อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตอนนี้ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 กำลังระบาดไปแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย โครเอเชีย อิหร่าน คูเวต บาห์เรน อัฟกานิสถาน โอมาน อิรัก และอื่น ๆ อีกหลายประเทศ สาเหตุมาจากการเพิกเฉยต่อสถานการณ์โรคระบาดของผู้คนที่ยังคงใช้ชีวิตแบบไม่กลัวตาย ผู้คนในหลาย ๆ ประเทศยังคงใช้ชีวิตแบบปกติ ไม่มีการป้องกันใด ๆ รวมถึงรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ ก็ไม่มีมาตรการป้องกันหรือตรวจกันกรองคนที่มีแนวโน้มเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่ากันสักเท่าไหร่ นี่จึงเป็นที่มาที่ทำให้ไวรัสโคโรน่าระบาดได้อย่างรวดเร็วขนาดนี้ สำหรับประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีการป้องกันและรับมือกับไวรัสโคโรน่าได้เป็นอย่างดี เพราะประชาชนต่างให้ความร่วมมือในการป้องกันตัวเองจากโรคระบาด

รูปภาพ:https://www.transportenvironment.org/sites/te/files/media/flight-airport-airplane-plane-34631.jpg

แต่เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนะคะ เพราะอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลไม่ได้มีการสั่งปิดการเดินทางเข้าออกประเทศที่เสี่ยงต่อโรคระบาด จึงทำให้เราต้องใช่ชีวิตอยุ่ในความเสี่ยง ยิ่งเมืองหลวงหรือเมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยิ่งต้องระหว่างกันให้มากขึ้น ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน หากใครมีแนวโน้มเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็จะมีการกักตัว 14 วัน แต่ตอนนี้มีรายงานว่ามาระยะฝักตัวของเชื้อนั้นอาจจะไม่แสดงอาการใน 14 วัน อีกแล้ว นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวล

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเชื้อไวรัสโคโรน่านั้นติดต่อกันได้โดยการสัมผัส น้ำมูก น้ำลาย เสมหะของผู้ติดเชื้อ หรือแม้แต่อากาศที่เราหายใจก็มีสิทธิที่จะมีเชื้อปะปนอยู่ จึงทำให้สามารถติดต่อกันโดยช่องทางเดินหายใจได้ง่าย ๆ

วิธีป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า

ไม่ไปยังสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน และสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้คุณสวมหน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือที่ผสมแอลกอฮอล์ติดตัวทุกครั้งที่ออกไปข้างนอกบ้าน

https://unsplash.com/@stenuitj?utm_medium=referral&utm_campaign=photographer-credit&utm_content=creditBadgehttps://unsplash.com/@stenuitj?utm_medium=referral&utm_campaign=photographer-credit&utm_content=creditBadge

ป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า ในสถานที่เสี่ยง

1. ห้ามจับหรือสัมผัสราวบันไดเลื่อนเด็ดขาด 2. สวมหน้ากากครอบทั้งจมูกและปาก และความสวมหน้ากากให้มิดชิด ไม่ควรเว้นช่องให้มีอากาศถ่ายเท นั้นหมายถึงควรดัดลวดเหล็กให้เข้ารูปกับสันจมูกของเรา 3. เว้นระยะห่างจากผู้คนทั้งหน้าและหลัง เพื่อลดความเสี่ยงสัมผัสโดนตัวอย่างไม่ตั้งใจ 4. หลีกเลี่ยงการกดปุ่มต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น ถ้ามีความจำเป็นต้องกดจริง ๆ ให้ใช้กระดาษทิชชู่เป็นตัวกลางในการกด หรือหากไม่มีกระดาษทิชชู่ ให้ใช้ข้อนิ้วในการกดแทนการใช้ปลายนิ้ว

รูปภาพ:https://www.pc-weblog.com/wp-content/uploads/2016/02/pochi.png

5. ควรหมั่นใช้เจลล้างมือที่ผสมแอลกอฮอล์บ่อย ๆ หรือทุกครั้งที่คนสัมผัสสิ่งที่สุ่มเสี่ยงอาจจะเป็นแหล่งเชื้อโรค 6. นอกจากใช้เจลล้างมือที่ผสมแอลกอฮอล์ เราควรล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อยประมาณ 15-30 วินาที โดยการถูนิ้วมือ และถูตามซอกเล็บ และควรล้างมือจากก๊อกน้ำเท่านั้น ไม่ควรล้างมือจากน้ำที่บรรจุในภาชนะต่างๆ เลือกใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของสารท่ีการต้านเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย หลังล้างมือเสร็จควรเป่ามือให้แห้งทันที ไม่ว่าจะด้วยการใช้ลมร้อนเป่า หรือใช้ทิชชูเช็ดให้แห้งก็ได้ 7. ห้ามเอามือขยี้ตา แคะจมูก หรือจับกาก หากยังไม่ล้างมือให้สะอาด

การใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมืออย่างไรให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้

1. ใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% เพราะจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี ยิ่งเข้มข้นของแอลกอฮอล์สูงเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น 2. ใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือให้ทั่วมือและถูจนกว่าจะแห้ง 3. กรณีที่มือของคุณนั้นสกปรกมากๆ การใช้แค่แอลกอฮอล์เจลล้างมือ อาจมีเป็นผลฆ่าเชื้อโรคได้ ควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาดดีกว่า

รูปภาพ:

วิธีถูมือด้วยแอลกอฮอล์เจลล้างมือที่ถูกต้อง

1. กดหรือเทแอลกอฮอล์เจลล้างมือในปริมารที่เพียงพอต่อขนาดมือของเรา 2. จากนั้นชโลมให้ทั่วมือทั้งสองข้างหน้าหลัง 3. ถูมือทั้งสองเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ควรถูแบบประสานนิ้วด้วย ถูตามซอกนิ้ว ข้อนิ้ว ฝ่ามือ ซอกเล็ก และหลังมือ 4. เมื่อถูเสร็จรอให้แอลกอฮอล์เจลล้างมือแห้งให้สนิทก่อน

ที่มา

https://bestreview.asia/how-to/use-hand-sanitizer/