ฮัลโหลววว ขอเสียงสาวสายเที่ยวหน่อยสิคะ ヽ( ^Д^ )ノเราเชื่อว่าหนึ่งในความใฝ่ฝันของสาวๆ ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ก็คือการได้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศสักครั้งในชีวิตใช่มั้ยล่ะ?แต่สำหรับคนที่ไม่เคยไปเที่ยวเมืองนอกมาก่อน ก็คงจะแอบรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยาก และคงกังวลใจเบาๆ ว่าทริปนี้จะเที่ยวได้แบบอยู่รอดปลอดภัยรึเปล่า( ครั้งแรกมันก็ตื่นเต้นแบบนี้อ่ะเนอะ) แบบนี้การเตรียมตัวให้ดีเลยเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมากๆ เลยนะแต่อย่าได้กังวลใจมากไปค่ะ เพราะว่าวันนี้เราจะอาสาพาคุณสาวๆ ไปโกอินเตอร์ด้วย7 เทคนิคเตรียมตัว ‘ เที่ยวต่างประเทศครั้งแรก ’ที่สาวสายเที่ยวต้องรู้รับรองว่าจะช่วยทำให้การเดินทางเป็นไปโดยง่าย ราบรื่น ผ่านฉลุย แบบไม่ต้องกลัวทริปล่มเลยค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูโลดดด

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


▼ 1. เลือกจุดหมายปลายทาง พร้อมศึกษาเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/2c/79/992c79f45df0523609f5d00f520a37e8.jpg

ใจเย็นๆ ก่อนค่ะ เราเข้าใจนะว่าพอต่อมเที่ยวมันทำงานหนักก็คงจะทำให้หลายคนอยากเที่ยวจนใจจะขาดแล้วแต่ก่อนที่เธอจะแพ็คกระเป๋า เตรียมตัวขึ้นเครื่องบิน สิ่งแรกที่สำคัญจริงๆ สำหรับการเตรียมตัวเที่ยวต่างประเทศก็คือการเลือกจุดหมายปลายทางก่อนต่างหากล่ะคะโดยเธอจะต้องเคลียร์กับตัวเองให้ได้ก่อนว่าจะไปเที่ยวที่ไหน? ไปเมื่อไหร่? ไปกี่วัน? หลังจากนั้นก็ลงมือศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ ว่ามีภูมิอากาศเป็นอย่างไร มีสถานที่เที่ยวที่ไหนที่น่าไปและตรงกับสไตล์ของตัวเองบ้างถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานหน่อย แต่การหาข้อมูลเที่ยวแบบแน่นปึ๊กก็ช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้เยอะเลย


▼ 2. จัดการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักล่วงหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c5/77/59/c57759119fb03ee9673e6c1efcda9d5e.jpg

หลังจากที่ตบตีกับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทริปเสร็จแล้วว่าจะไปเที่ยวที่ไหน สเต็ปต่อไปที่ควรทำก็คือการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักไว้ล่วงหน้าเลยค่ะก็คุณสาวๆ ไม่เคยสังเกตหรอว่าเวลาที่เธอลองจองตั๋วเครื่องบินแบบเล่นๆ จิ้มวันไกลๆ หน่อย ราคาตั๋วเครื่องบินก็ถูกลงไปกว่าการจองวันกเดินทางแบบระชั้นชิดหลายเท่าตัวเลย แถมการจองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักไว้ล่วงหน้านานๆ ก็ยังทำให้เธอมีเวลาในการแอบส่องโปรฯ เด็ด โปรฯ ดี ที่สายการบินและที่พักแต่ละแห่งเค้าขยันออกแข่งกันด้วยนะเชื่อเถอะว่าการจองสิ่งต่างๆ ให้เรียบร้อยเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แบบนี้ ก็ย่อมดีกว่าต้องมากุลีกุจอตอนหลังและเสียเงินแพงกว่าอีกนะ


▼ 3. ทำ Passport และขอ VISA ให้เรียบร้อย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/06/48/24/064824174756253c8aa16f27a4a6332d.jpg

นี่ๆ ถึงใจของเธอจะบินไปอยู่ที่ต่างประเทศก่อนตัวแล้ว แต่ลองเช็กความพร้อมกันหน่อยสิว่าตอนนี้เธอมีเอกสารการเดินทางชิ้นสำคัญอย่าง‘ พาสปอร์ต ’กันรึยังล่ะ?!ก็เจ้าพาสปอร์ตเล่มจิ๋วเนี่ยถือเป็นเอกสารสำคัญที่จะทำหายไม่ได้เลยนะคะ ไม่งั้นเช็กอินขึ้นเครื่องไม่ได้ ทริปที่ฝันไว้มีอันต้องล่มไปแน่นอน รู้แบบนี้แล้วก็รีบไปทำพาสปอร์ตกันให้ไว ส่วนใครที่มีพาสปอร์ตอยู่แล้วก็ควรเช็กให้มั่นใจด้วยว่าพาสปอร์ตของตัวเองจะต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไปก็ถึงจะฟลุ๊คผ่านขึ้นเครื่องได้ แต่เข้าประเทศอื่นไม่ได้เด้อออแล้วถ้าประเทศที่เราจะเดินทางไปต้องใช้ VISA ก็ให้ตรวจสอบเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการยื่นขอตามข้อกำหนดของสถานทูตต่างๆแล้วยื่นขอซะให้เรียบร้อยอย่ามาไฟลนก้นตอนใกล้ถึงเวลาเดินทางเชียวนะ


▼ 4. ทำเช็กลิสต์สิ่งของต่างๆ ที่จะพกติดกระเป๋าไปด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/60/4b/0f604bdb974e8ac524de0e1cd79a1ba9.jpg

ตั๋วพร้อม แพลนเที่ยวพร้อม เอกสารพร้อม… คราวนี้ก็ต้องจัดกระเป๋าเดินทางให้พร้อมกันด้วยนะคะ ก็การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแต่ละครั้ง ก็มีสิ่งของและของใช้ส่วนตัวที่ต้องแพ็คใส่กระเป๋าแตกต่างกันไปเราเลยอยากแนะนำให้สาวซิสสายเที่ยวทั้งหลายทำเช็กลิสต์รายการสิ่งของต่างๆ ที่สำคัญและจำเป็น ที่จะต้องพกติดกระเป๋าไปด้วยไว้ก่อนไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า, ของใช้ส่วนตัว, ยา, อุปกรณ์ไอที ฯลฯเพราะถ้ามาคว้าทุกสิ่งทุกอย่างใส่กระเป๋าในนาทีสุดท้าย อาจทำให้พลาดของที่จำเป็นจริงๆ ไปก็ได้นะแล้วที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็ควรจะหาข้อมูลกฎระเบียบของสายการบิน รวมถึงประเทศที่เรากำลังจะเดินทางไปด้วยว่ามีของต้องห้ามอะไรบ้างรึเปล่าจะได้ไม่ต้องพกไปให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังไงล่ะ


▼ 5. ติดตามข่าวสาร / สถานการณ์ของประเทศปลายทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/9f/8b/179f8b58642e784a93987d174c0ef6eb.jpg

อ๊ะๆ จองทุกอย่าง เตรียมทุกสิ่งเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าเพิ่งนอนสบายใจเฉิบกันไปซะก่อนล่ะช่วงระหว่างนี้ก็อย่าลืมคอยติดตามข่าวสาร หรือสถานการณ์ต่างๆ ของประเทศปลายทางที่เธอกำลังจะเดินทางไปด้วยนะ ทั้งเรื่องสภาพอากาศ ภัยพิบัติ โรคระบาด หรือสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเพราะว่าสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทาง รวมถึงการเดินทางเข้าประเทศของเค้าได้นั่นเองค่ะแถมถ้าเกิดว่าเดินทางไปแบบสุ่มสี่สุ่มห้าแบบไม่เช็กข่าวก่อน ก็อาจทำให้เธอต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตรายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินเดี๋ยวทริปสนุกจะได้กลายเป็นทริปสยองแทนหรอกค่ะ


▼ 6. แลกเงินไปจากไทย ช่วยให้อุ่นใจกว่าเยอะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/eb/c6/e7/ebc6e734f905593131254d502ae1ed02.jpg

คุณสาวๆ คงรู้ดีอยู่แล้วว่าสกุลเงินที่ใช้กันในแต่ละประเทศก็ย่อมแตกต่างกันไปเพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ควรเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าก่อนเที่ยวต่างประเทศ ก็คือการแลกเปลี่ยนเงินตราให้ตรงกับสกุลเงินของประเทศปลายทางนั่นเองแล้วถ้าจะให้ดีก็ควรแลกเงินจากไทยไปล่วงหน้าเลยค่ะ แบบนี้เธอจะได้มีเวลาในการเช็กดูว่าควรแลกเงินตอนไหนถึงจะได้เรทที่คุ้มค่ากับตัวเองที่สุดถ้าหากว่าแบกเงินไทยไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากจะต้องเสียเวลาไปหาที่แลกเงิน เสี่ยงแลกเงินในเรทที่ไม่คุ้ม หรือร้ายสุดก็หาที่แลกเงินยาก แบบนี้ขนาดยังไม่เริ่มต้นเที่ยวก็ดูท่าว่ามีโอกาสทริปสะดุดตั้งแต่ต้นเลย


▼ 7. หาข้อมูลการขึ้นเครื่อง - ต่อเครื่อง - ด่าน ตม.

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/83/4e/35/834e35976cf776fb9433337e43a15e4b.jpg

ปิดท้ายกันด้วยสเต็ปที่ทุกคนจะต้องเตรียมตัวให้ดีถ้าอยากจะไปเที่ยวต่างประเทศแบบผ่ายฉลุย นั่นก็คือการหาข้อมูลการขึ้นเครื่อง การต่อเครื่อง รวมถึงการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองค่ะโดยสิ่งแรกที่ต้องรู้เลยก็คือการตรวจสอบสนามบินที่จะต้องขึ้นเครื่องให้ถูกต้อง และควรไปก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมงพอถึงเวลาที่เปิดให้เช็กอินที่เคาน์เตอร์ ก็ให้ต่อคิวเช็กอินและโหลดกระเป๋าลงใต้เครื่องได้เลยค่ะ หลังจากที่ได้ Boarding Pass ที่ระบุประตูขึ้นเครื่อง ( Gate ) ไว้ก็ให้เดินไปรอที่หน้าเกตโดยจะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อน ณ จุดนี้คุณสาวๆ ก็ต้องถอดเสื้อกันหนาว กระเป๋า เครื่องประดับที่เป็นเหล็ก หรือรองเท้า ใส่ถาดเพื่อเข้าเครื่องสแกน เสร็จแล้วก็ให้ไปที่หน้าเกตเพื่อรอขึ้นเครื่อง พร้อมออกเดินทางได้เลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/750x/76/96/a4/7696a42e844eec7a80eafaee5d52b2f4.jpg

ส่วนใครที่จะต้องทำการต่อเครื่องก็ควรฟังประกาศก่อนเครื่องลงจอดด้วยนะ ว่าเธอจะต้องไปต่อเครื่องที่ประตูขึ้นเครื่อง ( Gate) หมายเลขเลขอะไรพอต่อเครื่องเดินทางไปถึงประเทศปลายทางแล้ว อีกหนึ่งด่านสำคัญที่ทำให้หลายคนกังวลคงหนีไม่พ้นด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม. นี่ล่ะถ้าอยากจะผ่าน ตม. แบบง่ายๆ ก็ควรกรอกใบเข้าเมืองให้ครบถ้วน เตรียมตั๋วเครื่องบินขากลับ เอกสารการจองที่พัก รวมถึงแพลนเที่ยวที่เธอเตรียมไว้ ถ้าหากเจ้าหน้าที่ถามคำถามก็ให้ตอบตามความจริงถ้าเธอบริสุทธิ์ใจเพื่อมาเที่ยวก็มั่นใจเข้าไว้ค่ะ


● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

เอ้าาา สาวๆ ที่มีแพลนจะไปเที่ยวเมืองนอก ก็อย่าลืมนำที่เราลิสต์มาฝากกันวันนี้ทั้ง 7 ข้อ ไปใช้ในการเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมของก่อนออกเดินทางด้วยล่ะ เชื่อเถอะนะคะว่าถ้าเธอเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างให้พร้อม ไม่มีขาดตกบกพร่อง และหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางเอาไว้ล่วงหน้า ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนาน แถมยังปลอดภัยต่อทั้งตัวเองและทรัพย์สินด้วยนะคะ ขออวยพรให้ Have a nice trip! ค่ะทุกคน (づ  ̄ ³ ̄)づ