"ยาคุม"ไอเทมที่อยู่คู่กับผู้หญิงอย่างเรา ๆ เกือบทุกสมัยใหม่ แต่หลายคนกลับมองยาคุมเป็นเรื่องไกลตัว เพราะจะทานยาคุมก็ต่อเมื่อต้องการที่จะคุมกำเนิดเท่านั้น แต่ในความจริงแล้ว สาว ๆ รู้มั้ยคะว่ายาคุมบางประเภท นอกจากจะช่วยในเรื่องการคุมกำเนิดแล้ว ยังสามารถช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ลดปริมาณเลือดประจำเดือน ลดอาการปวดประจำเดือน ช่วยลดสิว ขนดก หน้ามัน และไม่ได้อันตรายอย่างที่ทุกคนคิดสาว ๆ คนไหนกำลังคิดที่จะทานยาคุม แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี เพราะยาคุมกำเนิดมีหลายชนิดให้เลือกทานเลย และแต่ละแบบก็มีผลลัพธ์ต่างกัน วันนี้เราเลยพาสาว ๆ มาเปิดคู่มือวิธีกินยาคุมว่า"กินยาคุมครั้งแรกอย่างไรให้ปลอดภัยไร้กังวล"ไปดูกันเลยจ้า

วิธีกินยาคุมแบบ 21 เม็ด✐

รูปภาพ:https://images4.persgroep.net/rcs/JDnGEMrigMj4v8ItxP1jDrwcpso/diocontent/137660739/_crop/0/369/1580/893/_fitwidth/763?appId=93a17a8fd81db0de025c8abd1cca1279&quality=0.8

ยาคุมแบบ 21 เม็ดนั้น เค้าจะเป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนรวม 2 ชนิด ซึ่งประกอบด้วยเอสโตรเจน และโปรเจสโทรเจน โดยในแต่ละเม็ดจะมีฮอร์โมนเท่ากันทุกเม็ด ไม่มีเม็ดแป้ง 7 เม็ด (กันลืมกินยา) เหมือนยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด ทั้งนี้ยาคุม 21 เม็ด บนแผงยามักจะระบุวันที่ไว้ตั้งแต่วันจันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ซึ่งสาว ๆ จะต้องทานยาให้ตรงกับวันที่ระบุไว้บนแผงยาสำหรับวิธีกินยาคุม 21 เม็ด แนะนำให้สาว ๆ เริ่มทานเม็ดแรกในวันแรกของรอบเดือนหรือวันแรกที่ประจำเดือนมานั่นเองค่ะ โดยไม่เกินวันที่ 5 ของรอบประจำเดือน จากนั้นก็ทานเม็ดต่อ ๆ ไปในเวลาเดียวกัน อย่างเช่นก่อนนอนของทุกวัน ทานไปตามลำดับของลูกศรที่ชี้ระบุไว้บนแผง จนกระทั่งหมดแผง เมื่อทานครบจนหมดแผงแล้ว ให้สาว ๆ เว้นไว้ 7 วัน ซึ่ง 7 วันนี้เป็นช่วง “ปลอดฮอร์โมน” นั่นเอง เมื่อเว้นครบแล้วจึงเริ่มแผงใหม่ได้เลยหากต้องการจะเช็คว่า เราทานยาถูกมั้ย ครบมั้ย แนะนำให้สาว ๆ ดูที่แผงยาคุมว่า เม็ดที่เราทานตรงกับวันที่ระบุไว้บนแผงรึเปล่า หากใครกลัวลืม ก็อาจจะใช้ตัวช่วยอย่างแอปพลิเคชั่นบันทึก หรือตั้งนาฬิกาเตือนไว้เพื่อกันลืมก็ได้ค่ะ

❥ ยาคุมแบบ 21 เม็ดดีอย่างไร แล้วเหมาะกับใครบ้าง ? ❥

สำหรับข้อดีของวิธีการกินยาคุมแบบ 21 เม็ด คือ สาว ๆ สามารถเช็คดูได้ว่า เราลืมทานยาหรือเปล่า โดยการเช็คจากแผงยาคุมที่ระบุวันไว้ยาคุมแบบ 21 เม็ดจึงเหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการตรวจเช็ควัน ลืมทานยาไปวันไหนบ้าง โดยดูได้จากแผงยาว่า วันที่เราสงสัยได้มีการแกะเม็ดยาออกไปแล้วหรือยังนั่นเอง

วิธีกินยาคุมแบบ 28 เม็ด✐

รูปภาพ:https://www.vivamisalud.com/wp-content/uploads/2019/04/acne-pildoras.jpg

ยาคุม 28 เม็ดเป็นยาคุมฮอร์โมนรวม 2 ชนิดเช่นเดียวกับแบบ 21 เม็ด แต่ต่างกันที่ยาคุมแบบ 28 เม็ด จะมีตัวยาจริงเพียง 21 เท่านั้น โดยที่เหลือ 7 เม็ด เป็นเม็ดแป้งหรือยาเม็ดที่ไม่มีฮอร์โมนนั่นเองค่ะวิธีกินยาคุม 28 เม็ด แนะนำให้ทานในวันแรกของรอบเดือน โดยสาว ๆ สามารถทานติดต่อกันจนหมดแผงได้เลย ยาคุม 28 เม็ด เค้าจะมีการระบุตัวเลขไว้ตั้งแต่ 1 - 28 โดยให้เรากินตามลำดับเม็ดได้เลยไม่ต้องยึดตามวันที่กินแบบยาคุม 21 เม็ด เมื่อสาว ๆ ทานครบจนถึงเม็ดที่ 28 หรือทานหมดแผงแล้ว ก็ให้เริ่มแผงใหม่ในวันต่อมาได้เลยค่ะ ไม่ต้องเว้นช่วงหยุดยา

❥ ยาคุมแบบ 28 เม็ดดีอย่างไร แล้วเหมาะกับใครบ้าง ? ❥

ข้อดีของวิธีกินยาคุม 28 เม็ด คือ เมื่อสาว ๆ ทานต่อกันจนหมดแผงแล้ว ก็สามารถทานแผงใหม่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องเว้นว่าง 7 วันสำหรับช่วง "ปลอดฮอร์โมน”ยาคุมแบบ 28 เม็ด เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่อยากทานแบบลำดับเม็ด มากกว่ายึดตามการทานแบบตามปฏิทิน และไม่ต้องการหยุดเว้น 7 วันค่ะ

ยาคุมประกอบด้วยตัวยาอะไรบ้าง ?

รูปภาพ:https://artritereumatoide.blog.br/wp-content/uploads/2017/03/comprimido-para-acne.jpg

สำหรับส่วนประกอบสำคัญของยาคุมนั้นประกอบไปด้วย

EE (Ethinyl estradiol)

หรือยาปรับฮอร์โมน จะมีส่วนประกอบทดแทนฮอร์โมน คือ “เอสโตรเจน” (EE: Ethinyl estradiol) โดยยาปรับฮอร์โมนแต่ละแบบ จะแบ่งตามปริมาณเอสโตรเจนที่เป็นส่วนประกอบ คือ ee 20 - 35 ซึ่งระดับฮอร์โมนที่แตกต่างกันก็จะเหมาะกับผู้หญิงแต่ละแบบ แต่ก็ถือได้ว่ามีระดับฮอร์โมนต่ำเมื่อเทียบกับในอดีต ซึ่งยาคุมระดับฮอร์โมนต่ำนี้ จะช่วยลดอาการผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากทานยาเข้าไปแล้ว เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ เป็นต้น

ดรอสไพรีโนน (Drospirenone)

ดรอสไพรีโนน เป็นฮอร์โมนที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งในยาคุมกำเนิด มีคุณสมบัตินอกเหนือจากการคุมกำเนิด คือช่วยลดอาการอ้วน บวมน้ำเนื่องจากการคั่งของน้ำในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นได้ เพราะคุณสมบัติพิเศษนี้เอง ที่ทำให้ดรอสไพรีโนนเหมือนกับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ร่างกายสร้างขึ้นมา นอกจากนี้ดรอสไพรีโนนยังมีฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศชายหรือ แอนโดรเจน ซึ่งช่วยลดสิว และความมันบนผิวหนังและเส้นผมของสาว ๆ นั่นเองค่ะ

ไซโปรเตอโรน อะซิเตท (Cyproterone acetate)

ไซโปรเตอโรน อะซิเตท เป็นฮอร์โมนโปรเจสตินที่มีคุณสมบัติเด่นกว่าโปรเจสตินตัวอื่น ๆ ในการต้านฮอร์โมนเพศชาย นำมาใช้ในการรักษาสิวเห่อ หน้ามัน ผมมัน ขนดกในผู้หญิง โดยมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ด้วยซึ่งช่วยให้ผิวพรรณของสาว ๆ ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น

เห็นมั้ยคะว่าการทานยาคุมกำเนิดนั้นไม่ได้อันตรายอย่างที่เราคิดเลย รวมทั้งยาคุมกำเนิดบางชนิดยังช่วยควบคุมระดับฮอร์โมน ช่วยรักษาสิว ช่วยรักษาอาการฮอร์โมนเพศชายมากกว่าปกติ ซึ่งไม่ว่าสาว ๆ จะเลือกวิธีกินยาคุม 21 หรือ 28 เม็ด ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดก็ไม่ได้ต่างกันเลยค่ะสาว ๆ สามารถเลือกทานให้เหมาะกับตัวเองได้เลย จะเลือกตามปริมาณของ EE 20,30,35 เพื่อลดผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่รุนแรง หรือจะเลือกจากวิธีการทานก็ได้ค่ะ แต่ที่สำคัญสุด ๆ และขาดไม่ได้เลยคือ ก่อนทานยาคุมกำเนิดสาว ๆ ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรใกล้บ้านก่อนซื้อยามารับประทานทุกครั้งค่ะและถ้าสาว ๆ คนไหนกำลังสงสัยเรื่องฮอร์โมนส์ของตัวเองอยู่ สามารถมาร่วมหาคำตอบได้ว่า "คุณเป็นฮอร์โมนแบบไหน?"กับควิซสนุก ๆ ได้ที่https://www.hormonequizs.com/

ถ้าสาว ๆ รู้วิธีกินยาคุมหรือยาปรับฮอร์โมนอย่างถูกต้องกันแล้ว ลองไปดูยาปรับฮอร์โมนแต่ละประเภทกันได้ที่นี่เลย

https://www.ladyissue.com/185441