รูปภาพ:https://i2.wp.com/tolgaozbek.com/wp-content/uploads/2020/06/koronavirus-seyahat-scaled.jpg?fit=2560%2C1707&ssl=1

เรารู้ว่าเพื่อนๆ กำลังเข้าสู่โหมดแฮปปี้กันทั่วหน้า! เพราะตอนนี้ประเทศของเราเปิดการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรบมือ! หลายคนคงมีแพลนเดินทางเตรียมกันไว้แล้วแหละ แต่สิ่งหนึ่งที่ห้ามลืมคือต้องทำตามมาตรการของทางภาครัฐด้วยนะป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างด้วยนะจ๊ะทุกครั้งที่พูดถึงการเดินทาง อีกหนึ่งวิธีการที่หลายๆ คนมักจะเลือกใช้บริการบ่อยๆ เพราะมันสะดวกสบายที่สุดคือการนั่งเครื่องบินซึ่งวิธีการที่เราหยิบมาแชร์นี้สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ทั้งบินในประเทศและนอกประเทศรวม7 วิธี เตรียมตัวขึ้นเครื่องบินในยุค COVID-19 ระบาดก่อนขึ้นต้องทำยังไง ให้เราปลอดภัย ไม่เสี่ยงติดโรคระหว่างทางถือว่าเป็นความรู้และเรื่องราวดีๆ ที่อยากจะหยิบมาแชร์ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีวิธีป้องกันแบบไหนบ้าง

1. เตรียมตัวให้ดีก่อนออกเดินทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/55/95/82/55958284cfb91c14b006fbcddf5c7e67.jpg

เวลาเราจะไปเที่ยวที่ไหน แน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องวางแผนกันก่อนอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ ด้วยสถานการณ์ที่มันเป็นแบบนี้ การวางแผนที่เคยทำ ไม่ใช่แค่เรื่องของการท่องเที่ยวแล้วนะ แต่เพื่อนๆ ต้องวางแผนการเตรียมตัวในหลายๆ เรื่อง ที่อาจจะยุ่งยากกว่าเดิมด้วย เช่นเดินทางโดยใช้บริการสนามบิน ต้องทำยังไง พกอะไรไปได้บ้าง ต้องกรอกเอกสารอะไรมั้ยแล้วจังหวัดที่จะไปนั่นมีเอกสารอะไรที่ต้องใช้บ้าง มีข้อกำหนด ขอจำกัดในเรื่องไหนบ้าง เงื่อนไขที่เราจะต้องรู้ของแต่ละจังหวัดแต่ละสถานที่ที่จะไป มีอะไรบ้าง อันนี้ต้องเตรียมให้พร้อมแล้วยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่การท่องเที่ยวภายในเพิ่งเปิด แนะนำว่าให้จองที่พักล่วงหน้า เช็คผลการจองให้ดีๆ ที่สำคัญวางแผนการเดินทางและแผนสำรองเอาไว้ด้วย เข้าใจว่ามันค่อนข้างวุ่นวายแต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง มันต้องทำอะ จะได้ไม่มีปัญหาเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทางไง

2. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา!

รูปภาพ:https://cdn2.ettoday.net/images/4838/4838454.jpg

การสวมใส่หน้ากากอนามัยยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่นะ แม้ตอนนี้สถานการณ์ภายในประเทศจะดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ตาม แต่เราก็ห้ามละเลยความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นเด็ดขาด!เพื่อนๆ จำเป็นที่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเอาไว้เสมอตั้งแต่ก้าวเท้าออกนอกบ้านอยู่ในสนามบิน นั่งรอขึ้นเครื่อง หรือแม้แต่นั่งบนเครื่องบิน ก็ต้องสวมใส่เอาไว้อาจจะมีเปิดปากเปิดจมูกบ้างเล็กน้อย แต่ก็อย่าถึงขั้นไม่ใส่เลยหรือถอดดีกว่า ไม่เอาไม่ดี ในสถานการณ์ที่มันไม่ปกติแบบนี้ ถ้าคุณไม่ห่วงตัวเอง ก็ห่วงคนอื่นที่เค้าจะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคุณในสถานที่เดียวกันบ้างสวมไว้เถอะ เข้าใจว่ามันอึดอัด หายใจไม่ออก แต่เพื่อความปลอดภัย มันจำเป็นต้องทำจริงๆ นะคะแล้วก็ การสวมแค่ Face Shield ปิดหน้าอย่างเดียว แล้วคิดว่า แค่นี้ก็ช่วยได้ กันโรคได้แล้ว NO! จ้าการใส่แค่ Face Shield โดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่สามารถป้องกันโควิดได้นะคะหน้ากากอนามัยคือไอเทมป้องกันโรคที่ดีที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดเด้อ!

3. แนะนำให้เช็คอินผ่านทางระบบออนไลน์

รูปภาพ:https://tech.sk/wp-content/uploads/2017/08/1052-kancelarsky-notebook.jpg

ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ โรคโควิดกำลังระบาดใช่มั้ย รัฐจึงมีมาตรการงดการสัมผัสใกล้ชิด ให้เว้นระยะห่าง ฉะนั้นการเช็คอินออนไลน์ (Check-in Online)ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่เลวเลยค่ะ สะดวก แถมไม่ต้องไปต่อคิวให้เมื่อยด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางสายการบินเขาก็เริ่มมีการแนะนำให้ผู้โดยสารได้ลองเช็คอินล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเช็คอินผ่านตู้คีออสเพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคลแล้วด้วยนะ มันอาจจะดูเป็นวิธีที่สะดวกสบายสำหรับหลายๆ คน แต่กับคนที่เพิ่งขึ้นเครื่องครั้งแรก อาจจะต้องศึกษาวิธีการสักหน่อยเพราะมันก็จะมีขั้นตอนในการเตรียมตัว ทั้งเช็คอินเข้าระบบ เตรียมเอกสาร พิมพ์แบบฟอร์ม เตรียมนู่นนี่นั่น ก็ลองไปศึกษาวิธีต่างๆ ดูกันให้ดีเนอะ นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เข้ากับยุค new normal ในตอนนี้ที่สุดแล้วละ

4. ปฏิบัติตามมาตรการของทางสนามบินด้วย!

รูปภาพ:https://i.epochtimes.com/assets/uploads/2019/08/GettyImages-165412683.jpg

ในสถานการณ์แบบนี้ แน่นอนว่าทางสนามบินเขาก็มีมาตรการรับมือเอาไว้เป็นอย่างดีอยู่แล้วฉะนั้นผู้โดยสารไม่ต้องกังวลใดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะมีมาตรการที่ดี แต่ถ้าไม่มีคนทำตาม มันก็เปล่าประโยชน์ใช่มั้ยล่ะ เพราะงั้นเพื่อนๆ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางสนามบินอย่างเคร่งครัดด้วยนะคือตอนนี้ มันก็ไม่ได้เข้มงวดหรือตึงเครียดเหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้เท่าไหร่แล้วแหละ คาดว่าเพื่อนๆ ก็น่าจะทำตามข้อกำหนดต่างๆ กันได้อย่างไม่รู้สึกอึดอัดเท่าไหร่ด้วยการผ่อนปรนอะไรหลายๆ อย่างที่มันโอเคขึ้น การใช้ชีวิตในปัจจุบันนี้ ก็ทำให้เรารู้สึกหายใจหายคอสะดวกขึ้นกว่าเดิมแต่มันก็จะมีมาตการบางอย่างที่มันจำเป็นจะต้องทำกันอยู่ เช่น การกรอกแบบฟอร์ม, การตรวจวัดอุณหภูมิ, การใช้เจลล้างมือ, การเว้นระยะห่างทางสังคม และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำตัวให้ชินอาจจะดูวุ่นวายกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ที่ต้องทำ ก็เพื่อประโยชน์ของตัวเองและคนอื่นๆ นะจ๊ะ

5. อย่าลืมเว้นระยะห่าง ( Social Distancing )

รูปภาพ:https://assets.isu.pub/document-structure/200608185707-96a5b66d7759d31d3508da78d6d8e2ba/v1/c0283a12031d6e4c38d71ff06643ff1d.jpg

แม้ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของโรคจะเริ่มดีขึ้น แต่ในเรื่องขอSocial Distancing หรือการเว้นระยะห่างระหว่างกันก็ยังคงต้องทำอยู่นะ ให้เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย1 - 2 เมตร ทั้งการยืนเข้าแถว และบริเวณที่นั่งพักคอยแล้วก็พยายามอยู่ให้ห่างจากคนที่มีอาการไอและจาม แม้เขาคนนั้นจะไม่ได้ป่วยหรือเป็นพาหะของโรคก็ตาม แต่ป้องกันไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดีค่ะซิส! ในกรณีที่นั่งอยู่บนเครื่อง แล้วพบว่าคนที่นั่งที่ถัดไป นั่งข้างหน้า หรือข้างหลังไอหรือจาม แล้วเราไม่สามารถหนีไปไหนได้แนะนำว่าให้สวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลาหรือถ้าเป็นไปได้ให้สอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อขอเปลี่ยนที่นั่งได้เลยนะจ๊ะ แต่สวมใส่หน้ากากป้องกันไว้ก่อน ดีที่สุดค่ะเพื่อนๆ

6. ตรวจสอบสัมภาระของตัวเองให้ดีๆ

รูปภาพ:https://4.bp.blogspot.com/-L8zzSJG3pBk/XLLNj-B65GI/AAAAAAABKwk/0GAq0sWAxBcHAG5BXKqas8H5gnB5qH4WgCLcBGAs/s1600/36482328_891034744419013_2432642529829584896.jpg

เรื่องน้ำหนักของสัมภาระที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ แต่ละสายการบิน ก็จะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขของน้ำหนักกระเป๋าที่แตกต่างกันเช่น Thai Lion Air อนุญาตให้นำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ 1 ใบ ขนาดไม่เกิน 30x40x20 เซนติเมตร น้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ส่วนไทยแอร์เอเชีย อนุญาตให้นำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ 1 ใบ ขนาดไม่เกิน 40x30x10 เซนติเมตร น้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัมเช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราแนะนำให้เพื่อนๆ เช็ครายละเอียดจากทางสายการบินให้แน่ชัดอีกครั้งก่อนออกเดินทางจะได้ไม่เสียเวลาด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทุกๆ สายการบิน เขาก็จะมีข้อห้ามนำของบางสิ่งบางอย่างขึ้นเครื่องใช่มั้ย แต่ตอนนี้เพื่อนๆ สามารถพกเจลล้างมือขึ้นเครื่องได้ ซึ่งปริมาณจะต้องไม่เกิน 350 มิลลิลิตรบรรจุภัณฑ์ที่ผู้โดยสารนำขึ้นเครื่องจะต้องปิดสนิท และมีข้อความระบุปริมาณของบรรจุภัณฑ์ที่ชัดเจนด้วยนะ ซึ่งเมื่อรวมปริมาณของเจลล้างมือกับของเหลวชนิดอื่นๆ แล้วจะต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตรด้วยนะจ๊ะ

7. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ และอย่าเผลอใช้สิ่งของร่วมกับใคร

รูปภาพ:https://moodle.hs-anhalt.de/pluginfile.php/146573/course/overviewfiles/3622547.jpg

จริงๆ เรื่องของความสะอาด ยังไง้ยังไง ก็เป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ดี ฉะนั้นสิ่งที่เราอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ก่อนจากกันในวันนี้คือหมั่นล้างมือให้สะอาดนะ อาจจะไม่ต้องทุกเวลา แต่ก็ต้องล้างมือบ้าง เช่น ออกจากห้องน้ำ ก่อนขึ้นเครื่อง ลงจากเครื่อง ที่สำคัญคืออย่าเอามือไปสัมผัสกับใบหน้า ขยี้ตา หรือนำเข้าปากและเมื่ออยู่ในสนามบินหรือบนเครื่องบิน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลานอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสส่วนต่างๆ ในเครื่องบินที่มีการใช้งานร่วมกันกับผู้อื่นเช่น ประตูห้องน้ำ ราวจับต่างๆ เบาะที่นั่ง ที่วางแขน รวมถึงที่เก็บของเหนือศีรษะ แต่ถ้ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้รีบล้างมือด้วยสบู่และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ( ใช้เจลแอลกอฮอล์ได้ ถ้าไม่อยากลุกจากที่ ) เพื่อเป็นการลดการสะสมของเชื้อโรคเพียงเท่านี้ ก็ถือว่าเป็นการป้องกันตัวเองไปได้ในระดับหนึ่งแล้วค่ะ

รูปภาพ:https://blog.avolar.cl/hubfs/aeroplane-aircraft-airline-1309644%202.jpg

เอาจริงๆ มาตรการของทุกๆ สายการบินคือดีอยู่แล้ว แต่ถึงแม้จะดีแค่ไหน เราก็ต้องห่วงและดูแลตัวเองให้ดีๆ ด้วย เพราะการนั่งเครื่องบิน หมายถึงเราต้องนั่งรวมกับคนอีกหลายๆ คน โอกาสเสี่ยงก็มีเช่นเดียวกัน ฉะนั้นป้องกันไว้ก่อนดีกว่าเสมอ แล้วไปเที่ยวก็ต้องวางแผนเที่ยวให้ดีๆ เช็คให้รอบคอบและอย่าลืมปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ ด้วยนะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนอื่นๆ ด้วยนะจ๊ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว เที่ยวให้สนุกและปลอดภัยกันทั่วหน้า บ๊ายบาย