สถานการณ์ที่เจออยู่ตอนนี้… กำลังทำให้สาวซิสเครียดหนักรึเปล่าคะ???

ช่วงนี้เนี่ยถือเป็นจุดพีคแห่งความเครียดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ เพราะไหนจะเรื่องไวรัสที่กำลังระบาด เศรษฐกิจที่ไม่ดี หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัวต่างๆ พอสุมรวมกันมากๆ เข้าก็คงจะทำให้คุณสาวๆ เกิดความเครียดสะสมได้แล้วเจ้าความเครียดเนี่ยถือเป็นภัยร้ายที่ทำลายทั้งสุขภาพกายและใจเลยนะ ฉะนั้น หากรู้ตัวว่าตัวเองเครียดหนักจนปวดหัว ปวดใจ ก็ต้องรีบหาทางระบายความเครียดให้ไวเลยนะ



รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/64/7a/56/647a56adfa8e06d4891095f8d48d6152.jpg

แล้ววันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะรวบรวม7 ท่าโยคะคลายเครียดมาให้ได้ลองทำตามกันขอคอนเฟิร์มเลยนะว่าท่าโยคะเหล่านี้ทำแล้วจะช่วยทำให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส และช่วยให้สมองไบรท์กว่าเดิมได้แน่ๆเอาล่ะ... ขอให้ซิสวางทุกสิ่งทุกอย่างลงก่อน แล้วตามเราไปเล่นโยคะแก้เครียดกันเลยดีกว่า Let’s Go!

。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。


✧ 1. โยคะท่ายกขาพิงกำแพง ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/bb/d8/4fbbd81b20a1239356a80d5f124ae2f7.jpg

สูดหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ พอตั้งสมาธิได้แล้ว ก็มาเริ่มต้นเล่นฝึกโยคะคลายเครียดท่าแรกอย่าง‘ ท่ายกขาพิงกำแพง ’ได้เลยค่ะ นี่ถือเป็นท่าเบสิคที่หลายคนคงเคยเห็นผ่านตาเราขอบอกเลยว่าการยกขาพิงกำแพงแบบนี้ได้ประโยชน์หลายอย่างเลยล่ะ ทั้งช่วยคลายความเครียด เพราะท่านี้กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปที่ศีรษะมากขึ้น แถมลดอาการบวมน้ำที่ขา ช่วยให้น่องเรียวเล็กได้อีกด้วย

>>> How To <<<

Step 1 : เตรียมวางเสื่อโยคะไว้ใกล้กับกำแพงก่อน

Step 2 : นอนหงายให้บั้นท้ายติดผนังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

Step 3 : ยกขา 2 ข้างให้ตรง พาดชิดกันพิงกำแพงเอาไว้

Step 4 : วางมือไว้ข้างลำตัว หงายมือขึ้น

Step 5 : หลับตาลง หายใจเข้านับ 1 - 5 หายใจออกนับ 1 - 5 โฟกัสที่ลมหายใจของตัวเอง


✧ 2. โยคะท่าเด็กหมอบ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/40/6e/b7406e1a91f58d07e8b4b05b9335c74b.jpg

ถ้าทำโยคะท่าแรกท่าเดียวแล้วยังไม่หายเครียด ก็ตามมาฝึกท่าต่อไปอย่าง‘ ท่าเด็กหมอบ ’กันต่อแบบติดๆ เลยดีกว่า เราเชื่อว่าท่าโยคะนี้คงเป็นท่าที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วเพราะถือเป็นหนึ่งในท่าโยคะง่ายๆ ที่แก้อาการปวดประจำเดือนได้แบบเห็นผล ที่สำคัญยังช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณหลังและช่วงล่าง เพิ่มความผ่อนคลาย ลดความเครียดภายในใจ รับรองว่าทำแล้วนอนหลับสบายอย่างแน่นอน

>>> How To <<<

Step 1 : นั่งคุกเข่าเท้าชิด วางก้นอยู่บนส้นเท้า

Step 2 : เหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะ แล้วค่อยๆ โน้มตัวลง ยืดแขนไปด้านหน้าจนหน้าผากแตะพื้น

Step 3 : หลับตาลง ผ่อนคลายบริเวณศีรษะ แขน คอ หัวไหล่ และหลังStep 4 : ค้างท่านี้สักพัก แล้วค่อยๆ ยืดตัวกลับมานั่งในท่าเริ่มต้น


✧ 3. โยคะท่านั่งก้มตัว ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7b/56/ac/7b56ac94529a72776d41fa015e78cda0.jpg

เราขอบอกเลยนะคะว่าจริงๆ แล้วสาวซิสไม่จำเป็นจะต้องเล่น ( โยคะ ) ท่ายาก แค่ลองเลือกท่าโยคะที่เหมาะกับปัญหาสุขภาพของตัวเองท่าง่ายๆ ก็ช่วยแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้เหมือนกัน อย่างเช่น‘ ท่านั่งก้มตัว ’ท่าเบสิคที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้แสนง่ายดายแบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งในท่าโยคะที่มีประโยชน์หลายด้านเลยนะทั้งช่วยยืดกล้ามเนื้อช่วงหลังและไหล่ ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนที่เป็นปัญหากวนใจของผู้หญิง ที่สำคัญยังช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า สำหรับวันที่รู้สึกดาวน์ได้เหมือนกัน

>>> How To <<<

Step 1 : เริ่มต้นด้วยการนั่งตัวตรง ขาเหยียดตรงไปด้านหน้า

Step 2 : ยืดแขนไปด้านหน้า แล้วใช้สองมือจับปลายเท้าเอาไว้

Step 3 : พยายามยืดตัวไปด้านหน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ขาต้องเหยียดตรงเหมือนเดิม

Step 4 : ค้างท่าเดิมสักพัก แล้วค่อยๆ ยืดตัวกลับมานั่งในท่าเริ่มต้น


✧ 4. โยคะท่าแมว - วัว ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ee/3c/5f/ee3c5f609052b69d1706d168c760f576.gif

ตามมาผ่อนคลายตัวเองจากความเครียดและเรื่องราวน่าปวดหัวต่างๆ กันต่อกับท่าโยคะที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า‘ ท่าแมว - วัว ’ต่อเลยดีกว่า อ๊ะๆ เห็นชื่อท่าคิ้วท์เบอร์แรงก็อย่าเพิ่งคิดว่าจะเป็นท่ากะโหลกกะลาปลากระป๋องไปก่อนล่ะเพราะว่าท่าโยคะนี้เป็นตัวช่วยสุดเริ่ดให้กับทั้งสาวๆ ที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม ชอบปวดคอ / บ่า / ไหล่ / หลัง แถมยังช่วยปรับสมดุลระบบลมหายใจ และกระตุ้นอวัยวะในช่องท้องให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นใครทำตามแล้วก็จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสขึ้นเป็นปลิดทิ้ง

>>> How To <<<

Step 1 : เริ่มแรกให้คว่ำตัว ใช้ฝ่ามือและเข่าทั้งสองข้างยันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้ โดยวางมือให้ตรงกับช่วงหัวไหล่ ส่วนเข่าวางให้ตรงกับช่วงเอว ยืดหลังให้ตรงขนานกับพื้น

Step 2 : หายใจเข้า แอ่นก้น ดันหน้าท้องลงด้านล่างในท่าวัว

Step 3 : หายใจออก เก็บคางให้ชิดหน้าอก โก่งหลังให้งอขึ้นด้านบนในท่าแมว


✧ 5. โยคะท่ายืนพับตัว ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/44/7a/b5447ac0e4db0df76ae8f0b0fff09b70.jpg

หลังจากที่ฝึกโยคะด้วยท่านั่งๆ นอนๆ มาสักพักแล้ว คราวนี้เปลี่ยนมาฝึกโยคะแก้เครียดด้วย‘ ท่ายืนพับตัว ’กันบ้างท่านี้เป็นท่าโยคะที่ทำตามได้ง่ายๆ แถมยังทำได้ทุกที่ ทุกเวลา แบบไม่ต้องง้อเสื่อโยคะเลยนะคะ แถมยังมาพร้อมกับประโยชน์ที่ดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อหลัง กระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต รวมถึงช่วยเพิ่มความผ่อนคลายสบายใจสมมติว่าช่วงที่นั่งทำงานแล้วรู้สึกเครียดหรือกังวลใจ ก็สามารถลุกขึ้นมาฝึกโยคะท่ายืนพับตัวไล่ความเครียดได้เลยนะ

>>> How To <<<

Step 1 : เตรียมความพร้อมด้วยการยืนตรง ปลายเท้าชิดหรือแยกออกจากกันเท่าช่วงสะโพกก็ได้

Step 2 : หายใจเข้า พยายามยืดหลังให้ตรงขณะที่ชูแขนขึ้นไปเหนือศีรษะ

Step 3 : หายใจออก ค่อยๆ โน้มตัวลง ดึงสะโพกไปด้านหลัง แล้วใช้มือจับเท้าเอาไว้

Step 4 : ค้างท่าพับตัวสักพัก แล้วค่อยๆ ยืดตัวกลับมายืนในท่าเริ่มต้น


✧ 6. โยคะท่าศพ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/df/9c/89/df9c89824922dbe6a01e364400a444b6.jpg

คุณสาวๆ เคยได้ยินท่าโยคะที่ชื่อว่า‘ ท่าศพ ’หรือ‘ ท่าศวาสนะ ’บ้างรึเปล่าคะ??? ถึงแม้ว่าชื่อฟังแล้วอาจดูน่ากลัว แต่จริงๆ แล้วถือเป็นท่าโยคะคลายเครียดที่ทำได้ง่ายมากๆ ท่านึงเลยล่ะเพียงแค่นอนลงนิ่งๆ เฉยๆ ปล่อยตัว ปล่อยใจให้สบาย เน้นการหายใจเข้า - ออก ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดที่กำลังเผชิญอยู่ ณ ตอนนั้นได้ พอความเครียดและความกังวลต่างๆ หายไปจากที่เคยปวดหัว นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ก็จะกลายมาเป็นคนที่นอนหลับสบายและหลับสนิทตลอดคืนได้ไม่ยาก

>>> How To <<<

Step 1 : เริ่มต้นจากการนอนหงาย วางแขนไว้ข้างตัว ฝ่ามือหงายขึ้น แยกขาออกจากกันให้สบายๆ

Step 2 : หลับตาลง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า

Step 3 : ฝึกหายใจเข้า - ออกลึกๆ ช้าๆ รีแลกซ์กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย


✧ 7. โยคะท่าคันไถ ✧

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a4/05/bd/a405bd5ba6ac98f59347d5437c14d35f.jpg

เราขอชวนสาวซิสมาปิดท้ายคลาสโยคะคลายเครียดด้วยท่าโยคะที่มีความแอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย อย่าง‘ ท่าคันไถ ’นั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าอาจจะดูเป็นท่าที่ต้องใช้สกิลความตัวอ่อนพอสมควร แต่เชื่อสิคะว่าทำแล้วช่วยส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจในหลายด้านเชียวนะทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วก็ยังคลายความเครียด รักษาอาการนอนไม่หลับทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และตื่นขึ้นมาอย่างแจ่มใสได้

>>> How To <<<

Step 1 : สเต็ปแรกให้นอนหงายลงบนเสื่อโยคะ มือทั้งสองข้างวางแนบลำตัว

Step 2 : เกร็งหน้าท้อง ออกแรงยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นมาเหนือศีรษะ จนปลายเท้าแตะพื้น

Step 3 : หายใจเข้าออก 10 ครั้ง แล้วค่อยๆ ยกขาลงกลับมาอยู่ในท่าเริ่มต้น


。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。

เป็นยังไงบ้างคะ??? หลังจากที่ได้ลองส่องที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ไปจนครบทั้ง 7 ท่าแล้ว คุณสาวๆ คงจะรู้สึกว่าสามารถทำตามได้กันแน่นอนเลยล่ะสิ ฉะนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าร่างกายและสมองเกิดความเครียดมากจนเกินไป ก็ควรจะหาทางระบายความเครียดนั้นออกมาบ้างนะคะ ไม่อย่างนั้นความเครียดที่เราพยายามไม่ใส่ใจ อาจเป็นภัยร้ายที่คอยทำลายสุขภาพได้แบบไม่รู้ตัว แล้วถ้าใครอยากลองฝึกโยคะไล่ความเครียดแบบนี้ดูบ้าง เราแนะนำเลยนะว่ายิ่งเปิดเพลงช้าๆ เบาๆ คลอไปพร้อมกับการทำโยคะ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและความฟินระดับสิบไปเลย!!!