สวยไม่สุดเพราะสะดุดรูขุมขนบนหน้าไหนใครประสบปัญหานี้อยู่บ้าง? จับหน้าทีถอนหายใจที ยิ่งเวลาอากาศร้อนนะ โอ๊ยอยากจะ cry สุดๆ เพราะรูขุมขนนางออกมาโชว์ตัวชัดเวอร์ ยิ่งตอนแต่งหน้านะจะรู้สึกขัดใจมากกก เพราะลงรองพื้นยังไงก็ไม่เนียนกริบ หมดกันลุดอวดงานผิวที่เราฝันใฝ่สวัสดีจ้าทุกคน วันนี้ซิสพาทำความรู้จักกับรูขุมขนกว้างหนึ่งในปัญหาสุดฮิตที่สาวซิสเผชิญกันเยอะ เราลองมาดูว่าไอ้เจ้ารูขุมขนกว้างนี่มันเกิดจากอะไร แล้วพอมีอะไรจะช่วยบรรเทาได้บ้างเอาล่ะ มาเริ่มกันเล้ยยย

≡ เช็กลิสต์คนรูขุมขนกว้าง ≡

รูปภาพ:

ผิวหน้ามัน เพราะรูขุมขนกว้างเกิดจากต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังขับน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมันเหล่านี้ ดังนั้นคนที่มีหน้ามันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย จึงเผชิญกับปัญหารูขุมขนกว้างได้มากกว่าผิวประเภทอื่น

พันธุกรรม ถ้าในครอบครัวมีคนที่มีปัญหาหน้ามันรูขุมขนกว้างก็อาจทำให้เรามีรูขุมขนกว้างเช่นกัน

การดูแลผิวไม่ถูกวิธี เช่น บีบ แกะ แคะ ไม่เช็ดเครื่องสำอางออกและไม่ล้างหน้าให้สะอาดก่อนเข้านอนก็ส่งผลทำให้รูขุมขนกว้างได้เช่นกัน

แสงแดด การสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ จะทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในโครงสร้างของชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหยาบกร้าน ขาดความยืดหยุ่น และรูขุมขนขยายกว้างมากขึ้น

มาเริ่มต้นกันด้วยเช็กลิสต์สำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าเราใช่คนมีปัญหารูขุมขนกว้างหรือเปล่า เอาเป็นว่าไปหยิบปากกาแล้วมาลองเช็กกันดูว่าเราตรงกับลิสต์ข้อไหนกันบ้างน้า


ผิวเป็นรอยจุดๆ ไม่เรียบเนียน


เช็กว่าตอนที่เราลูบไล้ตามผิวหน้าแล้วรู้สึกว่าสะดุด หรือมองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นเป็นรอยจุดๆ คล้ายกับผิวของสตรอว์เบอร์รีหรือไม่?

รูขุมขนกว้างโดยเฉพาะช่วง T-Zone

เช็กว่าเมื่อเปรียบเทียบกับส่วนอื่นๆ แล้วรูขุมขนตรงช่วง T-Zone มีขนาดกว้างกว่าบริเวณอื่นๆ บนใบหน้าหรือไม่?

ผิวมันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

เช็กว่าปกติแล้วเราเป็นคนผิวมันหรือไม่? ซึ่งถ้าใช่ก็แสดงว่าเราเองก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวง่าย แถมยังแปลได้ว่าใต้ผิวเรามีน้ำมันเยอะ

ทาแป้งไม่ค่อยติด

เช็กว่าปกติหลังจากทาแป้ง หรือแม้แต่รองพื้นและคอนซีลเลอร์แล้ว แทนที่จะช่วยปกปิดแต่กลับเหมือนไปเน้นให้เห็นรูขุมขนมากขึ้นไหม? ถ้าใช่นั่นอาจจะเป็นเพราะผิวหน้าเราไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอจึงทำให้ผลิตภัณฑ์เกาะผิวได้ยากขึ้น

เอ้า ไหนใครเช็กถูกทุกข้อบ้างยกมือขึ้นนน? งานนี้แสดงว่าเรานี่แหละค่ะชาวรูขุมขนกว้างแบบไม่ต้องสงสัยเลย เอ๊..แล้วทีนี้จะแก้ยังไงดีน้าา มาค่ะ ซิสจะเล่าให้ฟัง

≡ รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร? ≡

ก่อนเลือกผลิตภัณฑ์ ควรทราบต้นเหตุปัญหาของตัวเองก่อน ว่าปัญหารูขุมขนกว้างของเราเกิดจากอะไร

1. เกิดจาก ผิวอักเสบ ผิวขาดน้ำ ผิวอิ่มฟู รูขุมขนกระชับ

สิ่งที่ต้องทำคือ

-งดการใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้าที่รุนแรงและงดการใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็น soap base ซึ่งอาจอยู่ในรูปสบู่ก้อน โฟมล้างหน้า หรือสบู่เหลวล้างหน้า

-หลีกเลี่ยงการออกแดด หรือป้องกันรังสียูวีให้ได้มากที่สุด เช่น การทากันแดดในปริมาณที่เพียงพอ ทาซ้ำทุก2 ชั่วโมง

2 . เกิดจากผิวมันมากเกินไป กลุ่มนี้มักจะมีปัญหาสิวอุดตันและสิวอักเสบ ร่วมด้วย

สิ่งที่ต้องทำคือ

-ลดการขัดถูหน้ารุนแรง

-ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความมัน รักษาสิว

3. เกิดจากผิวขาดความกระชับ ยืดหยุ่น ผิวโทรม อ่อนล้า เนื่องจากอายุมากขึ้น

สิ่งที่ต้องทำคือ

-ทากันแดดทุกวันอย่างเพียงพอ

รูปภาพ:

ปัญหารูขุมขนกว้างที่เราพบเจอ จริงๆ แล้วเนี่ยเค้าเกิดมาจากหลายสาเหตุเลยนะ ซึ่งซิสรวบรวมมามีทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกันเลยค่ะ มาลองดูไปพร้อมๆ กันทีละข้อเลย


ปริมาณน้ำมันใต้ผิว:

โดยปกติแล้วสาเหตุหลักๆ ที่รูขุมขนกว้างจะเกิดจากการที่

น้ำมันใต้ผิวถูกผลิตออกมามาก รูขุมขนจึงต้องขยายเพื่อระบายน้ำมันออกไป

พูดมาถึงตรงนี้ก็คงเดาได้ง่ายเลยว่าคนที่ผิวหน้ามันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายเค้ามีโอกาสที่จะเผชิญกับปัญหารูขุมขนกว้างได้มากกว่าผิวประเภทอื่น


คอลลาเจนใต้ผิวเสื่อมลง:

พอเรามีอายุมากขึ้น กลไกในร่างกายเราก็จะมีอัตราการเสื่อมของคอลลาเจนมากกว่าการสร้าง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและความกระชับ นอกจากนั้นรังสี  UV จากแสงแดดก็สามารถทะลุเข้าไปทำลายโครงสร้างถึงชั้นหนังแท้ ซึ่งเป็นที่อยู่ของคอลลาเจนได้ ทำให้ผิวเราหยาบกร้าน

ขาดความยืดหยุ่น และรูขุมขนขยายกว้างมากขึ้นตามมา


ผิวขาดความสมดุล


:


การใช้ผลิตภัณฑ์ที่แรงเกินไปและไม่เหมาะกับสภาพผิวเองก็มีส่วนที่ทำให้ผิวเราพยายามผลิตน้ำมันมาชดเชยน้ำในผิวที่เสียไป ทำให้รูขุมขนเราเองก็ต้อง

พยายามขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมัน

เหล่านี้


พันธุกรรม:

ถ้าคนในครอบครัวเรามีรูขุมขนกว้างก็ไม่ต้องสัยสัยแต่อย่างใดถ้าเราจะมีรูขุมขนกว้างด้วย เพราะ

รูขุมขนกว้างสามารถที่ถ่ายทอดผ่านพันธุกรรม

และจะส่งต่อมายังรุ่นลูกอย่างเรานั่นเอง

≡ 3 วิธีรับมือกับรูขุมขนกว้าง ≡

รูปภาพ:

หลังจากเราทราบต้นเหตุปัญหาแล้ว ซิสจะมาบอกวิธีรับมือกับรูขุมขนกว้างให้เราได้รู้กัน ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นการเลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยแก้ที่ต้นเหตุของการเกิดรูขุมขนกว้างนี่แหละ โดยที่ซิสจะแบ่งออกมาด้วยกัน 3 วิธีตามนี้เลย

เติมความชุ่มชื้นผิวอิ่มน้ำคือคีย์ของการมีผิวสุขภาพดี ไม่ว่ายังไงก็ห้ามพลาดการใช้มอยส์เจอไรเซอร์เด็ดขาด เราอาจจะเริ่มจากการเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีไฮยาลูรอนเป็นส่วนประกอบเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนอกจากนั้นก็ควรที่จะงดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่แรงต่อผิวและงดการใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็น soap baseซึ่งจะเป็นกลุ่มพวกสบู่ก้อน โฟมล้างหน้า หรือสบู่เหลวล้างหน้า

ควบคุมความมันจากที่เราบอกไปว่ายิ่งใต้ผิวเรามีน้ำมัน รูขุมขนก็ยิ่งขยาย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องควบคุมไม่ให้มีปริมาณน้ำมันมากเกินไป ซิสแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวิตามินบี 3 ( Niacinamide ), BHA หรือ Zincซึ่งก็จะช่วยเราได้มากในเรื่องนี้ค่ะ

กระตุ้นคอลลาเจนอายุที่เพิ่มจะมาพร้อมกับคอลลาเจนที่หายไป เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมากระตุ้นมันซักหน่อยด้วย Retinoid และอย่าลืมที่จะผลัดเซลล์ผิวเก่าด้วย AHAแต่ถ้าตัวนี้แรงไปอาจจะลองมองเป็นกลุ่มPHAแทนได้ค่ะ และสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือพยายามหลีกเลี่ยงการออกแดดหรือป้องกันรังสียูวีให้ได้มากที่สุด และต้องทากันแดดในปริมาณที่เพียงพอพร้อมทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงด้วยนะ

≡ น้ำแข็งถูหน้าไม่ได้ช่วยให้รูขุมขนกระชับ! ≡

รูปภาพ:

มีใครเคยได้ยินมาบ้างว่าใช้น้ำแข็งถูหน้าสิจ๊ะ รูขุมขนจะได้หด แล้วทีนี้บางคนก็หลงเชื่อแช่น้ำแข็งประคบทุกวันวนไปเลย แต่ความจริงแล้วนั้นมันไม่ได้ช่วยนะ เพราะการเอาน้ำแข็งมาถูมันทำให้รูขุมขนเล็กลงได้แค่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นหลังจากผ่านไปแป๊บเดียวรูขุมขนก็จะกลับมาขยายเท่าเดิมอยู่ดี ถ้าหวังผลในระยะยาวคือช่วยไม่ได้เลยค่ะพส. ซิสแอบกระซิบแนะนำว่าให้สู้ไปลงทุนกับสกินแคร์หรือหัตถการเพื่อรูขุมขนกระชับจะเห็นผลกว่านะคะ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

รูขุมขนกว้างสร้างเรื่องจริงแต่ก็แก้ได้นะ!ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนก็อย่าลืมมองหาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมตามที่ซิสบอกไปมาใช้จะได้ช่วยกระชับให้ผิวกลับมาดีเหมือนเดิม และถ้าสกินแคร์ยังไม่ทันใจมากพอ ซิสขอเสนอเป็นพวกหัตถการอย่างเช่น การใช้เลเซอร์ต่างๆ เลยค่ะ ซึ่งอันนี้เพื่อนๆ ก็ควรจะศึกษาไม่ว่าจะด้านคุณภาพหรือด้านราคาควบคู่ไปด้วยนะจ้ะ ₍ᐢ. ̫ .ᐢ₎

☆*: .。. ♡ .。.:*☆☆*: .。. ♡ .。.:*☆☆*: .。. ♡ .。.:*☆

kidasindahouse

Writer:BabyPeachy