ว่า- - - - - - - - - -หนังเรื่องนี้เชื่อมโยงกับหนังเรื่อง Dunkirk และ The King’s Speech ด้วยล่ะ และทั้งสองเรื่องก็สนุกมากๆ ไว้มีประเด็นอะไรจะหยิบยกมาคุยกันใหม่สำหรับหนังเรื่อง  Darkest Hour นี้ ความประทับใจเราให้สิบ ไม่รู้จะติตรงไหน มู้ดภาพดี ตัดต่อระทึกใจดี จังหวะดี ดำเนินเรื่องเร็ว เข้าใจง่ายดี นักแสดงดีเวอร์ เล่นจนขนลุก บทดี เมสเสจเพียบ เข้าทำเนียบหนังในดวงใจไม่ยาก และไม่แปลกใจเลยที่ Gary Oldman ( ซีเรียส แบล็ค จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบันนั่นเอง! ) จะคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก Golden Globe Award 2018 มาครอง

- - - - - - - - - -

หลังจาก#คุยกับตัวเองจบก็ได้เห็นสิ่งสำคัญของการตัดสินใจตามที่ว่ามา แล้วคุณล่ะเรื่องที่กำลังตัดสินใจล่าสุดคือเรื่องอะไร และจะเลือกใช้สมองหรือหัวใจในการตัดสินใจนั้น ..

จบ ep.2 เพียงเท่านี้ ครั้งหน้ามาถกกันใหม่Merry Christmasนะทุกคน!บายจ้าา<3

เรื่อง :https://sistacafe.com/curators/8785ภาพ :https://sistacafe.com/curators/51