ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกจริงหรือจกตา?วางแผนก่อนไปเที่ยวกัน!!

ใครกำลังสนใจจะไปเที่ยว“จอร์เจีย”อีกหนึ่งประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมของนักเดินทางว่ากันว่าที่นี่ วิวสวยหลักล้าน แต่ค่าครองชีพหลักร้อย!จะจริงอย่างที่เค้าว่ากันรึเปล่า? วันนี้เราจะชวนมาเช็คค่าครองชีพจอร์เจียสำหรับคนวางแผนไปเที่ยวกันจ้า! เชื่อว่าแต่ละคนคงมีคำถามว่า ไปเที่ยวต้องใช้เงินเท่าไหร่? ตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่ากิน ค่าเดินทาง จะมาช่วยไกด์ให้ทุกคนได้รู้กันแบบคร่าวๆ ในบทความนี้ ใครพร้อมไป ทัวร์จอร์เจีย แล้วล่ะก็ มาเก็บข้อมูลจดลิสต์ค่าใช้จ่ายกันไว้เลยจ้าาา

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/02/Pic1-Tbilisi-gettyimages-768x496.jpg

ก่อนจะไปดูว่า

ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกหรือแพง

เรามาทำความรู้จักสกุลเงินของประเทศนี้กันก่อน

จอร์เจียใช้สกุลเงินที่เรียกว่าลารีจอร์เจีย หรือ GEL (Georgian Lari)

ซึ่งสกุลเงินนี้ไม่มีให้แลกจากในประเทศไทยนะ เราจะต้องแลกเป็นเงิน USD หรือ EUR ติดตัวไปก่อน พอถึงสนามบินนานาชาติทบิลิซีของจอร์เจีย ค่อยนำไปแลกเป็นเงิน GEL

ซึ่ง

ค่าเงิน 1 ลารีจอร์เจีย จะเท่ากับประมาณ 12-13 บาทไทย

ก็ต้องบอกว่าไม่แพงเลยจริงๆ ถ้าเทียบกับว่าเป็นประเทศใกล้แถบยุโรป และนี่ก็คือรายการค่าใช้จ่ายหรือ ค่าครองชีพจอร์เจีย ในแต่ละส่วนโดยประมาณจ้า

▶ ค่าตั๋วเครื่องบิน

การเดินทางไปประเทศจอร์เจียตอนนี้ยังไม่มีสายการบินไหนบินตรงจากประเทศไทยนะ(ยกเว้นในกรณีเป็นเครื่องแบบเหมาลำ) ซึ่งจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาซัคสถาน บาร์เรน ตุรกี เป็นต้น ใช้เวลาเดินทาง 11-12 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาเปลี่ยนเครื่อง) และเวลาท้องถิ่นจอร์เจียจะช้ากว่าบ้านเรา 3 ชั่วโมง

ซึ่งเรทค่าตั๋วเครื่องบินแบบปกติ ไม่มีโปรโมชั่นก็ประมาณ 20,000-30,000 บาท (ไป-กลับ) และราคาช่วงโปรโมชั่นประมาณ 16,000 ไม่เกิน 20,000 บาทแต่อาจจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องนานหลายชั่วโมง รวมถึงอาจมีค่าวีซ่าในกรณีที่ต้องเปลี่ยนเครื่องลงประเทศอื่น ประมาณ 500-1,000 บาทอีกด้วย

โดยสายการบินที่ให้บริการ ก็อย่างเช่น เตอร์กิชแอร์ไลน์ (Turkish Airline), บางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways), กัลฟ์แอร์ (Gulf Air), กาตาร์ (Qatar Airways), แอร์อัสตานา (Air Astana), ฟลายดูไบ (flydubai), เอมิเรตส์ (Emirates Airline) เป็นต้น

แถมอีกนิดนึงในส่วนเรทราคาSIM โทรศัพท์ไว้ใช้โทรและเล่นอินเตอร์เน็ตถ้าเพื่อนๆ ซื้อจากในสนามบินทบิลิซี ก็จะประมาณ 20-30 GEL หรือ 250-350 บาทขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายจ้า

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/02/Pic2-Hotel-Transport-Image-by-falco-from-Pixabay-768x514.jpg

▶ ค่าที่พัก

ค่าที่พักในจอร์เจียมีตั้งแต่

ราคา 20-200 GEL หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 250-2,400 บาท

ซึ่งก็แล้วแต่ประเภทที่พักและเมืองที่เราไปพักด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้ง Apartment, โรงแรม, เกสท์เฮ้าส์ และโฮสเทล สามารถเลือกได้ตามความสะดวก โดยสามารถตรวจสอบราคาได้จากเว็บไซต์จองที่พักได้เลย

จะบอกว่า ค่าครองชีพจอร์เจีย โดยเฉพาะค่าที่พักก็แทบจะพอๆ กับในเมืองท่องเที่ยวของไทยอย่างกรุงเทพหรือเชียงใหม่เลยนะเนี่ย

▶ ค่าเดินทาง

– ค่าเช่ารถที่จอร์เจียเริ่มต้นที่ประมาณ150-200 GEL ต่อวัน หรือคิดเป็นเงินไทยตัวเลขกลมๆ ก็วันละ 1,800 – 2,400 บาทขึ้นอยู่กับแต่ละที่ ซึ่งหากมีคนหารค่าเช่ารถด้วยก็จะประหยัดไปได้อีก และถ้าเช่าจากสนามบิน-คืนที่สนามบินก็จะสะดวกมากๆ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ส่วนใหญ่ในจอร์เจียจะมีที่จอดรถให้ด้วย ส่วนใครที่ไม่เช่ารถแต่จะใช้บริการทัวร์แบบวันต่อวัน หรือ เช่ารถพร้อมคนขับก็มีให้บริการเช่นกัน สามารถไปเดินถามในสนามบินได้เลย แต่ราคาก็อาจแพงหน่อย

– ค่าที่จอดรถเฉพาะจุดท่องเที่ยวสำคัญ ประมาณ 1-2 GEL หรือ 12-25 บาท

– ค่าตั๋วรถไฟฟ้าและรถบัสในเมืองทบิลิซีราคา 0.5 GEL ประมาณ 6 บาทตลอดสาย ส่วนถ้าต้องการออกไปนอกเมือง ราคาตั๋วรถไฟจะเริ่มตั้งแต่ 23 GEL หรือประมาณ 280 บาท ขึ้นอยู่กับปลายทางและชั้นรถไฟ

– ค่ารถ Taxiจากสนามบินเข้าตัวเมือง ประมาณ 20-30 GEL ต่อเที่ยว ไม่ควรเกินกว่านี้ ส่วนค่า Taxi ภายในเมืองทบิลิซีไม่ควรเกิน 10-15 GEL

– ค่าเข้าชมสถานที่ตามโบถส์ต่างๆ จะไม่เก็บค่าเข้า แต่พิพิธภัณฑ์ ป้อมปราการ หรือเมืองโบราณ จะอยู่ที่ประมาณ 17 GEL หรือ 200 บาทขึ้นไป และสามารถใช้บัตรนักศึกษาเป็นส่วนลดได้ด้วย

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/02/Pic3-Food-gettyimages-1-768x496.jpg

▶ ค่าอาหาร

– ค่าอาหารร้านทั่วไปเริ่มต้นประมาณ 40-100 บาท ต่อคนต่อมื้อ ส่วนค่าเบียร์เริ่มที่ 20 บาท

– ค่าอาหารในร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่างแมคโดนัลด์ แบบเป็นชุดจะเริ่มต้นที่ 13 ลารีจอร์เจีย หรือประมาณ 135 บาท

– ค่าอาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ตไม่เกิน 100 บาทต่อมื้อ ซึ่งถือว่าราคาไม่แพง ใกล้เคียงกับบ้านเราเลยนะ

– ค่าของฝากอย่างเช่นไวน์ ซึ่งเป็น ของฝากจอร์เจีย ขึ้นชื่อ บอกเลยว่าราคาคุ้มค่าสุดๆ โดยไวน์จอร์เจียราคาขวดละ 5-7 ลารี (ประมาณ 150-200 บาท) ไปจนถึงขวดละ 20-40 ลารี (250-400 บาท) จะมากน้อยกว่านี้ก็เลือกช้อปได้ตามสะดวก

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/02/Pic4-Georgia-Image-by-Yevgen-Kyrylko-from-Pixabay-768x576.jpg

และนี่ก็คือ

ค่าครองชีพจอร์เจีย

แบบคร่าวๆ ที่เรารวบรวมมาฝาก ซึ่งการใช้จ่ายและรายละเอียดความต้องการของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน รวมไปถึงค่าช้อปปิ้งส่วนตัวของแต่ละคน

แต่โดยสรุปรวมๆ แล้ว ค่าครองชีพหลายอย่างในจอร์เจียก็ใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวตามเมืองหลักในไทยเลยล่ะ

สำหรับใครที่กำลังวางแผนไป เที่ยวจอร์เจีย 5-7 วัน ก็สามารถเตรียมค่าใช้จ่ายไปซัก 15,000 บาทก็น่าจะเพียงพอหรือบวกลบได้ตามแต่ละคน ซึ่งยังไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินนะถ้าจะรวมค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับด้วยก็ตีเลยว่ากำเงินพร้อมกับการวางแผนที่ดี ก็สามารถไป ทัวร์จอร์เจีย แบบกินหรู อยู่สบาย เที่ยวสนุกและงบไม่บานปลายได้แต่สำหรับใครที่เป็นสาย Backpacker และมีทักษะการค้นหาที่พักถูกและใช้ชีวิตแบบชิลๆ ไม่ติดหรู ก็สามารถจบทริปในงบที่น้อยกว่านี้ก็เป็นได้นะ

แต่ๆๆๆ… ถ้าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้และยังกังวลเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การวางแผนเที่ยวเองจะสะดวกมั้ย? ปลอดภัยหรือไม่? หรือประมาณการใช้งบไม่ถูก รวมถึงไม่อยากเสี่ยงเสียเงินเพิ่มในระหว่างเที่ยว การซื้อ ทัวร์จอร์เจีย ไปเที่ยวแบบฟูลเซอร์วิสก็จะช่วยเซฟเงินให้แผนค่าใช้จ่ายของเราไม่บานปลายได้นะ เพราะจ่ายราคาเดียวได้ทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหาร มีรถบัสพาเที่ยวสถานที่ต่างๆ อย่างดี ไม่ต้องเดินทางเอง ส่วนที่เหลือก็แค่เตรียมค่าช้อปปิ้งส่วนตัวเพิ่มเติมเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นความสะดวกครบครันเลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกของแต่ละคน ยังไงก็เลือกได้ตามใจเราเลยจ้าาา