เราเป็นคนนึงที่ชอบท่องเที่ยวเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น ไปหมด เที่ยวคนเดียวก็ไป ใกล้ไกล เรียกว่าใช้ร่างกายคุ้มค่า บางครั้งเดินทางติตต่อกันที่เป็นเดือนๆ ก็มี แต่พออายุเริ่ม 30 เราเริ่มมีปัญหาปวดเข่า เป็นลักษณะที่ว่า เวลาเดินขึ้นลงบรรได เข่าจะมีเสียงก๊อบแก๊บๆ และมีอาการปวดมากบางครั้งเวลากลางคืน ทำให้เราเริ่มที่จะเที่ยวไม่สนุก

เราก็พยายามหาสาเหตุ ตอนแรกเราเข้าใจว่า อาจเป็นเพราะน้ำหนักตัวที่เยอะตามวัย แต่เราก็ยังกินเท่าเดิม เราเลยเริ่มต้นที่จะออกกำลังกาย เล่นโยคะอย่างหนัก ปรากฏว่า กลายเป็นว่า เราใช้ร่างกายหนักไป ยิ่งทำให้เกิดการปวดเข่า ลองไปนวดแผนไทย หรือฝังเข็มก็ไม่ทำให้อาการดีขึ้น เวลาขับรถก็จะปวดมากเหมือนกัน จนเราทนไม่ไหวต้องไปปรึกษาคุณหมอ เพราะเรากลัวจะเป็นเหมือนคุณป้าของเรา พออายุเยอะก็ต้องไปผ่าตัดเข่า ลำบากมาก

รูปภาพ:

คุณหมอก็แนะนำว่า เราเนี่ยอาจจะเป็นโรคที่เรียกว่า "ภาวะขาดคอลลาเจน" คุณหมอก็อธิบายว่า ปรกติ คอลลาเจนจะเป็นส่วนประกอบ สำคัญในร่างกายของเรา ตั้งแต่ เล็บ ผม ผิวหนัง น้ำหล่อเลี้ยงกระดูก ข้อเข่า ลูกตาเลยแหละ แต่ถ้าคอลลาเจนในร่างกายไม่เพียงพอ ปรกติ ร่างกายเราจะผลิตคอลลาเจนได้เอง ตั้งแต่แรกเกิดและผลิตได้น้อยลงตั้งแต่อายุ 25 ปีเป็นต้นไป บวกกับอาจจะเกิดจากความเครียด การพักผ่อนไม่เพียง ทานอาหารตามใจปาก ไม่คำนึงถึงสุขภาพ บุหรี่และสุรา ก็จะมีผลทำให้ ผิวหนังเราแห้ง เหี่ยว มีริ้วรอย ปวดเข่ากระดูก หรือมีเซลลูไลท์ได้เลย น่ากลัวมาก

เราก็เลยเริ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะอย่างที่เห็น คอลลาเจนในตลาดเยอะมาก เดินเข้าร้านขายยาที่ เยอะมากจนเลือกไม่ถูก มาจากหลายประเทศเลย ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี และอื่นๆ เราก็ลองและผิดหวังมาหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อมีกลิ่นคาวมาก ทานไม่ได้ บางยี่ห้อ มีดาราโฆษณาสวยๆ แต่น้ำตาลเพียบ กินจนน้ำหนักขึ้น ปวดเข่ากว่าเดิมอีกเลยทานๆหยุดๆมาเรื่อยๆ  จนวันนึงเราเล่นเฟสบุ๊ค แล้วไปเจอโฆษณา คอลลาเจนยี่ห้อ "Vitagene" เห็นตอนแรกมี 2 แบบ กระปุกสีชมพู และสีฟ้า แต่ก็ยังไม่ค่อยเชื่อถือ ก็ผ่านไป ไปเห็นอีกทีใน youtube มีน้องคนนึง หน้าตาใสๆ รีวิว คนดูเป็นแสนๆ กว่าคนก็คิดว่า โห คนติดตามเยอะ แต่ก็ยังไม่มั่นใจ โดนมาหลายทีแหละ 555

จนวันนึงเราไปซื้อยาให้แม่ที่ร้านขายยา แล้วเห็นยี่ห้อนี้ Vitagene (วิตาจิเน่) อีกที ก็เลยลองถามเภสัชกรดู เภสัชเค้าก็แนะนำนะ เค้าว่าคอลลาเจนตัวนี้ เป็นคอลลาเจนปลาน้ำจืด (กระปุกสีฟ้า) เป็น "BIOACTIVE COLLAGEN" คือคอลลาเจนที่เราทานเข้าไปเพื่อกระตุ้นร่างกายให้เกิดการสร้างคอลลาเจนได้เอง เหมาะกับคนที่อยู่ในวัยแบบเรา และมีปัญหาคอลลาเจนไม่เพียงพอ ส่วนสีชมพูที่เราเคยเห็นเป็นคอลลาเจน เปปไทด์จากหมู ก็จะเหมาะกับคนที่ต้องการให้ผิวสวย เน้นเรื่องความชุ่มชื้น


เราก็ทานวันละ 5 กรัม ผสมกับอาหารหลายอย่าง ปรกติทานกับน้ำเปล่า 1 ขวด ประมาณ 600 ml จะมีรสชาติเหมือนน้ำฝนแปร่งๆ แต่บางทีเราผสมอาหารทานสะดวกมาก จะโจ๊ก แกงจืด แกงเขียวหวาน หรือผสมไปกับพวกน้ำจิ้ม น้ำสลัดนี่อร่อยเลย ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นคาว ทานแล้วก็ทานน้ำตามเยอะๆ ก็จะช่วยดูดซึมได้ดี เราก็มีความกังวลว่า เราเคยทานยี่ห้ออื่น เค้าแนะนำ 10 กรัม ต่อวัน ทำไมยี่ห้อนี้น้อยจัง แต่เภสัชบอกว่า ทานน้อยแต่ได้ผลเท่ากัน เรียกว่า คอลลาเจนนี้มีประสิทธิภาพดีกว่า เพราะด้วยโมเลกุลแบบ เปปไทด์ ประมาณ 2000-3000 ดัลตัน ทำให้ดูดซึมง่าย จะให้ดีก็ให้ทานคู่วิตามินซี แต่เราชอบทานพร้อมน้ำส้มมากกว่า

รูปภาพ:รูปภาพ:

หลังจากซื้อมาทานไปประมาณ 4 สัปดาห์ เรารู้สึกว่า ผิวเราดีขึ้นเลยละ จากที่มีกระ ฟ้า ตอนนี้ก็ยังมีแต่มันจางลง ส่วนเรื่องเข่า เรารู้สึกว่ามันดีขึ้น และเดินได้นานมากกว่าปรกติ เห็นเค้าว่าช่วยเรื่อง เซลลูไลท์ด้วยนะ แต่เราไม่ค่อยมีอยู่แล้วเลยไม่รู้สึกอะ เราก็มีแนะนำให้คุณแม่ทานด้วย แม่เราเคยมีปัญหาต้องผ่าตัดกระดูกสันหลังมาก่อน ตอนนี้เวลานอนต้องนอนพื้นราบตลอด นอนเตียงไม่ค่อยได้ เราก็ให้คุณแม่เราทาน คอลลาเจนปลาของวิตาจิเน่ พร้อม แคลเซียม เพราะเคยอ่านมาว่า คอลลาเจนก็สามารถใช้กับคนป่วยที่มีปัญหาผ่าตัดกระดูกข้อต่อ

กระปุก 1 ทานได้ประมาณ 30 วัน เราเคยซื้อมากระปุกคู่ ทานพร้อมคุณแม่คนละกระปุก แต่เห็นมีโปรโมชั่น ถ้าซื้อตอนโปรโมชั่นอาจได้ราคาดีกว่านี้ หรือลองซื้อจากพวกร้านขายอาหารเสริม หรือ ร้านขายยาทั่วไปก็ได้นะจ๊ะ ฝากไว้ให้ได้ลองกัน

ปล. คอลลาเจนปลาตัวนี้ เป็นคอลลาเจนจากปลาน้ำจืดนะ คนแพ้อาหารทะเลทานได้ แต่ถ้ากังวลกลัวแพ้ ก็ทานเป็นคอลลาเจนหมู (คอลลาเจน เปปไทด์ กระปุกชมพู) ของยี่ห้อนี้ก็ได้ ไม่แพ้แน่นอน ไม่มีกลิ่นคาวด้วยจ้าา