รูปภาพ:https://srekja.mk/wp-content/uploads/2020/04/amanda-tank-40694861-Desert-sage-c083a335--767x1024.jpeg

เวลาเป็นประจำเดือน ไม่ใช่แค่ปวดท้องไง มันปวดหลังด้วย ซึ่งเอาจริงๆ ปวดท้องยังพอทนได้ (ในบางครั้ง) แต่ปวดหลัง ปวดเมื่อย มันเหมือนถูกสูบพลังกายไปจนหมดเลยอะ ทรมานมาก! วันนี้เรามีวิธีบรรเทาอาการปวดหลังดีๆ มาบอกต่อ ซึ่งวิธีที่ว่านั้นก็คือการเล่นโยคะเราหยิบท่าโยคะลดอาการปวดหลังประจำเดือนมาฝากทั้งหมด7 ท่าทำตามได้เลยค่ะซิส ง่ายมากๆ ของยืนยันตรงนี้เลยว่าการเล่นโยคะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังปวดท้องประจำเดือนได้จริงๆอาจจะไม่ถึงกับหาย แต่บรรเทาได้ดีมากๆเดี่ยวเราไปดูกันดีกว่าเนอะ ว่ามีท่าโยคะอะไรบ้าง ไปส่องกันเลยค่ะ

7 ท่าโยคะเบาๆ บรรเทาอาการปวดหลังจากประจำเดือน รู้สึกดีขึ้นจริงๆ!

ท่าที่ 1 : ท่าสุนัขเงยหน้า

รูปภาพ:https://cdn.lessons.com/assets/images/courses/yoga/upward-facing-dog-yoga-pose.jpg

มาเริ่มกันที่ท่าแรก ท่านี้มีชื่อว่าท่าสุนัขเงยหน้า (Upward-Facing Dog)ชื่ออาจจะดูแปลกๆ แต่ทำตามได้ง่ายเวอร์ ท่านี้มีประโยชน์มากๆ เลยนะ ทำได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลย ซึ่งเป็นท่าที่จะช่วยทำให้รูปร่างดีขึ้น กล้ามเนื้อหลังและแขนยืดหยุ่น ก้นกระชับเข้ารูปแถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ดีมาก!ไม่ใช่แค่ท่าที่เหมาะกับคนเป็นประจำเดือนนะ แต่ยังเหมาะกับพนักงานออฟฟิศด้วยจ้า เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี แถมยังช่วยลดอาการเครียด และบรรเทาการปวดศีรษะได้เริ่ดมากๆ อีกด้วยวิธีทำ1. เริ่มจากนอนคว่ำบนพื้น ให้มือทั้งสองข้างวางล้ำช่วงไหล่พอประมาณ ขาเหยียดตรง2. จากนั้นออกแรงยกลำตัวขึ้น โดยใช้ปลายเท้าช่วยพยุงตัว พยายามอย่าให้ขาแตะพื้น แล้วเงยหน้า แขนตั้งตรง3. ทำค้างท่าไว้ 20 - 30 วินาที เสร็จแล้วกลับคืนสู่ท่าเดิมและทำซ้ำเท่าที่ต้องการเลยค่ะ

ท่าที่ 2 : ท่าเด็ก

รูปภาพ:https://yogapractice.com/wp-content/uploads/2019/03/10-Health-Benefits-Of-Childs-Pose.jpg

ท่าที่สองท่าเด็ก (Child Pose)ท่านี้เป็นอีกหนึ่งท่า ที่เราได้ลองทำแล้ว ซึ่งมันช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้เริ่ด! ซึ่งโยคะท่านี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทาที่ทำได้ง่าย และมีประโยชน์เช่นเดียวกันค่ะ เพราะเค้ามีส่วนช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการปวดหลังได้ดีมากจริงๆ เพราะเป็นท่าที่สามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อให้กลับมายืดหยุ่นและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นซึ่งไม่ใช่แค่ลดอาการปวดหลังจ้ะ แต่ยังรวมไปถึงบริเวณหลังช่วงล่าง สะโพก ต้นขา และข้อเท้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลดความเครียด และทำให้เราหลับสบายคลายความอ่อนล้าได้อีก เรียกได้ว่าครอบคลุมสุดๆ ไปเลยค่ะวิธีทำ1.เริ่มจากนั่งคุกเข่าให้เท้าชิดกัน เหยียดปลายเท้าและข้อเท้าไปด้านหลัง โดยนั่งบนส้นเท้า2. หายใจออกพร้อมก้มตัวลง แล้ววางหน้าผากลงบนพื้น คอตรงไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ก้นอยู่บนส้นเท้า (หากก้มไม่ได้ ก็ให้ยกก้นได้เล็กน้อย)3. เหยียดแขนสองข้างขึ้นไปเหนือศีรษะให้ได้มากที่สุด แล้วกดฝ่ามือลงแนบกับพื้น หรือจะกำมือหลวมๆ จากนั้นค้างท่าไว้ 30 วินาที แล้วจึงคลายท่า

ท่าที่ 3 : ท่านั่งบิดตัว

รูปภาพ:https://milehighspine.com/wp-content/uploads/BackHealth3.jpg

ท่าที่สามท่านั่งบิดตัว (Spinal Twist)จริงๆ ท่านี้ มีทั้งแบบนั่งและแบบนอนนะ ซึ่งทั้งสองท่าทำเหมือนกันเลย ต่างกันตรงที่นั่งกับนอนเท่านั้นเอง ประโยชน์ของท่านี้ นอกจากจะช่วยยืดหยุ่นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดีแล้ว ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อ สะโพก เอว และแผ่นหลังได้อีกด้วย ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบอวัยวะภายในร่างกายอย่างระบบย่อยอาหารได้ด้วยนะ ที่สำคัญยังช่วยให้นอนหลับสบายแถมยังช่วยทำให้กระดูกสันหลังแข็งแรงและคลายความเครียดได้ดีอีกด้วย

วิธีทำ1. เริ่มจากนั่งเหยียดเท้าซ้าย ตั้งฝ่าเท้า เท้าขวาวางคร่อมเข่าซ้าย หลังตรง หายใจเข้า ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือศีรษะ หายใจออก แขนซ้ายขัดเข่าขวา แล้วอ้อมมาจับฝ่าเท้าด้านนอก (ถ้าจับไม่ถึงให้ใช้มือซ้ายกอดเข่าขวาชิดอก)2. จากนั้นหายใจเข้าอีก แล้วยกแขนขวามาด้านหน้า หายใจออก บิดตัวไปด้านขวา มือขวาวางด้านหลัง บิดเอวให้ได้มากที่สุด หลังตรง ตามองข้ามไหล่ สติอยู่ที่ลมหายใจเข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลาย ค้างอยู่ในท่านี้สักครู่3. เสร็จแล้วหายใจเข้า จากนั้นวาดแขนขวากลับมาด้านหน้า แล้วหายใจออก ลดแขนลง แล้วสลับข้าง ทำซ้ำแบบเดิม 1 - 6 ครั้ง

ท่าที่ 4 : ท่าวัว

รูปภาพ:https://www.theramotion.com/wp-content/uploads/2018/12/Cow-Pose-Bitilasana.jpg

ท่าสุดง่าย แต่มีประโยชน์สุดเริ่ด กับท่าโยคะท่านี้เลยค่ะท่าวัว (Cow)ท่านี้เป็นอีกหนึ่งท่าที่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งจะช่วยลดอาการตึงไหล่และคอพร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นบริเวณกระดูกสันหลังช่วยให้เราหายใจได้ลึกมากขึ้น และยังไปกระตุ้นให้อวัยวะในช่องท้องทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยวิธีทำ1. เริ่มจากคุกเข่าก่อนเลย ให้เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ แขนเหยียดตรง ให้ระยะห่างระหว่างมือเท่ากับช่วงไหล่นะ3. จากนั้นหายใจออกพร้อมกดท้องเข้าหาสะดือ แล้วกดโค้งหลังลง ตามองไปที่เพดาน (ส่วนที่ขยับในท่านี้คือช่วงลำตัวเท่านั้นนะ) แล้วทำซ้ำแบบเดิมประมาณ 10 - 15 เซต

ท่าที่ 5 : ท่าสะพานโค้ง

รูปภาพ:https://cdn.lessons.com/assets/images/courses/yoga/bridge-yoga-pose.jpg

ต่อกันที่ท่าโยคะท่าที่ห้าท่าสะพานโค้ง (Bridge Pose)ท่านี้มีส่วนช่วยบรรเทาการปวดกล้ามเนื้อได้ดี เหมาะกับสาวๆ ที่เป็นประจำเดือนอย่างเรามาก เพราะช่วยลดอาการปวดหลังได้ด้วย ทั้งยังเป็นท่าที่ทำแล้ว จะช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย เพราะเป็นท่าที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อร่างกายได้เกือบทุกสัดส่วนเลย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับทรวงอกและปอด แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงโดยเฉพาะกล้ามเนื้อ ส่วนหลัง หน้าท้อง หัวไหล่ แขน และมือ คือปังมาก ที่สำคัญทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะวิธีทำ1. เริ่มจากนอนหงาย หลังแนบกับพื้น จากนั้นชันเข่าขึ้น แยกเท้าห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก แขนวางแนบลำตัว2. ค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นจนก้นกบอยู่ระนาบเดียวกับหัวเข่า ยกหน้าอกให้อยู่เหนือไหล่ (หากรู้สึกยันตัวไม่ถนัด ให้ขยับเท้าทั้งสองเข้าหาตัวได้เล็กน้อย)3. จากนั้นหายใจเข้า แล้วกลั้นหายใจไว้ครู่หนึ่ง แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออก ก่อนจะกลับเข้าสู่ท่าผ่อนคลาย

ท่าที่ 6 : ท่าธนู

รูปภาพ:https://spiderimg.amarujala.com/assets/images/2019/09/19/dhanurasan_1568888297.jpeg

ถัดมาที่ท่าธนู (Bow Pose)ท่านี้อาจจะยากขึ้นสักนิดนึง ใครที่ไม่ไหว ก็ข้ามไปได้เลยนะ ท่านี้จะช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังตรงบริเวณหลังส่วนล่าง แขน และขาของเราได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังช่วงล่างและลดความตึงช่วงบนแผ่นหลังและลำคอได้ด้วย แถมยังช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้องได้อีก เป็นอีกหนึ่งท่าที่ดีต่อสุขภาพร่างกายเช่นเดียวกันนะคะวิธีทำ1. เริ่มจากนอนคว่ำ เท้าแยกกันพอประมาณ หน้าคว่ำ หน้าผากจรดพื้น2. งอเข่า ให้มือซ้ายจับข้อเท้าซ้าย ส่วนมือขวาจับข้อเท้าขวา3. หายใจเข้า แล้วยกลำตัวและศีรษะขึ้น พร้อมกับใช้มือดึงข้อเท้า เพื่อยกเข่าและต้นขาขึ้นจากพื้น4. หลังจากยกขาได้สูงสุด (เท่าที่จะทำได้) ให้บีบเข่าและปลายเท้าเข้าหากันให้ได้มากที่สุด ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 วินาที เสร็จแล้วคลายท่า

ท่าที่ 7 : ท่ายืนก้มตัว

รูปภาพ:https://cdn.drweil.com/wp-content/uploads/2016/12/health-wellness_balanced-living_exercise-fitness_standing-forward-bend-pose_2716x1811_000080508883.jpg

และท่าสุดท้ายที่หยิบมาแชร์ในวันนี้ท่ายืนก้มตัว (Standing Forward Bend)ท่านี้เป็นหนึ่งในท่าที่จะช่วยลดอาการเครียดและอาการซึมเศร้าได้นะ ทั้งยังช่วยกระตุ้นอวัยวะช่องท้อง ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้นแถมยังช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขาและทำให้แข็งแรงพร้อมทั้งลดอาการปวดศีรษะและอาการนอนไม่หลับได้อีกด้วยค่ะวิธีทำ1. ยืนตรงเท้าชิดกัน ส้นเท้าและฝ่าเท้าแยกกันเท่าช่วงไหล่2. หายใจออก ก้มตัวลงจนฝ่ามือจดพื้นตรงหน้านิ้วเท้า หรืออาจจะวางฝ่ามือไว้ตรงหลังเท้าก็ได้ จากนั้นค้างไว้สักพัก3. หายใจเข้าพร้อมกับก้มหน้าให้มากที่สุด เมื่อหายใจออกให้คลายท่าเล็กน้อย อาจจะค้างท่านี้ไว้ 30 วินาทีถึง 1 นาที แล้วค่อยคลายท่าก็ได้นะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/16/66/03/166603f423b6988865df6213ca3123df.jpg

ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีนะ ด้วยความที่ พอเราเป็นประจำเดือนอะ เราไม่สามารถออกกำลังกายหนักๆ ได้ ฉะนั้นการเล่นโยคะ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ซึ่งส่วนตัว เราเคยลองทำตามท่าเหล่านี้เหมือนกัน เฮ้ย! มันช่วยได้นะ อาการปวดหลัง ปวดท้อง บรรเทาลง เพราะงั้นใครที่มีอาการปวดหลังหรือท้องประจำเดือน ลองหยิบไปทำตามกันดูเนอะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย