สวัสดี:

สงสัยอ่ะ ผู้ชายคนนั้นไม่คิดจะลุกให้ผู้หญิงนั่งหรอเค้าอาจจะคิด หรือไม่คิด ก็น่าจะเป็นเรื่องเค้านะแต่เค้าควรจะลุกให้ผู้หญิงนั่งป่ะงั้นขอถามได้มั้ย คำว่าทำไมเค้าถึง 'ควร' ?'ความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่ก็มีน้ำใจไงอืม แบบนี้สินะ

พอใจหรือไม่พอใจ ถ้าผู้ชายไม่ลุกให้ผู้หญิงนั่ง...

รูปภาพ:

ทุกคนเคยตั้งคำถามมั้ยคะว่า

การที่ผู้ชายไม่ลุกให้ผู้หญิงนั่ง ไม่ว่าผู้หญิงคนนั้นจะเป็นคนอื่นหรือเป็นเรา เราต้องรู้สึกอย่างไร พอใจหรือไม่พอใจ ? แล้วมันควรจะเป็นหน้าที่ ? มารยาท ?  ความมีน้ำใจ ? หรือมันเป็นเรื่องของเขา

?


ซึ่งแน่นอนว่าทุกคำถามย่อมมีคำตอบและเหตุผลของมันเสมอ เพราะ...

บางคนอาจจะคิดว่า

การที่ผู้ชายไม่ลุกให้ผู้หญิงนั่ง มันก็เป็นสิทธิของเขา ทำไมผู้หญิงเราจะต้องคอยคาดหวังให้ผู้ชายจะปฏิบัติตัวกับเรา หรือต่อผู้หญิงคนอื่นในแบบที่เราคิด เหตุผลของการที่ผู้ชายไม่ลุกให้นั่ง มันมีตั้งหลากหลาย ไม่ใช่ว่าเราจะไปตัดสินหรือคิดแทนคนอื่น

แต่บางคนอาจจะคิดว่า

การที่ผู้ชายไม่ลุกให้ผู้หญิงนั่ง มันเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เป็นผู้ชายก็ต้องลุกให้ผู้หญิงนั่งสิ ความมีน้ำใจอ่ะมีบ้างมั้ย ? ทางกายภาพผู้หญิงกับผู้ชายมันไม่เหมือนกัน ก็เห็นชัด ๆ อยู่ว่าผู้ชายแข็งแรงกว่าเยอะ แค่ลุกให้ผู้หญิงนั่ง สุภาพบุรุษจะตายไป

แล้วตอนนี้คุณล่ะ ? คิดแบบไหน แบบแรก หรือแบบที่สอง หรือมีความคิดแบบอื่น ?เราอยากให้คุณลองสมมติสถานการณ์ว่าเจอผู้ชายไม่ลุกให้นั่งไม่ว่าจะเป็นคุณหรือใครก็ตาม คุณจะรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจมาหาคำตอบของคำถามให้กว้างมากขึ้นกันหน่อยดีกว่า

รูปภาพ:

ก่อนอื่นต้องบอกว่าการที่ผู้ชายลุกให้ผู้หญิงนั่ง ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นประเทศอื่น ๆ ก็มีการปฏิบัติแบบนี้เหมือนกัน แต่ทำไมมันถึงไม่ค่อยเป็นประเด็นเท่ากับสังคมไทยอาจจะเป็นเพราะว่า...

ส่วนใหญ่คนในสังคมไทย มักจะให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมไทย และยึดความเป็นวัฒนธรรมมากกว่า การลุกให้นั่งก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการปฏิบัติตัวเพื่อเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งเช่นกัน ต้องปฏิบัติตามกัน เพื่อแสดงความมีน้ำใจ เสียสละตัวเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และความเป็นสุภาพบุรุษของสังคมไทย ความเป็นชายที่ถูกครอบด้วยมายาคติในสังคม ควรจะเป็นแบบนั้น ต้องทำแบบนี้ ทำให้เกิดประเด็นการตั้งคำถามนี้อยู่หลายครั้ง

หลายคนคงรู้จัก Priority seats หรือที่นั่งพิเศษเฉพาะเด็ก คนท้อง คนแก่ หรือคนพิการ พื้นที่ตรงนั้นถูกจัดแบ่งไว้เพื่อให้สำหรับพวกเขาเป็นพิเศษที่จะต้องได้รับไปก่อน

หากเรียงตามลำดับความสำคัญแล้ว เพราะฉะนั้นผู้ชาย หรือผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในลำดับความสำคัญนั้นก็อยู่ในลำดับที่เสมอกัน นั่งได้เหมือนกัน และยืนได้เหมือนกัน

" เอ้า แต่เราเป็นผู้หญิงไม่เหมือนผู้ชายนะ พวกเขาแข็งแรงกว่า "

แน่นอนว่าผู้ชายแข็งแรงกว่าผู้หญิงค่ะ ทั้งโครงสร้างทางกายภาพ มวลกล้ามเนื้อที่มากกว่าผู้หญิง

แต่เราก็ต้องอย่าลืมว่าไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่แข็งแรง


เพราะฉะนั้นเราอยากให้ทุกคนคิดว่าพวกเราเองก็เป็นคนเหมือนกัน รู้สึกเหนื่อยเพลีย หรือเมื่อยได้เหมือนกัน การลุกให้นั่งหรือไม่ลุกก็ควรให้แต่ละคนได้ตัดสินใจ อย่าเอาใจเราไปตัดสินใจใครเลย

สมมตินะคะว่าผู้ชายไม่ลุกให้นั่ง...แต่เราบอกว่าพอใจนะ

เพราะการที่ผู้ชายคนนั้นไม่ลุกให้เรานั่ง เขาคงจะมีเหตุผลเป็นของตัวเอง อาจจะเป็นลุกขึ้นให้นั่งไม่ได้ คนเยอะแน่น ไม่มีที่ว่างพอที่จะให้สลับกันนั่ง หรือวันนี้เป็นวันที่เหนื่อยล้า หรือเมื่อยจากงานที่ต้องยืนอยู่ตลอดเวลา หรืออาจจะไม่ลุกให้นั่งเพราะเขามีโอกาสที่จะได้นั่งก่อน มันเป็นสิทธิ์ของเขาในการตัดสินใจ

และสมมตินะคะว่า

ผู้ชายไม่ลุกให้นั่ง

...แล้วเราบอกว่าไม่พอใจอ่ะ

เพราะมันคือการแสดงความเป็นสุภาพบุรุษยังไงล่ะ ก็เห็นว่าผู้ชายทุกคนมักจะได้รับคำสอนว่าเป็นผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษไม่ใช่เหรอ จริงอยู่ที่เขาอาจจะมีเหตุผลที่จะไม่ลุก แต่ผู้หญิงยืนอยู่ ถ้าเห็นก็ต้องมีน้ำใจหน่อยสิ ลุกได้ก็ควรจะลุกนะ เราต้องแบ่งปันน้ำใจให้กัน

แต่ทุกคนอย่าลืมว่าน้ำใจที่แบ่งปันให้กัน มันไม่ใช่หน้าที่ มันเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับตัวของคน ๆ นั้น ว่าเค้าจะแบ่งปัน หรือไม่แบ่งปันให้ใครมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดแนะนำว่าเราต้องไม่เอาความรู้สึกของเราไปยัดเยียดให้ใครเลย ยิ่งถ้าเป็นความรู้สึกทางลบแล้ว เราควรจัดการกับความรู้สึกของตัวเองมากกว่า เพราะมันเป็นเรื่องของคุณ

รูปภาพ:

ทุกคนคิดว่ายังไงบ้างคะ?


สำหรับเราแล้ว เราไม่รู้สึกอะไร เรียกได้ว่าเฉยๆ กับการที่ผู้ชายจะไม่ลุกให้เรานั่งนะคะ คือการเดินทางในประเทศไทย ทุกคนคงรู้กันดีใช่มั้ยคะว่ามันสุดแสนจะสาหัส บางคนที่บ้านกับที่ทำงานอยู่ห่างไกลกัน ถ้าเกิดเขาไม่ตัดสินใจนั่งในตอนนี้ โอกาสที่จะได้นั่งก็จะมีน้อยมาก ทำงานเหนื่อยแถมยังต้องทนเมื่อยอีก

ดังนั้นแล้ว

มันมีเหตุผลอีกตั้งหลายอย่างที่เค้าจะไม่ลุกให้เรานั่ง อย่าไปรู้สึกไม่พอใจใครเลยดีกว่านะคะ

แต่ถ้าผู้ชายลุกให้เรานั่งมันก็ถือเป็นเรื่องดี ๆ ที่เขาหยิบยื่นให้ เราก็ควรจะรู้สึกขอบคุณ หรือถ้าเราสามารถยืนได้ก็ให้ปฏิเสธเขาไปด้วยเหตุผลจะได้ไม่เสียน้ำใจ

________________________________________________

เราหวังว่าทุกคนที่อ่านมาถึงย่อหน้าสุดท้ายจะได้ลองกลับไปคิด หรือลองมองในมุมมองที่แตกต่างของคำถามนี้

แชร์ต่อเพื่อแสดงความคิดเห็น เราเองยินดีที่จะเปิดรับมุมมองของคุณ-แล้วพบกัน