รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/00/b1/86/00b186f31c7b0407a3eba592cf8bdf81.jpg

ไม่ใช่แค่สุขภาพแข็งแรงแต่การเล่นโยคะและการออกกำลังกาย ยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดี๊ดีด้วยนะคะซิส!ช่วงนี้เป็นช่วงที่แบบ รู้สึกลำบากใจทุกครั้ง ที่ต้องออกไปเที่ยวนอกบ้านใครที่อยู่ในช่วงกักตัวหรือไม่กล้าออกไปไหน ต้องอยู่บ้านแบบเหงาๆ เบื่อๆวันนี้เรามาหาอะไรทำแก้เบื่อกันดีกว่านี่เลย!เล่นโยคะเราทำเพื่อซิสค่ะ เพราะเราได้มีการรวบรวม7 ท่าโยคะ เพื่อผิวสวยสุขภาพดีมาฝาก คือเรื่องสุขภาพร่างกายมันได้อยู่แล้ว แต่ท่าเหล่านี้ ช่วยทำให้ผิวของซิสดี๊ดีขึ้นจากภายในด้วย!คือเริ่ดเวอร์จะมีท่าโยคะท่าไหน ช่วยอัพผิวสวยใสสุขภาพดีจากภายในได้บ้างเราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. ท่า Matsyasana

มาเริ่มเล่นโยคะกันเลย ท่าแรกที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้ ท่าโยคะMatsyasanaหรือท่าปลาท่านี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกสันหลังทั้งยังช่วยกระตุ้นในระบบหายใจทำงานได้อย่างสมบูรณ์แถมท่านี้ยังช่วยปรับสมดุลภายในให้หน้าใส ลดริ้วรอยบริเวณ คาง หน้าผากได้ด้วย นอกจากนี้ ท่าปลายังช่วยทำให้ผู้ฝึกรู้สึกใจเย็นและกระปรี้กระเปร่าขึ้นเป็นอีกหนึ่งท่าที่มีประโยชน์มากๆ แถมทำตามได้ไม่ยากด้วยค่ะ

รูปภาพ:https://nerryfit.com/wp-content/uploads/2019/09/NerryFit_Yoga_For-Anxiety_Fish-Pose.jpg

How toเริ่มด้วยการนอนหงาย หลังราบพื้นซ่อนแขนใต้ตัว ฝ่ามือคว่ำใต้สะโพก พยายามให้ศอกชิดกันให้มากที่สุด เพื่อให้ไหล่ - อกเปิดใช้ศอกดันพื้น ยกตัวขึ้นมาในท่ากึ่งนั่ง กึ่งนอน โดยให้สะโพก แขนท่อนล่าง ข้อศอก เป็นฐานรับน้ำหนักตัว สายตามองปลายเท้าเสร็จแล้วเงยหน้า วางกลางกระหม่อมแตะพื้น จะหลับตา หรือลืมตาก็ได้ แต่ถ้าลืมตาระวังอาการย่นหน้าผาก*ระหว่างค้างท่าให้พยายามยกอกและเปิดไหล่ ศีรษะแค่แตะพื้นเท่านั้นจริงๆ ห้ามลงน้ำหนักที่ศีรษะ หรือยกศีรษะลอยค้างจากพื้น เพราะจะทำให้ภาระไปตกที่คอ*

2. ท่า Kapalbhati

ท่าที่สอง ง่ายมาก! ท่านี้มีชื่อว่าKapalbhatiหรือท่าสุขะสนะก็เป็นท่านั่งสมาธิทั่วๆ ไป แต่รู้มั้ยว่า ท่าโยคะท่านี้ ไม่ได้มีดีแค่ช่วยให้จิตใจสงบนะ แต่ยังสามารถช่วยชะล้างสารพิษที่ตกข้างในร่างกายของเราให้ออกไปได้ด้วยก็จะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ทั้งยังช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น ปัญหาผิวต่างๆ ที่เคยมี ดูลดลงนอกจากนี้ ท่าโยคะท่านี้ยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานกระตุ้นระบบการเผาผลาญ เป็นอีกหนึ่งท่าที่สามารถใช้ลดน้ำหนักได้ดี๊ดี! ยังไม่หมด จะบอกให้ว่าเค้าเป็นอีกหนึ่งท่าโยคะที่มีประโยชน์อีกมากมายเลย จัดว่าเป็นท่าแห่งความสุขสมชื่อจริงๆ ค่ะ

รูปภาพ:https://i1.wp.com/blog.wefit.vn/wp-content/uploads/2019/11/Kapalbhati-pranayama.jpg?resize=1024%2C700&ssl=1

How to

ท่านี้ง่ายมาก เริ่มจากนั่งขัดสมาธิกับพื้น แล้วหงายมือสองข้างบนเข่า จะจับเข่าไว้ หรือพนมมือไว้ก็ได้ เอาที่เพื่อนๆ สะดวกเลยค่ะ

หายใจเข้า - ออกลึกๆ อย่างสม่ำเสมอ กำหนดให้ลมหายใจเข้าและออกสัมพันธ์กัน ทำอย่างน้อย 5 ครั้ง

3. ท่า Janu Sirsasana

ท่าที่สามJanu Sirsasanaท่านี้เป็นท่าที่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลังและขา ทั้งยังช่วยลดอาการของวัยทอง ช่วยระบบย่อยอาหาร ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ปวดศีรษะและบรรเทาอาการความดันโลหิตสูง นอนไม่หลับได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณได้ด้วยเช่นเดียวกัน คือช่วยขจัดปัญหาเรื่องสิวให้หมดไปได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเลย แค่เล่นโยคะ สิวก็ไม่ขึ้นแล้ว แถมยังช่วยให้สุขภาพร่างกายในด้านอื่นๆ ดีขึ้นอีกด้วย เริ่ดอะ!

รูปภาพ:https://www.yogamag.info/dir/wp-content/uploads/2017/05/Janu-Sirsasana-.jpg

How to

นั่งบนพื้น ให้เท้าทั้งสองข้างเหยียดตรง หลังตรง ศีรษะตั้งตรง

งอเข่าขวา นำส้นเท้าชิดบริเวณหัวเหน่า ฝ่าเท้าขวาแตะด้านในของต้นขาซ้าย

ยกมือขึ้นเหยียดตรงไปข้างหน้า หายใจเข้าพร้อมกับยกมือเหนือศีรษะ

หายใจออกช้าๆ พร้อมกับก้มตัวลง ให้อกแนบต้นขา มือจับนิ้วเท้าซ้าย ค้างไว้จนกระทั้งจะเริ่มหายใจเข้า ให้ยกตัวกลับไปสู่ท่าเริ่มต้น แล้วเปลี่ยนท่าสลับเท้า

*สำหรับท่านที่ไม่สามารถจับนิ้วเท้าได้แนะนำให้ใช้เข็มขัดคล้องปลายเท้าแล้วดึงเพื่อโน้มลำตัวให้แนบต้นขา*

4. ท่า Chakrasana

ท่าที่สี่ ท่านี้มีชื่อว่าChakrasanaหรือท่ากงล้อก็เป็นอีกหนึ่งท่า ที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกันดีในชื่อท่าสะพานโค้งท่านี้สามารถช่วยเพิ่มพลังและความแข็งแรงให้กับปอดและทรวงอกของเราได้นะ แถมยังช่วยกระชับสัดส่วนได้อีกด้วยค่ะ ทั้งยังเป็นท่าที่จะช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียดของเลือดบริเวณใบหน้าและช่วยเร่งการขับสารพิษออกจากร่างกายถือว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพและผิวนะ คืพอของเสียมันถูกกำจัดออกไปแล้ว ปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็จะลดลง ผิวพรรณของซิสก็จะสดใสเปล่งปลั่งขึ้นด้วย

รูปภาพ:https://www.artofliving.org/sites/www.artofliving.org/files/unity2/blog_image/68452300_s.jpg

How to

นอนหงาย ให้หลังแนบกับพื้น ชันเข่าขึ้น แยกเท้าห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก แขนวางแนบลำตัว

ค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นจนก้นกบอยู่ระนาบเดียวกับหัวเข่า

ยกหน้าอกให้อยู่เหนือไหล่ (หากรู้สึกยันตัวไม่ถนัด ให้ขยับเท้าทั้งสองเข้าหาตัวได้เล็กน้อย) หายใจเข้า แล้วกลั้นหายใจไว้ครู่หนึ่ง แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออก

กลับเข้าสู่ท่าผ่อนคลาย

5. ท่า Trikonasana

ท่าที่ห้าTrikonasanaเป็นอีกหนึ่งท่าที่ทำตามได้ง่ายมาก แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเราเยอะแยะไปหมด ท่านี้จะช่วยทำให้กระดูกสันหลังยืดหยุ่นช่วยเสริมสร้างต้นขา น่องและกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง ทั้งยังช่วยให้กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อหลังทำงานอย่างเหมาะสมนอกจากนี้ยังช่วยให้ทรวงอกขยายเต็มที่ บรรเทาอาการปวดหลัง ทำให้อวัยวะในช่องท้องและกล้ามเนื้อสะโพกแข็งแรงแถมยังช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้นด้วย เป็นอีกหนึ่งท่าที่ทำง่าย แถมมีประโยชน์ใครที่เพิ่งเริ่มเล่นโยคะใหม่ๆ ลองทำท่านี้ดูก่อนก็ได้นะ ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะซิส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/fe/bf/2ffebfd85f8f118a1a0657b2f41ad4b3.gif

How to

ยืนแยกเท้าห่างกัน ยกแขนทั้งสองข้างออกด้านข้างเสมอหัวไหล่

โน้มลำตัวไปทางด้านขวา วางมือขวาใกล้เท้าขวา แขนซ้ายเหยียดขึ้นเป็นเส้นตรงกับแขนขวา หันฝ่ามือซ้ายออกมาด้านหน้า หันศีรษะมองฝ่ามือซ้าย

ค้างท่า 20 - 30 วินาที ด้วยลมหายใจปกติ

ค่อยๆ คืนท่า ยกแขนขนานพื้น ลดแขนลง ทำซ้ำโดยสลับข้าง

6. ท่า Pavanamuktasana

ท่าที่หกPavanamuktasanaซึ่งท่านี้สามารถกอดเข่าได้ทั้งแบบ ทีละข้างหรือทีเดียวสองข้างเลยก็ได้เอาที่เพื่อนๆ สะดวก ท่านี้จะช่วยเพิ่มกำลังและปรับกล้ามเนื้อที่ขาแถมยังมีผลสำคัญกับระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะจะช่วยกำจัดแก๊สในช่องท้อง แก้อาการท้องผูกได้คือพูดง่ายๆ ถ้าร่างกายไม่มีของเสียถ้าเราขับถ่ายปกติ ผลดีมันเกิดขึ้นแน่นอน ทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวนั่นเองค่ะ แถมยังช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้ด้วย

รูปภาพ:https://kep.cdn.indexvas.hu/1/0/2020/20204/202041/20204116_ce419640e7033200356c273cee3bea5d_wm.jpg

How to

นอนยืดตัวตรง เท้าชิด วางแขนแนบลำตัว จากนั้นหายใจเข้า

ยกเข่าขวาขึ้นหรือจะยกเข่าขึ้นทั้งสองข้างแบบในรูปก็ได้นะ ยกขึ้นมาชิดที่บริเวณอกพร้อมกับหายใจออก

ใช้แขนกอดขาไว้ แล้วกดบริเวณต้นขาลงที่ท้อง

ปล่อยมือออกแล้วค่อยๆ กลับสู่ท่าปกติ ใครที่ทำทีละข้าง ก็เปลี่ยนไปทำแบบเดิมในขาอีกข้างนึง

7. ท่า Ustrasana

และท่าโยคะท่าสุดท้ายUstrasanaหรือเรียกอีกชื่อว่าท่าอูฐท่านี้จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ การไหลเวียนเลือดและระบบทางเดินหายใจทั้งยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายขจัดไขมันบริเวณอก คอ หน้าท้อง ต้นขา คอ คอด้านหลังได้เป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้ช่วยแค่เรื่องหุ่นสวย แต่ยังช่วยในเรื่องของผิวสวยด้วยเพราะท่าโยคะท่านี้จะช่วยให้ปอดของเรารับออกซิเจนได้มากขึ้น จึงส่งผลให้ผิวของเรามีสุขภาพดีไปด้วยโดยปริยายฉะนั้นประโยชน์ที่จะตามมานั้น เรียกได้ว่า มหาศาลเลยค่ะคุณพี่!

รูปภาพ:https://www.experto.de/wp-content/uploads/2013/08/kann-yoga-bei-liebeskummer-helfen_50414029_ml.jpg

How to

เริ่มจากนั่งตั้งเข่า แยกเข่ากว้างพอประมาณ ปลายเท้าชิด ตั้งเท้า หลังตรง มองตรงไปข้างหน้า

หายใจเข้า เหยียดแขนไปด้านหน้า หายใจออก วาดมือทั้งสองจับส้นเท้าด้านหลังและหายใจเข้า

หายใจออก ยกสะโพกดันสูง แอ่นอก ไม่หลับตา ไม่อ้าปาก สติอยู่ที่ลมหายใจ เข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลาย ค้างไว้สักครู่

เสร็จแล้วหายใจเข้า ยกลำตัวและแขนกลับที่เดิม หายใจออก ลดมือลงแล้วพัก

รูปภาพ:https://www.verywellfit.com/thmb/fn6pHJ4yjZ8eYSeZzubUh50kM6w=/1500x1000/filters:fill(FFDB5D,1)/Verywell-14-3566690-CamelPose01-837-598cbfbe845b3400106f10ee.gif

สุขภาพกายว่าสำคัญแล้ว สุขภาพผิวสำหรับสาวๆ อย่างเราก็สำคัญมากไม่แพ้กัน นอกจากท่าโยคะเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของสุขภาพร่างกายแล้ว ยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณได้ด้วย ลองทำตามกันดู มีแต่สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นทั้งนั้น เริ่มจากท่าง่ายๆ ดูก่อนก็ได้ รับรองว่าทำไปเรื่อยๆ แล้ว ผิวใสกิ๊กชัวร์!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย