รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a6/a8/eb/a6a8ebb39c46834ae5355420e48924c4.jpg

รู้จักคำว่าหมดสภาพป่ะ นั่นแหละ เวลาผู้หญิงเป็นประจำเดือน มักจะมีสภาพแบบนั้นนี่ไม่ใช่เรื่องตลกนะ คือผู้ชาย ไม่มีวันเข้าใจสิ่งที่สาวๆ อย่างเราต้องเผชิญหรอกปัญหาหนักหน่วงที่สุดของการเป็นวันนั้นของเดือนคือปวดท้อง!ใช่ค่ะปวดท้องโว้ย!เพราะงั้นเวลาเราหงุดหงิด โปรดจงเข้าใจหน่อย วันนี้ในฐานะผู้หญิง เรามีวิธีบรรเทาอาการปวดเมนส์มาบอกต่อ วิธีง่ายๆ แค่เลือกกินรวม 7 อาหารแก้ปวดท้องเมนส์กินแล้วช่วยบรรเทาอาการปวดได้จริงๆเพราะฉะนั้นกินเถอะ มันดีย์นะ!แต่จะมีอาหารอะไรบ้างที่กินแล้ว แก้ปวดท้องเมนส์ได้ เอางี้ ไปเช็คลิสต์พร้อมๆ กันเลย

7 อาหารบรรเทาอาการ 'ปวดท้องเมนส์' ไม่ต้องพึ่งยา!

1. น้ำเต้าหู้

รูปภาพ:https://www.honestdocs.co/system/blog_articles/main_hero_images/000/006/157/original/iStock-465956984_%281%29.jpg

เมนูแรก ราคาถูก แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยน้ำเต้าหู้ว่ากันว่าน้ำเต้าหู้มีฮอร์โมนเพศหญิงที่ออกฤทธิ์Anti-estrogenซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เจ้าน้ำเต้าหู้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายสูงซึ่งมีประโยชน์มากๆ ทั้งช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงแถมยังช่วยลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่สำคัญ ถ้าเพื่อนๆ กลัวอ้วน แนะนำให้ดื่มแบบสูตรไม่มีน้ำตาล ก็จะช่วยทำให้เราหมดกังวลเรื่องความอ้วนไปได้เลยค่ะ

2. น้ำขิง

รูปภาพ:https://lh3.googleusercontent.com/proxy/pjKdCpC71sDkaqj2mqzbfjdoa_Tmno38NQfx9iS6x85BpEQeEimr8jO48gsj9cI6mwuVNBKdk9DGIotUWmT1b6g0mKTZILLmcqisvKkaUyG-FZsKQbUdngTt_-X9BaGIOSRcJfcHhtg

จริงๆ แล้ว เขาว่ากันว่า ถ้าปวดท้องประจำเดือน ให้ดื่มน้ำเยอะๆ หรือให้ดื่มน้ำอุ่นๆ ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ ซึ่งหนึ่งในเครื่องดื่มที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ดีอีกหนึ่งอย่างก็คือน้ำขิงมีผลวิจัยนึงออกมาว่า การรับประทานขิงอย่างน้อย 5 กรัม/วัน เป็นประจำทุกๆ วัน มันจะช่วยบำรุงรอบเดือนพร้อมช่วยแก้ปัญหาภาวะประจำเดือนมาผิดปกติได้นะคุณ! แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะจ๊ะ คือเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ดีมากๆ อาจจะดื่มยากไปสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ ที่อยากจะบอกให้รู้เอาไว้

3. ปลาทะเลน้ำลึก

รูปภาพ:https://dr-edibon.de/wp-content/uploads/2015/12/iStock_000078708199_Full.jpg

หลายคนอาจจะงงว่า ปลาทะเลน้ำลึกที่ว่านี้ มันคือปลาอะไร เอาง่ายๆ ที่หาได้ง่ายสุดคือปลาทูน่า ปลาแซลมอนเมนูนี้น่าจะเป็นเมนูที่สาวๆ ทานกันได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องกล้ำกลืนฝืนทน ซึ่งเมนูปลา ส่วนใหญ่แล้วจะย่อยง่าย ทั้งยังให้โปรตีนสูง แต่ไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย ซึ่งปลาที่ว่านี้ มีกรดEPAและDHAที่มีส่วนในการสร้างสารภายในร่างกาย ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยลดอาการบวมน้ำลงได้ และยังช่วยลดอาการปวดเกร็งภายในช่องท้องอันเกิดจากการบีบตัวของมดลูกได้อีกด้วยค่ะ

4. เห็ดหูหนู

รูปภาพ:https://t1.bdtcdn.net/photos/2019/12/5de85ae9ef6d0923e8cba1b7_800x0xcover_rGGBqOQT.jpg

ถัดมาที่เห็ดหูหนูวัตถุดิบโปรดของคนที่ชอบกินยำ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เจ้าเห็ดหูหนูนี้ช่วยในเรื่องปวดท้องเมนส์ได้ด้วย ซึ่งเขามีคุณสมบัติช่วยส่งเสริมการไหลเวียนเลือดในร่างกายทำให้มดลูกขับเลือดได้ง่ายขึ้น จึงช่วยทำให้อาการป่วยเกร็งหน้าท้องลดน้อยลงได้แถมยังมีส่วนช่วยในเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยลดระดับไขมัน ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงและยังช่วยให้ร่างกายมีความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าสรรพคุณแน่นเวอร์ มีประโยชน์มากมายเลยจริงๆ ค่ะ

5. กล้วยหอม

รูปภาพ:https://www.bovary.gr/sites/default/files/styles/in_article/public/archive-files/article_images/banana_0.jpg?itok=LrjcuHNF

ถัดมาที่กล้วยหอมมีคนบอกว่า การกินผักผลไม้ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเมนส์ได้นะ ซึ่งหนึ่งในผลไม้ที่หลายๆ คนแนะนำกันมากที่สุด ก็คือ กล้วยหอมนี่แหละค่ะซิส เพราะเจ้านี่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6ซึ่งช่วยลดอาการเจ็บปวดบริเวณท้องน้อยและหน้าอกได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยทำให้อารมณ์คงที่และลดภาวะการบวมน้ำในร่างกายได้อีกด้วยนะ แล้วใครที่มักจะเครียดอยู่บ่อยๆ แนะนำให้กินกล้วยหอมค่ะ เพราะเขามีส่วนช่วยรักษาสมดุลของระดับโพแทสเซียม ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติ แถมยังลำเลียงออกซิเจนไปสู่สมองได้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งเท่าที่ไปอ่านๆ มาแนะนำว่าให้กินกล้วยในช่วงตั้งแต่ก่อนมีประจำเดือน เพราะจะได้ช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุล และช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดีนั่นเองค่ะ

6. ดาร์กช็อกโกแลต

รูปภาพ:https://quilteuseforever.files.wordpress.com/2015/06/chocolat-noir1.jpg

ไม่ใช่ช็อกโกแลต แต่เป็นดาร์กช็อกโกแลตอย่าจำผิดนะ ทุกคนรู้ว่าการทานช็อกโกแลตนั่นมีส่วนช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้เพราะในขณะที่กำลังกินดาร์กช็อกโกแลตนั้น สมองของเราจะหลั่งสารแห่งความสุข หรือสาร Endorphinออกมาด้วย ทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นนั่นเอง แต่อีกประโยชน์ที่หลายๆ คนไม่รู้ คือเขาก็ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ด้วยเหมือนกัน เพราะดาร์กช็อกโกแลตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับรอบเดือนของผู้หญิง ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้เป็นอย่างดีแถมเขายังช่วยทำให้องค์แม่ที่ควรจะลงในช่วยเป็นเมนส์ หยุดชะงักได้ด้วยนะ เพราะเขาเป็นตัวช่วยสุดปังสำหรับมนุษย์เมนส์ ที่พอกินเข้าไปแล้ว ยังช่วยลดอาการเหวี่ยงวีนในช่วงเป็นประจำเดือนได้อีกคนรอบข้างทั้งหลาย รีบหาดาร์กช็อกโกแลตมาให้มนุษย์เมนส์ข้างกายกินเร็ว!

7. สับปะรด

รูปภาพ:https://www.honestdocs.co/system/blog_articles/main_hero_images/000/001/617/original/iStock-519049064_L.jpg

และอาหารอย่างสุดท้ายสับปะรดซึ่งเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมาไม่สม่ำเสมอเพราะสับปะรดมีสารที่กระตุ้นฮอร์โมนที่ให้ประจำเดือนมาเป็นปกตินั่นเอง ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่ประจำมาเป็นปกติอยู่แล้ว ก็แนะนำว่าให้ทานช่วงก่อนเป็นประจำเดือนแทนจะดีกว่า เพราะมันจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ แต่ถ้าใครที่ประจำเดือนมากระปริบกระปรอย หรือผู้ที่มีอาการปวดท้อง จากประจำเดือนมาน้อย ก็สามารถทานตอนที่เป็นได้เลยนะ ถือว่าเป็นการกระตุ้นให้เลือดออกมาได้ดีขึ้น อาการปวดเกร็งจะได้ทุเลาลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/20/e5/29/20e5293964946847f547e9f451f4d5dd.jpg

ใครที่มีปัญหาปวดท้องเมนส์เหมือนกัน ลองแก้ปัญหาด้วยการกินดู บางทีอาหารที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้ อาจจะช่วยเพื่อนๆ ได้ ในวันที่เราเป็นประจำเดือน สิ่งนึงที่เราต้องใส่ใจคือสุขภาพของตัวเอง เพราะฉะนั้นอะไรหนักๆ พักก่อนเนอะ ไว้รอประจำเดือนหมด ค่อยว่ากันใหม่ ก็หวังว่าการกินอาหารเหล่านี้ จะช่วยเพื่อนๆ ได้สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบายค่ะ