รูปภาพ:

อยากจะตะโกนดังๆ“การไม่สิวเป็นลาภอันประเสริฐ”

อยากเป็นคนผิวดีแบบไม่มีสาเหตุบ้าง เพราะตั้งแต่ชีวิตมหาลัยก็คือเป็นสิวจุกจิกๆ มาตลอด แต่ล่าสุดนี้อยู่ดีๆ หน้าก็ขึ้นผด ผื่น สิวหัวหนอง หัวใสเต็มหน้าผากไปหมด อาจเป็นเพราะไปเที่ยวต่างทะเล แพ้น้ำน้ำทะเล แพ้น้ำปะปา หรือกินอาหารทะเลเยอะเกินไปแน่ๆ จากการคาดเดา

รูปภาพ:

อาการของการเป็นสิวครั้งนี้คือ เริ่มจากอาการคันก่อน แล้วก็มีเม็ดๆ ขึ้นคล้ายผดขึ้น เราก็เกาๆ เพราะว่าคัน แต่ก็ใช้สกินแคร์ตัวเดิมๆ กลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมๆ มาเรื่อยๆ มีแต้มสิวบ้าง เพราะคิดว่าน่าจะช่วยได้แหละ...

แต่ไม่เลยจ้า...พอผ่านไปอาทิตย์นึง สิวเห่อนักกว่าเดิมมมมมมอยากจะกรี๊ดดด เพราะด้วยความชะล่าใจเอง ที่นี้ก็เลยเริ่มลดสกินแคร์ตัวที่เคยใช้ลง เก็บเข้ากรุไปก่อน พวกกลุ่มไวท์เทนนิ่ง / ลดริ้วรอย พวกนี้ แล้วปรับมาใช้เป็นกลุ่มสกินแคร์ที่ช่วยเรื่องสิว / ผด / ความชุ่มชื่น / ลดรอยสิวต่างๆ แทน

***วิธีการของเราในการดูแลหน้าครั้งนี้ คือเราค่อยๆ ลดสกินแคร์ตัวเดิม ค่อยๆ เปลี่ยนสกินแคร์ตัวใหม่มาแทนที่ ไม่ได้หักดิบเปลี่ยนทั้งเซ็ต เพราะอยากให้ผิวหน้าค่อยปรับไป***

ซึ่งหลังจากใช้สกินแคร์พวกนี้แบบครบๆ เต็มๆ 2 เดือน สิวที่แพ้ตรงหน้าผากคือดีขึ้นมาก ทั้งสิวที่ไม่ขึ้นใหม่ ผิวหน้าดีขึ้น และรอยสิวไม่เป็นแล้ว อันนี้เป็น before & After ค่ะ

รูปภาพ:

เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังทีละตัวว่ามันช่วยอะไรยังไงกับหน้าเราบ้างอาจจะยาวหน่อยนะเพราะมีทั้งหมด 8 ตัว ค่ะ

รูปภาพ:

1.Oxe'cure Facial Liquid Cleanser

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: เจลล้างหน้าอ่อนโยนไม่รบกวนสิว ::

รูปภาพ:

เริ่มที่เราต้องทำหน้าให้สะอาดแต่ยังอ่อนโยนเนอะ ซึ่งตัวนี้เป็นเจลล้างหน้าแบบเนื้อน้ำสีใสเลย มีฟองน้อย ที่เลือกแบบนี้เพราะว่ามันจะไม่เสียดสีหน้าเราจนเกินไป และก็จะไม่ค่อยทำให้หน้าเราแห้ง

ซึ่งตัวนี้จะช่วยขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพและสิ่งสกปรกที่ตกค้างในรูขุมขน ต่อต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย ยับยั้งการอักเสบ ซึ่งหลังใช้มาเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าสิวมันค่อยๆ ลดน้อยลง พวกสิวเสี้ยนก็ดูเหมือนจะลดลงนะ (แต่เราก็ใช้สกินแคร์หลายๆ ควบคู่ไปด้วย) และเราก็ชอบที่หลังล้างหน้าหน้าไม่เอี๊ยด ไม่แห้งเกินไป

2.Thayers Lavender Witch Hazel Toner

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: โทนเนอร์ช่วยลดการอักเสบ ::

รูปภาพ:

ต่อมาเป็นการเช็ดโทนเนอร์ค่ะ เป็นสูตรอ่อนโยน ผิวแพ้ง่ายใช้ได้ น้ำใสๆ ไม่หนืด ไม่เหนียว สัมผัสเหมือนน้ำเปล่า แต่กลิ่นลาเวอเดอร์จะแรงนิดนึง แต่สำหรับเราก็คือรู้สึกสบายตอนเช็ด ตัวนี้จะช่วยต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดสิว ลดแดง

ซึ่งตัวนี้เราจะใช้เช็ดหลังล้างหน้า หลังเช็ดก็คือสะอาดขึ้น มีความผ่อนคลายๆ ประเด็นหลักๆ จริงๆ อยากแค่รู้สึกว่ามีอะไรมาช่วยทำให้หน้าเราสะอาดอีกรอบ เป็นการดับเบิ้ลเช็กแหละ ว่าไม่มีสิ่งตกค้าง และก็ช่วยลดสิวอะไรไปในตัวด้วย ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี

3. Mega-Mushroom Relief & Resilience Treatment Lotion

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: น้ำตบลดจ้ำแดงบนหน้า ::

รูปภาพ:

เข้าเรื่องการบำรุงกันต่อ เราจะชอบใช้สกินแคร์แบบพวกน้ำตบ สีใส กลิ่นธรรมชาติดี เพราะว่ามันเบาสบายหน้าดี ไม่หนัก เพื่อลดการอุดตันพวกสิวอุดตัน ตัวนี้ก็จะเป็นน้ำตบเห็ด จะช่วยลดการอักเสบของผิว หน้าแข็งแรงขึ้น ไม่มีแอลกอฮอล์ ผิวบอบบางใช้ได้ (บางคนนะ ใครที่มีแนวโน้มแพ้ง่ายบางคนก้มีแพ้เหมือนกัน) ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิว ช่วยลดการอักเสบ รอยดำรอยแเดง พวกสิวผด

หลังจากใช้ไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าหน้ามันชุ่มชื่นขึ้นนะ แล้วผิวหน้าไม่ค่อยเป็นจ้ำแดงง่ายเหมือนเมื่อก่อน ส่วนช่วยเรื่องสิวมั้ย เราว่าตัวนี้เฉยๆ นะ เราว่าตัวนี้เน้นไปทางต้านเรื่องผิวอักเสบมากกว่านะ สำหรับเรา

4.Yves Rocher Elixir Jeunesse ( Reparation + Anti-pollution )

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: เอสเซ้นส์ต้านมลภาวะ ::

รูปภาพ:

บำรุงตัวต่อมาขยับเป็นเนื้อเอสเซ้นส์แบบบางๆ ที่มีตัวนี้เข้ามาเพราะว่า เราเป็นคนที่ต้องออกไปข้างนอกเยอะ แล้วตัวนี้เหมือนเค้าบอกว่าช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ ฟื้นฟูผิว และก้มีช่วยเรื่องริ้วรอยอะไรด้วย แต่หลักๆ เราอยากทาเพื่อให้มันช่วยไม่หน้าเราอักเสบ หรือทาป้องกันพวกมลภาวะแค่นั้นแหละ

และอีกอย่างคือแบรนด์นี้มันเน้นสารสกัดธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่มีพวกพาราเบน ไม่มีสี ซิลิโลน น้ำหอม ซึ่งหลังจากใช้เรารู้สึกว่าผิวหน้าดูอิ่มๆ ชุ่มชื่นขึ้นนะ เรื่องสิวอาจจะไม่ช่วยเท่าไหร่ เน้นปกกป้อง กับบำรุงไปตัวนี้

5. Ezerra cream

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: ครีมลูกหมีลดความคัน ::

รูปภาพ:

ต่อกันที่บำรุงตัวที่ 3 หลังจากที่เราแพ้อะไรก็ไม่รู้สารพัด และตัวนี้เค้าว่ากันว่าเป็นครีมที่อ่อนโยนมากก ช่วยลดอาการคัน อักเสบ ผื่นแดงจากการแพ้ผิวที่เกิดจากการติดสเตียรอยด์ก็ใช้ได้ แต่ตัวนี้เนื้อครีมจะหนักหน่อยเอาไว้บำรุงตัวสุดท้าย เป็นเนื้อสีขาว ไม่แต่งสี ไม่แต่งกลิ่น ไม่มีสารกันเสียพาราเบน คนผิวแพ้ง่ายมากๆ ใช้ได้เลย ส่วนเราเน้นทาบางๆ ตอนเช้า-กลางคืน

ซึ่งหลังจากใช้ก็รู้สึกว่าพวกสิวผดเม็ดเล็กๆ แบบที่ไม่มีหัวมันลดลง ผิวหน้าไม่แห้ง หน้านุ่มขึ้น เพราะคิดว่าด้วยเนื้อครีม และก็ช่วยลดความคันได้จากสิวผดที่เราไปแพ้มาได้ อาจจะเป็นเพราะใช้เสริมๆ กับตัวน้ำตบเห็ด

6.Benzac AC 5%

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: ช่วยให้หัวสิวกดง่ายขึ้น ::

รูปภาพ:

ตัวนี้ขอขึ้นคำเตือนไว้เลยว่าแอบแร๊งกับผิวเหมือนกันนะ ถ้าใครไม่เคยใช้อยากให้ลองใช้อันนี้ เป็น 3% ก่อน ไม่งั้นหน้าจะพังได้ แต่เราข้ามมาที่ 5% แล้ว (เพราะเคยใช้ 3% มาก่อนแล้ว) ซึ่งตัวนี้จะช่วยให้หัวสิวหลุดออกจากตุ่มสิว มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาสิวและบรรเทาอาการอักเสบของสิว ซึ่งวิธีใช้เราจะใช้ทาบางๆ ทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนล้างหน้า แต้มเฉพาะจุดพอนะ

ส่วนตัวเราว่ามันเห็นผลกับพวกสิวที่มีหัวโผล่ออกมาแล้ว มันจะทำให้แห้งและกดง่ายขึ้น ส่วนสิวไม่มีหัวคือใช้เวลาค่อนข้างนานอยู่ ซึ่งตัวนี้ขอย้ำอีกทีว่าไม่อยากให้ใช้นานเกินไปนะ เพราะอย่างที่บอกว่าตัวยามันค่อนข้างแรง แต่ถ้าใครผิวเซ้นซิทีฟมากๆ กังวลความใช้ยากของนาง ก็ข้ามไปที่ตัวยาแต้มสิวเลยก็ได้

7.Puricas Dragon’s Blood Anti-Acne Gel

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: เจลดูดทุกหัวสิว กดได้ไวใน 2 วัน ::

รูปภาพ:

และมาถึงตัวที่ช่วยเรื่องสิวแบบพีคๆ ในการรักษาสิวของเราในครั้งนี้ ตัวนี้ผิวแพ้ง่ายหยิบมาแต้มบ่อยๆ ได้เลย ไม่ต้องมานั่งว่าต้องทากี่นาที ไม่ต้องกลัวว่าจะกัดผิวเพราะมันเน้นสารสกัดจากธรรมาชาติ (สารสกัด ดราก้อนบลัด หรือต้นเลือดมังกร) มันอาจจะยิบๆ ในช่วงแรกที่สารสกัดมันทำงาน และหลังจากนั้นก็ไม่แสบ ไม่ยิบแล้ว คำเคลมเค้าคือ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวแห้ง ที่ช่วยขับสิวอุดตันหัวดำ-หัวขาว ลดการอักเสบและแบคทีเรีย

ความชอบในตัวนี้คือมันช่วยดูดสิวอักเสบ สิวอุดตันได้ดีกมาก เพราะเวลาเราเอาไปแต้มสิวที่ไม่มีหัว เช้า - เย็น ประมาณ 2-3 วัน หัวสิวก็โผล่ออกมาให้กดแล้ว / ส่วนสิวหัวหนองใหญ่ๆ มันก็ดูดขึ้นมาจนเปล่ง และกดออกได้ในคืนที่ 2 รวมๆ แล้วคือมันทำช่วยดูดทั้งสิวอักเสบมีหัว ไม่มีหัว ให้หัวหนองมันเปล่ง แล้วกดออกง่ายมากๆ ไม่เป็นแผลเยอะ แล้วหลังจากกดออกรอยแดงก็ไม่ค่อยมี เพราะมันกดง่าย ผิวไม่ช้ำด้วยแหละ บวกกับสารสกัดที่มันช่วยลดรอยแดง รอยดำไปในตัวเลย ซึ่งพอใช้มาเรื่อยๆ สิ่งที่สังเกตได้เลยคือ สิวไม่ขึ้นซ้ำที่เดิม

8. Puricas Dragon’s Blood Scar Gel

นิยามตัวนี้สำหรับเรา :: เจลลดรอยสิวฝาแดง ลดรอยแดงเร็วไปไหน  ::

รูปภาพ:

และตัวสุดท้ายที่มาที่เจลลดแดง รอยดำสิวจากสิว ตัวนี้ดังมาก เรียกว่าถ้ามีรอยสิวไม่ใช้ไม่ได้ ตัวนี้จะเป็นยี่ห้อ Puricas ยี่ห้อเดียวกับข้างบนแหละ ตัวนี้มันสามารถทาตอนเป็นสิวได้เลย หรือสามารถทาตอนหัวสิวที่เปิดอยู่ได้เลย เพราะด้วยสารสกัดต่างๆ พวกดราก้อนบลัด / ใบบัวบก / หัวหอม มันช่วยสมานแผล ลดการอักเสบ ช่วยเติมเต็มชั้นผิวที่โดนเชื้อสิวทำร้ายไป ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นคลอลาเจน ทำให้รอยแดงและจุดด่างดำจางลง

หลังจากใช้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 1-2 อาทิตย์ คือแผลสิวที่กดหัวออกสมานเร็ว รอยแดงจากสิวใหม่จางเร็ว และๆๆ ตัวนี้จริงๆ มันทารอยแผลเป็นได้หลายแบบนะ พวกแผลผ่าตัด แผลคีลอยด์ แผลเป็นนูน และ แผลลึก ก็ทาได้ แต่เรายังไม่มีแผลพวกนี้ แต่ส่วนตัวจากผลลัพธ์ที่ได้คือ รอยสิวจางไวจริงๆ ยิ่งทาบ่อยๆ ก็ยิ่งจางไว

VVVVV

ซึ่งการรักษาครั้งนี้ดัวเด่นๆ ที่ช่วยเรื่องสิวเน้นๆ จะมี 4 ตัวนี้ ถ้าเพื่อนๆ อยากจะลองเปลี่ยนเฉพาะเซ็ตสิว แต่อยากใช้สกินแคร์ตัวเดิม ก็ลองดูกันได้นะ

รูปภาพ:

เหมือนเป็น Mini set ที่ช่วยดูผิว รักษาสิวแบบแบบครบลูป ทั้งทำความสะอาดหน้า / บำรุงหน้า / เจลแต้มสิว / ลดรอยดำแดง และทั้ง 4 ตัวนี้ราคาไม่แรง สามารถค่อยลดๆ ค่อยๆ เปลี่ยนจากสกินแคร์เดิมๆ มาใช้พวกนี้ได้