สวัสดีค่ะนี้เป็นบทความแรกที่เขียนถ้าผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะคะวันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การลดหน้าท้องของเราแบบรวบรัดทีเดียวจบอาจจะมีเนื้อหาที่ยาวเพราะเรารวมทั้งสาเหตุและวิธีแก้ไว้ในนี้ค่ะไม่มีแยกEP.ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ก่อนด้วยนะคะถ้ายาวเกินไป


สาเหตุที่เรานำเรื่องนี้มาเขียนเพราะเราเป็นคนหนึ่งที่กินอะไรเข้าไปแล้วท้องจะป่องง่ายมากค่ะ ทุกคนที่เข้ามาอ่านเคยหรือเป็นกันไหมคะ?จนวันหนึ่งเราสังเกตเพื่อนๆ รอบข้างของเราว่าไม่ได้เป็นแบบเราค่ะ บวกกับน้ำหนักของเราที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เราพยายามลดหน้าท้องทั้งออกกำลัง ทั้งบริหาร และลดการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างเอาเป็นเอาตายสุดท้ายผ่านมาเป็นเดือนหน้าท้องเราก็มีการเปลี่ยนแปลงค่ะแต่เปลี่ยนแปลงน้อยมากก

และในระหว่างนั้นเราก็หาข้อมูลมาเรื่อยๆ ตลอดเลยค่ะ จนมาเจอว่าหน้าท้องที่เราเป็นมันเกิดจากอะไรและมีวิธีแก้ไขยังไงบ้างค่ะ เราได้รวบรวมข้อมูลมาตลอดและอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรและวิธีแก้ไขมีอะไรบ้าง

สาเหตุหลักๆแล้วเกิดจากอะไร แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร

เรามาดูสาเหตุและหาวิธีแก้ไปด้วยกันเลยค่ะ...

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1a/bc/3a/1abc3a28ee4e4d7f2eaf7235dfc5fa80.jpg

ถ้าเรากินอาหารที่มีน้ำตาลสูงๆ เช่น ชานมไข่มุก พิซซ่า และโดนัท บางครั้ง การกินอาหารเหล่านี้เยอะๆ อาจจะไม่ทำให้เราอ้วนขึ้น ส่องดูกระจกหุ่นก็ยังไม่เปลี่ยน แต่ถ้าเผลอหลุดกินหรือตามใจปากบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและไขมันก็จะไปกองกันอยู่ที่พุงได้นั้นเองค่ะ(มีช่วงหนึ่งเรากินไม่ยั้งเลยทุกคนเป็นแบบเรารึเปล่าเอ่ย~)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b8/92/84/b89284f3a10fe601c417472b1d2d1195.jpg

ถ้าเป็นคนเที่ยวบ่อยหรือต้องเข้าสังคมเป็นประจำ และต้องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็อาจจะยิ่งทำให้พุงปลิ้นออกมามากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่ม ม็อกเทล ค็อกเทล และไวน์ขาว ไวน์แดง เป็นต้น เมื่อร่างกายได้รับแอลกอฮอล์เข้าไป มันก็จะมุ่งไปที่การกำจัดแอลกอฮอล์ก่อน อาหารหรือกับแกล้มที่กินเข้าไป จึงตรงดิ่งไปเป็นไขมัน ส่งผลให้เกิดการสะสมไขมันไว้ที่หน้าท้องมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ



รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9d/7c/33/9d7c33f21ad29b629f9881121160e798.jpg

การลดน้ำหนักผิดวิธี เช่น กินยาลดความอ้วน และการอดอาหารแบบกระทันหัน หรือกินน้อยเกินไป จะทำให้ร่างกายเครียด ไม่ยอมดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงาน การอดอาหารจะทำให้ร่างกายไปดึงกรดอะมิโนจากมวลกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงานแทน ผลที่ตามมา คือ กล้ามเนื้อหดตัวเล็กลง หน้าอก (นม) เล็กลง กระดูกกระเดี้ยวและสุขภาพไม่แข็งแรง ตัวเลขบนตราชั่งอาจจะลดลง แต่ใบหน้าตอบ แลดูคล้ำ หน้าอกแบน ทุกส่วนดูจะเล็กไปหมด ยกเว้นพุงที่ยังยื่นอยู่ อีกทั้งมีหลายเคสแล้วที่กินยาลดน้ำหนัก แล้วเกิดมีอาการนิ่วในไต จนต้องหามส่งโรงพยาบาลมาแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6e/91/eb/6e91eb708286d3a0ed2eb8240d64b4e9.jpg

ปัญหาที่พบเจอมาส่วนใหญ่ คือ โหมออกกำลังกายมากเกินไป เช่น

ใน 1 วัน ออกกำลังกายทั้งแบบ เวทเทรนนิ่ง (Weight Training) และต่อด้วยคาร์ดิโอ

การทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายเครียดเกินไป ยิ่งพอไปบวกกับการ

กินอาหารน้อยๆจนทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น

โดยเฉพาะโปรตีน ทีนี้ แทนที่ร่างกายจะไปดึงไขมันที่พุงมาเผาผลาญออกไป กลับไปดึงพลังงานจากมวลกล้ามเนื้อมาใช้ระหว่างออกกำลังกายแทน


ดังนั้น

การกินอาหารที่พอดีกับความต้องการของร่างกาย และโปรแกรม

การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นที่

เหมาะสม

จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/87/f7/11/87f71138949705a0f613c5163b62ca21.jpg

อีกหนึ่งสาเหตุที่พวกเรากินอะไรเข้าไปแล้วพุงป่องก็เกิดจากกล้ามหน้าท้องที่ไม่แข็งแรงด้วยค่ะตรงนี้เป็นปัจจัยสำคัญมากๆ ค่ะ ยิ่งคนที่ผอมอยู่แล้วยิ่งต้องอ่านค่ะคนอ้วนเช่นกัน

วิธีแก้ไขคือให้ทำพวกท่า Plank ค่ะ

วิธีแก้ไข

ในส่วนวิธีแก้ไขทุกๆ คนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้วจากเนื้อหาข้างต้นแต่เราลองนำมาขยายให้อ่านกันดูนะคะเผื่อบางคนอยากรู้เพิ่มเติม

เราได้ลองทำมาหลากหลายวิธีมากค่ะ แต่จากแหล่งที่มาของคลิปที่เราอ้างอิงข้างต้นเห็นผลสุดค่ะ ซึ่งวิธีแก้ไขมีดังต่อนี้ค่ะ

เตือน

ส่วนใหญ่แล้วเป็นวิธีในแบบที่เราทำแต่ทำแล้วได้ผลที่ดีจริงๆ ค่ะ ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำให้รับชมในคลิปไปด้วยและสามารถคอมเมนท์สอบถามได้นะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/96/9e/5f/969e5fdef47ca336e411214eaeefd455.jpg

เราเลือกทานอาหารที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดแทนการไดเอทค่ะ อาหารที่ใกล้เคียงกับธรรชาติคืออะไร คือ พวกอาหารที่ไม่ได้แปลรูปค่ะ ให้กินเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ แป้ง นมต่างๆ เป็นต้นค่ะ

ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ ฟันของมนุษย์ความจริงถูกสร้างมาเพื่อรับประทานผักผลไม้ค่ะ สังเกตจากฟันที่ไม่ได้มีเขี้ยวเหมือนพวกเสือ หรือสัตว์กินเนื้อค่ะ ฉะนั้นถ้าถามว่าไม่กินผักผลไม้ได้ไหมไม่ได้เด็ดขาดเลยค่ะ อย่างน้อยๆ ก็ต้องทานผลไม้นะคะ

- อาหารที่ควรกินต่อมือคืออาหารที่ครบ 5 หมู่ ซึ่งความเป็นจริงแล้วเราทุกคนคงกินให้ครบขนาดนั้นไม่ได้ก็ให้เอาใกล้เคียงที่สุดค่ะ

- อาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลหรือแป้งเยอะๆ งดได้ให้งดจะดีมากค่ะ

งดในที่นี้ไม่ได้แปลว่าห้ามนะคะ แนะนำให้มีวัน Cheat day ค่ะ หรือวันที่กินอะไรก็ได้

ในที่นี้ก็ต้องควบคุมปริมาณนะคะถ้ากินไม่เลือกก็สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ค่ะ นอกเหนือจากวัน cheat day แล้วถ้าเราอดไม่ได้จริงๆ ก็กินค่ะ แต่แทนที่จะกินให้อิ่มเป็นกินให้พอหายอยากพอเนอะ

- ไม่เคลียดกับการไดเอทหรือไม่ควรไดเอท โดยเฉพาะเด็กที่กำลังเรียนนะคะ ไม่ควรไดเอท แต่ให้เปลี่ยนมากินแบบใกล้เคียงธรรมชาติที่สุดในมื้อ มื้อนั้นแทนค่ะ และควรกินให้อิ่มในแต่ละมื้อค่ะเช่น มื้อเช้า เที่ยง เย็น ควรกินให้อิ่มและตรงเวลา ไม่ควรกินหลังจากหมดมื้อนั้นไปแล้วค่ะ ถ้าหิวมากๆ แนะนำน้ำเปล่าค่ะช่วยได้จริงๆ หรือถ้ากินไม่ทันมื้อนั้นก็ต้องกินนะคะไม่งั้นร่างกายจะอ่อนล้าจากการออกกำลังค่ะและเป็นลมได้

- แอลกอฮอล์ห้ามกินเด็กขาดค่ะ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ควรควบคุมปริมาณค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1f/cc/f4/1fccf41a91acfb5fa6a8130bc4d857dc.jpg

ขั้นตอนนี้เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่คนผอมหรืออ้วนแต่ลงพุงอย่างเราไม่ทำไม่ได้เลยค่ะ ซึ่งในแหล่งอ้างอิงหรือคลิปที่เราเอามาอ้างอิงก็มีวิธีออกกำลังสำหรับเราเช่นกันค่ะ แต่เราจะนำมาสรุปให้อ่านกันค่ะ สามารถไปดูในคลิปได้นะคะ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนและเพื่อตกหล่นไปบางส่วนด้วยค่ะ

คนกลุ่มมีพุงแบบเราการออกกำลังกายที่เหมาะสมคือการออกแบบ

HIIT

ค่ะ การออกแบบ HIIT คืออะไร

คล้ายๆ การออกแบบคาดิโอ

ค่ะ

แต่จะเผาผลาญดีกว่ามาก

และเป็นการออกแบบหนักสลับเบาค่ะ สามารถหาดูตาม YOUTUBE หรือ GOOGLE ได้ค่ะ


และควรออกแบบเวทไปด้วยเช่นกันนะคะ เพราะการที่เราออกแบบ HIIT หรือคาดิโอจะทำให้เผาพลาญไขมันก็จริง แต่ก็ทำให้กล้ามเนื้อสูญเสียด้วยเช่นกันค่ะ ฉะนั้น 2 อย่างนี้ควรทำควบคู่กันค่ะ

โดยเราจะทำแบบ วันเว้นวัน เช่น วันนี้เราทำเวท พรุ่งนี้เราทำ HIIT ค่ะ ไม่แนะนำให้ทำ 2 อย่างในวันเดียวกันเพราะจะทำให้ร่างกายเครียดและอ่อนล้าได้ค่ะ

ซึ่งการออกกำลังกายก็มาควบคู่กับการกินด้วยค่ะ ฉะนั้นการกินอาหารที่มีประโยชน์และกินให้พอดีกับที่ร่างกายเราต้องการจึงสำคัญมากๆค่ะ

อย่าลืมให้มีวันหยุดออกกำลังกายด้วยนะคะ วันนี้เราจะไม่ทำอะไรเลยให้ดีคือรวมกับวันcheat dayไปด้วยค่ะ

ความจริงเกี่ยวกับหน้าท้องเรา

ใครที่ออกกำลังแบบบริหารหน้าท้องและกำลังทำอยู่ให้เลิกนะคะ อาจจะช็อคกันสำหรับคนที่บริหารหน้าท้อง คือตอนแรกเราก็ช็อคค่ะ (ขำ)

แต่มันมีเหตุผลค่ะ เพราะความจริงแล้วร่างกายเรามีกล้ามหน้าท้องอยู่แล้วค่ะแต่มันอยู่ใต้ผิวหนังเนื้อของเราหรือไขมันนั้นเอง ฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำหรือโฟกัสจริงๆ คือต้องลดไขมันออกให้หมดค่ะและเพิ่มกล้ามเนื้อไปด้วยในขณะเดียวกันซึ้งสามารถทำตามได้ตามขั้นตอนทั้งหมดที่เราว่ามาเลยค่ะ แต่ถ้าใครชอบบริหารหน้าท้องจริงๆ ก็แนะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือ 2 อาทิตย์ครั้งค่ะ

เรามีคลิปมาแนะนำเพื่อนๆ กันด้วยนะคะ ซึ่ง 2 คลิปนี้เราก็ทำอยู่ค่ะ โดยส่วนตัวแล้วชอบและดีมากๆ ค่ะ ^^

คงมีเพื่อนๆ หลายคนจับจุดสังเกตของตัวเองได้แล้วใช่ไหมคะ รู้อย่างนี้ก็คงจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดแล้วค่ะ ถ้าใครทำตามนี้ได้ไม่เกิน 3-6 เดือนหุ่นสวยๆ แบบ BLACK PINK หรือนางแบบคงไปไหนไม่ไกลแล้วละค่ะ สู้ๆ นะคะทุกคน ><