Hi~ ทักทายสาวทุกคนเลยค่าาา ʕ ♡˙ᴥ˙♡ ʔวันนี้เราแวะมาเม้าท์มอยกับคุณสาวๆ อีกเช่นเคยเลยนะช่วงนี้สังเกตเห็นเหมือนกันมั้ยว่าโลกเรามองไปทางไหนก็มีแต่เรื่องเครียดๆ หรือเรื่องที่ทำให้รู้สึกเศร้าเต็มไปหมดเลยล่ะ หรือแม้แต่ชีวิตประจำวันของแต่ละคน ก็อาจพบเจอกับสถานการณ์หรือบุคคลที่ทำร้ายความรู้สึก จนสภาพจิตใจของเราย่ำแย่ลงทุกวันถ้าไม่รีบหาทางแก้ไขสิ่งเหล่านี้ก็อาจทำให้ความสุขในชีวิตขาดหายไปได้เลยนะ#นี่มันเรื่องเร่งด่วนเราเลยไม่พลาดที่จะลิสต์7 วิธี ‘ ดึงตัวเองออกจากโหมดเศร้า ’มาแชร์ให้สาวซิสที่กำลังเจอกับช่วงชีวิตที่ยากลำบากได้ลองทำตามกันรับรองได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยคลายความเศร้า เสริมสร้างกำลังใจ และทำให้พร้อมก้าวต่อไปข้างอีกครั้งได้แน่นอนเอาล่ะ! ยิ้มให้กว้างที่สุด แล้วตามเราไปดูพร้อมกันได้เลย

.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・


✧ 1. อย่าอายที่ตัวเองจะรู้สึกเศร้ากับเรื่องต่างๆ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/5f/9c/af5f9cadf47a0a2f393d35d513b3fbec.jpg

ก่อนอื่นเราต้องบอกไว้เลยนะคะว่า‘ ความเศร้า ’มันไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย หรือหมายความว่าเราเป็นคนอ่อนแอหรอกนะถ้าคุณสาวๆ อยากจะกำจัดความเศร้าออกไปจากใจสิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ก็คือการยอมรับและรับรู้ถึงความรู้สึกของตัวเองค่ะอย่าอายที่จะรู้สึกเศร้ากับเรื่องต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเพราะยิ่งเราเกลียดตัวเองหรือพยายามปฎิเสธความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ภายในใจรู้สึกเครียดและดาวน์หนักกว่าเก่าไปอีกขอให้คิดซะว่าการที่เราสามารถจับความรู้สึกของตัวเองที่ไม่คงที่ได้เร็ว และพยายามหาทางออกให้กับปัญหานี้ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆ แล้วล่ะ


✧ 2. ลองมองหาเรื่องดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในเรื่องร้ายๆ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/33/9b/a8339b790d40cec53bff1a8b42b96656.jpg

โลกใบนี้จะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่ที่มุมมองที่เราใช้มองโลกนี่แหละค่ะ ฉะนั้น ใครที่กำลังติดอยู่ในวังวนความเศร้า หรือรู้สึกเครียดหนักกับเรื่องไหนก็ตาม เราขอแนะนำให้ลองเปลี่ยนมุมมองของตัวเองซะใหม่แทนที่จะมัวแต่โฟกัสกับความผิดพลาด / เรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้น แล้วต่อว่าตัวเองซ้ำๆ ว่า‘ ทำไมถึงโง่ขนาดนี้ ’ / ‘ ทำไมมีแต่เรื่องไม่ดีในชีวิต ’ / ‘ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่าง ’เพราะยิ่งเราใช้คำพูดที่ไม่ดีกับตัวเองบ่อยๆ ก็จะยิ่งบั่นทอนกำลังใจแต่ควรเปลี่ยนมามองหาเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตบ้าง อย่างเช่นการชื่นชมตัวเองในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ / การนึกถึงคนดีๆ ที่คอยอยู่เคียงข้าง / มองหาสิ่งสวยงามที่อยู่รอบตัวก็จะช่วยทำให้เราให้ความสำคัญกับเรื่องที่ทำให้เศร้าน้อยลง และค่อยๆ รู้สึกมีความสุขขึ้นกว่าเดิมแล้ว


✧ 3. ออกไปเดินเล่น รับแสงแดด สูดอากาศดีๆ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/55/00/34/550034ad5db63e31a6a956a98911fb20.jpg

ถึงแม้ว่าแสงแดดมันจะทำร้ายผิว แต่ว่ามีดีในเรื่องของการคลายเครียดนะจ๊ะ นั่นก็เพราะว่าแสงแดดจะช่วยกระตุ้นการผลิต‘ เซโรโทนิน ’สารเคมีในร่างกายที่ช่วยในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ และทำให้จิตใจของเราแจ่มใสขึ้นได้รู้แบบนี้แล้วก็ลองออกไปเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์ และอ้าแขนรับแสงแดดอย่างน้อยวันละ 15 นาที( อย่าลืมทาครีมกันแดดปกป้องผิว ไม่งั้นดำเด้อออ )อาจจะเป็นช่วงเวลาหลังอาหารกลางวัน ตอนเดินออกไปซื้อกาแฟยามบ่าย หรือออกไปนั่งปิคนิคกลางสวน ก็จะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ได้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ และทำให้สมองปลอดโปร่งมากขึ้น ไม่จมปลักอยู่กับเรื่องเศร้าๆ อีกต่อไป


✧ 4. แค่เลือกกินให้เป็น ก็ช่วยลดความเครียดได้ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d0/f0/08/d0f008d15be5b72efd4be772c7c21e11.jpg

ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ในอารมณ์ไหนก็ให้ลองสังเกตพฤติกรรมการกินนี่แหละค่ะแล้วช่วงไหนที่รู้ว่ากำลังอยู่ในโหมดเศร้าหรือเครียดหนัก ก็ควรลดการทานอาหารที่จะไปกระตุ้นฮอร์โมนความเครียด อย่างพวกคาเฟอีน, แอลกอฮอล์, ของทอดของมัน ฯลฯ จะดีกว่า ที่สำคัญก็ไม่ควรอดอาหารเด็ดขาดเลยนะเพราะว่าการปล่อยให้ร่างกายเกิดความหิวนานๆ ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งกายทั้งใจเลยทีเดียวแต่ขอให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่หันมากินอาหารที่ช่วยลดความเครียดให้มากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามิน B และโอเมก้า 3 สูงเพราะเมนูเหล่านี้ถือเป็นอาหารที่ช่วยปรับอารมณ์ให้คงที่มากขึ้น


✧ 5. อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว ขยันออกไปพบเจอผู้คน ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/ed/8e/93ed8ebd656868a59fc19316939be4e7.jpg

เราเข้าใจดีเลยนะคะว่าในช่วงที่กำลังเศร้า สาวๆ หลายคนก็คงจะอยู่ในโหมดที่ไม่อยากเจอใคร เรียกง่ายๆ ว่าอยากอยู่เงียบๆ คนเดียว แต่เราขอบอกเลยนะว่าวิธีนี้มันอาจจะไม่เวิร์กสักเท่าไหร่เพราะการที่จมอยู่กับตัวเองเพียงลำพัง ขังตัวเองอยู่ในห้อง ก็จะยิ่งทำให้เราคิดวนๆ ซ้ำๆ ถึงเรื่องที่ทำให้รู้สึกเสียใจ เลยทำให้อารมณ์ยิ่งดำดิ่งลงไปเรื่อยๆทางที่ดีควรขยันออกไปพบเจอผู้คนบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัวเพื่อที่เราจะสามารถพูดคุยถึงเรื่องราวที่กำลังประสบพบเจออยู่ ถึงพวกเค้าจะให้คำปรึกษาหรือหาทางออกให้ไม่ได้ อย่างน้อยๆ ก็ยังได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจให้ใครสักคนฟัง และทำให้ใจของเราเบาขึ้นกว่าเดิมแล้ว


✧ 6. ลองทำกิจกรรมที่ชอบ / เคยชอบ เพื่อสร้างความสุข ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/91/58/609158962319ca3a5888356ca0323617.jpg

เราเชื่อว่าทุกคนก็คงจะมีสิ่งที่ชอบ / สิ่งที่สนใจกันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ?ถ้าใครที่กำลังเครียดหรือรู้สึกเศร้ากับสิ่งที่กำลังเจออยู่ตอนนี้ ก็ให้ลองหากิจกรรมที่ทำแล้วช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือสิ่งที่รู้สึกเอ็นจอยไปกับมันแล้วลงมือทำดูนะคะเผื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะได้ช่วยเบนความสนใจไม่ให้เราโฟกัสกับเรื่องแย่ๆ แล้วมีความสุขกับช่วงเวลาที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้นแต่!!! ในช่วงที่กำลังรู้สึกเศร้าหนักมากแบบนี้ ก็คงจะทำให้สาวๆ บางคนรู้สึกไม่อยากขยับตัวไปไหน ไม่มีเรี่ยวแรงจะหยิบจับทำอะไร หรือคิดไม่ออกว่าตัวเองอยากจะทำอะไร ก็ขอแนะนำให้ลองทำสิ่งที่เคยชอบดูค่ะไม่แน่ว่าการทำในสิ่งที่เคยชอบ อาจช่วยดึงความสุขและความสนุกสนานเมื่อครั้งวันวานกลับมาให้เราอีกครั้งก็เป็นได้นะ ของแบบนี้ลองดูก็ไม่เสียหายค่ะ


✧ 7. ใช้วิธีออกกำลังกายช่วยสลายความเศร้า ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/51/cd/1a51cd1bda6b45ac049b2c752ec421f9.jpg

เอ้าาา รู้ค่ะว่ากำลังเสียใจ… แต่เธอจะมัวฝังตัวอยู่บนเตียงนอน หรือสิงอยู่บนโซฟาไม่ขยับตัวไปไหนเป็นหมีจำศีลไม่ได้เด็ดขาดเลยนะ!!!เพราะยิ่งทำตัวเชื่องช้าซังกะตายแบบนี้ต่อไป ก็จะยิ่งทำให้กำลังใจของเราลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ ได้นะทางที่ดีถ้าอยากจะขจัดความรู้สึกแย่ๆ หรือความเศร้าออกไปจากชีวิต ก็ขอให้ทำตัวแอคทีฟเข้าไว้หรืออาจใช้การออกกำลังกายเข้ามาเป็นตัวช่วยสลายความเศร้าได้เหมือนกันลองออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 20 นาที / สัปดาห์ละ 5 วัน ก็จะช่วยทำให้สมองโล่ง โปร่ง สบายมากขึ้น แถมยังกระตุ้นการหลั่ง‘ เอ็นโดรฟิน ’สารสร้างความสุขออกมามากขึ้นกว่าเดิมด้วย


.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・

ถ้าใครรู้ตัวว่ากำลังอยู่ในโหมดดิ่งแบบสุดๆ ก็ต้องลองนำที่เราลิสต์มาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปทำตามกันดูนะคะ ถึงแม้ว่าวิธีเหล่านี้จะไม่ได้ช่วยขจัดความรู้สึกแย่ๆ ออกไปจากจิตใจได้แบบทันทีทันใด แต่จะค่อยๆ ช่วยทำให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นแน่นอน แล้วจุดสำคัญที่เราอยากจะย้ำกันอีกครั้งก็คือ ถ้าอยากใช้ชีวิตได้แบบมีความสุขสุดๆ ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองและทัศนคติของตัวเธอเองแล้วล่ะ ถ้ามองโลกในแง่ดี มองเห็นแต่สิ่งดีๆ ก็ช่วยทำให้ชีวิตแฮปปี้ได้แล้ว เชื่อสิ!!!