สวัสดีปีใหม่ชาว SistaCafe เหล่า FC คอลัมกิน เที่ยว เล่น ไลฟ์สไตล์by Miss Elle”ทุกๆ ท่านนะคะ ก่อนอื่นMiss Elleขออวยพรเพื่อนๆ ให้มีแต่ความสุข ประสบความสำเร็จ สมปรารถนาในสิ่งที่หวังทุกประการค่ะ

เริ่มต้นศักราชใหม่กิน เที่ยว เล่น ไลฟ์สไตล์byMiss Elle”ขอชวนซิสGoไหว้พระ 9 วัด ตามสเต็ปของการเสริมดวงเพิ่มความสิริมงคลหนุนนำพาให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าตลอดปีหนู หนู หากดูตามความเชื่อของศาสนา หนูนั้นถือเป็น “พาหนะ” ขององค์พระพิฆเนศวร เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เพราะฉะนั้น ของให้ ปีหนูนี้ จงนำพาโชคลาภ ความร่ำรวย ความสำเร็จ มาสู่ชาวเรานะคะ และอีกชื่อของปีนี้คือ ปีชวด แปลว่า ไม่สมปรารถนา ดังนั้น มิสก็ขอให้ ปีชวดนี้ พวกเราจงชวดจากความทุกข์ทั้งปวง ชวดจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย ชวดจากความจนและความผิดหวังทุกประการเลยค่ะ:-)ว่าแล้วก็ไม่รอช้า เราไปGetบุญล่องหาของกินอร่อยฟินริมทางตามสไตล์สายฟู้ดที่แท้ทรูกันเลยดีก่า

เราเริ่มต้นวัดแรกกันที่วันกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร(1)ค่ะ เพื่อไปสักการะซำปอกงองค์ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ วัดกัลยาณมิตรฯ เป็นวัดชื่อดังของย่านฝั่งธนที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชการที่ 3 โด่งดังในเรื่องความเชื่อการขอพรให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย และมีมิตรไมตรีที่ดี

รูปภาพ:

และถัดไปไม่ไกล เดินไปตามทางสะพานริมน้ำเราก็จะพบกับศาลเจ้าเกียนอันเกง(2)ศาลเจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้ถือเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของฝั่งธนบุรี เป็นสถาปัตยแบบจีนฮกเกี้ยน ภายในประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม แกะจากไม้หอม ปิดทองคำเปลว ในศาลยังมีองค์เจ้าแม่ทับทิม หรือมาโจ้ว และเจ้าพ่อกวนอู พร้อมด้วย 18 อรหันต์ ซึ่งเป็นวัตถุโบราญที่หาชมได้ยาก

รูปภาพ:

อ๋อ....  สำหรับการเดินทาง มิสใช้บริการรถเท็กซี่นั่งมาลงที่ ท่าเรือปากคลองตลาด และก็นั่งเรือข้ามฝากไปที่วัดค่ะ ทริคของการเดินทางในทริปนี้ มีอยู่ว่า ใช้รถสาธารณะจะสะดวกที่สุดค่ะ แนะนำซิสว่า ควรเลือกหาที่จอดรถไว้สักจุด และตลอดทริปเราก็ใช้บริการ เท็กซี่ สามล้อ ลงเรือ ขึ้นวิน อะไรก็ว่าไปจะได้ไม่เสียเวลากับการวนหาที่จอดรถ และถ้าเจอรถติดเราก็สามารถกระโดดลงและลุยต่อด้วยสองขาอันแข็งแรงกับจิตใจมุ่งมั่นของชาวเราได้นะจ๊ะ มิสบ๊อกให้ ไปกันต่อค่ะ พอข้ามฝากกลับมาเราก็ใช้บริการพี่เท็กซี่พาไปที่่ศาลเจ้าพ่อเสือ(3)ถนนตะนาว บริเวณเสาชิงชา ส่วนมากที่มากราบไหว้ขอพรในเรื่องของการงาน การเงิน และโชคลาภต่างๆ และก็เรื่องการเสริมอำนาจบารมีกับเรื่องของการขจัดปัดเป่าอุปสรรคทั้งหลาย เครื่องเซ่นไหว้ในการสักการะเจ้าพ่อเสือนั้นก็จะประกอบไปด้วย หมูสามชั้น ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน

รูปภาพ:

เสร็จจากศาลเจ้าพ่อเสือ จุดต่อไปคือ ศาลหลักเมืองค่ะ จากจุดนี้เราสามารถใช้วิธีการเดินไปได้ค่ะ เพราะระยะทางเพียงแค่ 600 เมตรเท่านั้น ใช้เวลาเดินไม่เกิน 10 นาทีก็ถึงศาลหลักเมืองแล้วค่ะ แต่ว่า มิสใช้เวลาไปเกือบชั่วโมงได้ค่ะ !!!!! ไม่ค่อยได้เดินค่ะ กินตลอดทางเลยล่ะ

ตลอดสองข้างทางนั้น........ มีของกินอร่อยๆเพียบ เน้นๆเพียบ เพียบ เพียบตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เย็นตาโฟ ราดหน้า กุยช่าย เผือกหิมะ ก่อนจะข้ามสะพานไปยังศาลหลักเมืองนั้น ก็ยังมีร้านข้าวหมูแดงดักไว้ตบท้ายสำหรับพลพรรคกองทัพต้องเดินด้วยท้องอย่างชาวเรา;-)

โดยส่วนตัวของมิส จะจัดสามร้านนี้ คือนายอ้วนเย็นตาโฟร้านจะอยู่ในตรอกนาวา ปากซอยเป็นธนาคารกรุงเทพ เดินเข้าไปแค่ 100 เมตรก็จะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ก่อนเข้าไปกินเย็นตาโฟ ก็ไปแวะร้านกุ้ยช่ายคุณแม่จัดกุ้ยช่ายนึ่งลูกกลมๆ ชิ้นพอดีคำติดไปนั่งกินเล่นระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวค่ะ หลังจากรับประทานของคาวเสร็จ ก็ต้องตามด้วยของหวานซินะเจ้าค่ะ ร้านนี้เลยจร้าเจ๊นีเผือกหิมะเมนูหาทานยาก เผือกทอดกรอบนอกนุ่มในที่เคลือบด้วยเกล็ดหิมะที่มีรสชาติหวานกำลังดี ใช้เวลาเพลิดเพลินสำราญใจอยู่บนถนนตะนาวประมาณหนึ่งก็อิ่มหล่ะ ไปศาลหลักเมืองกันเถอะ:-)

รูปภาพ:

ออกมาหน้าศาล หันหน้าออกด้านทางแยก เราอยู่บน ถนน ตะนาว ข้างหน้าคือ ถนน มหรรณพ ข้างหลังคือ ศาลเจ้าพ่อเสือ เราจะเดินไปตาม ถนน ตะนาว ด้านขวามือ ก็จะเจอทุกร้านี่มิสแวะ และก็เป็นทางที่เราจะเดินไปศาลหลักเมืองค่ะ เราจะเลี้ยวขวาอีกที่ตรง ถนนแพร่งนรา (ซอยที่จะอยู่ผั่งตรงข้ามของธนาคารกรุงเทพ ออกมาจากกินก๋วยเตี๋ยวก็เดินไปเข้าซอยฝั่งตรงข้าม) เดินไปจนสุดถนน ข้ามสะพานข้ามคลองไป และก็เดินตรงไปเรื่อยๆ ก็จะเจอศาลหลักเมือง(4)อยู่ด้านขวามือ ทริคกันหลงทาง ใช้Google Mapช่วยได้นะจ๊ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

ไปต่อที่วัดเล่งเนยยี่(5)นั่งรถตุ๊กๆตะลุยไชน่าทาวน์กันเถอะ วัดเล่งเนยยี่หรือวัดมังกรกมลาวาส ชื่อทางการของวัดที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานชื่อให้ วัดแห่งนี้เป็นวัดของคณะสงฆ์จีนนิกายมหายาน ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันอย่างดีของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ต้องการไหว้ขอพรปีใหม่ หรือ ฝากดวงสวดมนต์ อีกทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของการแก้ปีชง

รูปภาพ:

พอไหว้เสร็จเราจะใช้ประตูเล็กทางออกด้านข้างวัด ออกมาถนนมังกรเดินไปทางขวาเจอถนนเยาวราชสุขุมเดินเลี้ยวขวาและเดินตรงไปเรื่อยๆจนถึงถนนพลับพลาไชยให้เลี้ยวซ้ายเดินไปอีกหน่อยก็จะเจอศาลเจ้าไต้ฮงกง(6)และ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่อยู่แถวๆ สน. พลับพลาไชย เพื่อไปทำบุญพะเก่งกัน  และระหว่างทางที่เราเดินไปก็จะมีร้านขายน้ำสมุนไพรเจ้าดั่งเดิมอยู่เจ้าหนึ่งตรงหัวมุมถนนเยาวราชสุขุมตัดถนนพลับพลาไชยอ่ะค่ะ แวะดื่มน้ำแก้กระหายกันสักแก้ว มีน้ำสมุนไพรให้เลือกหลายอย่างอยู่ค่ะ ตั้งแต่น้ำรากบัว น้ำใบบัวบก น้ำเฉาก๋วย น้ำเก็กฮวย น้ำหล่อฮังก๋วย ซิสเลือกดื่มได้ตามสบายค่ะ

การทำบุญพะเก่ง คือ การฝากชื่อเพื่อทำพิธีสวดชัยมงคลาถา ขอพรให้พระคุ้มครองอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้นในปีใหม่ เมื่อทำบุญพะเก่งแล้ว นำตั๋วขนมแลกขนมเปี๊ยะ และขนมจันอับกลับบ้าน ไหว้พระ ไหว้เจ้า หรือรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล เมื่อทำบุญและบริจาคทานกันเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมไปรับสาคูมากินกันด้วยนะจ๊ะ การกินสาคูก็เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและเพื่อความรักใคร่กลมเกลียวกันของคนในครอบครัว

รูปภาพ:

หลังจากทำอะไรเสร็จแล้ว ออกมาจากมูลนิธิก็ให้เดินกลับไปทางซ้าย เดินไปทาง สน. พลับพลาไชย ห่างไปไม่ไกล ฝั่งตรงข้ามกับ สน. เราจะเจอ“ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว”(7)คนแถวนี้ส่วนมากจะมาขอพรเรื่องความรัก และคู่สมรสที่ต้องการมีบุตรก็ไม่ควรพลาดเช่นกันค่ะ

รูปภาพ:

เราพักแบรคไปหาของกินเติมพลังกองทัพหน่อยดีก่าเนอะ มาเยือนถิ่นไชน่าทาวน์ทั้งที มื้อกลางวันแบบนี้ก็ต้องจัดอาหารขึ้นชื่อแบบจีนๆอย่างติ่มซำกันจั๊กโหน่ย ในย่านเยาวราชมีร้านติ่มซำเด็ดๆเพียบเลยค่ะ มีตั้งแต่ภัตตาคารร้านแบบดั่งเดิมรุ่นอากงอาม่า ไปจนถึงร้านรุ่นใหม่สไตล์ชิคๆ ให้ได้เลือกกันตามใจชอบเลยจ้า วันนี้มิสจะพาไปร้านธรรมดาๆ ราคาหอฮ้อ(ดี) รสชาติหอเจี๊ยะ(อร่อย)  นั้นก็คือร้านเฉินติ่มซำจะอยู่ในซอยอิสรานุภาพหรือซอยตลาดเก่านั้นเองค่ะ พอเราไหว้เจ้าแม่กวนอิมเสร็จเดินเข้ามาเข้าซอยอิสรานุภาพตรงร้านขายน้ำสมุนไพรอ่ะค่ะ เดินตรงขึ้นไปทางถนนเจริญกรุง ตรงสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานนีมังกร ข้ามฝั่ง เข้าซอยไปก็เจอร้านอยู่ซ้ายมือค่ะ

รูปภาพ:

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เมื่อกองทัพพร้อม ท้องเลิกร้อง ก็ออกเดินทางไปหาของกินต่อ:-0ไม่ใช่จิ ไปแสวงบุญก่องเนอะๆซิส:-)จากร้านเราก็เดินไปทางขวาออกถนนเยาวราชให้เลี้ยวลงทางซ้ายเดินลงไปทางวงเวียนโอเดียน เพื่อไปศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า(8)สักการะขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพแข็งแรง องค์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ทำด้วยไม้จันทน์แกะสลัก ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนและมาประดิษฐานอยู่ที่มูลนิธิเทียนฟ้า และที่มูลนิธิเทียนฟ้าแห่งนี้เราสามารถทำการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ได้ด้วยนะคะ

รูปภาพ:

ต่อจากศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า เราก็จะไปที่“วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร”(9)เพื่อไหว้พระขอพรกับ หลวงพ่อทองคำ หรือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ทั้งองค์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นองค์เดียวของโลกที่มีมูลค่าทองคำได้ถูกบันทึกลงในกินเนสบุ๊ค

รูปภาพ:

หลังจากได้ชื่นชมความวิจิตรงดงามขององค์หลวงพ่อทองคำและได้ทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลกันจนครบ 9 วัดเป็นที่เรียบร้อย หากซิสยังมีแรงเหลือ มิสขอแนะนำว่าใหไปแวะพักนวดสักชั่วโมงสองชั่วโมงรอเวลายามเย็น เพื่อไปตะลุยกินสตรีทฟู้ดถนนสายมังกรในตำนานอันอลังการที่เล่าขานสืบต่อกันมา ของดี ของเด็ด อร่อยแซ่บแวะได้ทุกร้านตลอดทั้งเส้นที่ซิสมิควรพลาด มิสบ๊อกให้นะเคอะๆ


รูปภาพ: