หลังจากที่เราเห็นกระแสและประเด็นเรื่องหอศิลป์ และ Art Galleryมาสักพักใหญ่ๆ ว่าเดี๋ยวนี้ผู้คนส่วนมากทำให้ Art Gallery กลายเป็นสตูดิโอถ่ายภาพมากกว่าที่เสพศิลป์หรือที่จัดนิทรรศการศิลปะต่างๆ ซึ่งเราเองก็เคยพบเจอปัญหานี้เหมือนกันค่ะและเชื่อว่ามีอีกหลายๆ คนที่เคยเจอปัญหาเดียวกันนั่นก็คือ.คนมายืนกดดันรอถ่ายรูปจากมุมที่เรายืนเสพงานศิลป์อยู่! หรือบางครั้งเราก็ยืนอ่านคำบรรยายภาพ และบางทีภาพนั้นหรืองานชิ้นนั้นมันทัชใจเรา เราก็จะหยุดยืนดูนานหน่อยก็มีคนมาขอพื้นที่ถ่ายรูป เพราะมันบังเฟรมเขา! ( ขอพื้นที่บ่นเล็กๆ น้อยๆ ) แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ตรงนี้ก็เป็นพื้นที่สาธารณะที่ใครก็สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ได้แต่!!การที่มายืนกดดัน หรือชักสีหน้าใส่คนที่เค้าก็ต้องการเสพงานศิลป์เหมือนกันมันก็ไม่ถูก แปลว่าคุณไม่เข้าใจคำว่าพื้นที่สาธารณะเหมือนกัน

รูปภาพ:

ตรงกลางของคนเสพศิลป์กับคนถ่ายรูป

รูปภาพ:

╭☞ เรื่องนี้เราว่ามันจะไม่มีปัญหาตั้งแต่แรกถ้าทุกคนต่างมีตรงกลางระหว่างคนไป Art Gallery เพื่อเสพงานศิลป์ กับคนไปเพื่อถ่ายรูปต้องยอมรับเลยว่ากระแสของการถ่ายรูปตามคาเฟ่ ตามแกลลอรี่ ตามมิวเซียมต่างๆ ในช่วงนี้มาแรงมากจริงๆ และการที่เข้ามาถ่ายรูปเฉยๆ มันก็ไม่ผิด ไม่จำเป็นต้องเข้าใจในศิลปะมากมาย แค่บางทีเรามองว่าภาพนี้สวยเราชอบและหลงใหลในองค์ประกอบรูปภาพนี้เลยอยากถ่ายรูปเก็บไว้ก็สามารถทำได้ ศิลปะควรที่จะเข้าถึงทุกคนอยู่แล้ว เพราะจริงๆ แล้วศิลปะมันอยู่รอบตัว เราแค่ไม่รบกวนคนที่ตั้งใจมาเสพงานศิลป์ก็พอ~สรุปคือเป็นเรื่องของมารยาทที่ทุกคนควรพกติดตัวไปด้วยตอนไป Art Galleryต่างๆ คิดถึงใจเขาใจเราและควรมีสามัญสำนึกอยู่ตลอด ไม่เบียดเบียนกันก็จะทำให้ทั้งฝ่ายที่มาเสพงานศิลป์กับฝ่ายที่มาถ่ายรูปอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา และยังช่วยผลักดันงานศิลปะในบ้านเราให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นด้วย

นิยามของคำว่า "หอศิลป์"

รูปภาพ:

สำหรับเรามองว่าหอศิลป์ ไม่ใช่แค่พื้นที่เสพงานศิลป์อย่างเดียว แต่เป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้พื้นที่ตรงนี้ได้คนอาจจะมารื่นรมย์ด้วยวิธีใดก็ได้ไม่ว่าจะไปเสพงานศิลป์ ไปหาแรงบันดาลใจ ไปพักผ่อนหย่อนใจ ไปถ่ายรูปเล่น เดินเล่น ต่างๆ นานา.โดยที่ไม่ต้องเสียเงินมากมาย ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้นี่แหละที่เรียกว่าหอศิลป์และที่สาธารณะของคนไทยทุกคน

โอกาสในการเข้าถึง Art Gallery

คนไทยอินศิลปะค่อนข้างเยอะ แต่โอกาสในการเข้าถึงค่อนข้างน้อยต้องยอมรับว่าในประเทศไทยมีพื้นที่สาธารณะแบบนี้น้อยเกินไป และยิ่งในช่วงนี้คนเริ่มให้ความสนใจกับหอศิลป์กันเยอะมากขึ้น และในไทยไม่มีสถานที่สวยๆ ที่ไม่เสียเงินน้อยและเข้าถึงยาก ราคานิทรรศการบางที่ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย คนก็เลยอยากพักผ่อนไปกับสถานที่สวยๆ โดยที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรมากมายหอศิลป์ก็ถือว่าตอบโจทย์สำหรับใครหลายๆ คน

.