รูขุมขนกว้างถือได้ว่าเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของวัยรุ่น เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวเนื่องจากผิวสามารถเกิดการอุดตันได้ง่ายกว่าปกติ อีกทั้งยังทำลายความมั่นใจของเราอีกด้วย ปัจจุบันนี้มีสกินแคร์ที่ช่วยเรื่องการกระชับรูขุมขนอยู่มากมายหลากหลายแบรนด์ซึ่งราคาก็มีถูกแพงแตกต่างกันไป บางแบรนด์ใช้ดีแต่ราคาแพง บางแบรนด์แพงแต่ก็ใช่ว่าจะดีกว่าจะรู้ว่าเราใช้แบรนด์ไหนแล้วดีก็หมดไปหลายบาท เพราะฉะนั้นวันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำวิธีกระชับรูขุมขนแบบง่ายๆ ทั้งใช้ของใกล้ตัวที่มีราคาถูกมากๆ และการปรับพฤติกรรมบางอย่างที่สามารถช่วยกระชับรูขุมขนบนใบหน้าได้อีกด้วย ทั้งหาง่าย ทำได้เอง และยังประหยัดอีกด้วย นอกจากจะหน้าเนียนใส รูขุมขนกระชับแล้วก็ยังมีเงินเหลือเก็บอีกด้วย

1.น้ำแข็ง

รูปภาพ:https://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/10/ice-cubes-600x503.jpg

หลังจากล้างหน้าสะอาดแล้ว ใช้น้ำแข็งลูบบริเวณที่รูขุมขนกว้าง 10-15 วินาที ความเย็นจะช่วยกระชับรูขุมขนได้ ให้รูขุมขนเล็กลง กระชับมากขึ้น ทำเป็นประจำ บอกได้เลยว่ารูขุมขนเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

*แนะนำ ควรใช้น้ำแข็งที่ทำเองโดยใช้น้ำดื่มสะอาดจะได้ปลอดภัยกับผิว

2. มาส์กไข่ขาว

รูปภาพ:https://www.mujerhoy.com/multimedia/201709/06/media/alimentos-calorias/clara-huevo.jpg

ใช้ไข่ขาว 2 ฟอง ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ไข่ขาวช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้

3. มาส์กด้วยเบกกิ้งโซดา

รูปภาพ:https://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2016/08/Baking-Soda-Hindi1.jpg?impolicy=Medium_Resize&w=1200&h=800

ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเล็กน้อย ทาบริเวณผิวที่รูขุมขนกว้าง แล้วทิ้งเอาไว้ให้แห้ง เบกกิ้งโซดาจะช่วยกระชับรูขุมขน และยังช่วยลดความมันในบริเวณที่ทาได้อีกด้วย ใครที่มีปัญหาหน้ามันและรูขุมขนกว้าง รับรองได้เลยว่าจะต้องชอบวิธีนี้อย่างแน่นอน

4. เลิกบีบสิว

รูปภาพ:https://cms.dmpcdn.com/women/2020/04/03/dc6fc7e0-7617-11ea-b4e9-0984d8e8648f_640.jpg

เลิกบีบสิวทุกชนิด ไม่ว่าจะสิวเสี้ยน สิวหัวดำ สิวหัวช้าง เพราะการบีบสิวนั้น เหมือนเป็นการระเบิดรูขุมขนของตัวเอง ทำให้รูขุมขนขยายตัวอย่างฉับพลัน เพราะฉะนั้นการเลิกบีบสิวเป็นอีกวิธีที่หนึ่งที่ช่วยไม่ให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างเพราะการจะทำให้เล็กลงก็คือยากมากๆ

5. ทาครีมกันแดด

รูปภาพ:https://i.internethaber.com/2/714/402/storage/files/images/2019/11/14/dogal-krem-tarifleri-sQx3_cover.jpg

สงสัยกันใช่ไหมละว่าการทาครีมกันแดดจะช่วยกระชับ/ลดรูขุมขนได้อย่างไร อธิบายง่ายๆ ว่า แสงยูวีสามารถทำลายคอลลาเจนที่ทำช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น รูขุมขนบนใบหน้าจึงจะกว้างขึ้น ดังนั้นการทา ครีมกันแดดเป็นประจำ ก็ช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างได้ แต่ก็ต้องระวัง เพราะครีมกันแดดบางชนิดก็ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ เพราะฉะนั้นลองหาครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ ซึ่งวันนี้เราก็มีครีมกันแดด 3 แบรนด์ดังที่มีราคาสบายกระเป๋ามาแนะนำ

1. Biore UV Bright Face Milk SPF 50+/PA+++ ปริมาณ 30 มล. ราคา 2xx บาท

2. L’oreal UV Instant White SPF50+/PA++++ ปริมาณ 30 มล.ราคา 3xx บาท

3. NIVEA SUN Protect & White Instant White & Smooth SPF50+ PA+++ ปริมาณ 30 มล.ราคา 2xx บาท



เป็นไงกันบ้าง กับ 5 วิธีง่ายๆ ที่เราได้เอามาให้ทุกได้ลองไปทำตามกัน ทั้งง่าย ราคาไม่แพง สามารถทำได้เองอีกด้วย ปัญหารูขุมขนกว้างเป็นปัญหาที่ทำลายความมั่นใจทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะฉะนั้นวัยรุ่นอย่างเราๆ ไม่ควรมองข้าม ถ้าใครได้นำวิธีที่เราแนะนำไปลองทำแล้ว ได้ผลเป็นยังไง ก็อย่าลืมมาคอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันด้วยนะทุกคน วันนี้เราต้องขอตัวไปมาส์กหน้าด้วยไข่ขาวก่อน เจอกันใหม่บทความหน้านะทุกคน~