เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยมีโมเมนต์ที่ได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ จากตัวใครสักคนแล้วต้องหันหลังกลับไปมอง ด้วยความรู้สึกว่าเจ้าของกลิ่นนั้นเขาเป็นใครกันนะ เขาใช้น้ำหอมอะไรทำไมตัวเขาหอมจัง กันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมกลิ่นตัวของบางคน ถึงรู้สึกดึงดูดใจเรามากกว่านั้น ไม่ใช่แค่ความรู้สึกว่าตัวหอมธรรมดา แต่กลิ่นของเขามันช่างดึงดูดให้อยากเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ เหลือเกิน และกลิ่นเหล่านั้นมักจะออกมาจากผิวหนังที่เรียกได้ว่าเป็นกลิ่นเฉพาะตัวต่อให้ทาครีมหรือฉีดน้ำหอมกลิ่นเดียวกัน ก็ให้ความรู้สึกที่เหมือนกับคนนั้นของเราไปไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีนักวิทยาศาสตร์ที่ออกมาชี้แจงแล้วว่ากลิ่นกายของมนุษย์นั้นมีความเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังเป็นเสน่ห์ดึงดูเพศตรงข้ามที่โดดเด่นไม่แพ้กับรูปร่างหน้าตา ดังเช่นความกล่าวที่ว่า

“ยิ่งเราตกหลุมรักในกลิ่นเหล่านั้นมากเท่าไหร่ก็แสดงให้เห็นว่าเขาดึงดูดใจเรามากเท่านั้น”

แน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วกลิ่นกายที่ดึงดูดใจเรามากเป็นพิเศษมักจะมาจากกลิ่นตัวของเพศตรงข้าม ที่หลายคนอาจเรียกกันว่าเป็นกลิ่นของฟีโรโมน โดยเรามักจะได้กลิ่นเหล่านั้นเฉพาะจากหนุ่มสาวที่ตัวเองชอบ หรือจากคนรักเท่านั้น แต่ในความจริงแล้วเจ้าฟีโรโมนเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นตัวการหลักที่ทำให้เราได้กลิ่นที่ดึงดูดคู่รักนั้นมาจากยีนในร่างกายที่ชื่อว่า MHC ต่างหาก ซึ่งเจ้ายีนตัวนี้มักจะดึงดูดเพศตรงข้ามที่มียีน MHC แตกต่างจากเราเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างหาย และดึงดูดคู่รักให้เราผ่านกลิ่นกาย และในวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปดูกันว่ากลิ่นกายเหล่านั้นจะส่งผลต่อสมองและพฤติกรรมของเราได้อย่างไรกันบ้าง

รู้สึกอารมณ์ดี ตื่นตัว หัวใจเต้นแรงผิดปกติ

รูปภาพ:

เคยเป็นกันใช่ไหมคะกับอาการ หัวใจเต้นแรง หน้าแดงทุกทีเมื่อเจอหน้าคนที่ชอบหรือเจอคนหน้าตาตรงสเปคแล้วใจสั่น อย่าว่าแต่เจอหน้าในระยะประชิดเลย แค่มองไกล ๆ ก็ใจสั่นระทวยแล้ว ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นกายของเขาก็ทำให้เราเกิดความรู้สึกแบบนั้นได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราได้กลิ่นใครสักคนแล้วรู้สึกใจเต้นแรง ดึงดูดใจอยากซุก อยากดมบ่อย ๆ แล้วล่ะก็ ให้ฟันธงเอาไว้ได้เลยว่า เราอาจจะตกหลุมรักเจ้าของกลิ่นกายนั้นเข้าให้แล้วล่ะ



ได้กลิ่นแบบเดียวกันเมื่อไหร่ก็เผลอคิดถึงเขาขึ้นมาทันที

เวลาได้กลิ่นครีมอาบน้ำ น้ำหอมที่ใช้ หรือกลิ่นอะไรที่รวม ๆ กันแล้วมันช่างคล้ายกับกลิ่นตัวของเขาคนนั้นขึ้นมา ใบหน้าของเขาก็มักจะโผล่ขึ้นมาในสมองของเราทุกที เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของกลิ่น ที่มีผลต่อการทำงานของหัวใจ สมองและความรู้สึกของเราได้ดีมากอีกด้วย โดยเฉพาะสำหรับคู่รักที่เพิ่งจีบกันใหม่ ๆ หรือใครที่อยากจะเติมเต็มความสัมพันธ์ให้ยืนยาวขึ้น ก็อาจจะใช้เรื่องกลิ่นนี้ ในการต่อบทสนทนาระหว่างกันก็เป็นความคิดที่ไม่แย่เลยนะคะ เช่น วันนี้เราเดินผ่านร้านหนึ่ง ได้กลิ่นดอกไม้ในร้าน แล้วนึกถึงแกเลย เชื่อว่าคนฟังต้องได้ยิ้มแก้มปริแน่ ๆ

ได้กลิ่นนั้นทีไร ก็อยากเอาตัวเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ ทุกที

รูปภาพ:

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเป็นกับอาการที่ว่า ได้กลิ่นแล้วอยากดม อยากกอด อยากซุก อยากเอาตัวไปอยู่ใกล้ ๆ เพื่อดมกลิ่นนั้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะหากใครที่ได้ชื่อว่าเป็นแฟนกันแล้วการที่ได้ดมแขนแฟน ได้นอนกอด หรือเอาหน้าซุกอกเนี่ยก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ที่หลายคนไม่น่าพลาดกันเลยใช่ไหมล่ะคะ ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าเมื่อเราตกหลุมรักใครแล้ว กลิ่นกายของเขาน่ะก็จะดึงดูดทำให้เราอยากทำอะไรในตัวเขาเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ ถือเป็นกลไกธรรมชาติอีกอย่างที่สร้างมาให้เราโดยเฉพาะ



กลิ่นกายของเขาเปลี่ยนแปลงเราให้กลายเป็นคนน่ารัก ขี้อ้อนได้มากกว่าเดิม

รูปภาพ:

หากลองสังเกตตัวเองดูจะเห็นได้ชัดเลยว่าเมื่อเราทำงานมาเหนื่อย ๆ หรือมีเรื่องอะไรที่หงุดหงิดใจมา แล้วได้กลิ่นกายหอม ๆ ของคนรักเราก็มักจะอารมณ์ดีขึ้นมาทันที ไม่เพียงแค่อารมณ์ดีเท่านั้นแต่เรายังมักจะทำตัวน่ารักและขี้อ้อนมากเป็นพิเศษ นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อเราได้รับความสุขแล้วสมองของเรามักจะเริ่มออกตัวให้เราทำตัวน่ารักเพื่อดึงดูดความรักจากอีกฝ่ายมาด้วยเช่นเดียวกันซึ่งก็ถือเป็นการตอบแทนสิ่งดี ๆ ที่อีกฝ่ายทำให้ตามธรรมชาติ และเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ที่กลิ่นกายนั้นมีส่วนกระชับความสัมพันธ์ของเราให้แน่นแฟ้นมากขึ้นกว่าเดิม



ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของพฤติกรรมน่ารัก ๆ ที่เกิดขึ้นได้เพราะเจ้ากลิ่นกายชวนฝันจากคู่ตรงข้าม ที่เราหยิบยกขึ้นมาเล่าให้ฟังจะได้นอนยิ้มกันถ้วนหน้า หวังว่าจะถูกใจสาว ๆ ทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้า สวัสดีค่า